ผู้เขียน หัวข้อ: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน  (อ่าน 13691 ครั้ง)

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 20:25:15 »
ผมขอสอบถามในฐานะคนไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์หน่อยครับ

คือการแต่งรถแบบไหนบ้างที่จะทำให้รถแรงขึ้น และไม่ได้กินน้ำมันขึ้น ประเด็นเกิดจากผมอยากให้รถผมแรงมาในรอบต้นๆหน่อยอะครับ ไม่ได้ขับเร็ว แค่เวลาแซงอยากรู้สึกว่ากดนิดเดียวมา เห็นมีเปลี่ยนกรอง ทำท่อ แค่พวกนี้จะพอช่วยไหมครับ เพราะดูแล้วมันไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับระบบน้ำมันครับ

ปล. ขับ Civic 1.5t แล้วสงสัยครับ ว่ารถ n/a ทำไมไม่ทำให้แรงบิดมาไวๆแบบรถ Turbo และอยากได้แบบนั้นมาก :)

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 20:46:57 »
ช่วยตอบตรง ปล. นะครับ
แรงม้าและแรงบิดจากเครื่องยนต์​นั้นเกิดจากความร้อนและแรงดันจากการเผาไหม้​ของเชื้อเพลิง ซึ่งการที่จะเผาไหม้​ได้ดีได้กำลัง​เยอะ ก็ต้องมีอากาศและเชื้อเพลิง​ในปริมาณ​สัดส่วน​ที่​เหมาะสม​
ในกรณีของเชื้อเพลิงนั้นเพิ่มจำนวน​ไม่ยากแค่ให้หัวฉีดจ่ายนานขึ้น แต่อากาศ​นั้นเครื่องยนต์​จะได้มาจากการที่ลูกสูบ​ดูดเข้ามา หรือมีตัวช่วยส่งเข้ามา ซึ่งเครื่อง NA นั้นไม่มีตัวช่วยอื่น การที่จะดูดอากาศ​ได้เยอะๆ จึงต้องใช้ลูกสูบ​ดูดเร็วๆ ซึ่งก็ต้องรอให้รอบเครื่อง​สูงขึ้น ดังนั้นจึงมีกำลังที่มาช้ากว่าเครื่องที่มีตัวช่วยอย่างเครื่องเทอร์โบ​ครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,478
    • อีเมล์
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 22:11:40 »
ลดน้ำหนักรถ ล้อ และคนขับครับ
เครื่องยนต์รับภาระน้อยลง แรงขึ้นโดยไม่กินน้ำมัน

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2016, 22:35:10 »
ล้อforgedซักชุด ตอนออกตัวเห็นผลชัดเจน

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 03:30:05 »
เครื่อง na สมัยนี้ก็พัฒนามาได้แยอะแล้ว ดูอย่างพวกเครื่องโตโยต้า na ทั้งหลาย 1nz แรงบิดมาดีรอบต้นแต่ต้องแลกกับปลายเฉื่อย หรืออย่างในเครื่อง 2.7 อันนั้นรถกระบะรถตู้ขนเต็มยังวิ่งฉิว

สงสัยแบบนี้ ถ้าจะไม่เคยลองพวกฮอนด้าเทคเปิดทั้งหลาย เรดไลน์ 8000 รอบ ต่ำกว่า 4000 แทบไม่มีแรง


จริงๆโจทย์ที่ว่ามาน่ะ มันเครื่องดีเซลชัดๆ ต้นดี แซงกระชับ ประหยัดน้ำมัน ไม่เน้นความเร็วสูง

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 03:40:57 »
จขกท.ใช้มาสด้า3 อยู่ใช่ไหมครับ ทางออกง่ายสุดคือ ทำท่อ กรองเปลือย ละจูนกล่องใหม่ แค่นี้ก็วิ่งฉิวแล้วครับ

หรือถ้าจะเอาพื้นฐานง่ายสุด โดยไม่ต้องยุ่งอะไรกับเครื่อง แค่เปลี่ยนอัตราทดเกียร์ใหม่ ก็เร็วกว่ากันเห็นๆแล้วครับ แต่ปลายจะเหี่ยวหน่อย

ดูได้จาก Mazda3 VS CX3 เครื่องตัวเดียวกัน แต่เซตให้มีบุคคลิกออกมาไม่เหมือนกัน

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 03:46:48 »
จขกท.ใช้มาสด้า3 อยู่ใช่ไหมครับ ทางออกง่ายสุดคือ ทำท่อ กรองเปลือย ละจูนกล่องใหม่ แค่นี้ก็วิ่งฉิวแล้วครับ

หรือถ้าจะเอาพื้นฐานง่ายสุด โดยไม่ต้องยุ่งอะไรกับเครื่อง แค่เปลี่ยนอัตราทดเกียร์ใหม่ ก็เร็วกว่ากันเห็นๆแล้วครับ แต่ปลายจะเหี่ยวหน่อย

ดูได้จาก Mazda3 VS CX3 เครื่องตัวเดียวกัน แต่เซตให้มีบุคคลิกออกมาไม่เหมือนกัน

เปลี่ยนเฟืองท้ายรอบจัดขึ้น ก็เปลืองน้ำมันขึ้น ท่อ กรอง อากาศก็เข้าเครื่องมากกว่าเดิม เพื่อไม่ให้เครื่องน็อค ecu ก็ต้องสั่งฉีดน้ำมันหนาขึ้น ก็เปลืองขึ้นอยู่ดี แต่ถ้ายอมตัดใจได้ว่ายอมเปลืองน้ำมันมากขึ้นก็แก้ปัญหาได้

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 07:36:29 »
ดูโจทย์แล้วเหมือนจะง่ายนะครับ  ;D แต่เงินที่จะทำให้อัตราเร่งดีขึ้นเพื่อให้ประหยัดน้ำมันอาจไม่คุ้มค่านัก เพราะต้องไปลดน้ำหนักรถโดยของแต่งรถซิ่ง ซึ่งมันมีราคาค่อนข้ทงแพงนะสิครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 07:41:42 »
1. "ไล่เบา" ล้อฟอร์จ เบรค 2 ชิ้น คาลิปเปอร์ฟอร์จ ถอดภายใน
2. จูน เน้นช่วง open loop ให้ aggressive ขึ้น (จ่ายน้ำมันบางลง ... ปกติช่วง open loop โรงงานจะค่อนไปทางหนาเพื่อเซฟเครื่อง ถ้าจูนให้บางลงหน่อยโดยยังไม่เขก จะได้แรงเพิ่มมาอีกหน่อยโดยไม่กินน้ำมันเพิ่ม)

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 07:47:41 »
เปลี่ยนเป็นล้อฟอร์จ
เช้คลมยาง
โหลดสองนิ้ว
ติดสปอนเลอร์ทรงโรงงาน(trd nismo modulo mugen etc.)
ติดดิฟฟิวเซอร์/ แผ่นเรียบใต้ท้องรถ
เปลี่ยนฝาหน้ากลังแก้มซ้ายขวาเป็นคาร์บอน

...ขัดพอร์ทเข้าออก/ ตีท่อแบบเรียบ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 09:19:41 »
กล่องคันเร่งไฟฟ้า หรือ boost speed เข้าไปเพื่อหลอกสัญญาณ กินน้ำมันเท่าเดิม แต่แตะนิดแตะหน่อยพุ่งขึ้น ตรงความต้องการ
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 09:36:09 »
ลดน้ำหนักรถครับ
ล้ออะไหล่ถอดออก ใช้ชุดซ่อมยางแทน
เบาะหลังและพรมหลัง ถ้านั่งแค่ข้างหน้าก็เอาออก
ล้อแม็กน้ำหนักเบา
เติมน้ำมันครึ่งถังพอ
กรองอากาศดีๆลื่นๆ
เชื้อเพลิงดีๆ
เปิดแอร์ให้พอเหมาะ ติดฟิล์มลดอุณหภูมิดีๆ
ของรกๆในรถไม่จำเป็นเอาออก
ยางต้องเกาะด้วยนะครับ ไม่งั้นออกล้อฟรี มันก็คือเร่งไม่ขึ้นนั่นเอง
ฝากระโปรงหน้าหลัง และแก้มหน้า ใช้วัสดุน้ำหนักเบา
 ;)

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 09:47:58 »
ลดน้ำหนักตัวรถทั้งหมดครับ  แรง และประหยัดขึ้นแน่นอน

ล้อฟอร์จ (ขนาดไม่ต้องใหญ่มาก  หนักรถ)  เบรคเซรามิค  พอดี้พาร์ทไฟเบอร์หรือคาร์บอนไฟเบอร์  เปลี่ยนจุดค้ำ (ค้ำโช๊คโรงงาน)ต่างๆเป็นคาร์บอนไฟเบอร์  ท่อไทเทเนียม (เพื่อลดน้ำหนัก)  จุดยึด ปีกนก  ซับเฟรม  เปลี่ยนจากเหล็กเป็นอลูให้หมด เพื่อลดน้ำหนัก  ติดแอโร่พาร์ทที่ช่วยเรื่อง Aerodynamic   เปลี่ยนโช๊ค ทำช่วงล่าง ให้ "เบา"

เบาลง = HP Per Ton เพิ่ม  = แรงขึ้นครับ

ส่วนเรื่องกดนิดเดียวแล้วมา เป็นคาแร๊คเตอร์ของเครื่องเทอร์โบ  นี่ถ้าไปพวกดีเซลที่ทอร์คจัดๆจะชอบยิ่งกว่าอีกนะครับ 

ไม่ก็อัพเกรดเกียร์  ให้เกียรเยอะๆ ทดชิดๆ  แล้วมันจะแรงจัดในตอนต้น  แล้วเกียรหลังงๆเป็น Overdrive ไป (แบบ BMW 8 Speed)

NA มันตอบสนองค่อนข้างตามรอบเครื่องครับ  ไม่ค่อย "กระโจน" "พุ่ง" แบบ Turbo  ครับ  (เพราะไม่มีเทอร์โบยัดอากาศเข้าไป)

แต่คนบางพวกจะชอบ NA เพราะรอบสูงๆ  ไม่พุ่งกระชากมาก  แรงมันเท่าเทอร์โบแหละ แต่การตอบสนองที่ไม่ดุดันมาก  มันทำให้ควบคุม Power ได้ดีกว่า  มีการตอบสนองของคันเร่งที่ละเอียดกว่า กดน้อยมาน้อย กดมากมาเยอะ  ไม่ใช่กดนิดเดียว ม้าทะลัก รถท้ายปัด  เสียเวลาในสนามอีก 

แต่ปัจจุบันหลายๆค่ายเท่าที่รู้ก็พยายามทำเครื่องเทอร์โบให้ตอบสนองให้ได้เทียบเท่า NA อยู่น่ะครับ   อนาคตอาจจะได้เห็นเครื่องเทอร์โบ แต่เร่งแล้วสมูทก็ได้   ::)

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,358
    • อีเมล์
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 11:08:24 »
แรง+ประหยัด ก็คงต้องเอา นน. ออกล่ะครับ ทำอย่างอื่นดูแล้วแทบจะไม่ใช่เลย

แรง ต้องเอาอากาศเข้า+ออก ให้มากกว่าเดิม น้ำมันก็จะตามมา  ;D

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 11:56:54 »
ท่อและกรองไม่ต้องเปลี่ยนครับ สำหรับ mazda 3 A/T

เปลี่ยนล้อที่เบาที่สุดตามงบ แนะนำเป็นเลนโซ่ครับ

เอาล้ออะไหล่ออกไปจากรถด้วย

อีกอย่างคือไป remap หรือ reflash ครับ แล้วแต่จะเรียก

นอกจากจะได้ map ใหม่แล้ว เค้าจะต้ังคันเร่งให้ด้วยซึ่งจะได้ผล

คล้าย ๆ กับกล่องคันเร่ง เพียงแต่ปรับระดับไม่ได้เท่านั้นเอง

ทั้งหมดนี้ใช้งบไม่มาก เป็นไปได้ ทำง่ายเครื่องไม่พัง ไม่กินน้ำมันด้วยครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,988
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 12:05:43 »
1.ขัดพอร์ตไอดี ไอเสีย

2. ใส่ลูกสูบ Forged 

3.แคม Forged   

4.ไล่เบา  กระโปรงหน้า ล้อ เบาะ(พวกเบาะแต่งเบากว่ากันเยอะมาก)  เอายางอะไหล่ออก

5. จัดการทางเดินอากาศให้ลื่นๆครับ   (อันนี้ลองไปอ่านบทความพี่แพน) 

แต่ที่ว่ามาใช้ไปแสนกว่า ได้มา 0.3-0.5 วินาทีได้มั้งครับ

   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,116
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 12:24:05 »
ถ้าเอาแบบไม่กินน้ำมันเพิ่มเลยแม้แต่นิดเดียว คงต้องเล่นเรื่อง น้ำหนัก กับ Aerodynamics ล้วนๆ ครับ เพราะมันเป็นการลดภาระของเครื่องยนต์

ถ้านอกเหนือจากนี้ จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับเครื่องยนต์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นแค่การติดกล่องคันเร่ง (ไม่ต้องถึงกับติดกล่องหรอก แค่ออกตัวแรงๆ ก็กินน้ำมันมากกว่าปกติแล้ว ถูกไหมครับ) เปลี่ยนกรองอากาศ ให้อากาศเข้ามากขึ้น หรือจูนกล่องให้จ่ายน้ำมันหนาขึ้น

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 13:20:13 »
ที่แนะนำกันมา
แค่ล้อฟอร์จ ผมว่าเจอราคาก็จุกแล้วครับ
แนะนำ เปลี่ยนเป็นล้อแคส ที่น้ำหนักเบาๆ แบบ flow forming ให้ขนาดเล็กลง เหลือ 17" หรือจะ 18"
แค่นี้ก็ได้แล้วครับ ราคาไม่โหดมากด้วย
พวก ท่อ กล่อง พวกนี้ ต้องลุ้นว่าจะแรงม้า หรือ แรงโม้ แถมกินน้ำมันมากขึ้นด้วยครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,500
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 14:00:45 »
1.  ลดน้ำหนักรถ
2.  ปรับจูนกล่องให้จ่ายสัดส่วนอากาศ/น้ำมัน  สูงกว่า  14.7/1   เป็น  14.8-15.2 /1  (บางกว่าเดิม)  รถแรงขึ้น  แต่การเซฟเครื่องจะลดลง  ไฟเครื่องมีโอกาสโชว์มากกว่าปกติ

     หลักการใหญ่ ๆ ทำให้รถแรงมีเท่านี้  ....   ดังนั้นคุณจะเห็นว่ารถแรง ๆ พังง่ายกว่า  เพราะมันจูนบางกว่า 

    บางท่านบอกว่าเอาอากาศเข้าให้มากกว่าเดิม และจ่ายน้ำมันให้มากกว่าเดิม  รถก็แรงแล้วเช่นรถเทอร์โบ  บอกเลยว่า ไม่จริง  ที่ทำ ๆ กัน ก็คือจูนกระดานแมปฯ เพื่อให้ส่วนผสมบางลงทั้งนั้นแหละ  รวมทั้งรถผมด้วย...

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 14:08:06 »
ลดน้ำหนักรถ ล้อ และคนขับครับ
เครื่องยนต์รับภาระน้อยลง แรงขึ้นโดยไม่กินน้ำมัน

+1111111



ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2016, 16:50:54 »
1.  ลดน้ำหนักรถ
2.  ปรับจูนกล่องให้จ่ายสัดส่วนอากาศ/น้ำมัน  สูงกว่า  14.7/1   เป็น  14.8-15.2 /1  (บางกว่าเดิม)  รถแรงขึ้น  แต่การเซฟเครื่องจะลดลง  ไฟเครื่องมีโอกาสโชว์มากกว่าปกติ

     หลักการใหญ่ ๆ ทำให้รถแรงมีเท่านี้  ....   ดังนั้นคุณจะเห็นว่ารถแรง ๆ พังง่ายกว่า  เพราะมันจูนบางกว่า 

    บางท่านบอกว่าเอาอากาศเข้าให้มากกว่าเดิม และจ่ายน้ำมันให้มากกว่าเดิม  รถก็แรงแล้วเช่นรถเทอร์โบ  บอกเลยว่า ไม่จริง  ที่ทำ ๆ กัน ก็คือจูนกระดานแมปฯ เพื่อให้ส่วนผสมบางลงทั้งนั้นแหละ  รวมทั้งรถผมด้วย...
ตามนั้นเลยครับ ... จุดที่ได้แรงมากสุด จะบางกว่า 14.7 แต่จะเสี่ยงเขก  8)

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
    • อีเมล์
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2016, 04:24:55 »
ติดแก๊สครับ  8) 8) 8)

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: แต่งรถให้แรง โดยไม่เปลืองน้ำมัน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2016, 10:01:48 »
ลดน้ำหนักตัวรถ
ล้อมแม็กเบาๆ
ใช้น้ำมันเครื่องและระบบหล่อลื่นยี่ห้อดีๆ
จัดทางเข้าอากาศโล่งๆ
เดินท่อไอเสีย
จัดและเรียง Aerodynamics
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์