ผู้เขียน หัวข้อ: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ  (อ่าน 10405 ครั้ง)

ออฟไลน์ matthew_unlimitedneeds

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
คือผมขับรถค่อนข้างเร็ว เพราะไปกลับ กรุงเทพ-จันทบุรี-ระยอง-ชล เกือบทุกอาทิตย์ เรย/ด้เข้าไปดูเพจร้านตกแจ่งรถ BMW แล้วเจอกับชุดผ้าเบรค M sport + คาลิปเปอร์ ในราคา แสนต้นๆ ผมจึงไปถาม 0 ถ้าผมต้องการเปลี่ยนเป็น ผ้าเบรค M ราคาเท่าไหร่ เค้าตอบกลับมาว่า ประมาณ หมื่นกว่าบาท ผมเรยสงสัยว่าถ้าเปลี่ยนเบรคเป็น M อย่างเดียว มันจำเป็นต้องมีคาลิปเปอร์ไหมครับ แล้วเรื่องการเบรค ดีขึ้น มันเกี่ยวกับคาลิปเปอร์ด้วยหรือป่าวครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 18:29:47 »
ก่อนอื่น ... สมการแรงเบรคแบบง่ายๆนะครับ
.. แรงเบรค = นำ้หนักกดผ้าเบรค * สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานผ้าเบรค
.. น้ำหนักกดผ้าเบรค = แรงกดจากลูกสูบเบรค * พื้นที่ลูกสูบเบรค

Caliper อาจมีผลกับการเบรคทั้งในแง่พื้นที่ลูกสูบที่กดผ้าเบรคซึ่งส่งผลต่อน้ำหนักกดผ้าเบรค และ จำนวนลูกสูบซึ่งส่งผลต่อการคุมน้ำหนักเบรค .. นอกจากนี้ถ้า caliper ทำจากวัสดุน้ำหนักเบาก็จะช่วงลด unsprung weight ซึ่งทำให้ช่วงล่างทำงานตอบสนองได้ดีขึ้น

ผมไม่แน่ใจว่า caliper m power เพิ่มพื้นที่ลูกสูบหรือไม่ หรือมีจำนวนลูกสูบเพิ่มขึ้นหรือไม่ เลยบอกไม่ได้ว่า ตัว caliper มีส่วนให้เบรคดีขึ้นมากน้อยขนาดไหน และในลักษณะไหน

ในส่วนของผ้าเบรค หลักๆคือสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน และ การทนความร้อน

ในกรณีที่คุณอยากเปลี่ยนแค่ผ้า .. ปัญหาหลักคือ caliper m power ใช้ผ้าเบรคที่มีมิติเหมือนของ caliper ปกติหรือไม่ครับ ลองถามคนขายดู เค้าควรจะตอบได้ครับ

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 19:08:39 »
มันออกแบบเผื่อรองรับจานที่ใหญ่ขึ้นหรือเปล่าครับ

เพิ่มจำนวนสูบเบรคหรือเปล่า (แบบพวกรถตัวแรงๆหน่อยที่ หน้า 6  หลัง 4 )

ราคาแพงเอาเรื่องเลยน่ะทั้งชุด   :o

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 21:04:39 »
ถามอย่างนี้ ผมจะตอบแบบภาษาง่ายๆ

1. คุณต้องดูว่าคาริปเปอร์เดิมมันกี่ Pot (ลูกสูบที่กดลงบนผ้าเบรค) ถ้าของเดิมติดรถเป็นหน้า 2 Pot หลัง 1 pot แล้วของ M เป็น หน้า 4 หรือ 6 Pot หลัง 2 pot อย่างนี้ก็ใช้ด้วยกันไม่ได้เพราะขนาดผ้าเบรคจะไม่เหมือนกันและคาริเปอร์ต่างรุ่นรูปร่างผ้าเบรคก็ไม่เหมือนกัน เบรคในไทยเอาหลักๆ จำนวน Pot หน้าก็จะมี 2, 4, 6, 6 mini, 8, 8 mini หลังก็ 1, 2, 4 ตัวอย่าง Porsche หลายรุ่นจะได้ หน้า 6 หลัง 4 อะไรแบบนั้น

2. ลายล้อแม็กก็ต้องดูด้วยว่ามีพื้นที่ระหว่างก้านกับตัวคาริปเปอร์พอเพียงไม่ติด อย่างคนเล่น Subaru จะมีคำพูดติดปากเสมอเวลาจะซื้อล้อใหม่ว่า "หลบสี่พ็อตหรือเปล่า" เพราะ ลายล้อบางลายก้านล้อมันไม่มีโค้งหรือยกพอจะใส่คาริปเปอร์ ใหม่ได้
 
3. อยากเบรคดีขึ้นไม่จำเป็นต้องใช้แต่ของ M perfomance ทั้งชุดขนาดนั้น คือแค่ซื้อ ผ้าเบรค After market ตรงรุ่นมาใส่ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องอัพเกรดไป 6 pot 8 pot (ถ้าเงินเหลือก็ตามสะดวก) ผมเห็นบ่อยๆ MZ3 ใส่หน้า 6 pot หลังเบรคเดิม คือถ้าเป็นสายสวยงามคือว่าไม่ผิดแต่ถ้าเป็นสาย Perfomance แบบนี้เค้าเรียกแต่งไม่เป็น (เพิ่ม Unspung weight แถมเสีย Brake balance ) สำหรับผมว่าเกินจำเป็น รถผมเกือบ 300 ม้า ยังใช้แค่ 4Pot เดิม เปลี่ยนแค่จานเซาะร่องกับผ้าดีๆ ก็เหลือแล้ว

4. อันนี้โดยส่วนตัวแนะนำยี่ห้อนี้ Dixcel หาตัวแทนในไทยไม่น่ายาก ปกตินิยมในหมู่ Subaru รถผมใช้จากเซาะร่องกับผ้า ES ส่วน BMW 528i แนะนำ M type ลองแค่ผ้าเบรคก่อนถ้าพอใจก็จบประหยัดไปหลายตังส์ หรือ ไม่พอค่อยขยับไปจานโหดๆ ถ้ายังไม่พอใจอีกก็เล่นยกชุดของพวก ap endless wilwood alcon ไปเลยดีกว่า M perfomance


ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 21:12:57 »
เห็นด้วยกับ คห.ข้างบนครับ

เห็นบางคน ใส่แต่เบรคหน้าใหญ่ๆ 4 pot / 6 pot แต่เบรคหลังใช้ของติดรถ 1 pot เบรคทีก็หน้าทิ่ม ภาระไปอยู่เบรคหน้าหมด พอไปบอก ก็หันกลับมามอง ประมาณว่า อย่ามายุ่งอีก

ถ้างบระดับหลักแสน ลองดู Brembo ไหม แต่ยกชุดหน้าหลังนะ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่อง Balance เบรค

หรือ ถ้าเอาแค่อัพเกรดของเดิมให้ดีขึ้น ในงบสัก 4 - 5 หมื่น ลองดู Dixcel ก็ดีนะ เพราะผมก็ใช้อยู่ ทั้งใน Mazda 2 (Type ES) และ CR-V (จาน SD ผ้า X) ... ข้อเสียของ Dixcel ก็คือ

1. ไปบอกคนทั่วไปว่า เนี่ย ทำเบรคมา 4 หมื่น พอเค้ามองมาที่รถ ก็จะทำหน้าเหมือนคุยกับตัวที่มีเขา .... 4 หมื่น ได้จานเล็กๆเท่าของติดรถ แค่นั้นเหรอ ... ตรูใส่ไทยทำ จานเท่ากระทะที่บ้านเลย อะไรแบบนั้น

2. ขับ Dixcel จนชิน จะไปขับคันอื่นไม่ได้ กลายเป็น คันอื่นเบรคไม่อยู่ซะหมด

ผมเอา Mazda 2 มาใช้อาทิตย์นึง ผมก็ว่า มันเบรคดีกว่ารถเดิมๆทั่วไปเยอะแล้วนะ เพียงแต่ต้องกดลึกหน่อย แต่ไม่ไหลแน่นอน พอวันนี้ไปรับ CRV กลับจากศูนย์ แค่ออกจากศูนย์ ก็หัวทิ่มละ แตะนิดเดียวจึ้กเลย พอขับเร็ว ความมั่นใจเหลือเฟือ .... แซงรถมา 160 กม./ช.ม. อยู่ดีๆ มีรถพุ่งสวนออกมา ต้องตบเข้าซ้าย และ เบรคให้ความเร็วเหลือเท่าคันหน้า ที่ราวๆ 80 กม./ช.ม. ... Dixcel Type X + จาน SD เอาอยู่ครับ กดทีเดียว ลงมานิ่มๆเลย ไม่มีเฟด ครับ

ออฟไลน์ bmwmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2016, 00:01:12 »
ชุดเบรคm นั้นที่ราคาแสนต้นๆ มาทั้งหน้าหลังและยังไม่เสียในส่วนbsi ครับ
ถ้ามาติดข้างนอกส่วนประกันระบบเบรคจะหมดไปและผ้าเบรคก็จะไม่ได้เปลี่ยนฟรีครับ

ออฟไลน์ Nui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: เบรค M-sport แล้าคาลิปเปอร์ เกี่ยวกันยังงัยอ่ะครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2016, 01:10:20 »
ชุดเบรค M Performance รึเปล่าครับ BMW รุ่นไหนครับ
ถ้าเปลี่ยนทั้งชุด จะได้ทั้งคาลิปเปอร์และจานเบรคที่เข้าชุดกัน
ของ M Performance สำหรับ F30 คาลิปเปอร์หน้าแบบ 4 สูบหลัง 2 สูบ จานหน้าเส้นผ่านศูนย์กลาง 370 มม. จานหลัง 345 มม.
คาลิปเปอร์มีให้เลือก 3 สี คือ แดง เหลือง ส้ม
ซึ่งขนาดใหญ่กว่าของเดิมติดรถแน่นอน และต้องใส่กับแม็กขนาด 18" ขึ้นไปเท่านั้น
เปลี่ยนที่ศูนย์ก็ราคาแสนต้นถึงแสนกลางค่อนไปปลายแล้วแต่ศูนย์ ต้องลองถามหลายๆ ที่ครับ เปลี่ยนที่ศูนย์ BSI ยังอยู่ด้วย
รถผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาที่ศูนย์
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT