เนื่องจากพึ่งออก XV ป้ายแดงมา และ 2-3 วันนี้เห็นฝนตกถล่มกรุง นำขังระบายไม่ทัน เห็นรถจอดเสียกินน้ำหลายคัน ก็เลย panic ครับ
คำถาม
1.รถเดิมโรงงาน SUV Monocoque ลุยน้ำได้ลึกสุดระดับไหน โดยหลังจากลุยไม่ต้องเช็ค หรือเปลี่ยนถ่ายของเหลวช่วงล่าง (พูดง่ายๆคือลุยน้ำสบายๆ)
2.รถเดิมโรงงาน SUV Monocoque ลุยน้ำได้ลึกสุดระดับไหน โดยหลังจากลุยแล้ว อาจจะต้องเช็คเครื่องยนต์ และของเหลวช่วงล่าง (พูดง่ายๆคือลุยน้ำสายโหด)
3.รถเดิมโรงงาน SUV Body on frame หรือคำนิยมบ้านเรา PPV ที่มีระยะ Ground clearance เยอะกว่า SUV Monocoque จะสามารถลุยได้ลึกสุดแค่ไหน ที่ยังปลอดภัยต่อเครื่องยนต์ และช่วงล่าง
4.หลังจากขับรถลุยน้ำมา ต้องตรวจเช็คอะไรเป็นพิเศษ
5.ขับรถลุยน้ำแล้วรถพัง พังจากสาเหตุอะไรครับ
**ระดับน้ำลึก ในความเป็นจริงอาจจะมีคลื่น
เช่น XV สูง 220 mm น้ำนิ่งสูงเท่าฟุตบาท คงไม่ใช่ปัญหา แต่ในความเป็นจริง มันมีคลื่น (ดูคลิปด้านล่าง)

คลิปผมเอง น้ำสูงเท่าฟุตบาท แต่เสียงตับๆ คือเสียงคลื่นกระทบใต้ท้องรถ แล้ว XV เครื่อง Boxer วางต่ำด้วย

SUV Monocoque ในนิยามของผมเช่น CRV, CX-5, Captiva, X-trail, Forester, Juke, Ecosport, CX-3, XV, BRV, HRV, X3, Macan, X5, etc. (บางคัน Ground clearance สูงกว่ากระบะ Single cap ตัวเตี้ยไปนิดเดียว บางคันต่ำกว่า)
SUV Body on frame ในนิยามของผมเช่น Fortuner, Pajero sport, Everest, Trailblazer etc.
รูปรถเสียเพราะลุยน้ำ 2-3 วันที่ผ่านมาจาก ไทยรัฐ และ XV cafe





