ผมใช้มาร์ชตัวท็อป VL ปี2012 รุ่นปรับเพี่มอุปกรณ์ (ตัด Ideling Stop แล้ว)
ที่ซี้อเพราะตอนนั้นไม่มีตัวเลือกมากมายเหมือนปัจจุบัน จะมีก็แค่ Brio ซึ่งยังเป็นยุคแผงข้างประตูเปลือยเห็นเนี้อเหล็กอยู่ เลยไม่เอา
อุปกรณ์ที่ให้มาถือว่าสมราคา 5.42 แสน มี ABS/EBD/BA / ถุงลม 2 ใบ / กุญแจ Smart Entry / ปุ่ม Push Start / แอร์ออโต้แบบเต็มระบบ มีฮีทเตอร์ / ระบบปิดไฟหน้าอัตโนมัติ / หน้าจอ MID ครบ
ใช้งาน ก็ถือว่าประหยัดน้ำมันดี อัตราเร่งดีกว่าที่คิดไปนิดหน่อย และนิสสันทำการบ้านเรื่องเก็บรายละเอียดห้องเครื่องได้ดีมาก และถึงแม้จะเป็นเครื่องสามสูบ แต่อาการสั่นก็ไม่ได้มากมายไปกว่าเครื่อง 4 สูบเท่าไร (ผมไปนั่งมิราจของที่ทำงาน ยังสั่นกว่านี้อีก) อัตราเร่งก็สมตัว ถึงไม่แรงเท่ารถ 1.5 สมัยนี้ แต่ถ้าเทียบกับรถสมัยก่อนอย่างอีคาร์ 1.5 หัวฉีด มาร์ชแรงกว่าแน่นอน
อีกทั้งมาร์ชถือเป็นรถ Sub-B Segment ตัวใหญ่ นั่งสบาย ผมสูง 180 หนัก 100 ก็ไม่อึดอัดแต่อย่างไร
เบรคดีครับ เป็นข้อดีของนิสสันตั้งแต่สมัย B11 แล้ว หม้อลมโต เบรคเบาๆก็หยุด
แต่มาร์ชก็มีข้อเสีย คือ
- พวงมาลัยเบา
- ช่วงล่างนิ่ม ซับแรงสะเทือนดี แต่ความเร็วสูงนี่ออกย้วย
- อะไหล่ไม่ทน (ต้องด่าซัพพลายเออร์) เช่นปั้มติ๊กเสียที่ 8,000 กม. ทั้งๆที่น้ำมันเต็มถังตลอด / โช้คฝาหลังเสีย ไม่เด้ง / พัดลมไฟฟ้าหน้ารถพังไว / ลูกปืนล้อเสียเร็ว / บูชปีกนกแตกง่ายไปหน่อย
- เกียร์ CVT ที่ฉลาดเกิน (แถมมีกล่องสมองเกียร์ แยกออกมาจาก ECU หลักอีกต่างหาก เกาะอยู่หน้าแบต) ต้องค่อยๆเรียนรู้ไป ถึงจะเข้าใจมัน
-----------------
ถ้าถามผมในปัจจุบัน ผมขอเลือก Yaris รุ่น G ครับ
ตอนไปเทื่ยวเชียงใหม่ผมมีโอกาสเช่ารุ่นนี้ขับ รถคันนี้ช่วงตัวอาจจะอืด แต่พอลอยตัวแล้วอัตราเร่งดีครับ ช่วงล่างเกาะถนนดี
เกียร์ CVT ใน Yaris ทำตัวดีมาก เราขับแบบไหนก็ตามใจแบบนั้น ไม่ซับซ้อนและ "เย่อ" เหมือนมาร์ช
และที่สำคัญคือมันทนกว่ามาร์ชแน่นอน