ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้ เรื่องการอ่าน ค่าตั้งศูนย์ ครับ  (อ่าน 2720 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขออนุญาตตั้งกระทู้แยก เนื่องจากเป็นหัวเรื่องใหม่ครับ

สืบเนื่องจากกระทู้ ที่ผมเคยตั้งไว้

http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51705.0

ศูนย์ ของเจ้า Mobilio มีความคลาดเคลื่อนเพียงเล็กน้อย ซึ่งน่าจะเกิดจากการใช้งาน มากกว่า การที่ล้อเบียด กับกันชนรถคู่กรณี

อนึ่ง ขอความกรุณาเพื่อนๆ สมาชิก ที่ทราบความหมายของค่าเหล่านี้ แบ่งปันความรู้ให้ผมสักนิดครับ (เอาเท่าที่คนทั่วไป ที่ไม่ใช่วิศวกร/ช่าง พอจะเข้าใจได้)

** ขออภัยถ้าภาพใหญ่มาก เนื่องจากถ้าย่อให้เล็กเกินไป ความละเอียดจะลดลง จนอ่านไม่ออก

ขอบพระคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2016, 02:14:41 โดย Zachary C »
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,245
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้ เรื่องการอ่าน ค่าตั้งศูนย์ ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2016, 19:03:18 »
จริงๆเอาง่ายคือ เปิดคู่มือครับ ท้ายเล่มของ HONDA มันมีบอกเอาไว้ครับ

ง่ายๆคือ

มุมโท ... เกลียดมาก ถ้าสเปคบอกว่า โทรวมเท่ากับ 0 ก็ต้องตั้งซ้าย 0 ขวา 0 ไม่ใช่ ซ้าย -1 ขวา +1 รวมแล้วเท่ากับ 0 อ่ะ อาการรถผิดกันเพียบเลย

มุมโท ... ถ้าคุณยืนหันหน้าเข้าหารถ มองไปที่ล้อ เห็นล้อ สอบเข้าหากัน \ / นั่นคือ โทอิน (ค่าบวก) แต่ถ้า ถ่างออกจากกัน / \นั่นคือ โทเอ้าท์ (ค่าลบ)

มุมแคมเบอร์ ... เคยเห็นรถโหลดเตี้ย ล้อแบะๆไม๊ ... แบะแบบนั้น เรียก แคมเบอร์ลบ แต่ถ้า ไปในทิศตรงข้าม นั่นคือ แคมเบอร์บวก

มุมแคสเตอร์ ... เห็นตะเกียบจักรยาน หรือ มอไซค์ไหม ? ที่มันยื่นไปข้างหน้า นั่นเรียก แคสเตอร์ลบ ครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,730
  • Blue. Just BLUE.
Re: ขอความรู้ เรื่องการอ่าน ค่าตั้งศูนย์ ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 00:06:18 »
จริงๆเอาง่ายคือ เปิดคู่มือครับ ท้ายเล่มของ HONDA มันมีบอกเอาไว้ครับ

ง่ายๆคือ

มุมโท ... เกลียดมาก ถ้าสเปคบอกว่า โทรวมเท่ากับ 0 ก็ต้องตั้งซ้าย 0 ขวา 0 ไม่ใช่ ซ้าย -1 ขวา +1 รวมแล้วเท่ากับ 0 อ่ะ อาการรถผิดกันเพียบเลย

มุมโท ... ถ้าคุณยืนหันหน้าเข้าหารถ มองไปที่ล้อ เห็นล้อ สอบเข้าหากัน \ / นั่นคือ โทอิน (ค่าบวก) แต่ถ้า ถ่างออกจากกัน / \นั่นคือ โทเอ้าท์ (ค่าลบ)

มุมแคมเบอร์ ... เคยเห็นรถโหลดเตี้ย ล้อแบะๆไม๊ ... แบะแบบนั้น เรียก แคมเบอร์ลบ แต่ถ้า ไปในทิศตรงข้าม นั่นคือ แคมเบอร์บวก

มุมแคสเตอร์ ... เห็นตะเกียบจักรยาน หรือ มอไซค์ไหม ? ที่มันยื่นไปข้างหน้า นั่นเรียก แคสเตอร์ลบ ครับ

โอ้...เป็นความรู้ใหม่เลย O.O
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้ เรื่องการอ่าน ค่าตั้งศูนย์ ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 06:57:57 »
@Tien.W  ขอบคุณครับสำหรับความรู้ดีๆ..

ให้พนักงานที่ศูนย์อธิบายให้ แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจนัก มีแต่เรื่องมุมโทอิน /\ ที่พอจับความได้ 555..  :-[
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)