Traction Control System (TRC) คือ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี จะช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถยนต์ได้มากขึ้นเพราะขณะออกตัวหรือเหยียบคันเร่งบนถนนที่ลื่นหรือทางลูกรัง
อาจทำให้รถมีอาการปัดหรือลื่นไถลเนื่องจากล้อหน้า(ล้อขับ) มีการหมุนในอัตราความเร็วที่มากกว่าล้อหลัง
ทั้งนี้เพื่อทำให้ล้อหน้าและล้อหลังหมุนในอัตราความเร็วที่เท่ากันซึ่งเป็นภาวะที่รถไม่มีการปัดจึงได้ติดตั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC)
เพื่อป้องกันอาการดังกล่าว โดยระบบนี้จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วของล้อทั้ง 4 ล้อ ถ้าล้อหน้ามีอัตราความเร็วมากกว่าล้อหลัง
เซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วจะส่งสัญญาณไปยังกล่องสมองกลควบคุมการลื่นไถลเพื่อส่งสัญญาณให้ระบบควบคุมการเบรกส่งแรงดันน้ำมันเบรกไปยังล้อหน้า
และขณะเดียวกันกล่องสมองกลควบคุมการลื่นไถลก็ส่งสัญญาณไปยังกล่องสมองกลควบคุมเครื่องยนต์เพื่อควบคุมกำลังเครื่องยนต์ไม่ให้มากขึ้น
แม้จะมีการเหยียบคันเร่งต่อไปก็ตาม โดยการทำงานทั้งหมดจะใช้เวลาเพียงเศษเสี้ยววินาที
การทำงานร่วมกันดังกล่าวของระบบเบรกและการลดกำลังเครื่องยนต์จะช่วยให้ลดอาการปัดหรือลื่นไถลออกจากเส้นทาง
เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบความปลอดภัยทั้ง TRC จะช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมได้ดียิ่งขึ้น
ในทางกลับกันถ้าต้องขับรถออกจากหล่มโคลนและต้องการกำลังเพื่อใช้ในการตะกุย
หากระบบ TRC ทำงานอยู่ระบบจะทำการลดกำลังเครื่องยนต์เพราะอัตราความเร็วของล้อทั้ง 4 ไม่เท่ากัน
ดังนั้น หากต้องการกำลังเครื่องยนต์ในการตะกุยก็ให้ทำการยกเลิก ระบบTRC
VSC (Vehicle Stability Control) คือ ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันที่ช่วยเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัว ที่แต่ละค่ายรถยนต์อาจใช้ชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป
เช่น ESP (Electronic Stability Program) หรือ VSA (Vehicle Stability Assist)
ซึ่งทั้งหมดล้วนมีหลักการทำงานและจุดประสงค์แบบเดียวกันคือช่วยควบคุมการทรงตัวเมื่อรถการเสียสมดุลนั่นเอง
โดยระบบนี้จะทำงานในขณะขับขี่ควบคู่ไปกับระบบป้องกันการลื่นไถล TRC (Traction Control System)
ที่กล่าวไปข้างต้นโดยใช้เซ็นเซอร์เป็นตัวตรวจจับจับการหมุนของล้อร่วมกับระบบ ABS และเซ็นเซอร์ต่างๆที่ติดตั้งเข้าไปเพิ่มเติม
เช่น เซ็นเซอร์จับการเหวี่ยงของตัวรถและองศาการหมุนของพวงมาลัยรวมถึงระบบประมวลผลและสั่งงานด้วยอิเล็กทรอนิกส์
เพื่อเชื่อมโยงการทำงานกับหน่วยประมวลผลของระบบ ABS ซึ่งระบบ VSC จะทำงานโดยอัตโนมัติทันทีที่เซ็นเซอร์จับสัญญาณ
ได้ว่าตัวรถมีอาการลื่นไถล โดยรับรู้ได้จากเมื่อล้อใดล้อหนึ่งมีอัตราการหมุนเร็วกว่าล้ออื่นๆ
แสดงว่าล้อข้างนั้นเริ่มสูญเสียการเกาะถนน ระบบ VSC
จะสั่งให้ปั๊ม ABS สร้างแรงดันน้ำมันเบรกที่เหมาะสมไปยังล้อข้างนั้นเพื่อลดความเร็วในการหมุนของล้อนั้น
และขณะเดียวกันก็ลดความเร็วรอบเครื่องยนต์เพื่อให้เกิดแรงดึงตัวรถกลับมาอยู่ในทิศทางที่ต้องการ
http://www.autospinn.com/2013/05/vehicle-stability-control-system-vsc-knowhow/