แปลกใจ ที่ไม่เข้า 0 เลย
ปกติถ้าเป็นรถที่ไม่เป็นรถตลาด ในระยะประกันก็ต้องใช้บริการ 0 ไว้ก่อน หมดประกันค่อยว่ากัน
แต่กรณีนี้ เข้า 0 คงจะเช็คและรู้สาเหตุได้ครับ เครื่องไม้เครื่องมือ เขามี แต่ตอนแก้ อยู่ที่ความละเอียดและฝีมือช่างอีกที
ก็แปลกใจเช่นกัน ในระยะประกันน่าจะใช้บริการศูนย์
จากประสบการณ์ทีใช้รถFordมา ถ้าไม่นับงานทั่วๆไปเช็คระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน งานช่วงล่าง/งานเบรก แล้ว
งานที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ งานอิเลคโทรนิกส์ งานการวิเคราะห์นั้น จะหาช่างที่เก่งนอกศูนย์นั้น มีไม่มากคนนัก
เพราะว่าช่างไทยเกือบทั้งประเทศ ไม่ว่าจบเทคนิด เทคโน วิศวะ พื้นฐานหรือแม้กระทั่งตำราส่วนใหญ่ในไทย อิงมาจากเจ้าตลาดทั้งนั้น
ส่วนช่างที่ไม่ได้มาจากสถาบัน เติบโตด้วยมาจากการฝึกงาน ทำงานมานานื จนประสบการณ์ชำนาญเปิดอู่เอง ได้รับการถ่ายทอดวิชามา
ก็อิงพื้นฐานรถเจ้าตลาดเป็นส่วนใหญ่ทั้งน้ัน มีบางส่วนที่อาจเสริมเพิ่มเติมมา
ก็มักเป็นยี่ห้อดังที่มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมในตลาดเมืองไทยมายาวนานแล้ว แบบ ฺBenz BMW
ช่างFordนอกศูนย์ที่พอจะมีบ้างนั้น แทบจะไม่มีใครที่เป็นแบบเรียนรู้/สะสมการทำงานฝึกงานแบบนอกศูนย์แล้วมาเปิดอู่รับซ่อมFordเอง
ส่วนใหญ่ก็มักเป็นประเภทช่างศูนย์Fordเก่า ลาออกมาเปิดอู่ส่วนตัว (จึงร่ำรวยกว่า)ทั้งนั้น
จึงยังมีพรรคพวกเก่ายังทำงานอยู่ภายในศูนย์ คอยให้สอบถามเมื่อติดขัดหรือมีปัญหาได้ื รวมไปถึงวิชาการใหม่ๆได้
ช่างที่ไม่เคยทำงานในศุนย์จึงยากมากที่จะมาเปิดอู่ซ่อมรถFordเอง
นอกจากนี้ รถFordรุ่นใหม่ๆ ก็ช่างไฮเทค นำเทคโนโลยี่ใหม่เข้ามาเร็วเหลือเกิน
(แม้แต่ช่างในศูนย์ยังไล่อบรมประสบการณ์เทคโนโลยี่รถใหม่ๆให้ทั่วถึงทุกคน แทบจะไม่ทันการ
แล้วไหนประสบการณ์ที่จะให้ชำนาญอีก)
ณ ช่วงเวลานี้ โอกาสมีช่างFordนอกศูนย์เยอะๆคงยาก แล้วไหนจะตำราคู่มือซ่อม แม้แต่วงจรสายไฟwiring
ที่จะใช้ตรวจวิเคราะห์ ก็แทบจะหาไม่ได้ในท้องตลาดหรือแม้แต่ในเน็ต
ดังนั้นถ้ารถยังอยู่ในระยะประกัน น่าจะให้ศูนย์ดุแลไปก่อน โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์
งานไฟฟ้าอิเลคโทรนิคส์คอมพิวเตอร์
สำหรับงานด้านเกี่ยวกับเมคานิกส์ เช่น งานช่วงล่าง งานเบรก งานหม้อน้ำ อาจจะปรึกษากับช่างนอกศูนย์เป็นกรณีๆไป
ก็พอจะได้อยู่