รถพลังงานไฟฟ้า100% เตรียมลุยตลาดเมืองไทยแล้ว

seamonkey

Re: รถพลังงานไฟฟ้า100% เตรียมลุยตลาดเมืองไทยแล้ว
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2016, 10:50:45 »
ถ้าดูจาก list โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ให้กำลังมากสุด 850 MW
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_photovoltaic_power_stations

Tesla Model S กินไฟเวลาชาร์ตประมาณ 11 kW
https://en.wikipedia.org/wiki/Tesla_Model_S

ถ้าเอาไฟฟ้าไปใส่รถอย่างเดียวก็ตีคราวๆว่าสามารถชาร์ตไฟได้ 77273 คันพร้อมกัน คิดว่าคุ้มไหมครับ??

ส่วนโรงไฟฟ้าบางประกง 3729.68 MW ครับ
http://bpkinfo.egat.co.th/history.asp

ถ้าจะไปทาง EV จริงก็ต้องใช้นิวเคลียร์มาผลิตไฟฟ้าครับถึงจะสามารถรองรับกำลังการใช้ไฟที่เพิ่มขึ้นได้



mamaman

Re: รถพลังงานไฟฟ้า100% เตรียมลุยตลาดเมืองไทยแล้ว
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2016, 11:11:45 »

ถ้าจะไปทาง EV จริงก็ต้องใช้นิวเคลียร์มาผลิตไฟฟ้าครับถึงจะสามารถรองรับกำลังการใช้ไฟที่เพิ่มขึ้นได้

ผมยังงว่า ทำไม ญี่ปุ่น Toyota เค้าไปทาง Fuel Cell มันใช้พลังงาน ผลิตน้อยกว่าผลิตไฟฟ้า หรือมันใช้งานได้จริงไกลกว่า
หรือ เค้ากลัว นิวเคลียร์ จะไม่อยากทำรถไฟฟ้า เพราะ นิวเคียรื ญี่ปุ่นเค้าสบายๆ เลย.. แปลกมาก




SaiXaiZai

Re: รถพลังงานไฟฟ้า100% เตรียมลุยตลาดเมืองไทยแล้ว
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2016, 11:21:06 »
เรื่องนี้ ไม่ทราบว่ากฏหมายเปิดช่องให้จดทะเบียนแล้วยังครับ เพราะรถที่จดทะเบียนบ้านเรา จดทะเบียนจากขนาดเครื่องยนต์เป็นหลัก ใครทราบช่วยบอกทีครับ ไม่ทราบจริงๆ



Carrera

Re: รถพลังงานไฟฟ้า100% เตรียมลุยตลาดเมืองไทยแล้ว
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2016, 11:32:03 »

ถ้าจะไปทาง EV จริงก็ต้องใช้นิวเคลียร์มาผลิตไฟฟ้าครับถึงจะสามารถรองรับกำลังการใช้ไฟที่เพิ่มขึ้นได้

ผมยังงว่า ทำไม ญี่ปุ่น Toyota เค้าไปทาง Fuel Cell มันใช้พลังงาน ผลิตน้อยกว่าผลิตไฟฟ้า หรือมันใช้งานได้จริงไกลกว่า
หรือ เค้ากลัว นิวเคลียร์ จะไม่อยากทำรถไฟฟ้า เพราะ นิวเคียรื ญี่ปุ่นเค้าสบายๆ เลย.. แปลกมาก

ส่วนนึงเพราะประเทศเค้าเกิดภัยธรรมชาติที่รุนแรงบ่อยๆด้วยมั้งครับ รอบล่าสุดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกิชิม่า ผมดูในสารคดี ถึงระบบดี แต่ธรรมชาติมันน่ากลัวกว่าจริงๆครับ ถึงจะควบคุมได้ แต่มันก็ไม่100% เสมอไปอะครับ ถ้าเป็นไปได้คงพยายามหาพลังงานไฟฟ้าทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่นิวเคลียร์อยู่แหละครับผมว่า

ทางยุโรปก็เริ่มหนีๆการใช้พลังงานนิวเคลียร์ไปใช้พลังงานไฟฟ้าทางเลือกอื่นกันบ้างแล้ว  หรือในอนาคตอาจจะมีโรงไฟฟ้ารูปแบบอื่นเพิ่มขึ้นก็ได้ แบบพลังงานขยะในสวีเดน(มั้ง)

ของไทยผมว่าเรานิ่งๆไว้ก่อนดีกว่า ดูแนวทางของต่างประเทศแล้วค่อยปรับตัวดีกว่าครับ เท่าที่มีตอนนี้ก็พอใช้ ผมว่าพลังงานแสงอาทิตย์น่าจะเหมาะกับบ้านเรา

ตอนนี้เป็นเชอร์โนบิล2 ไปแล้ว :(
http://www.meekhao.com/news/abandoned-fukushima

ส่วนการแยกไฮโดนเจนจากน้ำ อาจจะพอหาทางอื่นนอกจากการใช้ไฟฟ้าได้มั้งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2016, 11:56:43 โดย Butterzai »



MacH1

Re: รถพลังงานไฟฟ้า100% เตรียมลุยตลาดเมืองไทยแล้ว
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2016, 11:41:11 »

ถ้าจะไปทาง EV จริงก็ต้องใช้นิวเคลียร์มาผลิตไฟฟ้าครับถึงจะสามารถรองรับกำลังการใช้ไฟที่เพิ่มขึ้นได้

ผมยังงว่า ทำไม ญี่ปุ่น Toyota เค้าไปทาง Fuel Cell มันใช้พลังงาน ผลิตน้อยกว่าผลิตไฟฟ้า หรือมันใช้งานได้จริงไกลกว่า
หรือ เค้ากลัว นิวเคลียร์ จะไม่อยากทำรถไฟฟ้า เพราะ นิวเคียรื ญี่ปุ่นเค้าสบายๆ เลย.. แปลกมาก

http://cleantechnica.com/2014/06/04/hydrogen-fuel-cell-vehicles-about-not-clean/

http://cleantechnica.com/2016/03/16/toyota-gets-last-laugh-with-wind-powered-fuel-cell-ev-fleet/

http://www.greenoptimistic.com/hydrogen-cars-efficiency/#.V2YjB7h942w

Generating electricity from hydrogen fuel cell is FAR-LESS efficient than the rest of technologies including Solar panel. Japs (with the exception of Foreign-owned Nissan and struggling Mitsubishi) choose to excel in this carbon-industry dependent technology; nonetheless.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2016, 11:48:09 โดย Ivy Modernist »



mamaman

Re: รถพลังงานไฟฟ้า100% เตรียมลุยตลาดเมืองไทยแล้ว
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2016, 12:51:16 »

http://cleantechnica.com/2014/06/04/hydrogen-fuel-cell-vehicles-about-not-clean/

http://cleantechnica.com/2016/03/16/toyota-gets-last-laugh-with-wind-powered-fuel-cell-ev-fleet/

http://www.greenoptimistic.com/hydrogen-cars-efficiency/#.V2YjB7h942w

Generating electricity from hydrogen fuel cell is FAR-LESS efficient than the rest of technologies including Solar panel. Japs (with the exception of Foreign-owned Nissan and struggling Mitsubishi) choose to excel in this carbon-industry dependent technology; nonetheless.

แหมไวจัง ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลอันรวดเร็วครับ  อ่านแปร๊บ



zocket00

Re: รถพลังงานไฟฟ้า100% เตรียมลุยตลาดเมืองไทยแล้ว
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2016, 15:01:37 »
ข่าวตอนนั้นฮือฮาพอสมควรแต่แป็กไป แต่ตอนนี้ทางเทสล่าไทยน่าจะพร้อมแล้วครับ คิดว่าคงได้เห็นเร็วๆนี้ แต่ราคา model S 5ล้านบาทเริ่มแน่ๆครับ



Jacob

Re: รถพลังงานไฟฟ้า100% เตรียมลุยตลาดเมืองไทยแล้ว
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2016, 22:35:06 »
โตโยต้าคงอยากเป็นเจ้าแรกเรื่อง Fuel cell เหมือนการติดแผงรับแสงบน Prius ก็เป็นเจ้าแรกที่นำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้

แต่ถ้าพูดถึงแนวโน้มผมก็ยังมองว่าเป็น ไม่จำเป็นต้องมีรถน้ำมัน(หรือรถไฮโดรเจน)วิ่งส่งตามปั้มด้วย
ถ้ารัฐกลัวพลังงานไม่พอคงไม่มีโครงการรถไฟความเร็วสูง แต่จะรอให้รัฐลงทุนทำที่ชาร์จให้คงยาก บริษัทต้องลงทุนเอง แต่เทคโนโลยีมันยังไม่ดีพอ วิ่งได้ระยะสั้น ชาร์จนาน ค่าตัวแพง ประเทศไทยคงอีกนานกว่าจะนิยม ใครจะกล้าลงทุน

ปล. ถ้าใช้ Fuel cell กันหมด กทม.รถติดๆแบบนี้ น้ำได้ท่วมถนนแน่เบย ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2016, 22:45:03 โดย Jacob »



ืnuc001

Re: รถพลังงานไฟฟ้า100% เตรียมลุยตลาดเมืองไทยแล้ว
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2016, 12:47:23 »

http://cleantechnica.com/2014/06/04/hydrogen-fuel-cell-vehicles-about-not-clean/

http://cleantechnica.com/2016/03/16/toyota-gets-last-laugh-with-wind-powered-fuel-cell-ev-fleet/

http://www.greenoptimistic.com/hydrogen-cars-efficiency/#.V2YjB7h942w

Generating electricity from hydrogen fuel cell is FAR-LESS efficient than the rest of technologies including Solar panel. Japs (with the exception of Foreign-owned Nissan and struggling Mitsubishi) choose to excel in this carbon-industry dependent technology; nonetheless.

แหมไวจัง ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลอันรวดเร็วครับ  อ่านแปร๊บ

เคยอ่านมาหลายที่เหมือนกันครับ สรุปง่ายๆคือ ณ ตอนนี้ แหล่งผลิตไฮโดรเจนที่ใหญ่ที่สุดและคุ้มค่าที่สุด คือก๊าสธรรมชาติครับ ใช้พลังงานแยกไฮโดรเจนออกจากคาร์บอนน้อยกว่าแยกออกจากอ๊อกซีเจนในน้ำครับ แล้วใช้พลังงานอะไรในการผลิต สรุปใช้ไฟฟ้าครับ ผลิตเสร็จเติมใส่รถ ให้เครื่องสันดาบหรือ Fuel Cell เอาไปเผาเพื่อปั่นไฟเข้าแบทอีกที เพื่อให้รถวิ่ง สู้ตัดออกทุกอย่างแล้วเอาไฟฟ้าที่ใช้ในการผลิตไฮโดรเจนชาร์จเข้าแบทรถไฟฟ้าเลยไม่ดีกว่าเหรอครับ ผมว่ารถไฮโดนเจนมันจะเกิดขึ้นเพราะคนยังยึดติดกับการเติมน้ำมันในรูปแบบเดิมมากกว่า เพราะชินและไวกว่าการชาร์จแบทแค่นั้นเอง



Nouiii1

Re: รถพลังงานไฟฟ้า100% เตรียมลุยตลาดเมืองไทยแล้ว
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2016, 20:55:32 »
รถ โคตร เทพ ไฟฟ้าขนาดไหน มาไทย ภาษีก็กินอยู่ดี ไหนว่า ราคา 38000 USD มาไทย 5ล้าน เฉย :-[