1.สเปคเดิม เฮดเดอร์4-2-1 ออก2.5นิ้ว เข้าแคทลูกล่าง ออกจากแคท 2.2นิ้ว ต่อด้วยพักกลางไส้ตรง ไส้2.2 ออก2.2ถึงพักปลายไส้วน
stepที่จะทำเดินเลส เฮดเดิม+ท่อนกลาง2.5+พักกลางไส้ตรงไส้2.5ยิงตรงถึงพักปลาย แยกY +หม้อพักไส้ตรง ยาว12นิ้ว ไส้ 1.6 2ลูกครับ
สูตรนี้ดูมาจากCorksportครับ รู้แค่ขนาดPipe2.5 แต่ไม่รู้ขนาดไส้ของหม้อพักแต่ละลูกครับ
คำถาม: สูตรนี้จะโล่งไปมั๊ยครับ เพราะกังวลว่า ถ้าใช้ท่อ2นิ้ว เล็กลงกว่าของเดิมจะไม่วิ่ง 2.5 ก็กลัวโล่งไปครับ ขนาด2.2 ก็ไม่มีตามท้องตลาดครับ หรือ มีสูตรไหน แนะนำบ้างครับ
2. ถ้าทำท่อประมาณนี้ กรองK&Nแบบแผ่นพ่นน้ำมันแทนของเดิม อากาศจะพอมั๊ยครับ หรือควรเล่นกรองเปลือยไปเลยครับ
3. รีแฟรช ระหว่างน้ำมันe85 vs e20 ตัวไหน ระยะยาวจะถนอมเครื่องยนมากกว่ากันครับ
ขอบคุณครับ
1. การเปลี่ยน ท่อไอเสีย กระทบ กับ แรงดันย้อนกลับของไอเสีย กรณี สร้าง วาวล์ Overlap ในทุกๆ รอบ ความเร็ว ต้นหรือปลายหายเปลี่ยนแปลงไป เพราะ Flow rate ไอเสียเปลี่ยนแปลง
2. รถ NA อย่าห่วงเรื่องน้ำมันไม่พอ เพราะระบบดูด แรงดูดเกิดจาก ลูกสูบ หัวฉีดเดิม เหลือๆ และทำงานแม่นยำ ถูก จริต กับ ECU เดิมมากที่สุด
3. รีแฟรช E85 VS E20 ตัวไหนถนอมเครื่อง
รถ Mazda 3 เป็น FFV วิ่งตัวไหนก็ไม่ต่างกัน เพราะมันคำนวณ และวัด Ethanal % ได้ ถามว่าตัวไหน ถนอนก็น่าจะเป็น E85 เพราะ A/F จะสูงกว่า จ่ายน้ำมันหนากว่า เครื่อเย็นกว่า
ระวังพวก REMAP ไปเอาไฟล์ ตัว นอกหรือของรถที่ไม่ใช่ FFV มาใส่ ระบบ FFV ในรถจะหายไป แบบ Lancer EX ถ้าเอาไปวิ่ง เปลี่ยนน้ำมัน อาจฉิบหายได้
สรุปให้
เราไม่ได้อะไรมากจากการทำรถ NA โดยที่ไม่เพิ่ม ปริมาณอากาศเข้าเครื่องแบบก้าวกระโดดได้หรอกครับ
แต่ ใน สามหัวข้อ เห็นผลที่สุดคือ REMAP
แต่อาจได้ ความรู้สึกที่เปลี่ยนไปเล็กน้อย ไม่กี่ % เพราะสุดท้าย เปลี่ยนได้แค่ น้ำมัน และ องศาจุดระเบิด
การ REMAP ที่คุ้มที่สุดคือ รถเทอร์โบ จากที่คุยกับ จูนเนอร์ เค้าปรับ บูสเพิ่มจากเดิมได้เลย
ทั้ง NA และ Turbo ค่าจูน เดี่ญวนี้แทบไม่ต่างกัน
ถ้าจะทำท่อ 10,000 เพิ่มอีก 5000 ไป Remap ทีเดียวเห็นผลมากที่สุด
แต่้าอยากเสียเงินจริงก็ ทำท่อเสร็จ ก่อนทำถาม จูนเนอร์นิดนึงนะ เพราะสุดท้ายทำแล้วต้องไปจูนเพราะรถแรงตก แล้วจูนเนอร์อาจจะบอกให้ไปทำท่อมาใหม่
ถ้าจะจูนก เปลี่ยน กรองอะไรให้เรียบร้อยก่อนครับ