ผู้เขียน หัวข้อ: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander  (อ่าน 7558 ครั้ง)

ออฟไลน์ Thanawat Ton

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 11:43:53 »
ผมออก เจ้า D-MAX 1.9 4 Door Hi-Lander รุ่น Z DVD M/T  857,000.- มาใหม่ครับ เลยอยากจะมาเล่าให้ฟังถึงบุคลิกของตัวระบบขับเคลื่อนที่อีซูซุได้เซ็ทไว้ในรุ่นนี้ครับ

    จากที่ใช้งานไปแล้วกว่า 1 พันกิโลเมตร  สิ่งที่ผมพบจากเจ้าคันนี้คือ
1. เครื่องยนต์จะทำงานในรอบเดินเบาที่ 600-700 รอบ/นาที  !!!!แต่ถ้าหากมีการเคลื่อนที่ (แม้แต่ล้อหมุนเพียงสักไม่ถึงครึ่งรอบของวงล้อ)รอบเครื่องยนต์จะถูกเร่งขึ้นมาที่ 900-1,000 รอบ/นาที โดยอัตโนมัติ  และเมื่อรถจอดหยุดนิ่ง ประมาณ 2-3 วินาที รอบเครื่องยนต์จะกลับมาสู่ 600-700 รอบ/นาที เช่นเดิม

2. ครัช (รถผม) นิ่มมาก นิ่มกว่าตัว 2.5 VGS อีกครับ แต่ระยะเหยียบค่อนข้างลึกนิดนึง มากกว่าสาย วีโก้ รีโว่ พอควร

3. คันเร่ง มีอาการหน่วงความไวอยู่ประมาณ 0.5-1 วินาที และต้องเหยียบค่อนข้างลึก เพื่อเรียกกำลังเพิ่ม

4. ในช่วงรอบต้น 1,000-1,700 รอบ/นาที ค่อนข้างอืด แต่พอเข้าช่วง 1,800 รอบ/นาที ขึ้นไปจะมีอาการดึงไปข้างหน้าจนรู้สึกได้

5. ในรถที่ไม่มีการบรรทุก นอกจาก นั่งเต็มรถ 5 คน การออกตัวทางราบ ออกตัวเกียร์ 2 ได้เลย โดยค่อยๆปล่อยครัช พอรถเคลื่อน รอบเดินเบาจะถูกเร่งขึ้นมาอัตโนมัติ แล้วก็ปล่อยครัชเพิ่ม แล้วจึงกดคันเร่งเติมได้ (กรณีออกตัวเกียร์ 2 ไม่เหยียบคันเร่งช่วย)

6. เกียร์ 1 มีอัตราทดที่สูงมาก จากรอบเดินเบาแล้วเร่งไปที่ 2,500-3,000 รอบ/นาที แทบไม่รู้สึกถึงความเร็วที่พุ่งไปข้างหน้าเลย  แต่เกียร์ 1 สามารถปล่อยรอบเดินเบา ไต่ขึ้นเนินเขามวกเหล็ก ช่วงรถติดมากๆ คลานๆไปได้ไม่มีปัณหา และ ไต่ลงเนินได้ความเร็วในรอบเดินเบาพอๆกับสิบล้อข้างๆ คือมันช้ามาก  ถ้าให้เปรียบเทียบก็ รถทั่วไปเกียร์ 1 แล้วใส่ โฟล์วิล ตัว 4L อะ มันช้าไกล้เคียงกันจริงๆ

7. เมื่อรถลอยลำในย่านความเร็วสูงค่อนข้างดี  ช่วงล่างนิ่มเด้งขึ้น-ลงเหมือนสปีดโบ็ท แต่ไม่กระแทกแรงเหมือนเรือ

8. ความประหยัดทำได้ดี ผมวิ่งมาประมาณ 700 กม. เส้นทาง ชัยภูมิ-นรสวรรค์-ชัยภูมิ-โคราช-กทม. (2วัน) ขับช้าตามสภาพจราจร และซิ่งบ้าง ได้เฉลี่ยอยู่แถว 15.0 กม./ลิตร  เลขที่คำนวนได้บนไมล์รถ คลาดเคลื่อนจากที่เคยเติมน้ำมันเต็มแล้วเติมกลับอยู่ 0.2-0.5 กม./ลิตร ครับ

**หากใครใช้รุ่นนี้ หรือสนใจ ผมบอกได้เลยว่า ขอให้คนขับได้เรียนรู้ลักษณะ และจังหวะของ เครื่อง และ เกียร์ สักพัก แล้วจะรู้ว่า เล็กพริกขี้หนู มันเป็นยังไงครับ

มีติอยู่นิดนึง คือเรื่อง
1. ชิฟฟิลลิ่งเกียร์ ไม่สมูทเท่าที่ควร จาก 2 ไป 3 เว้าบ่อยมาก ในจังหวะรีบๆ
2. การจัดวางตำแหน่งถอย R คู่กับเกียร์ 1 นั้น หากใคร เคยชินกับการโยกรถเดินหน้า-ถอยหลัง แบบรัวๆ เวลารถติดหล่มละก็ คงจะทำไม่คล่อง เหมือน 5 เกียร์ ปกติแน่ครับ
3. เกียร์ 1 และ เกียร์ 2 รอบเครื่องยนต์ห่างกันอยู่ ประมาณ 800-900 รอบ ซึ่งผมมองว่ามันมากเกินไป หากเร่งรอบที่เกียร์ 1 ไม่ถึง 2,000 รอบ พอขึ้นเกียร์ 2 รอบจะตกมาอยู่ที่ 1 พันต้นๆ เอง มันจะอืดและวืดไปนิดนึง

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,662
    • อีเมล์
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 11:57:38 »
ยินดีด้วยสำหรับรถใหม่ทีถูกใจครับ รีวิวจากคนใช้ เยี่ยมเสมอครับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 12:04:16 »
สับ2ไป5บ่อยคับ

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 12:17:37 »
สับ2ไป5บ่อยคับ
สายแว้นซ์คงเซง ต่อไปอาจมีดัามเกียร์แต่งออกมาขาย555

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 12:19:34 »
แหร่มๆเลย  8)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,602
    • อีเมล์
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 12:32:34 »
ถามนิดครับ ตอนนี้ร่องเกียร์ที่ว่างมันจะตรงกับเกีย 3 เหมือนรถ5เกียร์เดิมมั้ยครับ

คือ5เกียร์นี่เราดันตรงๆเข้า3ได้เลย ดึงลงตรงๆก็เข้า4ได้เลย

รถ6เกียร์นี่เขาทำร่องกลางไว้แบบเดิมหรือเปล่า
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,027
  • FF1.5SMG
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 12:54:26 »
ถามนิดครับ ตอนนี้ร่องเกียร์ที่ว่างมันจะตรงกับเกีย 3 เหมือนรถ5เกียร์เดิมมั้ยครับ

คือ5เกียร์นี่เราดันตรงๆเข้า3ได้เลย ดึงลงตรงๆก็เข้า4ได้เลย

รถ6เกียร์นี่เขาทำร่องกลางไว้แบบเดิมหรือเปล่า
แบบเดิมครับ จริงๆ 2 ไป 3 ไม่น่ากังวลอะไร ถ้าขับแบบเรื่อยๆ
ดันออก 2 มันก็ไหลมากลางซึ่งจะอยู่ตรง 3 ไม่น่าจะเข้าผิดอะไรหรอก
แต่ถ้าจะสับเอาเร็วอันนี้ก็ระวังเอาเองครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Thanawat Ton

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 13:12:34 »
ถามนิดครับ ตอนนี้ร่องเกียร์ที่ว่างมันจะตรงกับเกีย 3 เหมือนรถ5เกียร์เดิมมั้ยครับ

คือ5เกียร์นี่เราดันตรงๆเข้า3ได้เลย ดึงลงตรงๆก็เข้า4ได้เลย

รถ6เกียร์นี่เขาทำร่องกลางไว้แบบเดิมหรือเปล่า
แบบเดิมครับ จริงๆ 2 ไป 3 ไม่น่ากังวลอะไร ถ้าขับแบบเรื่อยๆ
ดันออก 2 มันก็ไหลมากลางซึ่งจะอยู่ตรง 3 ไม่น่าจะเข้าผิดอะไรหรอก
แต่ถ้าจะสับเอาเร็วอันนี้ก็ระวังเอาเองครับ..
ใช่ครับ ร่องกลางจะอยู่แนว 3-4 ครับ แต่ในจังหวะที่มือจับเกียร์เปลี่ยนเร็ว มือเราจะพยุงหัวเกียร์ไม่ตรงร่องกลาง จึงทำให้ 2 ไป 3 อาจจะพลาดได้ครับ

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,348
    • อีเมล์
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 13:38:01 »
ผมว่านิสัยตัว 1.9 ของ d-max เหมือนกับตัว 2.4 mivec ของมิตซู คือช่วงต้นๆก่อน 1800รอบ จะอืด+ไม่มีกำลัง พอ 1800ไปเมื่อไรถึงจะเริ่มมีแรง
แต่ผมว่า เกียร์ AT ใน 1.9 เวลาเปลี่ยนเกียร์ไม่นิ่มเหมือนของ revo ทั้งๆที่เกียร์ลูกเดียวแท้ๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,510
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 15:03:00 »
ขอบคุณสำหรับรีวิวครับ

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 19:38:35 »
ผมว่านิสัยตัว 1.9 ของ d-max เหมือนกับตัว 2.4 mivec ของมิตซู คือช่วงต้นๆก่อน 1800รอบ จะอืด+ไม่มีกำลัง พอ 1800ไปเมื่อไรถึงจะเริ่มมีแรง
แต่ผมว่า เกียร์ AT ใน 1.9 เวลาเปลี่ยนเกียร์ไม่นิ่มเหมือนของ revo ทั้งๆที่เกียร์ลูกเดียวแท้ๆ

อาจเป็นที่การเซ็ท สมองเกียร์ กระมัง เพราะเครื่องแรงบิดมากกว่า

ออฟไลน์ mewzabahl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,621
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 20:08:48 »
1. ชิฟฟิลลิ่งเกียร์ ไม่สมูทเท่าที่ควร จาก 2 ไป 3 เว้าบ่อยมาก ในจังหวะรีบๆ

ใช้3.0 5MT อยู่ เป็นเหมือนกันเลย จังหว่ะรีบๆสับ นี่บางทีมีเหวอ  >:( >:( >:(

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 22:14:14 »
เห็นด้วยทุกบรรทัดครับ ผมเคยเทสเจ้านี่ 3 ครั้งก่อนซื้อรถ การพุ่งตัวคล้ายกับไทรตันมากๆ
แต่ผมตัดมันออกเพราะ ส่วนลดได้แค่ 5 พัน และออกเกียร์ 2 ยากเเค่นั้นเลย นอกนั้นรับได้หมดครับ

ออฟไลน์ Mr.K

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 22:42:25 »
เพิ่งไปลองมาครับ D-max 1.9 4 ประตู AT Z-prestige ข้อ 7 กับ 4 นี่เป็นเรื่องหลักเลยที่พอเอาไปเทียบกับ Ranger แล้วผมเลยตัดสินใจว่าจะเอา WT 2.2 AT แทน แต่จะรอให้ Sync 3 มาก่อน  8)


ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2016, 23:10:10 »
เพิ่งไปลองมาครับ D-max 1.9 4 ประตู AT Z-prestige ข้อ 7 กับ 4 นี่เป็นเรื่องหลักเลยที่พอเอาไปเทียบกับ Ranger แล้วผมเลยตัดสินใจว่าจะเอา WT 2.2 AT แทน แต่จะรอให้ Sync 3 มาก่อน  8)

ข้อ4 จับเปลี่ยนโช็ค 4 ต้นจบ

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
    • อีเมล์
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2016, 00:02:35 »
ควรออกรถด้วยเกียร์1 ต่ำสุดนะครับ ผมเคยอ่านคลอลัมของ อ.พัฒณเดช ลองหาอ่านดูเพื่อความรู้และการใช้งานที่ควรจะเป็นครับ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ปล.ผมมองๆหาคันเร่งไฟฟ้าไว้ละ

ออฟไลน์ Thanawat Ton

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 213
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2016, 09:34:31 »
ควรออกรถด้วยเกียร์1 ต่ำสุดนะครับ ผมเคยอ่านคลอลัมของ อ.พัฒณเดช ลองหาอ่านดูเพื่อความรู้และการใช้งานที่ควรจะเป็นครับ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ปล.ผมมองๆหาคันเร่งไฟฟ้าไว้ละ
อุปกรณ์คันเร่งไฟฟ้า ผมก็เล็งไว้เหมือนกัน แต่ผมยังไม่เข้าระบบการทำงานของมันหนะครับ ว่า
ที่ยังไม่ติดเพราะอยากทราบการทำงานของระบบคันเร่งไฟฟ้าที่ขายตามตลาด ครับว่า ระบบของมัน ชดเชยการทำงานส่วนไหน
ระหว่าง
1.ชดเชยช่องว่างช่วงขณะที่เหยียบคันเร่งจนมันเริ่มเร่ง ประมาณ 0.1-0.3 วินาที  (วัดด้วยความรู้สึก)
  หรือ
2.ชดเชยความไวในการเร่ง (สมมุติ คันเร่งมี 10 ระดับ)
     เช่น ปกติเหยียบ1ก็เร่ง1        เหยียบ3ก็เร่ง3   หรือ
           ติดตั้งคันเร่งไฟฟ้าแล้ว เหยียบ1เร่ง1   เหยียบ2เร่ง2.5     เหยียบ3เร่ง4 (ทำให้ต้องเหยียบคันเร่งน้อยลง แต่ใด้ความไวมากขึ้น)
**ไม่รู้ผมเข้าใจถูกไหมครับ**

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
    • อีเมล์
Re: บุคลิกระบบขับเคลื่อน D-max 1.9 4ประตู Hi-Lander
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2016, 10:00:17 »
ควรออกรถด้วยเกียร์1 ต่ำสุดนะครับ ผมเคยอ่านคลอลัมของ อ.พัฒณเดช ลองหาอ่านดูเพื่อความรู้และการใช้งานที่ควรจะเป็นครับ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ปล.ผมมองๆหาคันเร่งไฟฟ้าไว้ละ
อุปกรณ์คันเร่งไฟฟ้า ผมก็เล็งไว้เหมือนกัน แต่ผมยังไม่เข้าระบบการทำงานของมันหนะครับ ว่า
ที่ยังไม่ติดเพราะอยากทราบการทำงานของระบบคันเร่งไฟฟ้าที่ขายตามตลาด ครับว่า ระบบของมัน ชดเชยการทำงานส่วนไหน
ระหว่าง
1.ชดเชยช่องว่างช่วงขณะที่เหยียบคันเร่งจนมันเริ่มเร่ง ประมาณ 0.1-0.3 วินาที  (วัดด้วยความรู้สึก)
  หรือ
2.ชดเชยความไวในการเร่ง (สมมุติ คันเร่งมี 10 ระดับ)
     เช่น ปกติเหยียบ1ก็เร่ง1        เหยียบ3ก็เร่ง3   หรือ
           ติดตั้งคันเร่งไฟฟ้าแล้ว เหยียบ1เร่ง1   เหยียบ2เร่ง2.5     เหยียบ3เร่ง4 (ทำให้ต้องเหยียบคันเร่งน้อยลง แต่ใด้ความไวมากขึ้น)
**ไม่รู้ผมเข้าใจถูกไหมครับ**
ระบบการทำงานนี่ผมก็ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไรนะครับ แต่ที่พอรู้สึกได้คือมันลดช่องว่าง การหน่วงที่เกิดขึ้นกับรถเราน่ะครับ
สมมุติใช้ปาตัวเก่าอยู่ เวลาออกตัวมันจะอืดรอรอบ แต่ใส่คันเร่งไฟฟ้าไป จากที่มันอืดรอรอบ กลายเป็นเหยียบส่งได้ดั่งใจ ไม่มีอาการหน่วง
หากเลือกใช้คันเร่งไฟฟ้าหรือกล่องECUต่างๆ ก็ควรเลือกที่มียี่ห้อ มีการยอมรับในตลาดว่าใช้ดี ไม่มีปัญหาอะไรด้วยนะครับ
จ่ายแพงกว่าไปนิดหน่อยแต่สบายใจ ไว้ใจได้น่ะครับ ยิ่งเลือกยี่ห้อที่สามารถเคลมได้ตลอดอายุการใช้งานได้ ยิ่งดีครับ