e60 ผมผ่านมา 4 คัน เจอหนักๆไปคันนึงคือเกียร์ ซ่อมนอกไม่จบเข้าศูนย์เปลี่ยนไปเกือบสามแสน นอกนั้นปกติดี ปัญหาใหญ่ๆก็มีคับ แต่มันไม่จุกจิก แบบ e39 e38 อันนั้นซ่อมไม่แพง จริง แต่มีจุดเสียเยอะกว่า แต่ถ้ารถเจ้าของซ่อมมาตลอดไม่มีอะไรน่าห่วงทั้งคู่
ผมเคยใช้แต่ตัว LCI 525 M Sport 2คัน 1ในสองคันนี้เกียร์พัง อีกคันสมบูรณ์ไม่มีปัญหาอะไรเลย และ เครื่อง M54 อีก 2 คัน โดนแร็คไป1คัน เกียร์ กระตุกอีก1คัน และ คอมแอร์พังทั้งคู่ ดีเซลไม่เคยใช้ในโฉม e60
ซึ่ง ปสก ส่วนตัวผมว่ามันค่อนข้างทนมากๆและถ้าดูแลอยากถูกวิธี รุ่นนี้ถ้าปีแรกๆก็แร็คไฟฟ้้าในตัว 525iSE M54 เบิกใหม่ตามคุน jae แต่ถ้ารถไมล์ไม่เยอะเปลี่ยนมอเตอร์ช่วยหมุน หมื่นกว่าบาท หรือ สมองมันพัง อันนี้ราคาอยู่ที่ความสามารถหาอะไหล่ เปลี่ยนสมองแล้วอาจจะต้องเซ็ทมุมพวงมาลัยและโปรแกรมสมองมันด้วยนะคับ แล้วก็เกียร์ซึ่งมาแน่ แค่จะมาช้าหรือเร็ว กระตุก ไฟโชว์ สารพัด แต่ไม่น่ากลัวถ้ารุ่นปีแรกๆเปลี่ยนโซลินอย สองหมื่นนิดๆ หรือ อาจจะโดนวาวบอดี้ทั้งตัว 5-6หมื่น หรือ worse case ยังไม่ถึงแสน พัดลมไฟฟ้าสามหมื่นกว่าเบิกศูนย์ โดนมาแล้วคับ
พอเป็นตัว LCI ที่ผมเจอมาเองนะคับ เกียร์ ขับปกติรอบไม่เกินสามพันรอบ สมูธมากๆ แต่ช่วงเกียร์5คิกดาวน์ไม่ได้คิกเมื่อไหร่รอบว่าวทันทีพร้อมไฟโชว์ดับเครื่องติดใหม่หาย พยายามซ่อมนอกแล้วแต่ไม่จบผมกลัวรถช้ำเลยเอาเข้าศูนย์ไปสองแสนปลายๆเกือบสามแสน แต่พอมาศึกษาจริงๆเคสนี้เปลี่ยนแค่สมองเกียร์ก็น่าจะจบ ผมพลาดเอง
ออยเครื่อง ออยเกียร์ชอบแตก แล้วน้ำกับน้ำมันทะลุถึงกัน บางคันที่เจอถึงกับพังทั้งเครื่องทั้งเกียร์ เจ้าของเจอก่อนก็รอด แต่ผมชิงเปลี่ยนไปแล้วเกือบ4หมื่น คอมแอร์ บางคันเสีย บางคันรอด ผมยังไม่เจอ แร็ครุ่นนี้ไม่เจอเพราะบีเอ็มเปลี่ยนจากใช้มอเตอร์มาช่วยหมุนทดรอบในรุ่น m54 เป็นใช้โซลินอยคุมที่ปั้มพาวเวอร์ ยังไม่เคยเจอเสียกันนะคับ เจอก็ปั้มพาวเวอร์ดัง หรือพวงมาลัยมันจะสะดุ้งๆตอนจอดเฉยๆ นั่นอาการเริ่มแล้ว ปั้มพาวเวอร์5หมื่นกว่าบาทคับ ลูกค้าที่อู่ประจำโดนไปแต่ผมยังไม่โดน
ช่วงล่าง ทนมาก บูช ลูกหมาก ค่อนข้างทนมากๆ หายห่วงได้เลยคับ จุดเสียมันมีแค่นี้แหละคับ ผมใช้มา4คัน ในงบ6แสนถึง1ล้าน ผมว่ามันเป็นรถที่น่าใช้ที่สุดแล้ว โดยเฉพาะรุ่นนี้มี comfort seat กับเครื่องเสียง logic7
ปีท้ายๆเป็นชุดแต่ง M Sport โช๊ค สปริง กันโคลง พวงมาลัย เกียร์ ไม่เหมือนตัวปกติ ขับดีกว่ารุ่นธรรมดาเยอะมาก แต่ก็จะดีด เด้ง ขึ้นมาพอสมควรเลยคับ ถ้าชอบฟีลวัยรุ่นๆ ตัวนี้เหมาะมากๆ ผมใช้มาสองคัน 525i M Sport แล้วมาใช้ F10 d M Sport ผมยังติดใจ e60 มากกว่าเลยคับ ฟีลลิ่งขับมันดิบๆมันๆสะใจกว่า f10 มันนุ่มหนึบ แต่ขาดความวัยรุ่นไปเยอะ และเครื่องเสียง logic7 ในe60 ผมก็ยังติดใจอยู่ f10 ไทย หรือนำเข้าผมไม่เคยเห็นเครื่องเสียงที่แพงกว่า bmw hifi loudspeakers เลยคับ logic7 ใน e60 คือ bmw hifi professional นะคับ