ผู้เขียน หัวข้อ: รถมือสอง brio amaze ปี 2014 กับ Mazda 2 sedan ปี 2013 (MY12) คันไหนปกป้องดีกว่า  (อ่าน 2422 ครั้ง)

ออฟไลน์ paan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
กรณีชนด้านหน้าและด้านหลัง คันไหนจะปกป้องคนในรถดีกว่า
กำลังดู 2 รุ่นนี้อยู่ครับ มีงบในราคา 350,000-360,000 สำหรับมือสอง
หรือมีรถรุ่นไหน ที่เป็น sedan เป็นรถ กลุ่ม  B segment / eco car ในงบนี้ครับ ทีเป็นรถปี 2013 หรือใหม่กว่า

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
ดูด้วยตาก็ mazda2 กินขาด
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ออพชั่นความปลอดภัยพอกัน แต่เรื่องขนาดและโครงสร้างตัวรถ
ผมเทใจไปหา Mazda มากกว่า
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ TaR

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 982
  • "เป้าหมาย..."
2 ขาดลอย
"ชีวิตคือการเดินทาง..."
.
.
.

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

Mazda2 อีกเสียง ถ้าเอาคุณภาพจากการขับและการสำรวจตัวถังของผมนะ
Brio/Brio Amaze บางมาก หรือต่อให้ไม่เอาความบางก็ท้ายสั้นมาก ส่วน Mazda2 มีความรู้สึกว่ามันหนากว่า Vios ใหม่นิดนึง นิดเดียวนะ
สองคันที่ว่ามาอุปกรณ์ความปลอดภัยเท่ากัน ฉะนั้นวัดกันที่ตัวถังล้วนๆเลย
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ยังไม่มีคนไหนพูดถุงข้อมุลในเชิงวิศวกรรม
รออ่าน
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
คันนึงท้ายยาวมาก คันนึงไม่มีท้ายถูกตัดเหี้ยน
สองคันนี้คนละ segment กัน ปกติแล้ว B segment ก็ต้องแข็งแรงกว่า A segment
เช่นเดียวกับ D>C>B>A ซึ่งแต่ละบริษัทรถก็จะมีข้อกำหนดอยู่แล้วว่ารถ segment ไหนควรแข็งแรงขนาดไหน
สำหรับ Brio ถ้าไม่ใช่เพราะใจอยากซิ่ง อนาคตมีโปรเจ็ควางเครื่องโตไว้แข่ง no reason to buy เลยครับ
อีกอย่างเมืองไทยที่จอดรถเยอะอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้รถสั้นขนาด Brio ก็ได้มั้ง

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
บริโอ้ถูกชนฉีกเป็นกระดาษมาแล้วครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
เรื่องการชนด้านหน้าและด้านข้างปลอดภัยทั้งคู่แน่ๆ เพราะกฎหมาย Eco Car (เฟส 1) สำหรับ Brio Amaze กำหนดว่าต้องผ่านมาตรฐาน UNECE Reg. 94 สำหรับการชนด้านหน้า และ 95 สำหรับด้านข้าง

เรื่องการชนด้านหลัง ไม่ทราบ แทบไม่มีผลการทดสอบของตัวที่เป็น Sedan ทั้งคู่ แต่ผมโอนเอียงไปที่ Mazda 2 Sedan ที่ดูน่าจะปลอดภัยกว่านะ


ถ้าวัดเรื่องการขับขี่และคุณภาพวัสดุอุปกรณ์แล้วล่ะก็..... Mazda 2 Sedan กินขาดดดดดดดดดดดดดดด
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
จากการใช้มาตั้งแต่เปิดตัว 6 ปีแล้ว
แนะนำมาสด้า 2 ครับ อาจกินน้ำมันกว่านิดหน่อย แต่ขับดีกว่าเยอะ เครื่องแรงพอๆ กัน จุของได้มากกว่า

จับเปลี่ยนยางรองแท่นเครื่องยกชุด ขับได้อีกยาวๆ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ชนด้านหน้า แล้วแต่กรณี
แต่ถ้าชนด้านหลัง

amaze น่าจะบอบช้ำกว่ามาก

ผมว่า ด้วยความที่ดูแล้วบอบบาง และคนนั่งหลัง หัวแทบชนกระจกหลัง นี่แหละ
ทำให้คนตัดสินใจซื้อน้อย  ทั้งๆ ที่เป็นยี่ห้อฮอนด้า ชื่อชั้นในเมืองไทย มันเหนือกว่านิสสัน หรือซูซูกิมากๆ  แต่ยอดขาย ตามหลังหลายสิบกิโลเมตร

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2016, 16:00:48 โดย SLuang »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ข้างหน้ามีพอกัน แต่ข้างหลัง ถ้าสั้น ยังไงก็เสียเปรียบเป็นทุนเดิม

อีกอย่างเมืองไทยที่จอดรถเยอะอยู่แล้ว
อันนี้ ไม่มั้งครับ น้อย แออัด

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
ต้องเป็นพลขับให้เพื่อนร่วมงานมือใหม่ ทั้ง 2 คันอยู่บ่อยๆ

ถ้าสองคันนี้ Mz2 กินทั้งการขับขี่ วัสดุ

ถ้านั่ง 2 คน mz 2 นั่งสบายกว่า เบาะหน้ากว้าง + หนากว่า
นั่ง 4 คน amaze ให้ความสบายเบาะหลังมากกว่า
นั่ง 5 คน กลับไป mz 2 แนวกว้างสบายกว่า แต่ถ้าต้องนั่งจริงหาคันอื่นไปเต๊อะ

มีขับทางไกล (เพราะตอนนี้ต้องมาประจำต่างจังหวัด) amaze รู้สึกเค้นเครื่องน้อยเหลือเชื่อ ขับ 70 รอบ แทบจะเดินเบา ประมาณ 1200 รอบ ขับ 120 รอบประมาณ 2400 พวงมาลัยเบา เกร็ง แต่ช่วงล่างไม่ได้แย่มาก เท่าที่คิดไว้ตอนแรก

mz 2 ช่วงล่างเจอทางขรุขระไม่ได้ดีอย่างที่คิด เกาะถนนไหม ยังไม่ได้สาดโค้งมากไม่ใช่รถเรา ขับทางไกล รู้สึกอัตราเร่งมากว่า แต่ขับนิ่งๆแล้วรอบสูงเป็นบ้า ฟังเสียงแล้วทรมานเครื่อง (ชินกับ powershift 6, auto 8, CVT ในรถที่บ้านมานาน)

แต่ถ้าเอาความปลอดภัยคนข้างในจริงๆ ผมว่างบเท่านี้ ไป city โฉมที่แล้ว น่าจะพอไหว ถ้าตัว SV+ หลัง minor จะมี ESP ให้ด้วย อัตราเร่งไม่ต้องเสียว แต่ราคาอาจจะต้องหานิดนึง น่าจะเฉี่ยวๆงบพอดี หรือไป ford งันนี้เงินเหลือ ขับดีกว่าแน่นอน ความปลอดภัยอ๊อปชั่นมีมากกว่า 1.5 1.6 มี ESP หมด ถ้าจับรุ่น ultimate 1.6 ได้ จะได้ถุงลม 6 ใบเพิ่มด้วย แต่อาจไปไม่ปลอดภัยตอนเกียร์พังรถตายกลางทางแทน

J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ลองไปก้มดูครับ คันไหนมีคานหลัง

ผมเดาว่า ไม่มีทั้งคู่  >:(
ซื้อแล้วไปหาอู่แปลงคานหลังใส่

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,172
ถ้าตามมาตรฐานอุตสาหกรรมก็น่าจะพอๆกันครับ แต่ถ้าตามสายตา Mazda2 กินขาดอยู่แล้ว อันนี้พูดถึงแค่ความปลอดภัยนะ

ถ้าให้พูดถึงเรื่องการขับขี่ ยังไง Mazda2 ก็กินขาดอยู่ดี
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
MZ2 ทุกอย่างดูแน่นหนากว่าเยอะครับ

แค่ลองเอาตัวเบียดๆกันชน ก็รู้ MZ2 แข็งกว่าแน่นอนครับ

---------------

Brio ค่อนข้างบางมาก March/Almera/Swift ยังดูหนากว่าอีกครับ 

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,175
    • อีเมล์
ไม่เคยคิดเลยว่าตัวถังบางจะไม่ปลอดภัย
เพราะขึ้นอยู่กับโครงสร้างตัวถัง และการซับแรงกระแทกมากกว่า
แต่ brio มันก็บางเกินๆๆๆๆ

ออฟไลน์ momola

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
ขอแสดงความคิดเห็นบ้างครับ เรื่องหนา บาง ผมไม่ทราบแต่จากที่อ่านๆดูท่านสมาชิกทั้งหลายก็เดาๆทั้งนั้น ไม่เห็นมีใครวัดให้ดู
ถ้าผมเป็น จขกท. และตัวเลือกเหลือ 2 รุ่นนี้ผมเอาปีใหม่กว่าครับ เบื่อซ่อมช่วงล่างครับ ขอซื้อแล้วใช้สัก2-3ปีค่อยซ่อมดีกว่า
อีกอย่างผมเดาว่าอีโคคาร์ไม่น่าจะขับทางไกลเยอะ เลขไมล์น่าจะน้อยกว่าด้วย

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ถ้ารักชีวิตมาก และห่วงเรื่องความปลอดภัยมาก อย่ามาเล่นรถเล็กเลยครับ ในงบ 3 เกือบ 4 แสน แนะนำให้เพิ่มงบอีกนิดไปเล่นรถขนาดใหญ่ C segment ดีกว่าครับ อย่าเล่นรถเล็กเลย

Toyota altis โฉมก่อนปัจจุบัน 1.8E 2012   ราคาไม่เกิน 4 แสน
Civic FD 1.8 2011                              3แสนปลาย-4แสน
Nissan sylphy 2012                            ประมาณ4แสน