ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกไหมว่าช่วงหลัง Toyota ไม่ค่อยสหกรณ แต่กลับเป็น Honda ที่สหกรณมากๆๆๆ  (อ่าน 9546 ครั้ง)

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
จากที่เคยเห็นใครๆ ก็ว่า โต
ปีกว่าที่ผ่านมา ดีขึ้น ให้ความสำคัญกับ คนซื้อรถ แต่ละประเภท แตกต่างกันออกไป
FTN มือเปิดประตูโคร ภายนอก ต่างจากเก๋ง ตัวสัมผัสKEYLESS ก็เป็นโคร ไม่ใช่วงสีดำๆ แล้ว
VIOS mc ก็ได้รีโมต ใหม่ สวยงาม
CAMRY ก็รีโมตใหม่ ใหญ่เชียว (แบบเดียวกับFTN แต่ต่างที่ด้านหลัง มีเส้นสายของFTN)
ถึงจะมีอะไรเหมือนบ้าง แต่ก็ใส่ใจในจุดเล็ก ให้ลูกค้าได้ ความพึงพอใจที่แตกต่าง ของแต่ละรุ่น

กลับกัน Honda พยายาม save cost มากขึ้น โดยใช้รีโมต ตั้งแต่segmentล่าง-segmentบนขอค่าย
กรอบเดียวกันหมด แค่มี สองปุ่ม หรือสาม ล่าสุด
Start remote มี สี่ปุ่ม แต่ปุ่มกดมัน ใสเกิน ดูไม่ค่อยมีราคาเลย ขอพูดตามความจริง
เครื่องเสียงก็ใช้ รุ่นเดียวกัน เท่าที่ใส่ได้ ล่าสุดแย่หน่อย โดนลด สเปคจอ ให้เล็กลง
Br v เป็นหลักให้รุ่นอื่นแนะ

เท่าที่รู้สึก ก็เลยอยากทราบความคิดของ สมช ทุกท่านว่า...

เพราะเวลาดีก็น่าจะชม เวลาล้าหลังก็ต้อง ติ  ถึงจะถูกจริงไหม ไม่ใช่เห็นชื่อ ปุ๊บ ว่า ว่า ว่า ก่อนเลย
สังคมจะได้สวยงานขึ้น
One Day.

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
อันไหนมันแจ่มๆ ก็พอใช้ร่วมกันได้นะครับ

แต่ คนใช้รถแพง เขาก็อยากได้สิ่งที่มันดีกว่ารถรุ่นถูก

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,180
    • อีเมล์
ขึ้นอยู่กับช่วงเวลามากกว่าอาจเป็นเพราะ FTN เพิ่งเปลี่ยนโฉมใหม่  จึงได้ใช้อะไรใหม่ๆก่อน
รอดู altis,camry,vios ที่จะเปิดตัวในรุ่นถัดไป(ไม่รวม mc    ที่กำลังจะมา)  ว่าจะได้ใช้อะไรบ้างดีกว่า
แว่วๆมาว่า altis mc อาจใช้เครื่องเสียงแบบเดียวกับ Revo/FTN ด้วย

ออฟไลน์ franklnwna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
ที่พูดมาก็จริงครับ แต่ผมก็ว่ามันก็มีที่ติทั้ง2ยี่ห้อ ที่ดีก็มี แต่ท่านนำเสนอแค่มุมดีของToมาเทียบกับมุมติของ Hon เลยมองว่าลดcostหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ผมชอบ Toyota ยุคสหกรณ์มากกว่าคับ

โดยส่วนตัว ฟังดูชักกังวลนิดๆ

การทำอะไหล่ให้หลากหลาย ผมว่าไม่ดี เพราะจะทำให้ผู้ผลิตต้อง stock ของเยอะ

ผมว่าเหมือนกันในหลายๆ รุ่นดีกว่า ไปไหนก็หาอะไหล่ง่าย

อันนี้ความเห็นโดยส่วนตัวนะคับ

ออฟไลน์ ทาสแมว

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
  • twinair turbo engine
    • อีเมล์
ตั้งแต่ เข็มขัดนิรภัยละ  ;D

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ยี่ห้ออื่นก็เป็น
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ใช้อะไหล่ร่วมกันยังไม่น่าเกลียดเท่าลดต้นทุนในส่วนที่เห็นอย่างน่าเกลียดนะครับ

พี่ฮอนด้านี่แหละ จอเครื่องเสียง hrv city jazz ลดได้ทุเรศมาก

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,019
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ก็เป็นอย่างที่ จขกท ว่านะครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
รู้สึกอย่างหนักกับ new civic มาก  ลดจนกระทั่งบางครั้งรู้สึกว่าลดชั้นห่างคำว่ามาตรฐานญี่ปุ่น
กล้องมองหลังให้ภาพเหมือนจีนแดงสุดๆ ผมใช้รถมีกล้องมาหลายคันก็รู้สึกว่าไม่เคยมีปัญหากับภาพบนจอ จนกระทั่งไปลอง civic  สุดๆ
และก็หลายๆอย่างที่เคยบ่นๆกัน  ส่วนตัวผมมีภาพที่ดีกับhonda นะ แต่ตอนนี้ขอเวลานอกก่อน  คือไปใช้ยี่ห้ออื่นก่อนแล้วกัน จนกว่าจะรู้สึกแบบนี้

ผมไปลองรถ toyota มักรู้สึกบวกกว่าตอนแรกเห็น ยอมรับว่ารถไม่สวยแต่พอได้เห็น มันดีกว่าที่คิด

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
สิ่งที่มันดูดี ดูไม่ลดต้นทุนจนน่าเกลียด มันก็ใช้ร่วมกันได้โดยลูกค้าไม่รู้สึกแย่ เช่น แดชบอร์ดของซูบารุ  หรือเรือนไมล์ของมาสด้า

แต่สิ่งที่ฮอนด้าทำ มันคือการที่ลดต้นทุนอย่างน่าเกลียด โดยการลดสเป็ครุ่นที่สูงกว่า ให้ไปใช้พาร์ทเดียวกันกับรุ่นถูกกว่า ซึ่งการใช้งาน หน้าตา มันแย่กว่าเดิม

ซึ่งจุดนี้เอง ทำให้ลูกค้าไม่โอเค


ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ปัญหาคือลดต้นทุนแต่ราคาไม่ลงตาม   :'(

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
ไฟเบรคดวงที่สามนี่ไม่รู้เหมือนกันนะครับ ว่าใช้ตั้งแต่รุ่นไหน เหมือนกันเด๊ะๆ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมว่าที่ รีโว้ และ ฟอร์มันดูใหม่เพราะมันเป็นชิ้นส่วนใหม่หลังจากที่สหกรณ์กับมาเป็นสิบปีแล้ว
ตั้งแต่ วีโก้ ยันเล็กซัส
อย่างที่ข้างบนบอก ต้องรอดูตัวใหม่ที่จะเปิดตัวหลังจากนี้ น่าจะใช้สหกรณ์กับ รีโว้ ฟอร์เยอะเยอะเลย

เอาที่เห็นๆกันแล้ว ก็วิทยุ รีโว้ ก็มาอยู่ใน Altis Minor change ล่ะ คอยดูกันต่อไป
(จะดูสหกรณ์ ไม่สหกร์ ต้องดู life cycle ของชิ้นส่วนนั้นครับ ถ้าใช้มาเกิน 10 ปี ก็คงต้องเปลี่ยน)

ออฟไลน์ Hakosuka

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 818
    • อีเมล์
เรื่องกุญแจอย่าว่าแต่honda เลยครับ เห็นbenz ยังใช้รีโมทอยู่แบบเดียวเลยเหมือนกันหมด ตั้งแต่a class ยัน amg gts เห็นเพื่งเปลี่ยนก็ตอนe class ใหม่นี่แหละ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
เรื่องกุญแจอย่าว่าแต่honda เลยครับ เห็นbenz ยังใช้รีโมทอยู่แบบเดียวเลยเหมือนกันหมด ตั้งแต่a class ยัน amg gts เห็นเพื่งเปลี่ยนก็ตอนe class ใหม่นี่แหละ
จริงครับ BM ก็เป็น

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
มาสด้าสหกรณ์กว่าอีก พาทแชร์กันได้หลายอย่างเลน ในคลับนี่ cruise control นี่ขายได้ตั้งแต่ Mazda 2 cx3 3 cx5 เลยทีเดียว

แต่มันอยู่ที่คุณภาพมากกว่ามั้ง ผมจับวัสดุมาสด้านี้แตกต่างจากรถหลายๆคันที่เคยสัมผัสมานะ ดูตั้งใจทำดี การถูกมองว่าสหกรณ์เลยค่อนข้างตกไป

ออฟไลน์ phurich

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,019
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น

พี่ฮอนก็ใช่เล่นครับ Brio, Brio Amaze, BR-V, Mobilio -> แดชบอร์ดเดียวกันเลยครับ  ;D ;D ;D
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น

ยูสใหม่ ไม่รู้เรื่องอะไร ติ่งฮอนแน่ๆ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น

พี่ฮอนก็ใช่เล่นครับ Brio, Brio Amaze, BR-V, Mobilio -> แดชบอร์ดเดียวกันเลยครับ  ;D ;D ;D

ตายพอดี ตอบแบบนี้ 55+

ออฟไลน์ phurich

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น

ยูสใหม่ ไม่รู้เรื่องอะไร ติ่งฮอนแน่ๆ

ยอมรับว่าติ่งฮอนด้าจริงๆ แต่การมาบอกว่าช่วงหลัง Toyota ไม่ค่อยสหกรณ มันก็ไม่ถูกไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 09, 2016, 23:32:02 โดย phurich »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,872
ถ้าคนเล่นรถเป็น ผมว่าสหกรณ์ก็ดีนะครับ
ยังไงเวลาจะเป็นเจ้าของ ก็เป็นได้แค่คันเดียว

หรือเต็มที่ก็สามีคัน ภรรยาคันยี่ห้อเดียวกันแต่อาจคนละรุ่น

น้อยบ้านที่จะครอบครองรถยี่ห้อเดียวในseg ใกล้ๆกันเพื่อจับผิดหรอก..

ส่วนถ้าใครซีเรียสเรื่องสหกรณ์มากๆ สงสัยต้องเชฟ โซนิคอะไรทำนองนั้นแล้วล่ะ อินดี้มาก


ออฟไลน์ phurich

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น

พี่ฮอนก็ใช่เล่นครับ Brio, Brio Amaze, BR-V, Mobilio -> แดชบอร์ดเดียวกันเลยครับ  ;D ;D ;D
เปรียบเทียบแบบนี้ มันไม่แฟร์เท่าไหร่ มันอยู่คนละ segment กัน segment อย่าง brio ที่เล็กลงมาก็อาจจะต้องมีการลดต้นทุนเป็นธรรมดา

และถ้าหาก toyota มี segment เดียวกัน brio รับรองได้เลยว่าคงสหกรแบบ honda แน่ๆ

ถามว่ารู้ได้อย่างไร ก็ลองคิดดูละกันว่าขนาด b-segment ยังใช้หน้าเดียวกัน   แล้ว segment ที่เล็กลงไปกว่านั้นก็คงไม่ต้องห่วง

อย่าลืมนะว่า yaris จริงๆแล้วเป็นคู่แข่งกับ jazz เพราะฉะนั้นถ้าจะให้พูดกันจริงๆแล้ว yaris คือ b-segment ซึ่งอยู่กลุ่มเดียวกับ city กับ jazz จะเห็นได้ว่าตลาดรถขนาดเล็กอย่าง b-segment ฮ้อนด้าก็ยังทำอะไรให้เกิดความแตกต่างบ้าง แดชบอร์ดคล้ายกันก็จริง แต่ไม่เหมือนกันเลยซะทีเดียวแบบที่ yaris และ vios เป็นอยู่

จริงๆแล้วชอบ toyota vios กับ yaris ด้วยซ้ำ เพราะถึงจะใช้หน้าเดียวกัน แต่สามารถทำให้ design ลงตัวได้ทั้ง 4 ประตูและ 5 ประตู  8) ::)

หรือจริงๆแล้ว toyota มี segment เดียวกับ brio  ถ้ามีรบกวนคุณ Abzolute บอกเราที คือเราไม่ค่อยรู้เรื่องจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2016, 00:47:08 โดย phurich »

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
ผมว่าส่วนหนึ่งเพราะตอนนี้ พี่ hon รุ่นรถเยอะมาก โชว์รูมยุคเก่าๆ แทบไม่มีที่พอจะจอดโชว์รถแล้ว โดยเฉพาะรถที่แตกหน่อจากสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าน้อย(Brio) ที่มีตั้งแต่ Ecocar ->Sedan Ecocar -> Mini MPV ->ยัน B-seg SUV ขนาด 7 ที่นั่ง เมื่อพื้นฐานเดียวกันก็แชร์ชิ้นส่วนกันซะเลย ลดค่าใช้จ่าย
  แต่ถ้ามองย้อนไปในอดีตของพี่ Hon ในยุคที่ Jazz GD กับ City แมงสาบ แชร์แพลตฟอร์มกัน จะพบว่า พี่ Hon มาไกลมาก ที่ใช้พื้นฐาน Ecocar สร้าง B seg SUV และทำได้ดีทีเดียว (อย่านำไปเทียบกับเครือ Volk นะ รายนั้นเค้ามหาเทพ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2016, 00:46:41 โดย MontholS. »
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ min217

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น


พี่ฮอนก็ใช่เล่นครับ Brio, Brio Amaze, BR-V, Mobilio -> แดชบอร์ดเดียวกันเลยครับ  ;D ;D ;D
เปรียบเทียบแบบนี้ มันไม่แฟร์เท่าไหร่ มันอยู่คนละ segment กัน segment อย่าง brio ที่เล็กลงมาก็อาจจะต้องมีการลดต้นทุนเป็นธรรมดา

และถ้าหาก toyota มี segment เดียวกัน brio รับรองได้เลยว่าคงสหกรแบบ honda แน่ๆ

ถามว่ารู้ได้อย่างไร ก็ลองคิดดูละกันว่าขนาด b-segment ยังใช้หน้าเดียวกัน   แล้ว segment ที่เล็กลงไปกว่านั้นก็คงไม่ต้องห่วง

อย่าลืมนะว่า yaris จริงๆแล้วเป็นคู่แข่งกับ jazz เพราะฉะนั้นถ้าจะให้พูดกันจริงๆแล้ว yaris คือ b-segment ซึ่งอยู่กลุ่มเดียวกับ city กับ jazz จะเห็นได้ว่าตลาดรถขนาดเล็กอย่าง b-segment ฮ้อนด้าก็ยังทำอะไรให้เกิดความแตกต่างบ้าง แดชบอร์ดคล้ายกันก็จริง แต่ไม่เหมือนกันเลยซะทีเดียวแบบที่ yaris และ vios เป็นอยู่

จริงๆแล้วชอบ toyota vios กับ yaris ด้วยซ้ำ เพราะถึงจะใช้หน้าเดียวกัน แต่สามารถทำให้ design ลงตัวได้ทั้ง 4 ประตูและ 5 ประตู  8) ::)

หรือจริงๆแล้ว toyota มี segment เดียวกับ brio  ถ้ามีรบกวนคุณ Abzolute บอกเราที คือเราไม่ค่อยรู้เรื่องจริงๆ
รอฟังด้วย

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,019
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น

พี่ฮอนก็ใช่เล่นครับ Brio, Brio Amaze, BR-V, Mobilio -> แดชบอร์ดเดียวกันเลยครับ  ;D ;D ;D
เปรียบเทียบแบบนี้ มันไม่แฟร์เท่าไหร่ มันอยู่คนละ segment กัน segment อย่าง brio ที่เล็กลงมาก็อาจจะต้องมีการลดต้นทุนเป็นธรรมดา

และถ้าหาก toyota มี segment เดียวกัน brio รับรองได้เลยว่าคงสหกรแบบ honda แน่ๆ

ถามว่ารู้ได้อย่างไร ก็ลองคิดดูละกันว่าขนาด b-segment ยังใช้หน้าเดียวกัน   แล้ว segment ที่เล็กลงไปกว่านั้นก็คงไม่ต้องห่วง

อย่าลืมนะว่า yaris จริงๆแล้วเป็นคู่แข่งกับ jazz เพราะฉะนั้นถ้าจะให้พูดกันจริงๆแล้ว yaris คือ b-segment ซึ่งอยู่กลุ่มเดียวกับ city กับ jazz จะเห็นได้ว่าตลาดรถขนาดเล็กอย่าง b-segment ฮ้อนด้าก็ยังทำอะไรให้เกิดความแตกต่างบ้าง แดชบอร์ดคล้ายกันก็จริง แต่ไม่เหมือนกันเลยซะทีเดียวแบบที่ yaris และ vios เป็นอยู่

จริงๆแล้วชอบ toyota vios กับ yaris ด้วยซ้ำ เพราะถึงจะใช้หน้าเดียวกัน แต่สามารถทำให้ design ลงตัวได้ทั้ง 4 ประตูและ 5 ประตู  8) ::)

หรือจริงๆแล้ว toyota มี segment เดียวกับ brio  ถ้ามีรบกวนคุณ Abzolute บอกเราที คือเราไม่ค่อยรู้เรื่องจริงๆ

แซวเล่นนะครับ ถ้าคิดมากต้องขออภัย -> 4 คันที่ผมกล่าวมาเป็นรถที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน แล้วทำรถออกมาได้ 4 ตัวถัง โดยที่ครึ่งคันหน้าแทบจะเหมือนกัน หรือสามารถย้ายข้าวของไปมากันได้ง่ายๆ แถมใช้คันเกียร์และพวงมาลัยของ Jazz รุ่นเก่าอีกต่างหาก ไม่ต้องคิดใหม่ ซึ่งผมไม่แปลกใจที่พี่ฮอนสามารถลดต้นทุนได้ แต่ที่แปลกใจมากกว่าคือราคาไม่ได้ถูกลงเลย เฮ่อ!!! :( :( :( :(
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Kkkong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
ส่วนผมคิดว่าสหกรณ์แต่ถ้าอยู่ในระดับใกล้ๆกันมันก็โอเคครับ อะไหล่ถูกด้วย แต่เห็นด้วยกับ จขกท ครับ honda ลดต้นทุนจนทำให้คนรู้สึกได้ แต่ถ้ารถยังขายได้เขาไม่สนใจหรอกครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,872
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น

พี่ฮอนก็ใช่เล่นครับ Brio, Brio Amaze, BR-V, Mobilio -> แดชบอร์ดเดียวกันเลยครับ  ;D ;D ;D
เปรียบเทียบแบบนี้ มันไม่แฟร์เท่าไหร่ มันอยู่คนละ segment กัน segment อย่าง brio ที่เล็กลงมาก็อาจจะต้องมีการลดต้นทุนเป็นธรรมดา

และถ้าหาก toyota มี segment เดียวกัน brio รับรองได้เลยว่าคงสหกรแบบ honda แน่ๆ

ถามว่ารู้ได้อย่างไร ก็ลองคิดดูละกันว่าขนาด b-segment ยังใช้หน้าเดียวกัน   แล้ว segment ที่เล็กลงไปกว่านั้นก็คงไม่ต้องห่วง

อย่าลืมนะว่า yaris จริงๆแล้วเป็นคู่แข่งกับ jazz เพราะฉะนั้นถ้าจะให้พูดกันจริงๆแล้ว yaris คือ b-segment ซึ่งอยู่กลุ่มเดียวกับ city กับ jazz จะเห็นได้ว่าตลาดรถขนาดเล็กอย่าง b-segment ฮ้อนด้าก็ยังทำอะไรให้เกิดความแตกต่างบ้าง แดชบอร์ดคล้ายกันก็จริง แต่ไม่เหมือนกันเลยซะทีเดียวแบบที่ yaris และ vios เป็นอยู่

จริงๆแล้วชอบ toyota vios กับ yaris ด้วยซ้ำ เพราะถึงจะใช้หน้าเดียวกัน แต่สามารถทำให้ design ลงตัวได้ทั้ง 4 ประตูและ 5 ประตู  8) ::)

หรือจริงๆแล้ว toyota มี segment เดียวกับ brio  ถ้ามีรบกวนคุณ Abzolute บอกเราที คือเราไม่ค่อยรู้เรื่องจริงๆ

แซวเล่นนะครับ ถ้าคิดมากต้องขออภัย -> 4 คันที่ผมกล่าวมาเป็นรถที่ใช้พื้นฐานเดียวกัน แล้วทำรถออกมาได้ 4 ตัวถัง โดยที่ครึ่งคันหน้าแทบจะเหมือนกัน หรือสามารถย้ายข้าวของไปมากันได้ง่ายๆ แถมใช้คันเกียร์และพวงมาลัยของ Jazz รุ่นเก่าอีกต่างหาก ไม่ต้องคิดใหม่ ซึ่งผมไม่แปลกใจที่พี่ฮอนสามารถลดต้นทุนได้ แต่ที่แปลกใจมากกว่าคือราคาไม่ได้ถูกลงเลย เฮ่อ!!! :( :( :( :(

คำตอบง่ายๆ และเป็นกลยุทธ์ง่ายๆในคำตอบเรื่องนี้เลยครับ

"มันไม่มีคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อไงครับ" ราคาก็เลยไม่ถูกลง
หรือถ้ามีก็เป็นคู่แข่งประเภท ตัวรถป่วยบ้างล่ะ
มี 0 ป่วยบ่างแหละ

ผมหมายถึง mobilio กะ brv นะครับ
ส่วนเพื่อนร่วมแชร์แพลทฟอร์มอย่างบริโอกะอเมซิ่ง
ก็เห็นผลกรรมกันแล้ว



ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
toyota vios กับ toyota yaris ไม่สหกรกว่าหรอ หน้าเดียวกันเลยทั้งๆที่คนละโมเดลกัน แดชบอร์ดก็อันเดียวกันทั้งดุ้น

พี่ฮอนก็ใช่เล่นครับ Brio, Brio Amaze, BR-V, Mobilio -> แดชบอร์ดเดียวกันเลยครับ  ;D ;D ;D
เปรียบเทียบแบบนี้ มันไม่แฟร์เท่าไหร่ มันอยู่คนละ segment กัน segment อย่าง brio ที่เล็กลงมาก็อาจจะต้องมีการลดต้นทุนเป็นธรรมดา

และถ้าหาก toyota มี segment เดียวกัน brio รับรองได้เลยว่าคงสหกรแบบ honda แน่ๆ

ถามว่ารู้ได้อย่างไร ก็ลองคิดดูละกันว่าขนาด b-segment ยังใช้หน้าเดียวกัน   แล้ว segment ที่เล็กลงไปกว่านั้นก็คงไม่ต้องห่วง

อย่าลืมนะว่า yaris จริงๆแล้วเป็นคู่แข่งกับ jazz เพราะฉะนั้นถ้าจะให้พูดกันจริงๆแล้ว yaris คือ b-segment ซึ่งอยู่กลุ่มเดียวกับ city กับ jazz จะเห็นได้ว่าตลาดรถขนาดเล็กอย่าง b-segment ฮ้อนด้าก็ยังทำอะไรให้เกิดความแตกต่างบ้าง แดชบอร์ดคล้ายกันก็จริง แต่ไม่เหมือนกันเลยซะทีเดียวแบบที่ yaris และ vios เป็นอยู่

จริงๆแล้วชอบ toyota vios กับ yaris ด้วยซ้ำ เพราะถึงจะใช้หน้าเดียวกัน แต่สามารถทำให้ design ลงตัวได้ทั้ง 4 ประตูและ 5 ประตู  8) ::)

หรือจริงๆแล้ว toyota มี segment เดียวกับ brio  ถ้ามีรบกวนคุณ Abzolute บอกเราที คือเราไม่ค่อยรู้เรื่องจริงๆ

ถ้า Toyota หรือค่ายอื่นมีรถระดับ Brio ผมไม่คิดว่าเค้าจะขยายเป็นสี่รุ่นแบบ Honda ครับ
ที่ Honda ขยายออกมาขนาดนี้ เพราะ Brio กับ Amaze ประสบความล้มเหลว
แต่ขายดีที่อินเดียมั้งผมไม่รู้ แต่ในไทย มันคือการเจ๊งครั้งมโหฬาร
ตามตรรกะแล้ว คุณมีทางเลือกสองทาง หนึ่งยุติมันซะ สองเอาโครงสร้างและชิ้นส่วนของมันมาสร้าง
คุณค่าต่อเพื่อถอนทุนคืน และเปลี่ยนเป็นทำกำไรได้ในที่สุด ซึ่ง Hond เลือกอย่างหลัง

ส่วนที่ว่า Vios แชร์ทุกอย่างกับ Yaris
มันเป็นธรรมเนียมไปแล้วว่า ในแต่ละ segment รุ่นเดียวกันจะมีตัว 4 ประตู 1 รุ่น
ตัว 5 ประตูหนึ่งรุ่น ซึ่งแชร์ชิ้นส่วนกันให้เยอะที่สุด แต่บางค่ายอาจทำให้มันต่างกันมากขึ้น
ซึ่งก็ถือว่าดีต่อผู้บริโภค