ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ  (อ่าน 21603 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 17:09:23 »
ใช้รถมาหลายคัน แทบไม่เคยเจียร์จานเบรคเลย .. แต่รถคันล่าสุดที่เพิ่งได้มา เจ้าของเก่าจอดนาน พอเอามาใช้แล้วพบว่าผ้าเบรคหมด (พลาด ไม่ได้ตรวจสอบก่อนเอามาใช้) และจานเป็นรอยพอสมควร แต่เบรคไม่มีอาการสั่น และ ไม่มีเสียง

อู่แนะนำให้เปลี่ยนผ้าและเจียร์จานด้วย ... ไม่ทราบว่าจานต้องเป็นรอยแค่ไหนถึงควรต้องเจียร์ครับ (โดยปกติผมก็ไม่เคยเจียร์จาน แค่ใจเย็นรอให้ผ้ามัน bed in ซัก 1-200 กิโลก็โอเคแล้ว แต่ผมก็ไม่เคยปล่อยจนผ้าเบรคหมดเกลี้ยงเหมือนกัน)

และขอถามเพิ่มเติมครับว่าการเจียร์ แบบถอด ดีกว่าแบบประชิด หรือไม่ครับ (นอกจากถูกกว่า)

ออฟไลน์ GRB0999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 17:22:30 »
ไม่เคยเจียรเหมือนกัน แต่ถ้ารอยลึกมากและจานบางเกือบถึงlimit
เปลี่ยนเลยครบ

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 19:25:05 »
การถอดจานมาเจียรข้างนอกมีโอกาศเยื้องศูนย์ได้สูงมากๆ อารคือ เวลาเบรคจะมีอาการแป้นเบรคสะท้อนกลับมาที่เท้าเป็นจังหวะหรือเกิดอาการเบรคสั่นสะท้านขึ้นมาจากแป้นเบรค มากน้อยแล้วแต่ว่าเยื้องศูนย์มากแค่ไหน ผมก็ไม่ทราบว่าทำไมร้านชอบเชียร์ให้เจียรจานกันจริงๆ การหาศูนย์บนแท่นกลึงโดย dial gauge ยังไงก็ไม่มีทางทำได้ 100% หากจะเจียร์ให้ได้ศูนย์ให้เจียรแบบประชิดครับ

ปล. หากจานไม่ได้เป็นรอยมากจนน่าเกลียดหรือคด แนะนำอย่าเจียร นอกจากจะเสียตังต์เพิ่มแล้ว คุณอาจจะต้องเปลี่ยนจานเร็วขึ้นจากการที่จานบางหรือช่างทำงานได้ไม่ดีพอ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 19:31:00 »
การถอดจานมาเจียรข้างนอกมีโอกาศเยื้องศูนย์ได้สูงมากๆ อารคือ เวลาเบรคจะมีอาการแป้นเบรคสะท้อนกลับมาที่เท้าเป็นจังหวะหรือเกิดอาการเบรคสั่นสะท้านขึ้นมาจากแป้นเบรค มากน้อยแล้วแต่ว่าเยื้องศูนย์มากแค่ไหน ผมก็ไม่ทราบว่าทำไมร้านชอบเชียร์ให้เจียรจานกันจริงๆ การหาศูนย์บนแท่นกลึงโดย dial gauge ยังไงก็ไม่มีทางทำได้ 100% หากจะเจียร์ให้ได้ศูนย์ให้เจียรแบบประชิดครับ

ปล. หากจานไม่ได้เป็นรอยมากจนน่าเกลียดหรือคด แนะนำอย่าเจียร นอกจากจะเสียตังต์เพิ่มแล้ว คุณอาจจะต้องเปลี่ยนจานเร็วขึ้นจากการที่จานบางหรือช่างทำงานได้ไม่ดีพอ
ขอบคุณครับ

จานไม่น่าคดครับ ไม่มีความรู้สึกสั่นหรือสะท้านที่เท้าเวลาเบรค

แต่มีรอยถ้าเอามือลูบจากศูนย์กลางไปริม รู้สึกเป็นคลื่นชัดเจน (ไม่ใช่สะดุดเป็นเส้นๆ) แบบนี้ควรเจียร์ไหมครับ

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 20:05:44 »
ผมเปลี่ยนผ้าเบรกช่างเขาบอกให้เจียรจานด้วยครับ เพราะผ้าเบรกเก่าจะกัดจานสึกตามสภาพของผ้าเบรกเก่าครับ

พอเปลี่ยนใหม่เขาก็เลยเจียรให้จานมันเรียบรับกับผ้าเบรกใหม่ครับ ช่างเขาบอกผมอย่างนี้นะครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,196
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 20:16:54 »
ถ้าเบรคแล้วไม่สั่น จะไม่เจียร์ก็ได้ครับ ก็ใช้ไปนั่นแหละ แรกๆ อาจจะมีเสียงดังบ้าง เดี๋ยวจานมันกัดผ้าเบรคให้สึกเท่ากันได้ มันก็เงียบเองแหละ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 21:57:59 »
ถ้าเป็นคลื่น การเจียรให้เรียบ ก็ช่วยให้หน้าสัมผัสเบรคดีขึ้น
ถอดเจียรนอกรถ ช่างจะลงมีดกลึงทีละนิด แต่งได้ละเอียดกว่า
เจียรประชิดต้องดูคนคุมเครื่อง อาจลงมีดหนักเพื่อให้งานเสร็จไว
ซึ่งจานก็บางลงเร็วขึ้น

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,996
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 22:03:12 »
เช็คราคาจานเบรคใหม่เปรียบเทียบด้วยนะครับ

ผลเคยเข้าศูนย์ตอน Mazda2 (MY2012) เจียรจานคู่หน้า 1000 บาท ถ้าเปลี่ยนจานเบรคใหม่เลย 1,900 บาทต่อคู่ เลยเปลี่ยนทันที

เบรคดีขึ้นทันตา ของใหม่นี่นะ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 22:41:55 »
ขอแชร์ประสบการละกันครับ ไม่ถือว่าเป็นคำแนะนำนะ

ปกติผมขับรถหน่อมแน้ม ซีดาน บ้านๆมาตลอด ไม่เคยเจียจานสักคัน

จนได้ขับโฟกัส ที่แจคพอต. ศุนยแนะนำให่เจียจสนเบรก เพราะมีเสียงวู้ดๆๆ เวลาปล่อยไหล ตอนปิดเสียงวิทยุ และปิดแอจึงได้ยิน..เลยติดสินใจเข้าศุนย ก้อแค่เจีย!!! สิวๆ


หากเหตการนี้. ทำให้รุ้ว่า. การเจีบจานเบรก  ไม่ใช่เรื่องเล่นๆเรย
และศุนยที่เอกพหล. ต้องไปเจียที่ร้านข้างนอกที่ดีลกัน. แม้ว้าจะเก่งงานเนียยบแค่ไหน แต่กับรถผมคันนี้


ส่งผลให้. ต้องขอเคลมจานเบรก ร่วมทั้งset คาลิปเปอร รวมทัง้ผ้าเบรก ที่เป็นรอย
ทิ้งรถไว้3อาทิตย์ ถึงจบ...

สรุป..  ต้องเชคดีๆว่าศุนย มีเครือวเจียและมีช่างที่ปรานีตมั้ย ชำนาญพอรึป่าว
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2016, 01:29:37 »
เจียศูนย์โตต้าถูกกว่าร้านนอกอีกครับ รถcamry

ปัญหาคือจานคดหรือไม่เรียบไม่แน่ใจ ผ้าเบรกก็ของเดิม มันเบรกความเร็วสูงไม่อยู่ ตอนแรกจะเจียข้างนอก แต่ลองไปเข้าศูนย์ดูแล้วถูกเลยทำ สรุปออกมาหลังวิ่งให้ผ้าจับหน้าจานเต็มๆซักพักก็กลับมาเบรกดีเหมือนเดิมครับ

ส่วนตัวรถทุนคันพอเปลี่ยนผ้าเลยเจียจานด้วย เบรกดีขึ้นจริงครับ อีกปัจจัยผมว่าขนาด/น้ำหนักรถ/กำลังก็อาจเกี่ยว ยิ่งรถหนัก/ใหญ่ ถ้าจานไม่เรียบเบรกจับไม่ดีจะรู้สึกเยอะมาก

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2016, 05:58:26 »
เคยถอดมาเจียร แถวบ้านผมทำไม่จบ จากนั้นมาก็เจียรประชิดอย่างเดียวเลย เจียรร้านใน เชียงใหม่ คู่ 600.- ครับ ร้านสีเหลืองๆ นี่ คู่ 800.- เลยครับ... รถใช้ทางขึ้นเขาครับ เลยเปลี่ยนผ้าเบรคบ่อย เจียรจานบ่อย...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 10, 2016, 06:00:55 โดย Tapanan »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2016, 06:36:56 »
ขอแชร์ประสบการละกันครับ ไม่ถือว่าเป็นคำแนะนำนะ

ปกติผมขับรถหน่อมแน้ม ซีดาน บ้านๆมาตลอด ไม่เคยเจียจานสักคัน

จนได้ขับโฟกัส ที่แจคพอต. ศุนยแนะนำให่เจียจสนเบรก เพราะมีเสียงวู้ดๆๆ เวลาปล่อยไหล ตอนปิดเสียงวิทยุ และปิดแอจึงได้ยิน..เลยติดสินใจเข้าศุนย ก้อแค่เจีย!!! สิวๆ


หากเหตการนี้. ทำให้รุ้ว่า. การเจีบจานเบรก  ไม่ใช่เรื่องเล่นๆเรย
และศุนยที่เอกพหล. ต้องไปเจียที่ร้านข้างนอกที่ดีลกัน. แม้ว้าจะเก่งงานเนียยบแค่ไหน แต่กับรถผมคันนี้


ส่งผลให้. ต้องขอเคลมจานเบรก ร่วมทั้งset คาลิปเปอร รวมทัง้ผ้าเบรก ที่เป็นรอย
ทิ้งรถไว้3อาทิตย์ ถึงจบ...

สรุป..  ต้องเชคดีๆว่าศุนย มีเครือวเจียและมีช่างที่ปรานีตมั้ย ชำนาญพอรึป่าว
ไม่ทราบว่าอีท่าไหนถึงลามไปถึงคาลิปเปอร์ได้ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2016, 06:38:26 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ เดี๋ยวลองลูบหน้าจานดูดีๆแล้วค่อยตัดสินใจอีกครั้งครับ

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 734
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2016, 07:44:47 »
คห.ส่วนตัว ถอดเจียรดีกว่า แต่เวลาประกอบแล้วยังสั่น อันนั้นแสดงว่า
 
 มีความไมปกติสักอย่างละ ก็แก้ง่ายๆโดยการเจียรประชิด


ออฟไลน์ intania68

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
Re: สงสัยเรื่องการเจียร์จานเบรคครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2016, 16:44:14 »
ขอตอบในฐานะที่ทำอยู่นะครับ

1.  ที่เรียกกันว่าเจียร นั้นที่จริงแล้ว 99%ในบ้านเรา เป็นการกลึงด้วยมีดกลึงครับ ไม่ใช่การเจียรนัยด้วยหินเจียรจริงๆ  เหมือนของใหม่จากโรงงาน(บางยี่ห้อ)

2.  การกลึงประชิด จะใช้ได้กับ Disc brake เท่านั้น ส่วน Drum Brake ต้องถอดมากลึง

3.  หากไม่ได้เป็นคลื่นมากจริงๆ หรือปล่อยจนผ้าเบรคหมดไปกินจานเบรคเป็นรอย  แนะนำว่าไม่จำเป็นต้องกลึงครับ เพียงระวังการใช้งานในช่วงแรกๆหลังเปลื่ยนผ้าเบรค ที่ ผ้าเบรคยังไม่ Bed in เข้าที่ตามรอยสึกของจานเบรค อย่าเบรคแรงจะไหม้ง่าย และการเบรคจะยังไม่อยู่เต็มที่ เท่านั้น   แต่ถ้าต้องการให้เบรคทำงานได้ดีโดยเร็วก็ต้องกลึงละครับ

4.  การกลึงประชึดจะเจอปัญหา เบรคสั่นน้อยกว่า เพราะจะกลึงพร้อมกันทั้นสองด้าน และ ไม่มีการผิดเพี้ยนจากการถอดใส่จานเบรค (แต่ลูกปืนล้อต้องอยู่ในสภาพดีนะครับ)  แต่ข้อเสียคือ ช้ากว่า ยุ่งยากกว่า และ ช่างมักจะตั้งให้มีดกินเนี้อเหล็กเยอะกว่า เพื่อทำงานได้ง่ายขึ้น ทำให้จานเบรคหมดเร็วกว่า

5.  การกลึงจาน Disc Brake แบบถอด ต้องดุที่ร้านด้วยว่า ต้องกลึงทั้งสองด้าน(ในกรณีไม่ได้กลึงสองด้านพร้อมกัน)ด้วยการจับจานเบรคครั้งเดียวไม่มีการถอดออก  ไม่อย่างนั้น เบรคสั่นแน่นอนครับ  (ไม่ได้พูดเล่น เคยเจอช่างกลึงทำอย่างว่าจริงๆ)

6.  ลองเช็คความหนาก่อนกลึงนะครับ ส่วนใหญแล้ว เปลื่ยนผ้าเบรคไปครั้งหนึ่ง  ครั้งที่สอง จานเบรคมักจะบางเกินกว่าค่าที่โรงงานกำหนดแล้ว ถึงแม้ยังใช้งานได้  ประหยัดได้ แต่ ก็ต้อง ยอมรับ Safety Margin ที่ต่ำลงด้วย

7.  ถ้าจานเบรคไหม้ ไม่แนะนำให้กลึงเพราะ ความแข็งของจานเหล็กหล่อที่ไหม้จะแข็งมากจนไม่สามารถ กลึงให้เรียบเสมอกันได้  จะมีจุดนูนตรงบริเวณที่ไหม้  ต้องเจียรด้วยหินเจียร ซึ่งผมไม่เคยเห็นมีร้านไหนในบ้านเรามีเครื่องเจียร  หากไม่เปลื่ยน ก็ต้องทำใจเรื่องประสิทธิภาพการเบรคที่ลดลง และการสั่นกว่าปกติ