ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามข้อแตกต่างระหว่างรถที่มีระบบ VSC อย่างเดียว กับ ที่มี VSC+TRC  (อ่าน 8346 ครั้ง)

ออฟไลน์ พ่อลูก2

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
1. อยากทราบข้อแตกต่างระหว่างรถที่มีระบบ VSC อย่างเดียว กับรถที่มี VSC+TRC (ซึ่งบางรุ่นไม่มี TRC มาให้น่ะครับ )
2. และที่เจอมากับตัวคือ ฝนตก ถนนลื่น (ยังไม่ได้กดเบรกน่ะครับ) แล้วรถลื่น แบบนี้ ระบบไหนจะช่วยได้ครับ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
VSC=ช่วยควบคุมการทรงตัวรถ
TRC=ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี

มีทั้งสองยังไงก็ดีกว่า ทั้งควบคุมและล้อไม่หมุนฟรี
One Day.

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
ผมยกตัวอย่างที่นักกีฑรา โอลิมปิกวิ่ง 4*100 เมตรแล้วกันครับ โดยปกติคนที่อยู่ลู่วิ่งด้านนอก จะต้องวิ่งระยะทางที่ไกลกว่าคนที่อยู่ลูวิ่งด้านในใช่ไหมครับ แต่ถ้าหากวิ่งเร็วเท่ากัน คนที่อยู่ลู่วิ่งด้านในจะวิ่งไปได้เร็วกว่า

ระบบ vscหรือควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง
ล้อรถก็เช่นกันครับ ล้อที่อยู่ด้านในโค้ง จะไปได้เร็วกว่าล้อที่อยู่ด้านนอกโค้ง เพราะฉะนั้นระบบ vsc จะทำการเบรคล้อด้านในโค้ง ให้มีความเร็วที่วิ่งคู่ขนานกับล้อด้านนอกโค้ง เวลาเราเข้าโค้งเร็วๆ ครับ ซึ่งมันจะทำให้เกาะถนนมากขึ้น

ในส่วนของ TRC นี่รู้สึกจะเป็นระบบป้องกันการหมุนฟรีของล้อ ตามชื่อเลยครับ ไม่ว่าล้อจะเกิดการหมุนฟรีเนื่องด้วยสาเหตุใด ระบบก็จะเบรคให้กับล้อที่เกิดการหมุนฟรีทันทีครับ

อันนี้คือตามที่ผมเข้าใจน่ะครับ ถูกผิดยังไงรบกวนด้วยครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376


Traction Control System (TRC) คือ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี

จะช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถยนต์ได้มากขึ้นเพราะขณะออกตัวหรือเหยียบคันเร่งบนถนนที่ลื่นหรือทางลูกรัง

อาจทำให้รถมีอาการปัดหรือลื่นไถลเนื่องจากล้อหน้า(ล้อขับ) มีการหมุนในอัตราความเร็วที่มากกว่าล้อหลัง

ทั้งนี้เพื่อทำให้ล้อหน้าและล้อหลังหมุนในอัตราความเร็วที่เท่ากันซึ่งเป็นภาวะที่รถไม่มีการปัดจึงได้ติดตั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC)

เพื่อป้องกันอาการดังกล่าว โดยระบบนี้จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วของล้อทั้ง 4  ล้อ ถ้าล้อหน้ามีอัตราความเร็วมากกว่าล้อหลัง

เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วจะส่งสัญญาณไปยังกล่องสมองกลควบคุมการลื่นไถลเพื่อส่งสัญญาณให้ระบบควบคุมการเบรกส่งแรงดันน้ำมันเบรกไปยังล้อหน้า

และขณะเดียวกันกล่องสมองกลควบคุมการลื่นไถลก็ส่งสัญญาณไปยังกล่องสมองกลควบคุมเครื่องยนต์เพื่อควบคุมกำลังเครื่องยนต์ไม่ให้มากขึ้น

แม้จะมีการเหยียบคันเร่งต่อไปก็ตาม โดยการทำงานทั้งหมดจะใช้เวลาเพียงเศษเสี้ยววินาที

การทำงานร่วมกันดังกล่าวของระบบเบรกและการลดกำลังเครื่องยนต์จะช่วยให้ลดอาการปัดหรือลื่นไถลออกจากเส้นทาง

เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบความปลอดภัยทั้ง TRC จะช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมได้ดียิ่งขึ้น

ในทางกลับกันถ้าต้องขับรถออกจากหล่มโคลนและต้องการกำลังเพื่อใช้ในการตะกุย

หากระบบ TRC ทำงานอยู่ระบบจะทำการลดกำลังเครื่องยนต์เพราะอัตราความเร็วของล้อทั้ง 4 ไม่เท่ากัน

ดังนั้น หากต้องการกำลังเครื่องยนต์ในการตะกุยก็ให้ทำการยกเลิก ระบบTRC

VSC (Vehicle Stability Control) คือ ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่

ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัว ที่แต่ละค่ายรถยนต์อาจใช้ชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป

เช่น ESP (Electronic Stability Program) หรือ VSA (Vehicle Stability Assist)

ซึ่งทั้งหมดล้วนมีหลักการทำงานและจุดประสงค์แบบเดียวกันคือช่วยควบคุมการทรงตัวเมื่อรถการเสียสมดุลนั่นเอง

โดยระบบนี้จะทำงานในขณะขับขี่ควบคู่ไปกับระบบป้องกันการลื่นไถล TRC (Traction Control System)

ที่กล่าวไปข้างต้นโดยใช้เซ็นเซอร์เป็นตัวตรวจจับจับการหมุนของล้อร่วมกับระบบ ABS และเซ็นเซอร์ต่างๆที่ติดตั้งเข้าไปเพิ่มเติม

เช่น เซ็นเซอร์จับการเหวี่ยงของตัวรถและองศาการหมุนของพวงมาลัยรวมถึงระบบประมวลผลและสั่งงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์

เพื่อเชื่อมโยงการทำงานกับหน่วยประมวลผลของระบบ ABS ซึ่งระบบ VSC จะทำงานโดยอัตโนมัติทันทีที่เซ็นเซอร์จับสัญญาณ

ได้ว่าตัวรถมีอาการลื่นไถล โดยรับรู้ได้จากเมื่อล้อใดล้อหนึ่งมีอัตราการหมุนเร็วกว่าล้ออื่นๆ

แสดงว่าล้อข้างนั้นเริ่มสูญเสียการเกาะถนน ระบบ VSC

จะสั่งให้ปั๊ม ABS สร้างแรงดันน้ำมันเบรกที่เหมาะสมไปยังล้อข้างนั้นเพื่อลดความเร็วในการหมุนของล้อนั้น

และขณะเดียวกันก็ลดความเร็วรอบเครื่องยนต์เพื่อให้เกิดแรงดึงตัวรถกลับมาอยู่ในทิศทางที่ต้องการ

http://www.autospinn.com/2013/05/vehicle-stability-control-system-vsc-knowhow/


ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569


Traction Control System (TRC) คือ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี

จะช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถยนต์ได้มากขึ้นเพราะขณะออกตัวหรือเหยียบคันเร่งบนถนนที่ลื่นหรือทางลูกรัง

อาจทำให้รถมีอาการปัดหรือลื่นไถลเนื่องจากล้อหน้า(ล้อขับ) มีการหมุนในอัตราความเร็วที่มากกว่าล้อหลัง

ทั้งนี้เพื่อทำให้ล้อหน้าและล้อหลังหมุนในอัตราความเร็วที่เท่ากันซึ่งเป็นภาวะที่รถไม่มีการปัดจึงได้ติดตั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC)

เพื่อป้องกันอาการดังกล่าว โดยระบบนี้จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วของล้อทั้ง 4  ล้อ ถ้าล้อหน้ามีอัตราความเร็วมากกว่าล้อหลัง

เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วจะส่งสัญญาณไปยังกล่องสมองกลควบคุมการลื่นไถลเพื่อส่งสัญญาณให้ระบบควบคุมการเบรกส่งแรงดันน้ำมันเบรกไปยังล้อหน้า

และขณะเดียวกันกล่องสมองกลควบคุมการลื่นไถลก็ส่งสัญญาณไปยังกล่องสมองกลควบคุมเครื่องยนต์เพื่อควบคุมกำลังเครื่องยนต์ไม่ให้มากขึ้น

แม้จะมีการเหยียบคันเร่งต่อไปก็ตาม โดยการทำงานทั้งหมดจะใช้เวลาเพียงเศษเสี้ยววินาที

การทำงานร่วมกันดังกล่าวของระบบเบรกและการลดกำลังเครื่องยนต์จะช่วยให้ลดอาการปัดหรือลื่นไถลออกจากเส้นทาง

เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบความปลอดภัยทั้ง TRC จะช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมได้ดียิ่งขึ้น

ในทางกลับกันถ้าต้องขับรถออกจากหล่มโคลนและต้องการกำลังเพื่อใช้ในการตะกุย

หากระบบ TRC ทำงานอยู่ระบบจะทำการลดกำลังเครื่องยนต์เพราะอัตราความเร็วของล้อทั้ง 4 ไม่เท่ากัน

ดังนั้น หากต้องการกำลังเครื่องยนต์ในการตะกุยก็ให้ทำการยกเลิก ระบบTRC

VSC (Vehicle Stability Control) คือ ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่

ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัว ที่แต่ละค่ายรถยนต์อาจใช้ชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป

เช่น ESP (Electronic Stability Program) หรือ VSA (Vehicle Stability Assist)

ซึ่งทั้งหมดล้วนมีหลักการทำงานและจุดประสงค์แบบเดียวกันคือช่วยควบคุมการทรงตัวเมื่อรถการเสียสมดุลนั่นเอง

โดยระบบนี้จะทำงานในขณะขับขี่ควบคู่ไปกับระบบป้องกันการลื่นไถล TRC (Traction Control System)

ที่กล่าวไปข้างต้นโดยใช้เซ็นเซอร์เป็นตัวตรวจจับจับการหมุนของล้อร่วมกับระบบ ABS และเซ็นเซอร์ต่างๆที่ติดตั้งเข้าไปเพิ่มเติม

เช่น เซ็นเซอร์จับการเหวี่ยงของตัวรถและองศาการหมุนของพวงมาลัยรวมถึงระบบประมวลผลและสั่งงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์

เพื่อเชื่อมโยงการทำงานกับหน่วยประมวลผลของระบบ ABS ซึ่งระบบ VSC จะทำงานโดยอัตโนมัติทันทีที่เซ็นเซอร์จับสัญญาณ

ได้ว่าตัวรถมีอาการลื่นไถล โดยรับรู้ได้จากเมื่อล้อใดล้อหนึ่งมีอัตราการหมุนเร็วกว่าล้ออื่นๆ

แสดงว่าล้อข้างนั้นเริ่มสูญเสียการเกาะถนน ระบบ VSC

จะสั่งให้ปั๊ม ABS สร้างแรงดันน้ำมันเบรกที่เหมาะสมไปยังล้อข้างนั้นเพื่อลดความเร็วในการหมุนของล้อนั้น

และขณะเดียวกันก็ลดความเร็วรอบเครื่องยนต์เพื่อให้เกิดแรงดึงตัวรถกลับมาอยู่ในทิศทางที่ต้องการ

http://www.autospinn.com/2013/05/vehicle-stability-control-system-vsc-knowhow/


+1

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ถามนิดครับ  รถใครเหมือนรถผมบ้างไหม  ติดเครื่องเสร็จ เข้าเกียร์ d  พอรถไหล  มันจะเบรคเบา ๆ(เบรคเอง) 1 ครั้ง ทุกรอบการติดเครื่อง... จากนั้นก็ไม่เบรคอีกเลยจนดับเครื่องใหม่  (ไม่มีระบบช่วยเบรค  มีแต่ระบบที่อยู่ข้างบนนี่แหละ)

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
ผมยกตัวอย่างที่นักกีฑรา โอลิมปิกวิ่ง 4*100 เมตรแล้วกันครับ โดยปกติคนที่อยู่ลู่วิ่งด้านนอก จะต้องวิ่งระยะทางที่ไกลกว่าคนที่อยู่ลูวิ่งด้านในใช่ไหมครับ แต่ถ้าหากวิ่งเร็วเท่ากัน คนที่อยู่ลู่วิ่งด้านในจะวิ่งไปได้เร็วกว่า

ระบบ vscหรือควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง
ล้อรถก็เช่นกันครับ ล้อที่อยู่ด้านในโค้ง จะไปได้เร็วกว่าล้อที่อยู่ด้านนอกโค้ง เพราะฉะนั้นระบบ vsc จะทำการเบรคล้อด้านในโค้ง ให้มีความเร็วที่วิ่งคู่ขนานกับล้อด้านนอกโค้ง เวลาเราเข้าโค้งเร็วๆ ครับ ซึ่งมันจะทำให้เกาะถนนมากขึ้น

ในส่วนของ TRC นี่รู้สึกจะเป็นระบบป้องกันการหมุนฟรีของล้อ ตามชื่อเลยครับ ไม่ว่าล้อจะเกิดการหมุนฟรีเนื่องด้วยสาเหตุใด ระบบก็จะเบรคให้กับล้อที่เกิดการหมุนฟรีทันทีครับ

อันนี้คือตามที่ผมเข้าใจน่ะครับ ถูกผิดยังไงรบกวนด้วยครับ

ขออธิบายให้นิดนึงนะครับ
ปกตินักวิ่งแข่ง ในกับนอกโค้ง  คนอยู่ใน เส้นเริ่มจะอยู่หลังครับ  เพราะพอถึงโค้ง คนอยู่ในจะวิ่งน้อยกว่าคนอยู่นอกโค้ง 
ไม่ได้เกี่ยวกับความเร็วในโค้งครับ   ลองนึกดูเวลาเลี้ยว  ล้อนอกจะมีระยะทางมากกว่าล้อในครับ  แต่อันนี้มันไม่เกี่ยวกับ VSC, TRC อันนี้เกี่ยวกับแค่ differential ของล้อครับ ที่แยกการหมุนของล้อซ้ายกับขวา เวลาเลี้ยว ล้อจึงไม่ขัดครับ

VSC ส่วนมาก จะทำงานจริงๆ ก็ตอนรถ oversteerครับ  คือล้อหลังปัด  เช่นเวลาเลี้ยวซ้ายแล้วล้อหลัง grip เหลือน้อย ก็จะปัดขึ้นมาด้านขวา  ทำให้รถมีโอกาสหมุนทวนเข็ม ครับ

TRC ไม่ได้มีไว้ช่วย VSC อะไรเลย  เพราะ TRC มีแค่ควบคุมไม่ให้ล้อหมุนฟรีเวลาออกตัวแรงๆ หรือเวลาเร่งคันเร่งบนพื้นเปียก พื้นทราย หรืออื่นๆ  ที่แรงเสียดทานต่ำ ทำให้ล้อฟรีทิ้ง

สองระบบไม่ได้ช่วยกัน  เพียงแต่ TRC, VSC ทั้งคู่มีไว้เพื่อรักษาเสถียรภาพตัวรถครับ  และทั้งสองใช้ ecu ประเมินผล แล้วสั่งเบรคที่ล้อที่ grip หมด  ก็คือล้อที่ความเร็วหมุนเร็วกว่าล้ออื่น/ความเร็วรถ แบบผิดปกติครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ยังไม่เคยได้ใช้เลยครับ

เปลี่ยนรถรอบหน้า หวังว่าจะได้รถรุ่นที่มีสองระบบนี้  :'( :'( :'(

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ผมยกตัวอย่างที่นักกีฑรา โอลิมปิกวิ่ง 4*100 เมตรแล้วกันครับ โดยปกติคนที่อยู่ลู่วิ่งด้านนอก จะต้องวิ่งระยะทางที่ไกลกว่าคนที่อยู่ลูวิ่งด้านในใช่ไหมครับ แต่ถ้าหากวิ่งเร็วเท่ากัน คนที่อยู่ลู่วิ่งด้านในจะวิ่งไปได้เร็วกว่า

ระบบ vscหรือควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง
ล้อรถก็เช่นกันครับ ล้อที่อยู่ด้านในโค้ง จะไปได้เร็วกว่าล้อที่อยู่ด้านนอกโค้ง เพราะฉะนั้นระบบ vsc จะทำการเบรคล้อด้านในโค้ง ให้มีความเร็วที่วิ่งคู่ขนานกับล้อด้านนอกโค้ง เวลาเราเข้าโค้งเร็วๆ ครับ ซึ่งมันจะทำให้เกาะถนนมากขึ้น

ในส่วนของ TRC นี่รู้สึกจะเป็นระบบป้องกันการหมุนฟรีของล้อ ตามชื่อเลยครับ ไม่ว่าล้อจะเกิดการหมุนฟรีเนื่องด้วยสาเหตุใด ระบบก็จะเบรคให้กับล้อที่เกิดการหมุนฟรีทันทีครับ

อันนี้คือตามที่ผมเข้าใจน่ะครับ ถูกผิดยังไงรบกวนด้วยครับ

เข้าใจvscผิดแล้วครับ  รถทุกคันเวลาเข้าโค้งล้อในกับล้อนอกมันหมุนไม่เท่ากันอยู่แล้วครับ   vscเข้ามาช่วยตอนที่รถเสียการทรงตัวโดยเช่นการเพิ่มแรงเบรคให้กับล้อบางล้อหรือการตัดกำลังเครื่องยนต์

promt

  • บุคคลทั่วไป
รถที่ผมใช้ มีทั้ง ESP และ TRC ช่วยได้จริงขณะลื่นๆ เสียวตรู้ดแปร้ดๆ

แต่เห็น jazz city ใส่มาเฉพาะ VSA (หรือ ESP)
แต่ไม่เคยเห็นใส่มาทั้งคู่
และไม่เคยเห็นใส่มาเฉพาะ TRC เข้าใจว่าคงลดต้นทุน หรือแค่โฆษณาว่ามี

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ปกติมันต้องใส่มาคู่กันนี่ครับ แต่ ESP มันเป็นตัวใหญ่ แล้ว TCS เป็นตัวย่อยในส่วนนึงของ ESP

หรือมีรถที่ใส่มาอย่างเดียวจริงๆหว่า อยากรู้เหมือนกันญี่ห้อไหนที่เขียนว่ามีแค่ VSC หรือ ESP ลองขับรถลงที่เป็นหินลอย หรือทรายดูครับ แล้วกดคันเร่งหนักๆ ถ้ามีไฟ กระพริบแสดงว่ามีทั้งคู่  แต่มันควรเป็นส่วนนึงของ ESP นี่สิครับ TCS เนี่ย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ผมเข้าใจเหมือนพี่ fly to dream ครับ

ปรกติ TRC BA ABS มันเป็น sub. ของ VSC อยู่แล้วนะครับ บางค่ายที่มี VSC(หรือชื่ออื่นๆ) เค้าเลยไม่พูดถึง TRC แล้ว

ส่วนรถที่มีเฉพาะ TRC ให้มา เท่าที่จำได้ จะเป็นรถยุคก่อน VSC เช่น Chev. Optra ตัว top, Opel Vectra, Mitsu. Altima V6 ฯลฯ

คลาดเคลื่อนประการใด แนะนำด้วยครับ

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
รถที่ผมใช้ มีทั้ง ESP และ TRC ช่วยได้จริงขณะลื่นๆ เสียวตรู้ดแปร้ดๆ

แต่เห็น jazz city ใส่มาเฉพาะ VSA (หรือ ESP)
แต่ไม่เคยเห็นใส่มาทั้งคู่
และไม่เคยเห็นใส่มาเฉพาะ TRC เข้าใจว่าคงลดต้นทุน หรือแค่โฆษณาว่ามี

Honda VSC = ESP+TRC ครับ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ผมยกตัวอย่างที่นักกีฑรา โอลิมปิกวิ่ง 4*100 เมตรแล้วกันครับ โดยปกติคนที่อยู่ลู่วิ่งด้านนอก จะต้องวิ่งระยะทางที่ไกลกว่าคนที่อยู่ลูวิ่งด้านในใช่ไหมครับ แต่ถ้าหากวิ่งเร็วเท่ากัน คนที่อยู่ลู่วิ่งด้านในจะวิ่งไปได้เร็วกว่า

ระบบ vscหรือควบคุมเสถียรภาพขณะเข้าโค้ง
ล้อรถก็เช่นกันครับ ล้อที่อยู่ด้านในโค้ง จะไปได้เร็วกว่าล้อที่อยู่ด้านนอกโค้ง เพราะฉะนั้นระบบ vsc จะทำการเบรคล้อด้านในโค้ง ให้มีความเร็วที่วิ่งคู่ขนานกับล้อด้านนอกโค้ง เวลาเราเข้าโค้งเร็วๆ ครับ ซึ่งมันจะทำให้เกาะถนนมากขึ้น

ในส่วนของ TRC นี่รู้สึกจะเป็นระบบป้องกันการหมุนฟรีของล้อ ตามชื่อเลยครับ ไม่ว่าล้อจะเกิดการหมุนฟรีเนื่องด้วยสาเหตุใด ระบบก็จะเบรคให้กับล้อที่เกิดการหมุนฟรีทันทีครับ

อันนี้คือตามที่ผมเข้าใจน่ะครับ ถูกผิดยังไงรบกวนด้วยครับ

เข้าใจผิดละครับ  จริงๆมันคนละแบบเลย
ถ้าเคยขับพวกเกม Drive Simulation อย่าง GT5 GT6 จะพอเข้าใจครับ ว่าระบบมันคืออะไร

-----------------------

จริงๆ VSC   (หรือ ESP)  ที่ชื่อเต็มมันคือ Vehicle stability control  หรือ Electronic stability program

มันคือระบบรักษา สเถียรภาพของรถ (Stability)  คือถ้ามาเร็วไป (แต่ก็ต้องไม่มากเกินไป) แล้วเข้าโค้งแรงๆ หรือหักหลบกระทันหัน ไอ้ระบบนี้จะป้องกันรถเสียหลัก รถปัด หมุน ท้ายออก (Oversteer) โดยพยายามแก้อาการของรถ  อาจจะโดยการเบรคแต่ละล้อ หรือตัดกำลังเครื่องยนต์  ส่วนใหญ่จะตัดกำลัง และช่วยเบรค เพื่อให้รถยังเกาะต่อไปได้ ส่วนมากก็ทำงานร่วมกับ  TRC


-----------------------------

Traction Control (TRC) คือการควมคุมล้อ ให้หมุนไปได้โดยมีการยึดเกาะ (Traction) ที่ดีที่สุด ที่จะทำให้รถอยู่ในการควบคุมได้ (เช่นเวลาฝนตก ถนนลื่น) จะค่อยจำกัด ควบคุม การส่งกำลังไปยังหน้ายางไม่ให้มากจนเกินไป  จนทำให้เกิดการฟรีทิ้งโดยเปล่าประโยชน์  รวมถึงจัดการส่งกำลังลงพื้นให้ได้ดีที่สุด     (ไม่ให้มันฟรี เอี้ยดๆๆๆๆๆๆๆ  โดยไม่จำเป็น  โดยเฉพาะพวกรถที่แรงม้าเยอะๆ จะช่วยให้ออกตัวง่ายขึ้น)

อย่างเฟอรรารี่ พี่แกชอบโฆษณาเรื่องระบบ 5 Way TRC นี่ผมก็ไม่แน่ใจ  มันพิเศษกว่าชาวบ้านแค่ไหนยังไงน่ะ


----------------
ถ้าเล่นเกม ผมปิดมันทั้งคู่แหละ  ถ้าใช้รถขับหลัง  มันหงุดหงิด  ชอบปราบพยศรถด้วยตัวเองมากกว่า   แล้วก็ เท่าที่ใช้ในเกม (ไม่อยากลองในชีวิตจริง)  ถ้ามาเร็วมากๆ  ต่อให้มีระบบ ก็ฟาดกำแพงได้เหมือนกัน  มันก็มีลิมิตของมันอยู่   (เลยปิดมันนั่นละ  เพราะถ้าขับมาถึงจุดนึง  ย่อมรู้ Braking Point ดีอยู่แล้ว เลยไม่ชอบให้รถมันมาคิดแทน)

-------

ส่วน การกระจายแรงขับเคลื่อนแต่ละล้อ ตอน "เหยียบคันเร่ง"  ทำให้รถเข้าโค้งได้ดี    .... ว่าล้อไหนมาก น้อยยังไง ในแต่ละสถานการณ์ 
 "ส่ง"  คือหน้าที่ของ Differential หรือ Torque Vectoring  แล้วแต่ว่าค่ายรถจะใส่อันไหนมา หรือใส่มาทั้งคู่ (แบบ NSX)  และการเซตติ้งในการกระจายแรงขับเคลื่อนของรถเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะเซตต่างกัน  หมายถึงคาแร๊คเตอร์ของรถก็จะต่างกันไปด้วย   

Differential จะใช้วิธีส่งกำลังล้อนอกโค้งมากกว่าล้อในโค้ง  ทำให้รถเข้าโค้งได้ดีขึ้น  หัวรถเบนเข้าด้านในมากขึ้น   ช่วยได้ดีมาก ในการเข้าโค้งความเร็วสูง แต่ไม่แคบมาก  หรือการตั้งหลักหลังพ้นโค้ง  มีหลายแบบ ทั้งแบบกลไก หรือแบบควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ (แบบใน AMG GT S หรือพวก M5 M6)
Torque Vectoring นี่จะแอบเบรคล้อใน  เพื่อให้รถเปลี่ยนทิศทาง (Vectoring) โดยช่วยทำให้หัวรถเบนเข้าด้านในโค้งมากขึ้น  ช่วยในตอนเข้าโค้งความเร็วต่ำ พวกมุดๆ จิมคาน่า ผมว่าน่าจะช่วยได้เยอะ

ส่วนไอ้เจ้า NSX  หรือ TVD ใน Lexus RC-F , GS-F , LC500 ที่มันระบบ "พิเศษ" คือมันใช้มอเตอร์ส่งกำลังล้อเพิ่มในวงนอก (แทนที่จะใช้ DIFF) รวมถึงใช้มอเตอร์หน่วงกำลังล้อด้านใน (แทนที่จะใช้ Torque Vectoring ช่วยเบรค)     มอเตอร์ทำหน้าที่แทน ทำสองหน้าที่ในตัวเดียว ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์   

กรณี Lexus
การเซตติ้งโปรแกรมของ Diff หรือ TVD นี่มีผลในการขับเยอะอยู่ อย่าง Lexus RC-F เซตมาให้ขับง่าย  มันเลยไม่โลดโผนเท่าที่ควร และค่อนข้าง understeer แต่พอเป็น GS-F นี่กลับเซตมาได้บาลานซ์  จนหลายสื่อชม  รวมถึงตา Clarkson ที่ด่า RC-F ซะยับ แต่กลับบอกว่า GS-F เป็นรถที่ตัวเองชอบมากที่สุดของ Lexus รองจาก LFA และชอบมากกว่า M5 หรือ M3

(เอาจริงๆ RC-F มันไวในโค้งน่ะ  ถึงรถจะหนัก  แต่ทำเวลาในสนามแบบไล่กวด M4 หนีชนะไปแบบหืดจับ แถมคนขับ RC-F ยังทำตัวชิลๆ สบายๆ ไม่เหนื่อยเท่าด้วย  ถ้า Lexus ลดน้ำหนักตัวถังได้เท่า M4 ผมกล้าพูดเลย  มันทำเวลาได้ดีกว่าเป็นวินาทีแน่ๆ)


หรือกรณี  NSX

ในโหมด Sport อาจจะมี Understeer แต่พอเป็น Track Mode อาจจะ Oversteer แทน ก็สามารถทำได้หมด  เพราะอยู่ที่การเซตติ้งในส่วนนี้  มันสามารถทำตัวเป็น Accord ฟีลลิ่งคล้ายๆรถขับหน้าเชื่องๆเพื่อความปลอดภัย  ให้แฟนขับไปทำงานสบายๆก็ได้  แต่ก็เป็นรถที่พยศจนน่ากลัวได้เหมือนกัน เพียงแค่กดปุ่ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2016, 06:42:46 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ล้อ ผมฟรีทิ้งตลอดนะ.
ยิ่งตอนพื้นลื่นๆ ตอนออกตัว
กับตอนหลังจากลงลุกระนาด

สงสัยระบบเอ๋อ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
ปกติมันต้องใส่มาคู่กันนี่ครับ แต่ ESP มันเป็นตัวใหญ่ แล้ว TCS เป็นตัวย่อยในส่วนนึงของ ESP

หรือมีรถที่ใส่มาอย่างเดียวจริงๆหว่า อยากรู้เหมือนกันญี่ห้อไหนที่เขียนว่ามีแค่ VSC หรือ ESP ลองขับรถลงที่เป็นหินลอย หรือทรายดูครับ แล้วกดคันเร่งหนักๆ ถ้ามีไฟ กระพริบแสดงว่ามีทั้งคู่  แต่มันควรเป็นส่วนนึงของ ESP นี่สิครับ TCS เนี่ย

ผมเข้าใจเหมือนพี่ fly to dream ครับ

ปรกติ TRC BA ABS มันเป็น sub. ของ VSC อยู่แล้วนะครับ บางค่ายที่มี VSC(หรือชื่ออื่นๆ) เค้าเลยไม่พูดถึง TRC แล้ว

ส่วนรถที่มีเฉพาะ TRC ให้มา เท่าที่จำได้ จะเป็นรถยุคก่อน VSC เช่น Chev. Optra ตัว top, Opel Vectra, Mitsu. Altima V6 ฯลฯ

คลาดเคลื่อนประการใด แนะนำด้วยครับ


ใช่ครับ ความเข้าใจง่ายๆแบบนั้นเลยครับ

"...The electronic stability control system doesn't work all alone -- it uses the car's other safety and regulatory devices, like anti-lock braking and traction control, to correct problems before they become accidents...."

จาก http://auto.howstuffworks.com/car-driving-safety/safety-regulatory-devices/electronic-stability-control1.htm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2016, 20:22:23 โดย tarahlm »