ผู้เขียน หัวข้อ: สปริงโช้คเดิมติดรถมันใหญ่กว่า ของพวก สตรัท มองตามสิ่งที่เห็นควรจะดีกว่าไหม  (อ่าน 4984 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
หากโช้คเอา เดิม ติดรถ พร้อมสปริง มา วางเทียบ กับพวก สตรัททั้งหลาย
ขนาดสปริง มันต่างกันมากมาย

หากเราเทียบรถบ้านเดิมๆ แต่ละขนาด Segment
จะเห้น ว่า ขนาดโช้ค สปริง เปลี่ยนไปตาม ขนาดรถ

รวมถึง รุ่น คลาสเดียวกัน คันที่ มีช่วงล่างที่ดีกว่า จะมีขนาดโช้คและสปริงที่ใหญ่กว่าชัดเจน

สิ่งที่ผมสงสัยคือ

โช้ค สตรัท สปริงเล็กๆ ปรับ สูงต่ำได้ มัน ดีกว่า ของเดิมติดรถจริงๆ

ถ้ามันดีจริงทำไม เราเห็น มือสอง ขายกันเกลื่อน มากมาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2016, 17:00:36 โดย mamaman »

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
พวกที่ถอดขายคือพวกที่รับไม่ได้กับความแข็งครับ

ส่วนใหญ่ก็จะแต่งรถตามเทรนด์ คือล้อใหญ่ ออฟลึก พอดีซุ้ม ยางแก้มเตี้ย

แล้วใส่สตรัทปรับความสูงให้ตรงกับที่ต้องการ

แรก ๆ ก็ทนเพื่อความหล่อ

หลัง ๆ ชักทนไม่ไหว ถอดขายโลดดด

แต่ถ้าใส่ล้อและยางให้เหมาะสม อันนี้ดีงามครับ

อาจจะมีกระเด้งบ้าง แต่ต้องโทษที่ถนนบ้านเรามันห่วยครับ

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
จขกท. ใช้โช๊คแบบไหนอยู่ครับ คำตอบก็อยู่ที่นั่นแหละครับ ต้องถามก่อนว่าที่ถอดขายกันเพราะเจ้าของเก่าเขารับฟิลลิ่งไม่ได้ หรืออยากอัพเกรดไปสู่ตัวที่ดีกว่า  มันก็แนวๆนี้แหละครับ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339
ดีกว่าแต่คุ้มค่าลงทุนจริงๆหรือเปล่าครับ

สตรัทใหญ่ไม่ได้แปลว่าดีกว่าเสมอไป ใหญ่กว่า แข็งกว่า มันออกแบบมาเพื่อรถที่มีน้ำหนักมากกว่า รถหนัก สตรัทก็ต้องใหญ่เพื่อรองรับน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้น หรือแรงกระทำที่เพิ่มขึ้น  และช๊อคอัพต้องใหญ่ขึ้นเพื่อหยุดการเด้งของสตรัท ถ้าเอามาใส่รถทั่วๆไปที่เบาๆผลคือ แข็งโครตครับ เพราะมันไม่พอดีกัน ยกเว้นถ้าตรงรุ่นก็ว่าไป

บางคันลองใส่มาแล้วเด้งเกิน. แข็งเกิน เลยถอดเลยถอดขายบ้าง หรืออัพเกรดไปใช้รุ่นดีๆที่มันหนึบ และไม่แข็งเกินก็มี หรือซ่อมไม่จบก็อาจจะมีเหมือนกัน

ถึงรถจะคลาสเดียวกัน แต่ช่วงล่างของแต่ละรุ่น ถึงจะคลาสเดียวกัน บางรุ่นเบา บางรุ่นหนัก การออกแบบมันไม่เหมือนกันแต่แรก. การใช้โช๊คสปริงของรถแต่ละรุ่นก็มีขนาดแตกต่างกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2016, 18:46:25 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
จขกท. ใช้โช๊คแบบไหนอยู่ครับ คำตอบก็อยู่ที่นั่นแหละครับ ต้องถามก่อนว่าที่ถอดขายกันเพราะเจ้าของเก่าเขารับฟิลลิ่งไม่ได้ หรืออยากอัพเกรดไปสู่ตัวที่ดีกว่า  มันก็แนวๆนี้แหละครับ
อ้างถึง
ส่วนใหญ่คงจะอัพเกรดแระครับ หรือลองแบรนด์อื่นดู

คิดง่ายๆเลยครับ ถ้าทำออกมาแย่กว่าชุดติดรถโรงงานเขาคงอยู่ไม่ได้

เรื่องช่วงล่างแต่ละคนก็พอใจไม่เหมือนกันด้วย ชุดเดียวกัน มีทั้งคนชอบมาก หรือไม่ชอบเลย

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,357
    • อีเมล์
บางท่านอาจจะเปลี่ยนรถ และสตรัทเป็นชุดพวกนั้นมันเป็นของที่ "ขายได้" ครับ ก็ยังมีหลายท่านที่งบจำกัดก็ว่ากันไปกับการเลือกของมือสอง ใช้แล้ว อะไรแบบนั้น ผมเองก็ใช้ครับ มือสองสภาพยังดีอยู่ ราคาย่อมก็จัดกันไปตามกำลังทรัพย์ครับ

ส่วนเรื่องขนาด บางทีมันก็อาจจะไม่ใช่ทั้งหมด "เห็นเล็กๆบางทีมันแข็งกว่าใหญ่ๆ" อีกนะครับ  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
หลายเหตุผลในการขายครับ
บ้างก็ถอดของแต่งขายทำรถเดิมเพื่อขายรถ บ้างก็เปลี่ยนอัพสเตปให้ดีกว่าเดิมจึงขายออก บ้างก็รับไม่ได้จากความกระด้างกว่าของเดิมติดรถจึงถอดขาย บางคนอยากรู้อยากลอง บางคนเบื่อแล้วก็เปลี่ยนเฉยๆ คนๆนึงขับรถ2คันต่างบุคลิคกัน(รถซิ่งต้องหนึบ-รถบ้านต้องนุ่มนวล) ก็อาจชอบทั้ง2คันก็ได้ครับ เพราะอารมณ์ตอนนั้นมันไม่เหมือนกัน ที่เห็นส่วนมาก สตรั้ทจะมีสปริงที่ใหญ่กว่าของเดิมติดรถนะสิครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
ผมก็ซื้อสตรัทต่อมาจากเจ้าของเก่าที่ใส่ได้สามเดือนแล้วถอดขายต่อครับ เหตุผลเพราะว่ามันแข็งเกินไปรับไม่ไหว เห็นคนจำนวนมากที่ขายต่อในห้องซื้อขายหลายๆเว็บๆก็ขายด้วยเหตุผลว่าแข็งเกินไปนั่งไม่ไหวเยอะแยะเลย  :-X แม้ว่ามันจะแข็งและกระแทกมากๆแต่จะให้ถอดออกผมก็ไม่เอานะ ยามที่จำเป็นต้องใช้ประสิทธิภาพช่วงล่างกระทันหันขึ้นมามันช่วยได้มากจริงๆ รถผมดูภายนอกเหมือนรถบ้านๆทั่วๆไปธรรมดาๆคันนึงดังนั้นเวลาขึ้นสะพานกลับรถใกล้บ้านมักจะโดนพวกขับเร็วพุ่งมาจี้ท้ายแกล้งบ่อยๆ หลอกพวกนี้ไปข่มขืนกลางทางก็หลายหน ฮี่ๆๆๆ....แฮร่!!! :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
จขกท. ใช้โช๊คแบบไหนอยู่ครับ คำตอบก็อยู่ที่นั่นแหละครับ ต้องถามก่อนว่าที่ถอดขายกันเพราะเจ้าของเก่าเขารับฟิลลิ่งไม่ได้ หรืออยากอัพเกรดไปสู่ตัวที่ดีกว่า  มันก็แนวๆนี้แหละครับ

ตอนนี้ โช้คเดิม อัดน้ำมัน จากร้านทำช่วงล่าง
ได้ประสิทธิภาพ ในการ ขับแบบซิ่งๆเพิ่มเยอะ เวลาเข้าโค้ง ดูด ไม่ย้วย ไม่ยวบยาบ หักพวงมาลัย กระทันหัน รถยังนิ่ง
แต่ รู้สึกได้ว่าแข็ง กว่าโช้ดเดิม ชัดเจน แต่ไม่ได้ขยาดเกวียน

เคยไปลองดู สตรัท มือสอง เอามาเทียบกับโช้ค เดิม สปริงเดิม
ราคา 30,000 แต่ ขนาดมันเล็ก กว่าโช้คเดิมชัดเจน มากๆ
แถม ไม่ต้องการฟั่งชัน เลื่อน ปรับ ความสูง ก็เลย คิดว่า ไม่น่าจะคุ้มค่า

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
สปริงขดเล็กขดใหญ่ไม่สำคัญ เพราะตัวกำหนดความแข็งของสปริงคือค่า K
สตรัทที่เขาทำขดเล็ก เพราะง่ายต่อการปรับสูงต่ำ ไม่ติดตัวถังรถ

ถ้าถามว่าดีกว่าของเดิมไหม เท่าที่ใส่อยู่ดีกว่าทุกประการ
เข้าใจง่ายๆ ที่ฟังๆกันมา(ฟังอย่างเดียวไม่เคยลอง) ว่าแข็งนู้นนี้นั้น
บางยี่ห้อ ปรับไป 30 40 ระดับ มีให้เครมเปลี่ยนค่า K สปริงฟรีอีกต่างหาก
ปรับไม่พอดี ปรับไม่เป็นบิดๆมั่วๆไป มันก็ไม่ลงตัว มันก็แข็ง เด้ง


ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
ขอตอบในฐานะ คนสตรัทมาหลายร้อยชุด นะครับ

ยกตัวอย่าง สตรัทปรับเกลี่ยว ยี่ห้อ หรือ เทอิน คัสโกะ มี ยี่สิบกว่ารุ่น
เวลาจะใส่ คงต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน
ช่ายว่า เทอิน หรือ คัสโกะ จะแข็งทุกรุ่น
สตรัทบางรุ่น ความแข็งของสปริง ยังน้อยกว่า สปริงโหลด บางยี่ห้อ

จะเล่นสตรัท ก็ต้องเข้าใจ ว่าเราจะใช้มันงานแบบไหน
สตรัทบางตัว ปรับหนึด ปรับสูงต่ำ สไลด์กระบอกได้ ปรับแคมเบอร์ ฯลฯ
ถ้าคนใช้เป็น เซทรถให้เป็น  มันก็ตอบโจทย์ได้กว้างมั่กๆ
เพราะสามารถ เซทรถได้ ดังใจ

ยุคนี้ สมัยนี้  หมดเวลา กับเอาโช้คเดิมไปอัดใหม่แล้วครับ
ยิ่งบางคน เอาโช้คฐานเดิมๆ ไปทำปรับเกลียว โธ่เสียดายแทน
เสีย เงิน เสีย เวลาเปล่าๆ เชื่อผมเถอะ
เล่นสตรัทปรับเกลียวไปเลย  รับรอง จบ

สปริงโหลด โช้คแต่ง ยุ่นมันเลิกเล่นไปนานแล้วครับ
ผมขี่แต่รถตัวเมีย

onnonn

  • บุคคลทั่วไป
ขนาดสปริงนี่ดูที่อะไรครับ เส้นรอบวงหรอครับ ถ้าอย่างนั้นก็มองผิดแล้วครับ สปริงต้องดูความหนาของเส้นนะครับ ตามค่า k ของสปริง

ขนาดโช๊คก็เหมือนกัน เพราะตัวกระบอกสตัทปรับเกลียวส่วนใหญ่เป็นระบบ Mono-tube หมดแล้ว กระบอกเล็กกว่านิดหน่อยก็ไม่แปลกอะไร แรงกระทำไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดกระบอกโช๊คโดยตรงเลยนะครับ

แล้วสตรัทปรับเกลียวส่วนใหญ่ก็เป็นสปริงหลอด ขดมันจะถี่ๆเป็นทรงกระบอกแคบๆ และมีไซส์มาตรฐานของแต่ละยี่ห้อสปริงให้เลือกปรับแต่ง เราสามารถเพิ่มค่า k ได้ให้เหมาะกับที่เราต้องการ คุณสมบัติของสปริงหลอดจะยุบน้อยและตอบสนองไวกว่า รถที่ใช้สปริงหลอดจะมีอาการเอียง-โคลงน้อยกว่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณเลือกความแข็งสปริงได้เหมาะสมกับน้ำหนักรถและตัวโช๊คที่หนืดเหมาะสมกับความแข็งสปริงหรือไม่

ดีกว่าโช๊คเดิมแน่นอน ถ้าคนติดตั้งเซ๊ตอัพเป็น เมืองไทยเซ็ตยากนิดนึง ถนนมันเทพเกินไป
แต่ถามว่าถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าไม่ได้ชอบแต่งรถ ก็คงไม่จำเป็น
ส่วนพวกโช๊คเดิมอัดน้ำมัน หรือพวกโช๊คเดิมทำสตรัท ผมหลีกเลี่ยงเด็ดขาด เพราะมันไม่ได้ผ่านการออกแบบ การทดสอบอะไรมาเลย เอาแข็งเข้าว่าอย่างเดียว

สุดท้ายที่คุณบอกว่า "มองตามสิ่งที่เห็นควรจะดีกว่าไหม"

ผมทิ้งท้ายไว้ครับว่า "กลับไปมองใหม่ และมองตามหลักการดีกว่าครับ"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2016, 16:54:06 โดย RE_012 »