ผู้เขียน หัวข้อ: ว่ากันด้วยเรื่องของน้ำมันเครื่องที่ควรเลือกใช้ครับ  (อ่าน 4397 ครั้ง)

ออฟไลน์ Diogo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
    • อีเมล์
คือตอนนี้รถผม Civic FD ไมล์ไปประมาณ 98xxx รถปี 07 หรือจะเทียบก็แสนโลแล้ว
     อยากทราบว่าระหว่างน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ของ Honda 0w-20 กับน้ำมันสังเคราะห์ของ PTT 0W-30 หรือไม่ก็ 0W-40 ควรใช้แบบไหนดีครับรบกวนช่วยแนะนำให้ผมหน่อยครับ

ปล.ที่ว่ากันว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ของ PTT มันไม่ดีเนี่ยสุดท้ายแล้วถ้าเทียบกับของ Honda ที่เป็นกึ่งสังเคราะห์มันยังจะแย่กว่ากันอยู่ไหมครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ Tue

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
ตามตัวเลือก ที่มีมา
ptt 0w-40 ครับ

ลองเอาข้อความวางใน google ได้ครับ
น้ำมันเครื่อง site:community.headlightmag.com

ออฟไลน์ Focuszaa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ผมพึ่งได้ ptt 0w-40 มาในงาน auto saloon ที่แถม ลำโพง JBL ได้มา 1690 รวมลำโพงก็พอได้อยู่ (ซื้อก็เพราะลำโพงนี่เหละครับ 555) แต่ตอนจะใส่นี่ช่างใจมากๆ เพราะว่าปกติใช้แต่ mobil 1 เลยยังอยู่ที่ห้องไม่ได้เปลี่ยนสักที ใจก็คิดว่าใช้ไปเหอะสัก 5000 โลก็เปลี่ยนทิ้งกลับมาใส่ Mobil 1 เหมือนเดิม แต่ก็ห่วงรถ มันวิ่ง มาแสนห้าพอดิบพอดี ถ้าให้เลือกของศูนย์ Honda กับ PTT ผมคิดว่า PTT 0w-40 น่าจะใช้ได้ดีกว่านะครับ เพราะว่ามันเป็นสังเคราห์แท้เกรดคงดีกว่าแต่ยังไงแล้วรอผู้รู้จริงมาตอบครับ 

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
ปตท. ก็ไม่แย่ขนาดนั้นหรอกครับ เครื่องใช้ไปนาน เพิ่มความหนืดสักหน่อย

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,571
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
เอางี้ละกันครับ

ปตท. เบอร์ 40 ที่หลายคนบอกว่า มันดี ไม่มีปัญหา เพราะ... ฟิล์มมันหนาตามเบอร์
ต่อให้ใช้จนเริ่มเสื่อมสภาพ เหลือความหนืดและ VI ต่ำลงหน่อย ก็ยังคงการหล่อลื่นได้ประมาณพวกเบอร์ 30 น่ะ

อันนี้คือพูดให้เข้าใจง่ายนะครับ

แต่ถ้าลองใช้ ปตท. เบอร์ 30 เทียบกับยี่ห้ออื่นๆ ที่เขาว่าดีๆ กัน จะรู้เลยว่าน้ำมันมันดีหรือเปล่า
เพราะมันจะไปไวมาก เผลอๆ น้ำมันเครื่องหาย ยืนระยะได้ไม่ถึงที่ควรจะเป็น

เพราะฉะนั้น หลายคนที่พูดว่ามันดี จริงๆ คือ มันยังไม่ได้แย่เกินไปและมันยังเหลือความหนาพอต่างหาก
และมันก็ยังเป็นสังเคราะห์แท้ตัวถูก ที่ราคาแพงกว่ากึ่งฯ ไม่มาก และดีกว่าน้ำมันอพอลโลฮอนด้าเยอะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Diogo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำและอธิบายมากๆครับผม ^^

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
ใกล้ครบ 100,000 ก.ม. แล้ว แนะว่าให้ลองจัดน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แบรนด์ดังๆ ให้รถตัวเองบริโภคซักแกลอนนึงครับ
แล้วลองสังเกตด้วยตัวเองว่า เครื่องมันลื่นขึ้นมั๊ย จากนั้นค่อยตัดสินใจว่าคุ้มหรือไม่คุ้มที่จะจ่ายเพิ่ม (สำหรับผมยอมจ่ายเพิ่ม อิอิ)

ถ้าคุณใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ฯมาโดยตลอด ผมรับประกันได้เลยว่า จับความรู้สึกได้แน่นอน
ตัวผมเองเมื่อก่อนก็ใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ฯ มาโดยตลอด ตัดสินใจลองน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ตอนติดแก๊ส ซึ่งหลังจากนั้นแทบจะไม่เคยกลับไปมองน้ำมันเครื่องศูนย์อีกเลยครับ (เคยอยากรู้ว่าของศูนย์ 0w20 เป็นยังไง วิ่งได้ถึง 5,000 ก.ม. ก็เกินรับไหวแล้ว รถอืดอย่างเห็นได้ชัด -->เทียบกับแกลอนก่อนที่ใช้ Mobil 0W40)

ปล.ผมเป็นคนไม่สนใจของแถมที่มากับน้ำมันเครื่อง เลยไม่คิดจะลอง ปตท 555

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,540
0w40 โมบิลป๋องทองจบเลย วิ่งจนดำยังลื่นกว่า ptt เติมใหม่ๆเลย ลื่นกว่าเงียบกว่าเห็นๆวิ่งได้ไกลกว่า ptt ชัวร์ ไม่เชื่อจับไมล์ดูครับ เช่นจากไม่เคยวิ่งได้ถึงสิบโลลิตรก็ได้ 11 โลลิตรเฉยเลย อารมณ์คันเร่งไฟฟ้าไม่หน่วงเหมือนคันเร่งสลิงแบบ ptt ชัวร์ถอนปุ๊บรอบตกความเร็วลดไวกว่ามาก
ที่ผ่านมาทุกครั้งหลังจากฟรัชชิ่งเครื่อง ผมจะใช้น้ำมันถูกๆอย่าง ptt ใส่ไปก่อนวิ่งซัก 1-2 พันโลก็ถ่ายทิ้ง เพราะเกรงว่าน้ำมันฟรัชชิ่งที่ถ่ายไม่หมดมันจะค้างในเครื่อง
เทียบแล้วผมยอมซื้อน้ำมันเครื่องแพงกว่าแต่ลื่นเงียบวิ่งได้ไกลกว่า ประหยัดกว่าต่อถัง รวมๆหลายถังเผลอๆอาจประหยัดกว่าใช้น้ำมันเครื่องถูกซะอีกนะ ptt ดีสองอย่างแค่นั้นคือ ได้ขึ้นชื่อว่ามันเป็นสังเคราะห์แกลลอนละไม่กี่ร้อยเมื่อหักของแถมแล้ว กะบัตรเติมน้ำมันห้าร้อย 

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,300
    • อีเมล์
อยากได้ลำโพง ก็ซื้อน้ำมันเครื่องครับ
ใช้ไป และใช้ได้ รถไม่พังหรอก (แต่ถ้าน้ำมันเครื่่องรั่ว ซึม แห้งหาย จนต่ำกว่าระดับ min อันนี้พังได้ ฮาาา)  :P  ;D

ชีวิตของรถเรา ไม่ได้มีแค่น้ำมันเครื่องศูนย์
ยี่ห้อตลาด มีมากมาย เลือกใช้ตามงบ และความพอใจ  8)  :D  ;D
ผมเปลี่ยนไปเรื่อยๆ หลายยี่ห้อ เบอร์หลัง 30,40
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
ถ้าขับรถธรรมดาไม่ได้ลากรอบ แตะ red line ก็ใช้ได้ครับ ถูกเงินดีด้วย

หาซื้อตาม สโมสรทหาร สังเคราะห์แท้ หักลดค่าน้ำมัน ไม่ถึงพัน เลยครับ

ถ้าขับโหด ก็ไป mobil เลยแพงกว่ากันเท่าตัว ของแพงย่อมดีกว่าอยู่แล้ว 

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
จัดน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% ไปเลย คุ้มกว่าเยอะ
แบรนด์ยี่ห้อติดตามท้องตลาด Mobil1 Castrol Valvoline Shell ใช้แล้วจะลืมน้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการไปเลย ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ thanakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
ยังไงน้ำมันเครื่องสังเคราะก็ต้องดีกว่ากึ่งสังเคราะอยู่แล้วครับถ้าราคาพอพอกันก็ต้องซื้อสังเคราะแน่นอน

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ลองใช้ PTT ซักรอบ ครับ แล้วเทียบดูกับตอนนี้ ที่ใช้ของ 0 ดู ผมว่าถ้าขับไปเรื่อยๆ ไม่เร็วนะ ไม่ต่างกันหรอก
ก่อนหน้านี้ผมก็ไม่ค่อยอยากลอง กับ ptt เท่าไร เคยเอา เบอร์ 40 semi ngv มาเติม รอบเดียว เครื่องอืด แล้วก็ถ่ายออก
ตอน 5000 โล แล้วก็เอาเบอร์ 30 elf fullsyn มาเติม ด้วยความต่างคือเสียงเงียบรอบไม่อืดน้ำมันเครืองหายไปตอน 9000 โล เติมเข้าไป เลยใช้มา 20000โลแล้วถ่ายออก แล้วเอา ptt 30 semi มาลองใหม่ ขับปกติไม่ต่างกัน แต่จะต่างกันตอน อัดอย่างเดียว แต่ประหยัดไปได้ เกือบ 1000 ตอนนี้ก็เลยมาใช้ semi ptt แต่ถ้าถามเรื่องการปกป้อง ฟิลม์น้ำมันอะไรพวกนี้ ไม่รู้ว่ามันจะเหมือน full syn ไหม เดียวตอนตั้งวาวล์รอบใหม่น่าจะได้คำตอบ

ปล. รอบนี้เสี้ยนจัด ผสมน้ำมันเครื่อง 3 lite 3 ชนิด รวมกันไปเลย ptt semi5-30 sn, eneos semi diesel 5-30 (sj หรือ sl),elf fullsyn 5-30 อืดตอนแรกๆ ตอนนี้ ปกติ เสียงเครื่องก็ไม่ต่างจาก semi เพียวๆ เลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
สังเคราะห์แท้100ครับ เบอร์10 ส่วนข้างหน้าหรือแบรนด์ไหนแล้วแต่ชอบ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ถ้าเป็นรถเครื่องยนต์ไม่เน้นสมรรถนะ ไม่มีเทอร์โบ หมุนรอบไม่เกิน 7,000 จะใช้ PTT ก็ได้
ผมไม่แน่ใจว่าเขาเปลี่ยนสูตรใหม่ในช่วง 10 ปีนี้บ้างหรือเปล่า แต่ปี 2005 ผมเคยใช้
PTT0W-40 Gold ก็ใช้ดีในช่วงแรกๆ แต่หลัง 5,000 โลไป แรงดันน้ำมันเครื่องตกง่าย
ปกติเดินเบาหลังซัดเต็ม น้ำมันอื่นๆจะเหลือ 15PSI อย่างต่ำ แต่ PTT ผมซัดคลองห้า
3 รัน แรงดันเหลือแค่ 10PSI เป็นเจ้าเดียวในบรรดาหนืด 40 ทั้งหมดที่แรงดันเหลือต่ำกว่า 15

ส่วนเรื่องลื่นหรือแรง ผมว่าไม่ต่าง สมัยนั้นเติม Mobil, Castrol RS, PTT ผมก็วิ่งอยู่ 15.7-15.9
ได้ตัวเลขไม่ต่างกันมากไปกว่านี้ และนี่คือ 0-145kmh นะ ยังต่างกันแค่นี้ ถ้าบางคนกด 100-120
แล้วรู้สึกได้เลยว่าต่างกันมาก แปลว่าประสาทสัมผัสสุดยอดมากขอปรบมือให้

น้ำมันเครื่อง มีดี มีไม่ดี แม้แต่ยี่ห้อเดียวกันแท้ๆ สังเคราะห์เหมือนกัน พอความหนืดต่างกันหน่อย
ให้ผลประสิทธิภาพต่างกันก็มีครับ น้ำมันเครื่องฝรั่งบางยี่ห้อเคยดีมาก พอชื่อเสียงอยู่ตัว คุณภาพ
น้ำมันต่ำลงก็มี เหมือนกับสิ่งของต่างๆหลายอย่างที่เกี่ยวกับรถยนต์..ผ้าเบรกอะไรงี้

สำหรับแนวคิดในการเลือกน้ำมันเครื่องของผม ถ้าไม่ไปถามคนที่เคยทำแล็บน้ำมันเครื่อง
(คนอ่านของเรานี่แหละ เดี๋ยวเขาคงมาตอบ) อย่างน้อยก็ถามคนที่ใช้รถที่มีวัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง
วัดแรงดันน้ำมันเครื่องด้วยก็ดี ส่วนเรื่องเกรดความหนืด โรงงานกำหนดมาเท่าไหร่ สมมติว่ากำหนด
ให้ใช้ 30 คุณจะใช้ 30 หรือ 40 ก็ได้ แต่อย่าลงไป 20

เครื่องยนต์อายุยังไม่มาก ควันขาวไม่ออก ไม่หลวม ก็ใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดเท่ากับสเป็ค
โรงงานระบุก็ได้ น้ำมันหนืด 30 ที่ใช้ดีก็มีหลายตัวครับ แต่ถ้าเอาน้ำมันสังเคราะห์แบบที่หาได้ง่าย
ตามปั๊มทั่วไป ผมว่าเชลล์สังเคราะห์กระป๋องเทาเวิร์คดี ใช้ 8,000 โลแรงดันน้ำมันรอบสูงรอบต่ำ
หลังซัดรวมถึงการควบคุมอุณหภูมิน้ำมันก็ทำได้ดีกว่าน้ำมันอินดี้ราคาไม่ถูกหลายเจ้า
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8