ผู้เขียน หัวข้อ: "ช่วงล่าง SUV VS ช่วงล่างรถเก๋ง" ในแง่ความทนทาน กับคำว่า"ลุยได้นิดหน่อย"  (อ่าน 6692 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
มีข้อสงสัยอยากถามกันซักหน่อย

ช่วงล่างรถ SUV น้ำหนัก 1.7-1.8 ตัน (รวมนน.บรรทุก)
เมื่อเทียบกับรถเก๋ง C-Segment ทั่วๆไป น้ำหนักไม่เกิน 1.3
ในแง่ความทนทาน คุณว่าตัวไหนทนกว่ากันครับ??

อ่านมาในเฟสบุ๊ค ในเวปเยอะพอสมควร
หลายๆคนบอกว่า เห้ย SUV มันลุยได้นิดหน่อย มันทน มันอึดกว่าเก๋ง
ไอคำว่า "ลุยได้นิดหน่อย" มันแปลได้หลายความหมายเน๊อะ ใต้ท้องสูง ยางใหญ่
ในแง่นึงผมมองว่ามันเป็นเรื่องความทนทาน

แต่พอมาชีวิตจริง ปีกนก SUV ลูกหมาก ช่วงล่างของ SUV ใหญ่กว่าเก๋งนิดเดียวเอง
แรงกระทำ น้ำหนักตัว การกระแทก เวลาลุย เวลาบวกกับหลุม มันก็ต้องมากกว่า
(หรือผมคิดผิด)

เลยเป็นคำถามที่ว่า
"ช่วงล่าง SUV มันทนกว่าเก๋งจริงๆเหรอ??"


นี่ไม่นับพวก B-SUV นะ อันนั้นปีกนกใหญ่กว่าแจ๊สนิดเดียวเอง ผมเลยงงๆว่ามันลุยได้จริงเหรอ?
ในแง่ของน้ำหนักตัวรถหนักกว่า แต่ช่วงล่างพื้นฐานเดียวกัน มีดีแค่ล้อโต ยางหนากว่า
รถเก๋งเบากว่า ภาระช่วงล่างดูเหมือนจะน้อยกว่าด้วยซ้ำ

ทุกท่านคิดอย่างไรครับ??

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
SUV บรรพบุรุษ มันเป็นเก๋ง มันคือรถเก๋ง ยกสูง เหมือน เก๋ง ผสม VAN ยกสูง ขับ 4 บางรุ่น
แค่นั้น

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
คือตอบไม่ได้นะครับว่าจะเทียบกันยังไง ขอแชร์ประสบการณ์ละกัน
ผมใช้รถอยู่ 2 คัน
- New lancer ปี 2009 ขับไปกลับ กทม - แกลง เส้น 344, motorway ทุกอาทิตย์อยู่ 5 ปี เพิ่งมี 2 ปีหลังมานี่วิ่งแค่ กทม ชลบุรี วิ่งมาแล้ว 190,000 กว่าโล วิ่งรูดเส้น 344 ไม่เคยหยอด ก็ยังไม่เห็นช่วงล่างมันจะพังนะครับ โช๊คยังไม่รั่วเลยด้วย แต่น้องใช้รุ่นเดียวกันซื้อหลังผมเกือบ 2 ปีทั้งโช๊คทั้งปีกนกไปหมดแล้ว
- Xtrail ปี 2014 วิ่งไปไม่ถึง 20,000 โลก็รูดหลุมตลอดเหมือนกัน โดดลูกระนาดจนของท้ายรถลอยในนิคมอมตะนครทุกวันมันก็ไม่พัง อาจจะยังใหม่อยู่

เลยไม่รู้ว่าอายุหรือความทนทานแบบไหนมันทนกว่ากันแน่

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
Civic EK โหลดเตี้ย ยาง 195/55R15 ... วิ่ง 2.3 แสนกม. ก่อนขาย มีแค่โช้คหลังรั่ว เท่านั้นเอง

CR-V G2 2.0 รถ 6 ปี 3.3 แสนกม. มีเปลี่ยนลูกหมากกันโคลง กับ โช้คอัพ ตอน 2.7 กม. นอกนั้น ไม่เคยทำอะไรมัน

CR-V G3 2.0 รถ 7 ปี 1.4 แสนกม. เปลี่ยนลูกหมากกันโคลง ไปตอน 1.3 แสนกม.

Jazz GE สปริง Dobinson / โช้คอัพ New SR ตอนนี้ 2 แสนกม. มีลูกหมากปลายแร็คเริ่มกุกกัก นอกนั้นยังไม่มีอะไร เปลี่ยน New SR ตอน 1.4 แสน เพราะอยากเปลี่ยน ของเดิมไม่รั่ว

กลับกัน กระบะ Mighty X / Tiger / Triton ... ได้ซ่อมช่วงล่างก่อน เก๋ง / SUV ข้างบนอ่ะ โช้คอัพมั่ง ลูกหมากมั่ง แร็คมั่ง น่ะครับ

ส่วนตัวยังเชื่อว่า อยู่ที่การใช้งานน่ะครับ ไม่รูด ขับหยอด รถอะไรมันก็ทน รถ SUV อาจจะดีหน่อยตรงยางใหญ่ ยางหนา มันซับแรงได้เยอะกว่า ก่อนส่งถึงช่วงล่าง ทำให้ช่วงล่างรับภาระน้อยกว่า เผลอตกหลุม ก็บาดเจ็บน้อยกว่า โอกาสท้องลาย ท้องครูด ก็น้อยกว่าครับ

อ้อ แต่เก๋งเปราะๆก็มีนะ Lancer E-car / Space wagon N33 ช่วงล่างไม่ถึงแสนกม. ก็ได้ซ่อมละ (สมัยนั้น ประกัน 5 หมื่นกม.เอง)

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ถ้าช่วงล่างพวก SUV ค่ายฝรั่งผมว่าน่าจะแตกต่างกันเยอะนะครับ ตัวนั้นน่าจะทนทานจริงๆกับถนนเมืองไทย
ส่วนของค่าย ญี่ปุ่น ผมยังไม่เคยเห็นช่วงล่างจริงๆจังๆ (เพราะไม่เคยใช้) ถ้าบอกว่าขนาดแตกต่างกันนิดเดียว
มันก็คงไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ ขออธิบายในส่วนตัวผมที่ใช้รถเพิ่มนิดนึง
รถเก๋งญี่ปุ่นผมใช้ค่อนข้างสมบุกสมบัน ไม่ว่าลุยน้ำระดับ 40-45 ซม ลุยถนนทางลูกรัง ตกหลุมกระแทกตามถนนดำเมืองไทย
ผมว่าช่วงล่างรถเก๋งมันก็ทนในระดับนึงนะครับ รถแฟนผมอีโคคาร์นี่แหละ ผมเอาไปลุยน้ำท่วมมาละ ขนของหนักตกหลุม(แบบรูด)แถวนคร ประจวบ กระบี่ พังงา ทางลูกรังตรัง แปดริ้ว หรือปีนเขาเล่นแถวพัทลุง มันก็ถึกทนดีนะครับ กะจะอัดๆให้มันพัง จะได้มีข้ออ้างซื้อรถใหม่(ในตอนนั้น) จนตอนนี้ มันก็ยังไม่ยอมพัง 4ปีเต็มๆละครับ ถ้าลุยโคลนเนี่ย ลุยได้นิดหน่อยจริงๆ เอาหน้าจิ้ม ติดเลย 555 เจอทางลูกรังกึ่งเลน ไปไม่เป็นเลย ถ้าทางแน่นไปได้
ถ้าให้ผมมองในมุมมองผมที่ใช้อีโคคาร์ของแฟน แล้วไปมองพวก SUV ญี่ปุ่นกลุ่มนั้น ผมว่ามันน่าจะทนกว่าแน่นอน ทนกว่าในระดับนึงเลยละ  แต่ปัญหาที่เจอของพวก SUV ฝรั่ง ที่ผมเจอก็พวกระบบเซนเซอร์ ไฟฟ้าต่างๆนี่แหละ น่ารำคาญ มันไปได้ แต่ไฟชอบโชว์ ถ้าของญี่ปุ่นถ้าปีกนกใหญ่ขึ้นแม้นิดนึง ผมก็ว่า น่าจะดีขึ้นเยอะครับ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ที่ว่าลงหลุม SUV ต้องกระแทกมากกว่า เพราะน้ำหนักตัวมากกว่า แต่มันมีสิ่งที่เข้ามาSUPPORT ยางใหญ่กว่าและแก้มยางอ้วน
ช่วยซับแรงกระแทกได้มาก ทำให้ขับผ่านหลุม ทางขรุขระ แล้วเฉยๆสบายๆ จากที่ได้ขับ x trail
One Day.

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
ไม่นิดหน่อยแล้วครับ ไหวอยู่ครับ








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2016, 23:22:08 โดย O_o" »

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
ผมขับ X3 รูดสายใต้เละๆบ่อยๆ ผมว่าทนดีนะไม่รู้สึกหลวมคลอนอะไร
แต่เคยขับเก๋งลุยสายเหนือตอนถนนเสียน้ำท่วมขนาดหยอดแล้วนะ กลับมาต้องเปลี่ยนลูกหมากชุดใหญ่

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมว่า ก็ต้องว่ากันเป็นรุ่นๆ :D

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
ถ้าพูดรวมๆ SUV กับ เก๋ง ยังไงSUVก็ทนทานกว่า ถ้าลุยในถนนในแบบเดียวกัน และSUVก็สามารถลุยได้มากกว่าถึงมากๆเลย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ผมว่า SUV เค้าน่าจะทำเผื่อมาอยู่แล้วนะครับ จะให้เหมือน เก๋ง เลย คงไม่ได้ เพราะการใช้งานต่างกัน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

SUV  ต้องขับ สี่ ครับ
ไม่ใช่ ขับ สี่ อย่าเรียก SUV เลย

ขับสองเรียก เก๋ง ยกสูง

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ความเห็นผมคือว่า ต้องลงลึกในข้อมูลจำเพาะด้วยเวลาเลือกรถครับ

บางคนใช้รถเป็น 10 ปี บางคนใช้ไม่เกิน 5 ปีเปลี่ยน ความเห็นของสองคนนี้ก็ต่างกันในระดับนึงแล้ว

คำว่าลุย สำหรับคนเคยใช้รถกระบะมา กับคนเคยใช้รถเก๋งมา ก็น่าจะไม่เหมือนกันอีก

ส่วนประเด็นว่า ดูแล้วความใหญ่โต แข็งแรง ซึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับความทนทานโดยรวม เมื่อเทียบกับรถเก๋งซึ่งบางรุ่นก็แทบไม่ต่าง หรือใหญ่กว่าก็นิดเดียวจนต้องจับผิดจึงจะเห็น ก็ต้องไปดูกันอีกหล่ะครับว่า สักแต่ใหญ่ แต่ก็พังเร็วหรือเปล่า ผมเห็นว่าช่วงล่างเก๋งหลายรุ่นชิ้นส่วนก็อลูมิเนียมผสม แต่ก็ทนทานใช้ได้ 7-8 ปี ไม่เสีย  บางคันเป็นเหล็กอย่างใหญ่ แต่ใช้ 3-4 ปีก็พังต้องซ่อมก็เยอะ

ลุย สำหรับบางคนคือขับเจอทางขรุขระ 40-50 กม. ไม่ต้องถอนคันเร่ง รูดได้เลย ก็พอแล้ว
แต่สำหรับบางคน ลุยทางลูกรังเช้าเย็น รูดตลอด

รถ SUV แบบไม่มีเเชสซีสแบบกระบะ ผมว่าคงต้องดูว่า เค้าเอาเก๋งมายกเลยตรงๆ หรือแก้มาแล้วด้วยครับ

ผมว่ามันหลากหลายมาก อยู่ที่แบรนด์ด้วย ลดต้นทุนมากน้อย ตามตลาดที่ขายที่ความต้องการต่างกันด้วยครับ

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
ต้องดูเป็นรายรุ่น รายยี่ห้อนะคับ อย่างนี้จะกว้างเกินไป

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมว่ามันไม่ได้ทนกว่าเลยครับเพราะมันก็พื้นฐานเก๋งเหมือนกันนั่นแหละ
แค่ลุยได้มากกว่าเพราะสูงกว่า+มีระบบขับสี่

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
รู้สึกเหมือนผมเลย ชอบนะคับ SUV ดูเหมาะกับเราดี แต่พอคิดใช้งานจริง คิดตลอด
ว่ามันจะต่างจากเก๋งสักแค่ไหน ไม่กล้ารูด ไม่กล้าลุย ไปนิ่มๆ เหมือนขับเก๋งเปะ
แล้วจะซื้อทำไม SUV.......เลยมอง PPV ไว้ดีกว่า ไม่รู้คิดถูกป่าว

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
SUV อย่าง CR-V ประมาณนี้ผมว่าเหมือนเก๋งนะ เรื่องการขับขี่เหมือนกัน ความทนทานน่าจะไม่แตกต่างครับ

ส่วนถ้าเป็น PPV ผมว่าต่างไปเยอะเลย เคยนั่ง Uber Black แล้วลืมกด Sedan เลยได้ Trailblazer มา นั่งข้างหลังแย่ยิ่งกว่า Ecocar มันทั้งสะเทือน ทั้งน่าเวียนหัว
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ pakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
  • ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท
    • อีเมล์
ทุกชิ้นส่วนในรถรถยนต์อะไรที่มันใหญ่กว่าแค่1มิลลิเมตร ก็มีผลทางเทคนิคครับ เช่น รับแรงไดีดีกว่า ทนทานกว่า
ปัจจุบันยังขับ
honda jazz gd 06 LPG
honda civic fc  16
toyota velfire 13
nissan almera n17 12

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 744
มันพื้นฐานเก๋งก็จริงครับ แตน้ำหนักตัวไม่เท่ากัน ประมาณ 1.5 เท่าเลยทีเดียว

     ฟีลลิ่งการขับขี่ ก็ดีต่างกัน แต่คนส่วนใหญ่หากงบถึงแล้วไปเล่น suv ก็ชอบกันทุกคน

ขนาดของชิ้นส่วนช่วงล่าง เทียบกันชิ้นต่อชิ้น ใหญ่กว่า 20-30%เป็นอย่างต่ำ บางชิ้นก็ใหญ๋กว่านั้น

เมื่อมันใหญ่กว่าก็ทนกว่า แต่ก็ไม่มากขนาด 2-3 เท่า
   
      SUV พื้นฐานเก๋ง ก็ประมาณ กระด้างกว่าเก๋งทั่ไป ในถนนที่ราบเรียบ แต่ถ้าถนนขรุขระหน่อย

SUV จะนุ่มกว่า แต่ถ้าจะขรุขระมากๆ มันก็ตอบสนองดีสู้ PPV. หรือกระบะไม่ใด้ ประมาณนั้น