ผมออก เจ้า D-MAX 1.9 4 Door Hi-Lander รุ่น Z DVD M/T 857,000.- มาใหม่ครับ เลยอยากจะมาเล่าให้ฟังถึงบุคลิกของตัวระบบขับเคลื่อนที่อีซูซุได้เซ็ทไว้ในรุ่นนี้ครับ
จากที่ใช้งานไปแล้วกว่า 1 พันกิโลเมตร สิ่งที่ผมพบจากเจ้าคันนี้คือ
1. เครื่องยนต์จะทำงานในรอบเดินเบาที่ 600-700 รอบ/นาที !!!!แต่ถ้าหากมีการเคลื่อนที่ (แม้แต่ล้อหมุนเพียงสักไม่ถึงครึ่งรอบของวงล้อ)รอบเครื่องยนต์จะถูกเร่งขึ้นมาที่ 900-1,000 รอบ/นาที โดยอัตโนมัติ และเมื่อรถจอดหยุดนิ่ง ประมาณ 2-3 วินาที รอบเครื่องยนต์จะกลับมาสู่ 600-700 รอบ/นาที เช่นเดิม
2. ครัช (รถผม) นิ่มมาก นิ่มกว่าตัว 2.5 VGS อีกครับ แต่ระยะเหยียบค่อนข้างลึกนิดนึง มากกว่าสาย วีโก้ รีโว่ พอควร
3. คันเร่ง มีอาการหน่วงความไวอยู่ประมาณ 0.5-1 วินาที และต้องเหยียบค่อนข้างลึก เพื่อเรียกกำลังเพิ่ม
4. ในช่วงรอบต้น 1,000-1,700 รอบ/นาที ค่อนข้างอืด แต่พอเข้าช่วง 1,800 รอบ/นาที ขึ้นไปจะมีอาการดึงไปข้างหน้าจนรู้สึกได้
5. ในรถที่ไม่มีการบรรทุก นอกจาก นั่งเต็มรถ 5 คน การออกตัวทางราบ ออกตัวเกียร์ 2 ได้เลย โดยค่อยๆปล่อยครัช พอรถเคลื่อน รอบเดินเบาจะถูกเร่งขึ้นมาอัตโนมัติ แล้วก็ปล่อยครัชเพิ่ม แล้วจึงกดคันเร่งเติมได้ (กรณีออกตัวเกียร์ 2 ไม่เหยียบคันเร่งช่วย)
6. เกียร์ 1 มีอัตราทดที่สูงมาก จากรอบเดินเบาแล้วเร่งไปที่ 2,500-3,000 รอบ/นาที แทบไม่รู้สึกถึงความเร็วที่พุ่งไปข้างหน้าเลย แต่เกียร์ 1 สามารถปล่อยรอบเดินเบา ไต่ขึ้นเนินเขามวกเหล็ก ช่วงรถติดมากๆ คลานๆไปได้ไม่มีปัณหา และ ไต่ลงเนินได้ความเร็วในรอบเดินเบาพอๆกับสิบล้อข้างๆ คือมันช้ามาก ถ้าให้เปรียบเทียบก็ รถทั่วไปเกียร์ 1 แล้วใส่ โฟล์วิล ตัว 4L อะ มันช้าไกล้เคียงกันจริงๆ
7. เมื่อรถลอยลำในย่านความเร็วสูงค่อนข้างดี ช่วงล่างนิ่มเด้งขึ้น-ลงเหมือนสปีดโบ็ท แต่ไม่กระแทกแรงเหมือนเรือ
8. ความประหยัดทำได้ดี ผมวิ่งมาประมาณ 700 กม. เส้นทาง ชัยภูมิ-นรสวรรค์-ชัยภูมิ-โคราช-กทม. (2วัน) ขับช้าตามสภาพจราจร และซิ่งบ้าง ได้เฉลี่ยอยู่แถว 15.0 กม./ลิตร เลขที่คำนวนได้บนไมล์รถ คลาดเคลื่อนจากที่เคยเติมน้ำมันเต็มแล้วเติมกลับอยู่ 0.2-0.5 กม./ลิตร ครับ
**หากใครใช้รุ่นนี้ หรือสนใจ ผมบอกได้เลยว่า ขอให้คนขับได้เรียนรู้ลักษณะ และจังหวะของ เครื่อง และ เกียร์ สักพัก แล้วจะรู้ว่า เล็กพริกขี้หนู มันเป็นยังไงครับ
มีติอยู่นิดนึง คือเรื่อง
1. ชิฟฟิลลิ่งเกียร์ ไม่สมูทเท่าที่ควร จาก 2 ไป 3 เว้าบ่อยมาก ในจังหวะรีบๆ
2. การจัดวางตำแหน่งถอย R คู่กับเกียร์ 1 นั้น หากใคร เคยชินกับการโยกรถเดินหน้า-ถอยหลัง แบบรัวๆ เวลารถติดหล่มละก็ คงจะทำไม่คล่อง เหมือน 5 เกียร์ ปกติแน่ครับ
3. เกียร์ 1 และ เกียร์ 2 รอบเครื่องยนต์ห่างกันอยู่ ประมาณ 800-900 รอบ ซึ่งผมมองว่ามันมากเกินไป หากเร่งรอบที่เกียร์ 1 ไม่ถึง 2,000 รอบ พอขึ้นเกียร์ 2 รอบจะตกมาอยู่ที่ 1 พันต้นๆ เอง มันจะอืดและวืดไปนิดนึง