ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ  (อ่าน 9595 ครั้ง)

ออฟไลน์ bossnk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
1.สเปคเดิม เฮดเดอร์4-2-1 ออก2.5นิ้ว เข้าแคทลูกล่าง ออกจากแคท 2.2นิ้ว ต่อด้วยพักกลางไส้ตรง ไส้2.2 ออก2.2ถึงพักปลายไส้วน
stepที่จะทำเดินเลส เฮดเดิม+ท่อนกลาง2.5+พักกลางไส้ตรงไส้2.5ยิงตรงถึงพักปลาย แยกY +หม้อพักไส้ตรง ยาว12นิ้ว ไส้ 1.6 2ลูกครับ
สูตรนี้ดูมาจากCorksportครับ รู้แค่ขนาดPipe2.5 แต่ไม่รู้ขนาดไส้ของหม้อพักแต่ละลูกครับ
คำถาม: สูตรนี้จะโล่งไปมั๊ยครับ เพราะกังวลว่า ถ้าใช้ท่อ2นิ้ว เล็กลงกว่าของเดิมจะไม่วิ่ง 2.5 ก็กลัวโล่งไปครับ ขนาด2.2 ก็ไม่มีตามท้องตลาดครับ หรือ มีสูตรไหน แนะนำบ้างครับ

2. ถ้าทำท่อประมาณนี้ กรองK&Nแบบแผ่นพ่นน้ำมันแทนของเดิม อากาศจะพอมั๊ยครับ หรือควรเล่นกรองเปลือยไปเลยครับ

3. รีแฟรช ระหว่างน้ำมันe85 vs e20 ตัวไหน ระยะยาวจะถนอมเครื่องยนมากกว่ากันครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2016, 00:57:40 โดย bossnk »

ออฟไลน์ Peter Wen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2016, 01:32:52 »
เคยคิดเล่นๆนะครับ เปลี่ยนเอาเฟืองท้ายCX-3มาใส่น่าจะแรงขึ้นชัดเจน แต่ไม่รู้ว่าจะต้องใช้งบเท่าไหร่ครับ
長樂.文

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2016, 02:47:55 »
เห็นมีของแต่งเป็นสเปเซอร์รองลิ้นผีเสื้ออยู่ ผมไม่ได้ตามรุ่นนี้ไม่รู้ว่าเดิมๆกดเต็มแล้วเปิดแค่ไหน เหมือนฮอนด้ากดเต็มยังไงก็เปิดไม่หมด

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2016, 09:41:05 »
1.สเปคเดิม เฮดเดอร์4-2-1 ออก2.5นิ้ว เข้าแคทลูกล่าง ออกจากแคท 2.2นิ้ว ต่อด้วยพักกลางไส้ตรง ไส้2.2 ออก2.2ถึงพักปลายไส้วน
stepที่จะทำเดินเลส เฮดเดิม+ท่อนกลาง2.5+พักกลางไส้ตรงไส้2.5ยิงตรงถึงพักปลาย แยกY +หม้อพักไส้ตรง ยาว12นิ้ว ไส้ 1.6 2ลูกครับ
สูตรนี้ดูมาจากCorksportครับ รู้แค่ขนาดPipe2.5 แต่ไม่รู้ขนาดไส้ของหม้อพักแต่ละลูกครับ
คำถาม: สูตรนี้จะโล่งไปมั๊ยครับ เพราะกังวลว่า ถ้าใช้ท่อ2นิ้ว เล็กลงกว่าของเดิมจะไม่วิ่ง 2.5 ก็กลัวโล่งไปครับ ขนาด2.2 ก็ไม่มีตามท้องตลาดครับ หรือ มีสูตรไหน แนะนำบ้างครับ

2. ถ้าทำท่อประมาณนี้ กรองK&Nแบบแผ่นพ่นน้ำมันแทนของเดิม อากาศจะพอมั๊ยครับ หรือควรเล่นกรองเปลือยไปเลยครับ

3. รีแฟรช ระหว่างน้ำมันe85 vs e20 ตัวไหน ระยะยาวจะถนอมเครื่องยนมากกว่ากันครับ

ขอบคุณครับ

1. การเปลี่ยน ท่อไอเสีย กระทบ กับ แรงดันย้อนกลับของไอเสีย กรณี สร้าง วาวล์ Overlap ในทุกๆ รอบ ความเร็ว ต้นหรือปลายหายเปลี่ยนแปลงไป เพราะ Flow rate ไอเสียเปลี่ยนแปลง
2. รถ NA อย่าห่วงเรื่องน้ำมันไม่พอ เพราะระบบดูด แรงดูดเกิดจาก ลูกสูบ หัวฉีดเดิม เหลือๆ  และทำงานแม่นยำ ถูก จริต กับ ECU เดิมมากที่สุด
3. รีแฟรช E85 VS E20 ตัวไหนถนอมเครื่อง 
    รถ Mazda 3  เป็น FFV วิ่งตัวไหนก็ไม่ต่างกัน เพราะมันคำนวณ และวัด Ethanal % ได้ ถามว่าตัวไหน ถนอนก็น่าจะเป็น E85 เพราะ A/F จะสูงกว่า จ่ายน้ำมันหนากว่า เครื่อเย็นกว่า
    ระวังพวก REMAP ไปเอาไฟล์ ตัว นอกหรือของรถที่ไม่ใช่ FFV มาใส่ ระบบ FFV ในรถจะหายไป แบบ Lancer EX  ถ้าเอาไปวิ่ง เปลี่ยนน้ำมัน อาจฉิบหายได้

สรุปให้

เราไม่ได้อะไรมากจากการทำรถ NA โดยที่ไม่เพิ่ม ปริมาณอากาศเข้าเครื่องแบบก้าวกระโดดได้หรอกครับ
แต่ ใน สามหัวข้อ เห็นผลที่สุดคือ REMAP
แต่อาจได้ ความรู้สึกที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย ไม่กี่ % เพราะสุดท้าย เปลี่ยนได้แค่ น้ำมัน และ องศาจุดระเบิด

การ REMAP ที่คุ้มที่สุดคือ รถเทอร์โบ จากที่คุยกับ จูนเนอร์ เค้าปรับ บูสเพิ่มจากเดิมได้เลย

ทั้ง NA และ Turbo ค่าจูน เดี่ญวนี้แทบไม่ต่างกัน

ถ้าจะทำท่อ 10,000 เพิ่มอีก 5000 ไป Remap ทีเดียวเห็นผลมากที่สุด
แต่้าอยากเสียเงินจริงก็ ทำท่อเสร็จ ก่อนทำถาม จูนเนอร์นิดนึงนะ เพราะสุดท้ายทำแล้วต้องไปจูนเพราะรถแรงตก แล้วจูนเนอร์อาจจะบอกให้ไปทำท่อมาใหม่
ถ้าจะจูนก เปลี่ยน กรองอะไรให้เรียบร้อยก่อนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 27, 2016, 10:21:13 โดย mamaman »

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2016, 10:02:07 »
วางเครื่อง MPS turbo จะแรงกว่า จบกว่ารึเปล่าคะ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2016, 10:13:41 »
ท่อจัดแปลกๆนะคับ เคยได้ยินแต่ครึ่งหน้า2.2ครึ่งหลัง2.5
จิงๆ2.0NA AT 2นิ้วก็เหลือๆแล้วคับ
ท่อถึงทำเฮดยันปลายใหม่คงได้ไม่เกิน5ม้าหรืออาจไม่ดีกว่าเดิมแถมต้นหาย
เสียดายตังเอาไปจูนกล่องดีๆคุ้มกว่าได้ม้า10ตัว กรองk&nก็ดีคับจะได้มีอะไรทำวันหยุด

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2016, 10:27:47 »
1.สเปคเดิม เฮดเดอร์4-2-1 ออก2.5นิ้ว เข้าแคทลูกล่าง ออกจากแคท 2.2นิ้ว ต่อด้วยพักกลางไส้ตรง ไส้2.2 ออก2.2ถึงพักปลายไส้วน
stepที่จะทำเดินเลส เฮดเดิม+ท่อนกลาง2.5+พักกลางไส้ตรงไส้2.5ยิงตรงถึงพักปลาย แยกY +หม้อพักไส้ตรง ยาว12นิ้ว ไส้ 1.6 2ลูกครับ
สูตรนี้ดูมาจากCorksportครับ รู้แค่ขนาดPipe2.5 แต่ไม่รู้ขนาดไส้ของหม้อพักแต่ละลูกครับ
คำถาม: สูตรนี้จะโล่งไปมั๊ยครับ เพราะกังวลว่า ถ้าใช้ท่อ2นิ้ว เล็กลงกว่าของเดิมจะไม่วิ่ง 2.5 ก็กลัวโล่งไปครับ ขนาด2.2 ก็ไม่มีตามท้องตลาดครับ หรือ มีสูตรไหน แนะนำบ้างครับ

2. ถ้าทำท่อประมาณนี้ กรองK&Nแบบแผ่นพ่นน้ำมันแทนของเดิม อากาศจะพอมั๊ยครับ หรือควรเล่นกรองเปลือยไปเลยครับ

3. รีแฟรช ระหว่างน้ำมันe85 vs e20 ตัวไหน ระยะยาวจะถนอมเครื่องยนมากกว่ากันครับ

ขอบคุณครับ

1. การเปลี่ยน ท่อไอเสีย กระทบ กับ แรงดันย้อนกลับของไอเสีย กรณี สร้าง วาวล์ Overlap ในทุกๆ รอบ ความเร็ว ต้นหรือปลายหายเปลี่ยนแปลงไป เพราะ Flow rate ไอเสียเปลี่ยนแปลง
2. รถ NA อย่าห่วงเรื่องน้ำมันไม่พอ เพราะระบบดูด แรงดูดเกิดจาก ลูกสูบ หัวฉีดเดิม เหลือๆ  และทำงานแม่นยำ ถูก จริต กับ ECU เดิมมากที่สุด
3. รีแฟรช E85 VS E20 ตัวไหนถนอมเครื่อง 
    รถ Mazda 3  เป็น FFV วิ่งตัวไหนก็ไม่ต่างกัน เพราะมันคำนวณ และวัด Ethanal % ได้ ถามว่าตัวไหน ถนอนก็น่าจะเป็น E85 เพราะ A/F จะสูงกว่า จ่ายน้ำมันหนากว่า เครื่อเย็นกว่า
    ระวังพวก REMAP ไปเอาไฟล์ ตัว นอกหรือของรถที่ไม่ใช่ FFV มาใส่ ระบบ FFV ในรถจะหายไป แบบ Lancer EX  ถ้าเอาไปวิ่ง เปลี่ยนน้ำมัน อาจฉิบหายได้

สรุปให้

เราไม่ได้อะไรมากจากการทำรถ NA โดยที่ไม่เพิ่ม ปริมาณอากาศเข้าเครื่องแบบก้าวกระโดดได้หรอกครับ
แต่ ใน สามหัวข้อ เห็นผลที่สุดคือ REMAP
แต่อาจได้ ความรู้สึกที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย ไม่กี่ % เพราะสุดท้าย เปลี่ยนได้แค่ น้ำมัน และ องศาจุดระเบิด

การ REMAP ที่คุ้มที่สุดคือ รถเทอร์โบ จากที่คุยกับ จูนเนอร์ เค้าปรับ บูสเพิ่มจากเดิมได้เลย

ทั้ง NA และ Turbo ค่าจูน เดี่ญวนี้แทบไม่ต่างกัน

ถ้าจะทำท่อ 10,000 เพิ่มอีก 5000 ไป Remap ทีเดียวเห็นผลมากที่สุด
แต่้าอยากเสียเงินจริงก็ ทำท่อเสร็จ ก่อนทำถาม จูนเนอร์นิดนึงนะ เพราะสุดท้ายทำแล้วต้องไปจูนเพราะรถแรงตก แล้วจูนเนอร์อาจจะบอกให้ไปทำท่อมาใหม่
ถ้าจะจูนก เปลี่ยน กรองอะไรให้เรียบร้อยก่อนครับ

ว้าวววววละเอียดดีจริง  :-*
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2016, 12:57:49 »
ทำรถคิดง่าย ๆ เหมือนคน ถ้ากินเยอะต้องถ่ายเยอะ  จะถ่ายทันได้ท่อลำเลียงก็ต้องพอเหมาะ

ทำแค่ท่อกลัวจะไม่เห็นผลหนะครับ คือมันแรงขึ้นจริงแต่สัมผัสไม่ได้ 

ลองเปลี่ยนหัวฉีด / จูนกล่อง / ทำฝาเผื่อเอาอากาศเข้าออกได้ดีขึ้น และ ทำท่อครับ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,000
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2016, 16:16:34 »
แต่งเอาสวย ok นะครับ แต่ถ้าเอาแรงผมว่าไม่คุ้มครับ

ออฟไลน์ adsajan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2016, 18:40:14 »
สเต็ปนี้เลยครับ

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2016, 19:25:55 »
ทำท่อระวังแรงโม้มากกว่าแรงม้านะครับ ผมคนนึงหล่ะเข็ดแล้วกับพวกร้านท่อที่ใช้แต่ปากขายของ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2016, 09:08:27 »
ใส่กรองK&N และ รีแฟรชECU เพียงพอแล้วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,359
    • อีเมล์
Re: ปรึกษาการทำท่อ Mazda 3 Sky + เพิ่มความแรงครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2016, 10:35:31 »
พักกลางดีๆสักใบด้วยครับ  ;)