ผู้เขียน หัวข้อ: เวลาขับรถออกจากซอย ถ้าถนนหลักมีไหล่ทางที่กว้างพอ เราก็เลี้ยวขับเรียบไหล่ทางได้??  (อ่าน 6741 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ส่วนตัวเข้าใจมาตลอดว่า เวลาเราออกจากซอย โดยเฉพาะตามต่างจังหวัดที่ถนนหลักลาดยางมีไหล่ทาง (กทม มีแต่ฟุตบาท ไม่มีไหล่ทาง)
ผมก็จะเลี้ยวซ้ายเรียบไหล่ทาง โดยมั่นใจว่าหน้ารถไม่ยื่นกินเลนของถนนหลักแน่นอน
จากนั้นก็จะขับเรียบไหล่ทางไปช้าๆเพื่อรอจังหวะรถเลนซ้ายว่าง และก็ออกขวาเพื่อเข้าไปอยู่ในเลนซ้ายสุดของถนนหลัก (ที่ไม่ใช่ไหล่ทาง)

แต่.............ผมสังเกตุว่าคนส่วนใหญ่ที่ออกจากซอยและถนนหลักก็มีไหล่ทางตามที่บอกข้างต้น เขาก็จอดรอไม่ยอมออกซะที
(ผมต่อท้าย ก็ไปไม่ได้ด้วย) พอรถว่าง  เขาก็ขับเลาะไหล่ทางตามที่ผมบอกอยู่ดี และก็ค่อยออกขวา  ทำให้ผมสงสัยเสมอว่าทำไมไม่ออกเรียบไหล่ทางไปตั้งแต่แรกซึ่งจะไปได้เร็วกว่า เพราะรถเราเริ่มออกตัวแล้วเข้าเลนขวา เราก็สามารถเร่งเพิ่มความเร็วโดยไม่กีดขวางเพื่อนร่วมทาง ซึ่งก็ยังหาข้อเสียไม่เจอ

(ถ้าไหล่ทางเป็นหลุม หรือแคบอันนี้ไม่ว่ากันนะครับ เพราะผมก็ไม่ออกไปเสี่ยงเหมือนกัน)

เจอบ่อยๆ ทุกวันและไม่เคยเจอคนที่ทำแบบผมข้างต้นเลย จนพาลคิดว่าที่เราเข้าใจนั้นผิดมาตลอดไหม

ท่านสมาชิกคิดเห็นว่าอย่างไรครับ   :) :) :)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ปล่อยเขาไปครับ เดี๋ยวนี้คนขับแบบไม่ใช้สมองก็เยอะ

อย่าง ออกจากซอยปุ๊บ ก็กินขวาทันที ทั้งที่ซ็ายก็ว่าง

คนขับที่ฉลาด ย่อมหาทางที่จะให้ตัวเองปลอดภัยจากโลกใบนี้ครับ  เพราะแค่เก่งอย่างเดียว เอาตัวรอดยากครับ

 ::)
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
ส่วนตัวเข้าใจมาตลอดว่า เวลาเราออกจากซอย โดยเฉพาะตามต่างจังหวัดที่ถนนหลักลาดยางมีไหล่ทาง (กทม มีแต่ฟุตบาท ไม่มีไหล่ทาง)
ผมก็จะเลี้ยวซ้ายเรียบไหล่ทาง โดยมั่นใจว่าหน้ารถไม่ยื่นกินเลนของถนนหลักแน่นอน
จากนั้นก็จะขับเรียบไหล่ทางไปช้าๆเพื่อรอจังหวะรถเลนซ้ายว่าง และก็ออกขวาเพื่อเข้าไปอยู่ในเลนซ้ายสุดของถนนหลัก (ที่ไม่ใช่ไหล่ทาง)

แต่.............ผมสังเกตุว่าคนส่วนใหญ่ที่ออกจากซอยและถนนหลักก็มีไหล่ทางตามที่บอกข้างต้น เขาก็จอดรอไม่ยอมออกซะที
(ผมต่อท้าย ก็ไปไม่ได้ด้วย) พอรถว่าง  เขาก็ขับเลาะไหล่ทางตามที่ผมบอกอยู่ดี และก็ค่อยออกขวา  ทำให้ผมสงสัยเสมอว่าทำไมไม่ออกเรียบไหล่ทางไปตั้งแต่แรกซึ่งจะไปได้เร็วกว่า เพราะรถเราเริ่มออกตัวแล้วเข้าเลนขวา เราก็สามารถเร่งเพิ่มความเร็วโดยไม่กีดขวางเพื่อนร่วมทาง ซึ่งก็ยังหาข้อเสียไม่เจอ

(ถ้าไหล่ทางเป็นหลุม หรือแคบอันนี้ไม่ว่ากันนะครับ เพราะผมก็ไม่ออกไปเสี่ยงเหมือนกัน)

เจอบ่อยๆ ทุกวันและไม่เคยเจอคนที่ทำแบบผมข้างต้นเลย จนพาลคิดว่าที่เราเข้าใจนั้นผิดมาตลอดไหม

ท่านสมาชิกคิดเห็นว่าอย่างไรครับ   :) :) :)


คุณทำถูกต้องที่สุด คิดตรงกับผม  ไม่ไปขวางกระแสรถทางตรง

ไม่ให้เขาขนเรา เราถึงไม่เคยเกิดเหตุจากเรื่องอย่างนี้ไง


ถ้ามีคนอย่างคุณมากๆ  เข้าใจการใช้รถอย่างนี้ ไม่มีอุบัติเหตุแน่นอน

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ส่วนตัวเข้าใจมาตลอดว่า เวลาเราออกจากซอย โดยเฉพาะตามต่างจังหวัดที่ถนนหลักลาดยางมีไหล่ทาง (กทม มีแต่ฟุตบาท ไม่มีไหล่ทาง)
ผมก็จะเลี้ยวซ้ายเรียบไหล่ทาง โดยมั่นใจว่าหน้ารถไม่ยื่นกินเลนของถนนหลักแน่นอน
จากนั้นก็จะขับเรียบไหล่ทางไปช้าๆเพื่อรอจังหวะรถเลนซ้ายว่าง และก็ออกขวาเพื่อเข้าไปอยู่ในเลนซ้ายสุดของถนนหลัก (ที่ไม่ใช่ไหล่ทาง)

แต่.............ผมสังเกตุว่าคนส่วนใหญ่ที่ออกจากซอยและถนนหลักก็มีไหล่ทางตามที่บอกข้างต้น เขาก็จอดรอไม่ยอมออกซะที
(ผมต่อท้าย ก็ไปไม่ได้ด้วย) พอรถว่าง  เขาก็ขับเลาะไหล่ทางตามที่ผมบอกอยู่ดี และก็ค่อยออกขวา  ทำให้ผมสงสัยเสมอว่าทำไมไม่ออกเรียบไหล่ทางไปตั้งแต่แรกซึ่งจะไปได้เร็วกว่า เพราะรถเราเริ่มออกตัวแล้วเข้าเลนขวา เราก็สามารถเร่งเพิ่มความเร็วโดยไม่กีดขวางเพื่อนร่วมทาง ซึ่งก็ยังหาข้อเสียไม่เจอ

(ถ้าไหล่ทางเป็นหลุม หรือแคบอันนี้ไม่ว่ากันนะครับ เพราะผมก็ไม่ออกไปเสี่ยงเหมือนกัน)

เจอบ่อยๆ ทุกวันและไม่เคยเจอคนที่ทำแบบผมข้างต้นเลย จนพาลคิดว่าที่เราเข้าใจนั้นผิดมาตลอดไหม

ท่านสมาชิกคิดเห็นว่าอย่างไรครับ   :) :) :)

คุณมีเพื่อนแล้ว

ผมทำแบบคุณเปี้ยบเลย

แถมเวลามีมอไซตามมา เค้าจะไม่รู้ว่าจะเบรคหรือแซงดี

ผมก็ตบไฟเลี้ยวซ้ายและชลอ เพื่อส่งสัญญาณให้รู้ว่า "แซงไปเลยครับพี่"

จากนั้นผมก็ตบไฟขวา เร่งแซงเข้าเลนขวาไป

ไอ้ประเภท ออกจากซอยแล้วชิดขวาไปแบบเรื่อย ๆ เอื่อย ๆ อันนี้ไม่ใช่ผมขับแน่นอนครับ

แถมผมยังบอกคนในบ้านด้วย ว่าอย่าทำเด็ดขาด

คติของผม

ผมไม่ขวางทางใคร แต่จะไม่ยอมให้ใครขวางผมด้วยเหมือนกัน 555

คือซิ่งแบบไม่โดนด่าครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ขอบคุณคร้าบบบ ผมมีเพื่อนแล้วววววว  ;D ;D

แต่แถวบ้านผมไม่มีใครทำแบบนี้เท่าไหร่เลยครับ  :'( :'( :'(
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมก็ทำอย่างนั้นนะ แต่ถ้าคันหน้าเค้าไม่ยอมออกสักทีก็ปล่อยเค้าไปครับ เอาน่า ดีกว่าเค้าออกไปแล้วทะลึ่งไม่วิ่งไหล่ทางแล้วไปตำกับรถทางตรงขึ้นมาแย่เลยครับ  :-X

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมก็ทำอย่างนั้นนะ แต่ถ้าคันหน้าเค้าไม่ยอมออกสักทีก็ปล่อยเค้าไปครับ เอาน่า ดีกว่าเค้าออกไปแล้วทะลึ่งไม่วิ่งไหล่ทางแล้วไปตำกับรถทางตรงขึ้นมาแย่เลยครับ  :-X

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ  ;D ;D ;D
หลังๆ มานี่ก็ปลงได้เยอะครับ พยายามจะไม่รีบ แต่เจอประจำจนรู้สึกว่าที่เราทำมันถูกไหมจนต้องมาถามในนี้แหละครับ
คนรอบข้างทำผิดกันหมดจนพาลมาทำให้คนที่ทำถูกอยู่แล้วกลายเป็นผิดซะงั้น เฮ่อ  :-\ :-\
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ถ้ามีไหล่ทางผมก็ออกมา เลาะไหล่อะครับ ยกเว้นทางออกหน้าบ้านผมหละ ถ้าจะไปในเมือง ต้องตัดอย่างเดียวจะกลับรถก็ไกลฉิบ-*-

ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ผมเข้าใจ จขกท คับ ผมเจอทุกวัน
ที่เป็นแบบนี้ เพราะ สกิลการขับรถ ของคนเราไม่เท่ากัน

เรากะระยะหัวรถเราได้ เราก็ออกได้ คนที่จอดเขากะไม่เป็นคับ กลัวตีวงเลี้ยงแล้ว จะไปเกี่ยวกับรถ ในเลนหลักเข้า

เจอบ่อยสุด กลับรถใต้สะพาน เป็นทางสวนกันได้ บางคันต้องจอดให้เลนสวนไปก่อนก็มี ทั้งๆที่มันก็สวนกันได้

ออก ต่างจังหวัด ถนนสวนเลนกัน จะโค้งกินเลนไปไหน

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
คุณทำถูกแล้วผมก็ทำแบบนั้นครับ และผมจะเกลียดมากถ้ามีพวกชอบจอดชิดไหลทางหน้าปากซอยด้านซ้ายทำให้คนอื่นเขาเลอะไปไม่ได้ ผมว่าคนพวกนี้ไม่มีสมองพอๆกับพวกจอดรถขวางทางเข้าปั้มแถวๆในเมืองเลยครับ

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ทำแบบคุณถูกต้องครับ เรียกว่า "ขับรถเป็น"
ไม่ใช่แบบพวกนั้น ที่เรียกกันว่า "ขับรถได้" และอันตรายด้วย

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
แถวนนท์บ้านผม โผล่ออกมาไม่สนใจโลก จะชนหลายรอบแล้ว  >:(

ออฟไลน์ cherubian

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ผมไม่ทำแบบนั้น ยกเว้นจะมีเลนเพิ่มเข้ามาเพื่อให้เร่งเข้าเลนหลัก
เพราะเวลาผมขับมาทางตรง เล่นออกมาแบบนี้ผมก็เดาไม่ออกหรอกว่าจะชิดแค่ไหน
หรือจะพุ่งออกมามั้ย ก็ต้องเตรียมเบรกมองขวาหาทางหลบ

เพื่อนผมบางคนขับไม่คล่อง เห็นออกมาแบบนี้ พาลตกใจเบรกตัวโก่ง ไม่ก็หักหลบก็มี
บางคนกะระยะรถไม่เก่ง ต้องหลบ ไปเลนทางขวา รถเลนถัดไปก็หลบกันต่อๆ ไป
เดือดร้อนทุกเลนก็มี

เวลาผมจะออกผมจะรอรถโล่ง ด้วยระยะที่ผมสามารถจะเร่งขึ้นไปโดยไม่ตัดหน้าเขา
ก็ไม่เห็นจะเคยรู้สึกว่าต้องรอนานเกินไปสักที

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ผมไม่ทำแบบนั้น ยกเว้นจะมีเลนเพิ่มเข้ามาเพื่อให้เร่งเข้าเลนหลัก
เพราะเวลาผมขับมาทางตรง เล่นออกมาแบบนี้ผมก็เดาไม่ออกหรอกว่าจะชิดแค่ไหน
หรือจะพุ่งออกมามั้ย ก็ต้องเตรียมเบรกมองขวาหาทางหลบ

เพื่อนผมบางคนขับไม่คล่อง เห็นออกมาแบบนี้ พาลตกใจเบรกตัวโก่ง ไม่ก็หักหลบก็มี
บางคนกะระยะรถไม่เก่ง ต้องหลบ ไปเลนทางขวา รถเลนถัดไปก็หลบกันต่อๆ ไป
เดือดร้อนทุกเลนก็มี

เวลาผมจะออกผมจะรอรถโล่ง ด้วยระยะที่ผมสามารถจะเร่งขึ้นไปโดยไม่ตัดหน้าเขา
ก็ไม่เห็นจะเคยรู้สึกว่าต้องรอนานเกินไปสักที
เห็นด้วยครับ

ถึงแม้เจตนาอาจจะมองว่าดี แต่จะมีสักกี่คนที่ทำได้แบบ จขกท.

ออฟไลน์ -NOT-

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
ผมขออนุญาตไม่เห็นด้วยนะครับ
ถึงแม้สิ่งนั้น อาจจะให้ผลที่ดีกว่า ตามที่คนขับรถท่านนั้นๆคิด

ถ้าตอบตามที่ผมคิด ก็คงเหมือนคุณ cherubian
ที่ผู้ทีาขับมาทางตรง ต้องคิดว่าคุณจะอแกมาแน่ๆ เนื่องจากทางที่คุณวิ่ง มันไม่ใช่ทางเดินรถ และมันก็กระทบกับผู้ที่วิ่งมาทางช่วงทางหลักตรงๆ  ลองจิ้นดูนะ ถ้าคุณวิ่งมาตรงๆ มีรถวิ่งเลียบไหล่ทาง คุณจะยกไหม หรือชิดขวา เบี่ยงขวาเบาๆไหม แล้วถ้ามีรถอยู่เลนถัดไป มันไม่ยุ่งไปใหญ่หรือ

ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดินก็คือ ไหล่ทาง ขอบทางไม่ใช่ช่องทางเดินรถ เราควรร่วมกันรักษากฎระเบียบเพื่อสังคมมากกว่าใช่ทักษะ ประสปการ ความชำนาญครับ

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมไปอยู่อังกฤษ กับอเมริกา ผมรู้สึกว่าที่นั้นขับรถง่ายมาก ผมปรับตัวง่ายมากที่จะขับรถที่นั้น ทุกคนแค่ขับตามกฎจราจรและเขาๆ ก็รู้ว่าต้องปฎิบัติอย่างไร ผมกลับมาคิดว่า ทำไมเมืองไทยขับรถยากจัง ต้องใช้ประสปการ ความชำนาญ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ทำแบบคุณถูกต้องครับ เรียกว่า "ขับรถเป็น"
ไม่ใช่แบบพวกนั้น ที่เรียกกันว่า "ขับรถได้" และอันตรายด้วย
ต่างกันยังไงนะครับ
ขับรถเป็น  กับขับรถได้
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
และน่าตกใจที่หลายคนคิดว่าถูกต้อง
คุณลองขับชิดเลนซ้ายสัก80-90 แล้วจู่ๆมีรถพรวดออกมาจากซอยโดยที่เขาเหล่านั้นคิดว่าหักห้วรถพ้นไม่ขวางทางรถที่ขับตรงมาสิ อย่างน้อยคุณต้องตกใจและเสียจังหวะแน่นอน รบกวนลองทบทวนดูนะครับ เพราะผมเจอบ่อยมาก

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ผมขออนุญาตไม่เห็นด้วยนะครับ
ถึงแม้สิ่งนั้น อาจจะให้ผลที่ดีกว่า ตามที่คนขับรถท่านนั้นๆคิด

ถ้าตอบตามที่ผมคิด ก็คงเหมือนคุณ cherubian
ที่ผู้ทีาขับมาทางตรง ต้องคิดว่าคุณจะอแกมาแน่ๆ เนื่องจากทางที่คุณวิ่ง มันไม่ใช่ทางเดินรถ และมันก็กระทบกับผู้ที่วิ่งมาทางช่วงทางหลักตรงๆ  ลองจิ้นดูนะ ถ้าคุณวิ่งมาตรงๆ มีรถวิ่งเลียบไหล่ทาง คุณจะยกไหม หรือชิดขวา เบี่ยงขวาเบาๆไหม แล้วถ้ามีรถอยู่เลนถัดไป มันไม่ยุ่งไปใหญ่หรือ

ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดินก็คือ ไหล่ทาง ขอบทางไม่ใช่ช่องทางเดินรถ เราควรร่วมกันรักษากฎระเบียบเพื่อสังคมมากกว่าใช่ทักษะ ประสปการ ความชำนาญครับ

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมไปอยู่อังกฤษ กับอเมริกา ผมรู้สึกว่าที่นั้นขับรถง่ายมาก ผมปรับตัวง่ายมากที่จะขับรถที่นั้น ทุกคนแค่ขับตามกฎจราจรและเขาๆ ก็รู้ว่าต้องปฎิบัติอย่างไร ผมกลับมาคิดว่า ทำไมเมืองไทยขับรถยากจัง ต้องใช้ประสปการ ความชำนาญ

ที่ท่านพูดมามันก็จริงครับ ก็เลยเป็นที่มาของกระทู้นี้แหละครับ กระผมก็ไม่รู้จริงๆว่าที่ทำอยู่มันถูกไหม คิดแต่ว่าจะไม่กีดขวางทั้งรถที่ต่อท้าย และรถในทางตรง เพราะถ้ารถเราทำความเร็วไม่ได้ ถึงแม้จะมีช่องให้แทรก แต่รถทางตรงที่ตามมาก็อาจจะต้องชลอหรือเบรคเปลี่ยนเลนซ้ำร้ายก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุอีกต่างหาก แต่หากเราจะทำความเร็วได้จึงเข้าทางหลัก รถที่ตามมาก็ไม่ต้องเบรคหรือชลอ

แต่ในกทม ผมก็ไม่ทำครับ เพราะไม่มีไหล่ทางให้แอบ มุมฟุตบาทก็แทบจะเป็นมุมฉาก จะเลี้ยวที่ต้องออกมาเกินครึ่งคันถึงจะเลี้ยวได้ (ไม่งั้นกาบข้างได้สีแน่นอน) บางทีต้องไปกินเลนสองด้วยอีกต่างหากกว่าจะพ้น เฮ่อ+_+"""
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

morphling14

  • บุคคลทั่วไป
ผมออกเมื่อโล่งครับ
ถ้ามีไหล่ทางก็อาจจะใช้ไหล่ทางเป็นรันเวย์ทำความเร็วให้เข้ากับถนนหลักที่เข้าไป
ถ้าถนนมีรันเวย์ให้ใช้อยู่แล้วก็ใช้รันเวย์ของถนนครับ
ถ้าไม่มีก็กดคันเร่งมากหน่อยความเร็วจะได้เพิ่มไวๆคันหลังจะได้ไม่ต้องชลอมาก

ออฟไลน์ Abitan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 472
    • VELOCIFERO MAD
    • อีเมล์
ผมขออนุญาตไม่เห็นด้วยนะครับ
ถึงแม้สิ่งนั้น อาจจะให้ผลที่ดีกว่า ตามที่คนขับรถท่านนั้นๆคิด

ถ้าตอบตามที่ผมคิด ก็คงเหมือนคุณ cherubian
ที่ผู้ทีาขับมาทางตรง ต้องคิดว่าคุณจะอแกมาแน่ๆ เนื่องจากทางที่คุณวิ่ง มันไม่ใช่ทางเดินรถ และมันก็กระทบกับผู้ที่วิ่งมาทางช่วงทางหลักตรงๆ  ลองจิ้นดูนะ ถ้าคุณวิ่งมาตรงๆ มีรถวิ่งเลียบไหล่ทาง คุณจะยกไหม หรือชิดขวา เบี่ยงขวาเบาๆไหม แล้วถ้ามีรถอยู่เลนถัดไป มันไม่ยุ่งไปใหญ่หรือ

ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดินก็คือ ไหล่ทาง ขอบทางไม่ใช่ช่องทางเดินรถ เราควรร่วมกันรักษากฎระเบียบเพื่อสังคมมากกว่าใช่ทักษะ ประสปการ ความชำนาญครับ

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมไปอยู่อังกฤษ กับอเมริกา ผมรู้สึกว่าที่นั้นขับรถง่ายมาก ผมปรับตัวง่ายมากที่จะขับรถที่นั้น ทุกคนแค่ขับตามกฎจราจรและเขาๆ ก็รู้ว่าต้องปฎิบัติอย่างไร ผมกลับมาคิดว่า ทำไมเมืองไทยขับรถยากจัง ต้องใช้ประสปการ ความชำนาญ

เห็นด้วยครับ ยังไงซะถ้ามีรถพุ่งออกมาผมก็ต้องหลบออกขวาหรือเบรคไว้ก่อน เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าคันที่พุ่งออกมามีวัตถุประสงค์อะไร
แม้จะเจตนาดีแต่ก็ถือว่าเป็นการ รบกวนและขัดจังหวะรถทางตรงครับ  เพราะฉะนั้นนั้นสำหรับผม รอให้ว่างค่อยออกดีกว่าครับ

ที่ผมเจอบ่อยตามต่างจังหวัดส่วนมากจะเป็นมอเตอร์ไซค์
เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ผมออกมา ก็จะวิ่งไหล่ทางก่อนเหมือนกันครับ แต่ผมก็ต้องมั่นใจว่า รถว่างพอสมควร เพราะกลัวรถเลนในจะเบียดไหล่ทางครับ ไม่รู้ผมคิดมากไปหรือเปล่า

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นอีกครั้งครับ  เราอาจจะเจตนาดี แต่รถทางตรงอาจจะไม่ทราบ จะปรับปรุงการขับให้ดีขึ้นครับ  ;D ;D ;D

อีกกรณีนึงครับ เวลาเราจะเลี้ยวรถเข้าซอย เรามีทางเลือก 2 ทาง

1. ชิดขอบทาง หรือลงไหล่ทาง(ถ้ามี) เพื่อไม่เป็นการกีดขวางรถตามหลังเราและจะตรงไป

2. หลีกเลี่ยงการใช้ไหล่ทาง ตอนที่เราชลอเพื่อเลี้ยวซ้ายเราก็จะยังอยู่ในเลนซ้ายปกติ รถที่ตามหลังมาก็ต้องชลอตามเราไปด้วย

ซึ่งปกติผมทำแบบที่ 1 แต่ถ้าใช้ไหล่ทางไม่ได้ เราก็ต้องทำแบบที่ 2 ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้หรือเปล่าครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมขออนุญาตไม่เห็นด้วยนะครับ
ถึงแม้สิ่งนั้น อาจจะให้ผลที่ดีกว่า ตามที่คนขับรถท่านนั้นๆคิด

ถ้าตอบตามที่ผมคิด ก็คงเหมือนคุณ cherubian
ที่ผู้ทีาขับมาทางตรง ต้องคิดว่าคุณจะอแกมาแน่ๆ เนื่องจากทางที่คุณวิ่ง มันไม่ใช่ทางเดินรถ และมันก็กระทบกับผู้ที่วิ่งมาทางช่วงทางหลักตรงๆ  ลองจิ้นดูนะ ถ้าคุณวิ่งมาตรงๆ มีรถวิ่งเลียบไหล่ทาง คุณจะยกไหม หรือชิดขวา เบี่ยงขวาเบาๆไหม แล้วถ้ามีรถอยู่เลนถัดไป มันไม่ยุ่งไปใหญ่หรือ

ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดินก็คือ ไหล่ทาง ขอบทางไม่ใช่ช่องทางเดินรถ เราควรร่วมกันรักษากฎระเบียบเพื่อสังคมมากกว่าใช่ทักษะ ประสปการ ความชำนาญครับ

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมไปอยู่อังกฤษ กับอเมริกา ผมรู้สึกว่าที่นั้นขับรถง่ายมาก ผมปรับตัวง่ายมากที่จะขับรถที่นั้น ทุกคนแค่ขับตามกฎจราจรและเขาๆ ก็รู้ว่าต้องปฎิบัติอย่างไร ผมกลับมาคิดว่า ทำไมเมืองไทยขับรถยากจัง ต้องใช้ประสปการ ความชำนาญ

อ่าาาา น่าคิดครับ ขอบพระคูณสำหรับความคิดเห็นครับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ผมเคยมีประสบการณ์รถพุ่งจากซอยมาตัดหน้าระยะกระชั้นชิด   คือผมเห็นรถเคลื่อนที่จะออกจากซอย แต่ไม่คิดว่าเขาจะพุ่งออกมา เลยไม่ระวัง ไม่ส่งสัญญาณใดๆ  ผลคือนอนรักษาตัวเกือบครึ่งเดือน เลยทำให้ผวา

ทุกครั้งที่ขับรถทางตรง ถ้าเห็นรถวิ่งมาหาปากซอย ผมมักชลอรถ บางครั้งมีแตะเบรค บีบแตร ดริฟท์ไฟหน้าใส่
เมื่อก่อนไม่เป็น แต่มาเป็นหลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น  ไม่รู้สิ มันผวานะ แบบว่า ถ้าเห็นรถเคลื่อนที่ออกจากซอย มันจะผวาทันที กลัวเขาไม่มอง แล้วพุ่งออกมาอีก   แต่ไม่เป็นกับคันที่จอดนิ่งๆ  รอที่ปากซอย  (เห็นไหม มันมีผลกับผมนะ)

สรุปคือ  อยากให้หยุดรอ ทางขวาว่าง ค่อยออกถนนหลัก ปลอดภัยที่สุด อาจเสียเวลา แต่ชัวร์

กรณีที่คุณว่ามา บางแห่งที่รถเยอะมากๆ  จะไม่ได้ออกง่ายๆ  ก็เห็นเลาะซ้ายก่อน แล้วเปิดไฟเลี้ยวเบียดเข้ามาก็เยอะนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 17, 2016, 12:35:41 โดย SLuang »

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
คือถ้ามีไหล่ทางที่กว้างเพียงพอ แล้วออกรถจากซอยมาอยู่ที่ไหล่ทางช้าๆ เปิดไฟเลี้ยวขวาจอดรอจังหวะเพื่อเข้าเลนซ้าย อันนี้ผมถือว่าปกติ

แต่ถ้าออกไล่ทางมาแล้วขับไปเรื่อยๆ เลียบๆ เพื่อจะออกเลนซ้าย แบบนี้ผมไม่ชอบ เพราะผมไม่รู้ว่าคุณจะวิ่งอยู่ไหล่ทางตลอดหรือจะพุ่งออกมาเลนปกติเมื่อไร

ถ้าจะออกไหล่ทางเพื่อรอจังหวะผมสนับสนุน แต่ถ้าออกไหล่ทางแล้ววิ่งไปด้วยเพื่อหาจังหวะออกเลนซ้าย ผมไม่เห็นด้วย แต่ผมจะบีบแตรเตือนทุกครั้ง ผมไม่รู้ว่าคุณจะพุ่งออกมาเมื่อไร

รถจอดก็จะได้เข้าใจว่าคุณจอดเพื่อรอเช้าเลนปกติ แต่ถ้าคุณวิ่งไปด้วยผมกะไม่ได้ว่าคุณจะเผลอออกมาจนเกิดอุบัติเหตุตอนไหน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ yoyomadz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
ผมไม่ทำแบบนั้น ยกเว้นจะมีเลนเพิ่มเข้ามาเพื่อให้เร่งเข้าเลนหลัก
เพราะเวลาผมขับมาทางตรง เล่นออกมาแบบนี้ผมก็เดาไม่ออกหรอกว่าจะชิดแค่ไหน
หรือจะพุ่งออกมามั้ย ก็ต้องเตรียมเบรกมองขวาหาทางหลบ

เพื่อนผมบางคนขับไม่คล่อง เห็นออกมาแบบนี้ พาลตกใจเบรกตัวโก่ง ไม่ก็หักหลบก็มี
บางคนกะระยะรถไม่เก่ง ต้องหลบ ไปเลนทางขวา รถเลนถัดไปก็หลบกันต่อๆ ไป
เดือดร้อนทุกเลนก็มี

เวลาผมจะออกผมจะรอรถโล่ง ด้วยระยะที่ผมสามารถจะเร่งขึ้นไปโดยไม่ตัดหน้าเขา
ก็ไม่เห็นจะเคยรู้สึกว่าต้องรอนานเกินไปสักที
เห็นด้วยครับ

ถึงแม้เจตนาอาจจะมองว่าดี แต่จะมีสักกี่คนที่ทำได้แบบ จขกท.

ความเห็นส่วนตัว ถ้าออกจากซอย/แยก หรือเปลี่ยนช่องทาง ต้องอยู่ในช่องทางเดินรถ ไม่คร่อมไม่เบียด การออกจากซอยแล้วเลาะไปตาม

ไหล่ทางอาจจะไปสร้างปัญหาให้รถทางหลักได้

..ผมใช้เวลาแป๊บเดียวในการออกจากซอยแล้วเข้าทางหลัก ข้างหลังรอไม่นานครับ..

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
หลักการง่ายๆคือ เราปลอดภัย และคนอื่นต้องปลอดภัยครับ ถ้าเราออกไปถึงแม้ว่าจะไม่ยื่น ไม่โผล่ ไม่เกิน แต่ถ้าเราไปทำเค้าตกใจ หรือต้องชะลอรถ เราก็ผิดแล้วครับ เราอาจจะคิดว่าปลอดภัย แต่คนอื่นอาจจะไม่นะครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ปกติไม่ทำครับ ยกเว้นรถจะติดจริงๆ ชนิดที่ว่า ออกมาแล้วไม่ขวางรถที่มาด้วยความเร็วแน่ๆ หรือ อย่างน้อยช่วยให้ซอยด้านหลังไม่ติดหนึบ

ไหล่ทางใช้สำหรับกรณีฉุกเฉินมากๆ เช่น ต้องหยุดรถเข้าห้องน้ำกะทันหัน เปิดไฟฉุกเฉินไว้ รถเสีย ยางแตก หรืออะไรราวๆ นั้น
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/