ซื้อมือ 2 มาแล้วทำอะไรบ้าง ??
E-coupe เป็นรถสหกรณ์ครับ แชร์อะไหล่กับหลายๆรุ่น อีกทั้งตัว E-coupe เองในกทม.มีใช้เยอะครับ ทำให้ราคาอะไหล่ไม่แพงมาก (แต่ก็แพงกว่ารถญี่ปุ่นทั่วไปนะครับ) พอหลังจากได้รถมาผมก็จับเปลี่ยนอะไหล่สำคัญๆ เพื่อนับรอบการบำรุงรักษาใหม่เลย มีดังนี้ครับ
1. โช็คอัพหน้า-หลัง ประมาณ 80,000 บาท
2. เปลี่ยนระบบของเหลวทั้งหมด (น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์) 24,000 บาท
3. ยาง pilot sport 3 เส้นละ 6,500 บาท (ถ้า yoko conti จะ 10,000 + นุ่มกว่าจริง แต่ดอกหมดไวครับ เปลือง)
4. ใบปัดน้ำฝน 2,900 บาท (อีกคันผมใช้ civic ซื้อของบอส คู่ละ 500 บาท 555)
5. ยางรองแท่นเครื่อง ยางแท่นเกียร์ไฟฟ้า 10,000 - 15,000 บาท จำราคาไม่ได้ครับ
ปกติผมเช็คระยะทุก 8,000 - 9,000 โลครับ รถคันนี้หลังจากใช้มาปีหนึ่งถือว่าไม่จุกจิกครับ อะไรใกล้หมด อะไรต้องเปลี่ยนรถมันจะบอกเราเอง ค่าใช้จ่ายทุกๆการเช็คระยะอยู่ที่ 8,000 บาท แต่ !!! ... ถ้ามีอะไรนอกเหนือจากนั้นเสีย นี่เตรียมใจไว้เลยครับ มีหลัก 20,000 + แน่นอน โดยเฉพาะพวกพลาสติกต่างๆ ภายในรถ
มาดูภายในรถกันครับ
รถคันนี้เป็น 4 ที่นั่งแบบเต็มๆตูด ไม่เหมือนพวก 2+2 แบบ audi TT ครับ ผมสูง 178 ซม. ช่วงไหล่ประมาณ 44" (ฟิตเนส) นั่งได้สบายครับ กระชับพอดีตัว แต่ถ้าคนมีพุงขยายทางข้างจะนั่งไม่สบายครับ เพราะเบาะกระชับตัว ภริยาผมสูง 160 ตัวผอม นั่งได้สบายครับ ส่วนแถวหลังเป็น 2 ที่นั่ง แบบ fix ไม่แคบคับ ผมสามารถนั่งได้สบายๆ legroom มีเพียงพอ พื้นที่เหนือศรีษะมีเพียงพอ แต่ถ้าสูง 180 ขึ้นไป หัวอาจจะเฉียดๆเพดานได้ครับ ตัวเบาะเป็นหนังเทียม ระบายเหงื่อได้ดี ไม่อับเชื้อน นั่งทางไกลสบายครับ วันที่ผมขับกลับ กทม. 700 กิโล ไม่มีอาการปวดเมื่อยแต่อย่างใด แฟนหลับมาตลอดทาง ตื่นอีกทีสระบุรีแล้ว 555
รายละเอียดที่สำคัญๆนะครับ
- ก้านปรับต่างๆจะอยู่ฝั่งซ้ายทั้งหมด มี 3 ก้านครับ 1)ก้านปรับตำแหน่งพวงมาลัย 2)ก้าน cruise control/speed limit 3)ก้านไฟกับระบบปัดน้ำฝัน
- comand พร้อมแผนที่ ไม่โชว์ปริมาณจราจร ความแม่นยำดีครับ ไม่เคยพาเข้าซอยตันและสุสานแต่อย่างใด
- แอร์ปรับความเย็น/ควบคุมแยกฝั่งซ้ายขวา เบาะแถวหลังมีช่องแอร์ครับ ปรับความแรงของแอร์ได้ทั้งอัตโนมัติ/อัตโนมือ
- แท่นเกียร์อยู่ตรงconsole กลางพร้อมปุ่ม ปรับ mode การขับขี่ E(ECO)/S(SPORT)/M(MANUAL) ช่องใส่แก้วน้ำสองแก้วด้านหน้า เบาะหลังมีอีก 2 ช่อง กล่องเก็บของ 1 กล่อง หัวต่อไฟสำหรับต่อ adaptor ชาร์ตมือถือ 1 หัว
- วิธีเข้าออกแถวหลังคือให้เปิดมือจับสีเงินที่ข้างเบาะหน้า พับลงนิดหน่อย เบาะจะค่อยๆถอยไปเอง อย่าไปดันเร่งมันครับ เดี๋ยวพัง
- เมื่อปิดประตูจะมีแขนกลยื่นเข็มขัดนิรภัยมาให้ใส่ครับ สะดวกสบายมาก ถ้าเอื้อมไปมีเคล็ดแน่ๆ