พูดเหมือนเหมือนง่าย
ลองดู ตาราง Timing Map ของ EVO X ดูครับ
ความยากคือ รถ NA : ECU มีตรางโหลดแค่แค่ 10-120 เอง แต่ รถ Turbo โหลดมันเพิ่ม จาก 120 ไปมหาศาลจะคุม ECU เดิมยังไง ?
Timing สัมพันธ์ กับ Load และ ความเร็วกระบอกสูบ ( RPM) และ AFR
หลักการง่าย แต่ยากคือ
จุดระเบิด ในเวลา ที่เหมาะสม ให้ ได้พลังงานมากที่สุดใน ช่วง สภาวะเครื่องยนต์
มันไม่ได้ จำกัดว่าต้อง Retard หรือ Advance
เพราะดูตารางจะเห็น ว่า มีหลาย ช่วงมาก รอบ ต่ำ ไปจน สูง โหลดต่ำ ไปจนโหลดสูง จะ ปรับยังไง ให้ทำงานได้หมดที่ สภาวะเครื่องยนต์
ดังนั้น หามืออาชีพ ถ้าอยากจบไวๆ
ก้าน สูบขาดกันมาเยอะ เพราะเจอ ช่าง บ้านๆ นี่ละ