ผู้เขียน หัวข้อ: อัพเกรดช่วงล่าง CRV G4 ว่าจะลองสปริง Dobinson ขอความเห็นครับ  (อ่าน 13227 ครั้ง)

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
รถใช้ใด้เกือบแสนโล เริ่มรู้สึกโคลงเคลง ศูนย์ล้อปกติ ลมยางปกติ โช๊คไม่รั่วซึม

เลยเดาเอาว่าสปริงมันล้าหรือเปล่า และที่เคยลองหาข้อมูลดูจากหลายแหล่ง

เห็นตรงกันว่า สปริง dobinson จะช่วยให้โคลงเคลงน้อยลง แน่นขึ้น

    ใจจริงอยากเปลี่ยนโช๊คด้วย แต่อยากลองทีละสเตปก่อนครับ ปลายทาง

อาจต้องเปลี่ยน ใจจริงของศูนย์ตอนออกรถแรกๆก็ดีอยู่ อ้อ อีกนิดครับ ปรกติ

ขับเร็วครับ 120 แต่ชอบเข้าออกโค้ง ไวๆหน่อยครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ถ้าเปลี่ยนควรเปลี่ยนทั้งโช๊คอัพและสปริง เปลี่ยนทีละอย่างมันจะบานปลาย ไม่จบไม่สิ้น

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
วิ่งมาหลักแสนกม. ตัวที่จะไปก่อน คือ โช้คอัพครับ

ถ้าโช้คเสื่อม แต่คุณไปเปลี่ยนสปริงที่แข็งขึ้น ผลคือ รถก็จะยิ่งโยน เพราะโช้คเอาสปริงไม่อยู่ครับ

เคสนี้ แนะนำเปลี่ยนโช้คครับ KYB New SR ประมาณ 2 หมื่นครับ จบ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
เปลี่ยนโช๊คก่อนครับ ถ้ายังไม่พอใจค่อยไปสปริง

ใส่ dobinson แน่นกว่าเดิมครับ แต่ก็มาพร้อมความแข็ง

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
ผมใช้ crv g4 พึ่งเปลี่ยนเป็น new sr
รถนิ่งขึ้นเยอะ ไม่รู้สึกว่าขับพรหมแล้ว
ไม่งั้นก็ลอง tein ดูครับ สตัทปรับเกลียว

ปล
ยังไม่ได้เปลี่ยนสปริง รถวิ่ง 46000 โลแล้ว
สปริง dobinson ควรจับกับโช้คอะไรดีครับ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ลองเปลี่ยนโช้คก่อนครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ผมใช้ crv g4 พึ่งเปลี่ยนเป็น new sr
รถนิ่งขึ้นเยอะ ไม่รู้สึกว่าขับพรหมแล้ว
ไม่งั้นก็ลอง tein ดูครับ สตัทปรับเกลียว

ปล
ยังไม่ได้เปลี่ยนสปริง รถวิ่ง 46000 โลแล้ว
สปริง dobinson ควรจับกับโช้คอะไรดีครับ

ถ้าถาม คนขาย dobinson เค้าจะบอกว่า สปริงเค้า ออกแบบให้จับกับโช้คเดิมติดรถครับ แต่ในความเป็นจริง สปริงที่มีค่า K สูงขึ้น มันก็ต้องการโช้คอัพที่มีความหนืดขึ้น จริงไหม ?

และ โช้คที่มีความหนืดมากขึ้น สำหรับ G4 มันก็น่าจะมีแค่ KYB New SR หรือ Monroe มังครับ

ดังนั้น ก็ New SR นั่นแหละ ใส่ได้ ... Jazz GE ผม จับ New SR + Dobinson ก็โอเค นิ่มกว่าของติดรถอีก (แต่รุ่นนี้เดิมๆมันเกวียนนะ)

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
ไม่ได้จะโจมตียี่ห้อนี้นะครับ
แต่สมัยที่ผมยังเล่นรถ SUV  (Isuzu Trooper)
ผมหมดไปกับยี่ห้อนี้เยอะมาก
Dobinson + West Coast
มันดีกว่าเดิมๆ ติดรถ ในความรู้สึกตอนแรกๆ

แต่ทำไปทำมา ผมเปลี่ยนสปริง 3 ชุด โช๊คประมาณ 4 ชุด (ทั้งสปริงแลโช๊คที่เปลี่ยน คือใช้หลายค่าความหนืด เพราะไม่จบ
และเคลมหลายหนด้วย เพราะเจอปัญหาโช๊คสองข้าง ยืดหดไม่พร้อมกัน)
เคลมก็ยากพอสมควร  พนักงานขายไม่ค่อยมีใจ
บริการหลังการขาย (แต่ปิดการขายเก่งมาก)
ติดต่อตั้งแต่เค้าเพิ่งเปิดที่แถวสุขาภิบาล (ออส..)

ความเห็นของผมการเปลี่ยนสปริงก่อน จะทำให้การหาจุดลงตัว ทำได้ยากขึ้นครับ มีแนวโน้มเสียเงินเพิ่ม

ถ้าเป็นไปได้  ลองเปลี่ยนโช๊ค  ยี่ห้ออื่นๆ ที่สมาชิก
แนะนำ เช่น Kayaba new SR  "ได้ยินมาว่า" จบง่าย
แล้วค่อยๆ ไล่ไปหาสปริง

แต่ประสบการณ์ที่ผมเจอ เกิดกับรถต่างรุ่นและต่างเวลา  อาจจะไม่เป็นอย่างนั้นก็ได้ครับ เป็นแค่ความเห็นของผมครับ
ขอให้ได้ช่วงล่างที่ถูกใจนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2016, 20:11:54 โดย TRcdi »

ออฟไลน์ accord

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
  • CLS 250d AMG :)
รถบ้านๆ   ใช้งานทั่วไป   KYB new SR ตอบโจทย์สุด

promt

  • บุคคลทั่วไป
อยากจะลองของใหม่ก็จัดเลยครับ

แล้วมารีวิวให้ฟังด้วยนะครับ คนถัดไปจะได้มีทางเลือก

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
ขอบคุณทุกคำตอบครับ

  คงเริ่มที่โช๊คก่อนแล้วกัน แต่ยังหายีห้อไม่ใด้ จะเก็บ New SR ไปพิจารณครับ

เมื่อวานก็ให้ศูนย์เสนอราคาทั้งชุด รวมส่วนควบ ค่าแรง 28,xxx บาท ถ้าเอาจริง

ทำส่วนลดใด้ 10% ยังลังเลอยู่ อ้อ เดิมๆติดรถนะครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ถ้าจะเปลี่ยนทั้งทีจัดไปเลยครับ Dobinson+Westcoast น่าจะถูกใจครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
ไม่ได้จะโจมตียี่ห้อนี้นะครับ
แต่สมัยที่ผมยังเล่นรถ SUV  (Isuzu Trooper)
ผมหมดไปกับยี่ห้อนี้เยอะมาก
Dobinson + West Coast
มันดีกว่าเดิมๆ ติดรถ ในความรู้สึกตอนแรกๆ

แต่ทำไปทำมา ผมเปลี่ยนสปริง 3 ชุด โช๊คประมาณ 4 ชุด (ทั้งสปริงแลโช๊คที่เปลี่ยน คือใช้หลายค่าความหนืด เพราะไม่จบ
และเคลมหลายหนด้วย เพราะเจอปัญหาโช๊คสองข้าง ยืดหดไม่พร้อมกัน)
เคลมก็ยากพอสมควร  พนักงานขายไม่ค่อยมีใจ
บริการหลังการขาย (แต่ปิดการขายเก่งมาก)
ติดต่อตั้งแต่เค้าเพิ่งเปิดที่แถวสุขาภิบาล (ออส..)

ความเห็นของผมการเปลี่ยนสปริงก่อน จะทำให้การหาจุดลงตัว ทำได้ยากขึ้นครับ มีแนวโน้มเสียเงินเพิ่ม

ถ้าเป็นไปได้  ลองเปลี่ยนโช๊ค  ยี่ห้ออื่นๆ ที่สมาชิก
แนะนำ เช่น Kayaba new SR  "ได้ยินมาว่า" จบง่าย
แล้วค่อยๆ ไล่ไปหาสปริง

แต่ประสบการณ์ที่ผมเจอ เกิดกับรถต่างรุ่นและต่างเวลา  อาจจะไม่เป็นอย่างนั้นก็ได้ครับ เป็นแค่ความเห็นของผมครับ
ขอให้ได้ช่วงล่างที่ถูกใจนะครับ
เจอเพื่อนแล้วครับ ผมเป็นเหมือนกันแป๊ะเลยเครมหลายรอบมากเพราะ สปริงไม่สอดคล้องกับ โช็คครับ
จนผมเบื้อไปเบิกของแท้เดิมๆใส่ก็วิ่งดีครับ เสียเงินและเสียเวลาเครมนานมาก

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,197
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
ตอนแรกเปลี่ยนสปริงดอบินสันมา กับ crv gen3 สปริงแข็งขึ้น ท้ายไม่มีห้อย แต่กระด้างตึงตัง ยิ่งกว่า ford ranger อีก โช้คเอาสปริงไม่อยู่ครับ
ต่อมาจับใส่ new sr ดีขึ้นเยอะโช้คเอาสปริงอยู่ มั่นใจในความเร็วสูง แต่ทั้งหมดภาพรวมก็ยังสู้ subaru xv เดิมๆไม่ได้แม้แต่น้อย
ตอนนี้ตั้งขาย crv gen3  ละ คาดว่าที่มาแทน ไม่ x-trail 7 ที่นั่ง ก็ forester
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
อยากลอง dobinson  กับโช๊คเดิม ก็ pm มาได้นะครับ  ผมใช้กับ G3
แต่ก็ กระเด้ง กระดอน มากขึ้น