ผู้เขียน หัวข้อ: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4  (อ่าน 12644 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,005
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 07:38:48 »
เลือก SUV พื้นฐานเก๋งขับสี่ครับ โดยเฉพาะ XV เพราะไม่สูงมาก ออกแนว CrossOver มากกว่า

แต่ถ้าเป็น SUV ที่ยกสูงมากๆ เช่น PPV ทั้งหลาย อาจจะเลือกเก๋งที่ระบบช่วยเหลือครบๆแทนครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 07:48:35 »
เก๋งครับ ขอให้พวงมาลัยคุมง่าย เสียหลักหมุนมายังพอดิฟพอฟาสได้ รูปทรงสั้นๆไม่ยาวเทอะทะ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 08:27:35 »
ผมเอา mazda 3 กับ Focus Ecoboost ครับ ไม่ค่อยแนวรถสูงเท่าไหร่ จริงๆผมขอแค่ยางดีรุ่นไหนก้พอไหวครับ ถ้าเป็นยาง comfort

ก้ขอใหม่หน่อย แต่ถ้ายาง sport จะดีมากครับ

ออฟไลน์ MMGLower

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
    • อีเมล์
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 08:33:41 »
ลองมาแล้วครับ
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=49934.0;topicseen

SUV ขับ 4 AWD+VDC (ไม่นับรวมประเภท Part time) เหนือกว่า เก๋งขับ 2 +VSC ครับ

ในสถาพถนน ที่ฝนตกหนัก น้ำท่วมขัง เป็นบางจุด และมีน้ำไหลผ่านถนนน้ำรอระบายบางช่วง เก๋งขับ 2 เป็นอะไรที่อันตรายมาก ในความเร็ว 80 ขึ้นไป (ย้ำนะครับในสภาพถนนที่บอกข้างต้น)

ผมขับรถที่ จ.เลย พอจะบอกได้ว่า ก่อนเลือกซื้อ SUV ขับ 4 AWD ก็เพราะผมเกิดอุบัติเหตุตอนฝนตกหนักเนี่ยแหละ

พอได้ SUV ขับ 4 มาจริงตอนขับแซง 4 เลน เหยียบน้ำใส่กัน ในความสูงที่มากกว่าเก๋งมันทำให้น้ำไม่กระเด็นเข้ากระจกหน้ามากกว่า ใน ขับ 4 มันช่วยแก้อาการเมื่อลงแอ่งน้ำซ้าย สลับขวาได้มากกว่า (ขับไปแบบมีอาการพวงมาลัยดึงนิดๆแค่นั้นจริงๆช่วงที่ล้อลงแอ่งน้ำ ไม่เหมือนเก๋งที่ เมื่อ ล้อหลังลงแอ่งน้ำลึกต่อ รถจะมีอาการเป๋ทันที แล้วดึงรถกลับยากกว่า ในความเร็วสูง) ไม่ดึงรถออกข้างทาง
และที่สำคัญเมื่อตอนเร่งแซง พวงมาลัยคมกว่า ส่งอาการถึงพวงมาลัยเร็วกว่า แก้สถานการณ์ได้ไวกว่า

ฉะนั้นฟันธง ถ้าหากในสถานะการณ์ และตัวเลือกที่ จขกท ตั้งไว้ ผมเลือก XV AWD แต่ไม่เลือก SUV คันอื่นนะ มันไม่ AWD จริงๆ
2013 MIRAGE LTD
2015 XV

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 08:47:58 »
โจทย์ที่ถามมา เลือก XV ครับ  8) 8) 8)

ออฟไลน์ Edwardsella

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
    • อีเมล์
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 08:48:48 »
ชอบยกสูงขับสี่มากกว่าครับ ทั้งทัศนวิสัย และการขับขี่
เจอแอ่งน้ำขับแล้วรู้สึกเลยว่าอาการน้อยกว่า ไม่รู้ว่าน้ำหนักตัวรถมีผลด้วยหรือปล่าว

ออฟไลน์ Tiger3539

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 09:06:23 »
ผมใช้ทั้ง XV กับ MZ3 sky

MZ3 เคยจะลงข้างทางครั้งนึง แต่ดึงขึ้นมาได้แล้วจะไปเกาะกลาง
ดีที่มี VDC.

XV ดีกว่า 3 เยอะครับ
เรื่องแอ่ง ทราย เปลี่ยนเลน
XV ไม่ได้สูงกว่าเก๋งเลยครับ
TOYOTA TIGER 4WD D4D
TOYOTA VIGO  DUOBLE CAB 4WD 3.0G
TOYOTA VIOS 1.5S---ขาย
HONDA CIVIC 1.8S FB---ขาย
TOYOTA FORTUNER TRDIII---ขาย
FORD RANGER WILDTRACK 3.2
BMW 520D E60
TOYOTA YARIS 1.2G
TOYOTA ALTIS 1.8V
MAZDA 3 SKYACTIVE S
SUBARU XV
TOYOTA FORTUNER TRD 2016

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 09:12:52 »
ยางดีๆ ช่วยได้เยอะมากครับ ลงทุนไม่มา ผลตอบแทนดี๊ดี

เดี๋ยวก็พ้นหน้าฝนแล้วครับ ยางดีๆใช้ได้ทุกฤดู

จริงครับ จากที่ขับรถเป็นมา 15ปี ยางดีๆมีผลมากจริงๆ

พวกยางเกิน 4 ปี 5 หมื่นโล ขับ80เข้าโค้งก็จะหมุนแล้ว

แล้วพอหมุนก็เอ่อกันอีก ประคองไม่อยู่ คุมไม่เป็น ลนลาน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 09:16:40 »
ยางดีๆ ช่วยได้เยอะมากครับ ลงทุนไม่มา ผลตอบแทนดี๊ดี

เดี๋ยวก็พ้นหน้าฝนแล้วครับ ยางดีๆใช้ได้ทุกฤดู

จริงครับ จากที่ขับรถเป็นมา 15ปี ยางดีๆมีผลมากจริงๆ

พวกยางเกิน 4 ปี 5 หมื่นโล ขับ80เข้าโค้งก็จะหมุนแล้ว

แล้วพอหมุนก็เอ่อกันอีก ประคองไม่อยู่ คุมไม่เป็น ลนลาน

เห็นด้วยครับ ยางมีผลมากๆๆ แต่ระบบพื้นฐานรถที่ดีก็มีส่วนช่วยกันไปครับ ล่าสุดผมพึ่งเปลี่ยนยาง G9 จากเดิม 3ST ไปเป็น RE003  ต้องบอก เหมือนรถคนละคันครับ  5 5 5

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 09:53:41 »
ตอนแรกเข้าใจว่าจะถามระหว่าง เก๋งขับสี่ vs suv ขับสี่

บางสถานณการณ์ รถอะไรก็เอาไม่อยู่ครับ ขับรถช่วงฝนตกก็ใจเย็นๆลงบ้างครับ

ถ้าให้เลือกผมขอเอา SUV ขับสี่ดีๆสักรุ่นครับ



ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 10:25:49 »
ประสบการณ์ตรงเลย

Camry XV50 กับ Forester

วิ่งฝ่าฝนหนักๆ เจอแอ่งน้ำบ้าง

Forester ควบคุมง่ายและให้ความมั่นใจมากกว่าพอสมควรเลยครับ

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 10:27:59 »
ถนนลาดยาง ลื่น มีแอ่งน้ำ
ขับสี่ฟูลไทม์ แบบแบ่งกำลังไม่เท่ากัน ดีกว่าขับสองทั้งหน้า หลัง

ส่วนขับสี่แบบพาร์ทไทม์แบ่งกำลังเท่ากัน ไม่สามารถใช้งานได้เว้นแต่เป็นถนนดิน กรวด
ขับเร็วเกินไม่รอดอยู่แล้ว มีฝีมือคือทำตามกฎและใช้ความเร็วเหมาะสม

บรรดานักแข่งรถระดับโลก ชีวิตจริงก็ขับช้าตามกฎจราจร
นิกกี้เคยบอกว่า ขับรถบนถนนทั่วไปอันตรายและเสี่ยงกว่าสนามแข่งมาก
ที่สำคัญไม่ได้เงินจากการขับเร็ว แล้วจะทำไปเพื่ออะไร รถก็ต่างจากรถแข่งเยอะมาก

ไอ้ที่พล่ามกันว่าอยู่ที่ใจ ส่วนใหญ่ไม่เคยได้เป็นนักขับอาชีพสักที รถพังไปเพราะขาดทักษะก็เยอะ
และรายการระดับโลกก็ไม่เคยจ้างคนพวกนี้ เพราะทดสอบร่างกายไม่ผ่าน
รถแข่งระดับบนราคาเป็นพันล้าน ค่าตัวนักขับเป็นสิบล้าน ร้อยล้าน

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 11:28:19 »
เอาแค่ ขับสี่ ที่บางคนชอบเรียกว่า รถกระเทย เนี่ย

ฝนตกๆ ถนนลื่นๆ ขนาดยางติดรถไม่ค่อยดี มันยังไปได้แบบนิ่งๆเลยครับ เจอแอ่งน้ำ แทบไม่สะท้าน เลยครับ นิ่งสนิท นี่ถ้าได้ยางดีๆ รีดน้ำเก่งๆ ยิ่งไปได้อีกครับ

ยังไงก็เชียร์ขับสี่ สบายใจครับ

ออฟไลน์ Ake_R

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 11:29:42 »
ของผม G4 2.4 ขับสี่ครับ เคยขับลงแอ่งนำ้ลึกพอควรระหว่างทางไปหัวหินตอนฝนตกหนัก ที่ความเร็วประมาณ 120 ลงล้อขวาไปเต็มๆ จะเบรคแล้วหักออกก็ไม่ทัน เลยเบรคเบาๆ เท่าที่ทำได้  รถเหมือนมีอาการช้าลงนิดนึงแต่แทบไม่มีอาการดึงเลยครับ แถมโดนไป 2-3 ครั้งเลยด้วย ทั้งที่ขับอยู่เลนขวา แถมไปถึงหัวหินนำ้ท่วมกระจายต้องไปจอดหลบฝนรอนำ้ลดก่อนเข้าไซต์งาน

ในลักษณะคล้ายๆ กัน น้องที่ทำงานใช้ city รุ่นก่อนตัวปัจจุบัน โดนแอ่งนำ้เหมือนกันแต่รถหมุน โชคดีไม่มีรถตามมา

ก็ไม่แน่ใจว่าที่ G4 ไม่มีอาการเป็นเพราะระบบอะไรเหมือนกันครับ แต่รู้สึกได้ว่าตอนที่ขับอยู่ตอนฝนตกมันไม่ค่อยต่างจากตอนฝนไม่ตกเท่าไหร่ ใช้ความเร็วได้ตามปรกติ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 12:15:03 »
XV วิ่งตอนฝนตกหนักแถวเพชรบุรี ประจวบบ่อยๆ
บนทางหลวงมีน้ำระบายผ่านจากฟากภูเขาวิ่งตัดมาบ่อยๆ
หรือไม่ก็พระรามสองเลนขวาสุดที่มีแอ่งทำให้รถเหินน้ำเป็นระยะๆ
ให้ความมั่นใจได้ในระดับนึงครับ รู้สึกได้ว่ามีแรงยึดเกาะอยู่พอสมควร
แตกต่างจากขับหน้าที่ใช้ (Camry HV 2008 / Jazz GK) เยอะเหมือนกัน
เจอแอ่งแล้วไม่เหิน

สรุป ถ้าฝนตกหนัก มีน้ำท่วม ไม่รู้จะเจออะไรข้างหน้า เลือก SUV ที่มีระบบขับสี่ AWD ครับ
: )

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 12:31:42 »
ดูตัวอย่างครับ  ขับสอง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล




จากคลิปนี่ อย่าดราม่า นะครับ แต่ขอพูดหน่อย
คนขับกากส์มาก ไม่เจียมตัว ไม่เจียมรถ
ประสบการณ์อ่อนด้อย แล้วยังซ่า
อ่านไลน์โค้งไม่ออก ไม่พอ ยังเจือกแซงทางโค้งถนนลื่น ทอร์คในโค้งอีก แล้วรถคุณก็นะช่วงล่างอัลติส ด้วย จะเหลืออะไรละ
ดีนะไม่ร้ายแรง พาคนอื่นซวยไปด้วย

เรื่องฝนตกแอ่งน้ำนี่ เคยเห็นมากับตาว่า F10 ยังเป๋
ขับอยู่สายเอเชีย ถนนแห้ง หลังฝนตก แต่ยังมีน้ำขัง มืดแล้วมองไม่เห็น เลนขวา ขับมา 120-140 Km/hr
เป็น City 2012 และมี F10 ตามหลัง
แม่จ้าว แอ่งน้ำ ตอนนั้นทำอะไรไม่ทัน เบรครุนแรงไม่ได้ ได้แต่ประคองพวงมาลัยให้นิ่ง รถพุ่งผ่านน้ำไปแบบเสียอาการ โชคดีไม่หมุน ไม่ฟาด แบบริเออร์
มองกระจกหลัง F10 ตามมา ก็ไม่เห็นว่าเราน้ำกระจายหรือไง ก็วิ่งเข้าแอ่งน้ำเช่นกัน เป๋จ้า เห็นกับตา หลังจากนั้น คงตกใจ เห็นลดควาเร็วลงกระทันหันมาก
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 12:51:47 »
ขออย่าเป็นยางหน้ากว้างไปครับ ไม่ว่าเก๋งหรือรถใหญ่ เก๋งผมมั่นใจยางประมาณ 205R16 50 + กับรถที่ไว้ใจได้ เฟียสต้าวิ่งผ่าฝนมีแอ่งน้ำขัง ผมแช่ 100-110 ได้นะ ESP/TCS ทำงานดี ยางไหว รถไม่วอกแวก ไม่ต้องเกร็งมืออะไรมาก

ส่วนรถสูง ถ้าไม่มี ESP/TCS ต่อให้มีขับ 4 ผมขับไม่เกิน 60-80 ยางใหญ่เจอน้ำเป๋ง่ายมาก แล้วเหินน้ำด้วย อันตราย

ส่วนถ้าเป็น AWD มี ESP/TCS ครบ มั่นใจนะ แต่ยังไง 80-90 นี่เต็มที่แล้ว เพราะยางหน้ากว้างรู้สึกได้เลยว่าเป๋ แต่ ESP/TCS มาช่วยไว้ไม่ให้หลุด
***
สรุปผมมั่นใจเก๋งที่ช่วงล่างดี ระบบช่วยเหลือเต็ม ยางดีหน้ากว้างพอเหมาะ มากกว่า SUV ขับ 4 ครับ แต่ถ้าเป็นเก๋งใช้ AWD มีระบบ ESP/TCS ครบผมคิดว่านี่คงโอเคสุด แต่ไม่ใช่ยางหน้ากว่าแบบ Supercar เด็ดขาด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 13:13:24 »
ดูตัวอย่างครับ  ขับสอง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล




ไร้ทักษะและความช่างสังเกตสังกาสุดๆครับ มีความสามารถแค่บิดกุญแจ ติดเครื่อง เหยียบคันเร่ง แค่นั้นเอง เพราะอะไรผมจึงพูดแบบนั้น
1.ทางโค้ง มีรถ 2 คัน แซงยากไม่ควรแซง รอให้เจอทางตรงค่อยแซงทีละคัน ทับเบิกผมไปมาแล้ว รถอีโค่ 1200 ผมแซงได้
2.ทางลื่นฝนตก ยิ่งไม่ควรแซงยาว แซงโค้ง
3.หมุนแล้วเอาตัวไม่รอด จริงๆน่าจะเริ่มประคองรถตั้งแต่เริ่มหมุนแล้ว นี่คือจะหมุนแล้วยังไม่รู็ตัว

เฮ้อ ผู้ควบคุมยานพาหนะสมัยนี้ มันไม่เหมือนสมัยก่อน สมัยก่อนหารถยาก ทางแคบ2เลน ขับไปฝึกไป นี่สมัยนี้เด็กอายุ16 ก็แทบจะขับรถป่วนบนถนนแล้ว
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 15:49:41 »
เดี๋ยวจะหลงประเด็น ความหมายผมคือ ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ต้องพาคนไปโรงพยาบาลในขณะฝนตกหนัก แล้วเกิดบ้านนั้นมี suv ขับ 4 กับเก๋งตัวท็อปที่ช่วงล่างดี จะเลือกใช้คันไหนกัน แน่นอนว่าเวลาปกติ ฝนตกลดความเร็วดีที่สุด

ถ้าถามผมตอนนี้ผมเลือกเก๋งครับ แต่ก็ไม่ฟันธง เลยอยากได้ความเห็นมาแลกเปลี่ยนกันครับ


ฝนตกหนัก SUV ขับสี่ ดีสุดครับ

เจอหลุมน้ำ ก็ไม่เป๋ เหมือนเก๋ง


ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 16:19:59 »
มีงบเยอะๆ SUV ขับสี่เถอะครับ   อาจไม่เห็นความสำคัญของมันในเวลาใช้ปกติประจำวัน  แต่เมื่อเจอฝนตกหนัก พื้นถนนมีกรวด หิน ทราบ ฉาบอยู่ ขับสี่ มันช่วยเราได้    หรือแม้กระทั่ง วันไหนต้องรีบทำเวลาขับรถเร็วๆ จะแซงซ้ายขวา มันมั่นใจกว่าเยอะครับ   

แอ่งน้ำ บนพื้นถนนหลังจากฝนตก หรือขณะฝนตกอย่างหนาเม็ด  ขับหน้า หรือหลัง ต่อให้ช้าอย่างไร มันยังสู้ 4 ไม่ได้

อีกครั้ง  งบถึง จัดขับ4 ไว้ใช้งานเถอะครับ

*อีกอย่างนึง เรื่องยาง นี่ก็สำคัญมาก หากไม่ลืม มันเก่าแล้วก็เปลี่ยนๆไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2016, 16:21:31 โดย starlight »

ออฟไลน์ muying

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 16:38:16 »
ดูตัวอย่างครับ  ขับสอง ถนนเปียก แล้วลื่นไถล





2 คลิปนี้  คนเหนือจะพูดว่า "จ๊าดง่าว"

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 17:12:24 »
คือหลายคนตอบ XV เพราะช่วงล่างมันดีกว่า Mazda3 ระดับนึงอยู่แล้วไม่ว่าจะแห้งเปียก รถไม่สูงมากด้วย
ผมว่าต้องเทียบ Accord กับ CRV ขับ 4 จะชัดกว่า (HRV ดันไม่มีขับ 4)

ส่วนตัวผมตอบรถเก๋งขับหน้าครับ ผมว่าตัว CG มีผลเยอะ แล้วก็มองว่า แรงยกของน้ำ (จำศํพย์วิทยาศาสตร์ไม่ได้) ตอนที่มันยกจริงๆตอนนั้นขับ 4 ก็เอาไม่อยู่ครับ แค่มันจะอาจจะถ่ายแรงไปล้ออื่นแทนได้บ้างถ้าทันนะ เลยขอเลือกคันที่เตี้ยกว่า ดีกว่า แล้วถ้าเตี้ยกว่า น้ำหนักเท่ากัน ยิ่งเลือกเตี้ยเลย

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 17:17:22 »
คือหลายคนตอบ XV เพราะช่วงล่างมันดีกว่า Mazda3 ระดับนึงอยู่แล้วไม่ว่าจะแห้งเปียก รถไม่สูงมากด้วย
ผมว่าต้องเทียบ Accord กับ CRV ขับ 4 จะชัดกว่า (HRV ดันไม่มีขับ 4)

ส่วนตัวผมตอบรถเก๋งขับหน้าครับ ผมว่าตัว CG มีผลเยอะ แล้วก็มองว่า แรงยกของน้ำ (จำศํพย์วิทยาศาสตร์ไม่ได้) ตอนที่มันยกจริงๆตอนนั้นขับ 4 ก็เอาไม่อยู่ครับ แค่มันจะอาจจะถ่ายแรงไปล้ออื่นแทนได้บ้างถ้าทันนะ เลยขอเลือกคันที่เตี้ยกว่า ดีกว่า แล้วถ้าเตี้ยกว่า น้ำหนักเท่ากัน ยิ่งเลือกเตี้ยเลย

Hydroplane ป่ะคับ

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 17:47:37 »
อย่ามั่นในใน XV หรือ Subaru AWD มากครับ
Subaru AWD full time เนี่ย มันก็ดีกว่า RWD & FWD ในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะ Subaru AWD มันมี Torque ลงทั้งสี่ล้อตลอดเวลา และกระจายเฉลี่ยๆได้

อย่างไรก็ตาม วิศวกรรม ไม่สามารถเอาชนะกฎฟิสิกส์ได้
ถ้า Subaru AWD มาเร็วเกินลิมิต เจอแอ่งน้ำ ยางดีแค่ไหนก็รีดน้ำไม่ทัน Torque ลงทั้งสี่ล้อตลอดเวลา ก็ช่วยไม่ไหว เกิด Hydroplane และจะเอา Traction มาจากไหน

ยิ่งถ้าเป็น AWD อื่นที่ไม่ใช่ ขับสี่ตลอดเวลา เช่น CRV 4WD, Xtrail 4WD, Captiva AWD, CX-5 AWD ล้อหลังจะถูกขับเคลื่อน แค่ตอนที่เซนเซอร์จับได้ว่าลื่นไถล เสี้ยววินาที นั้นมันจับไว ทำงานเร็วแค่ไหน อันนั้นไม่ทราบจริงๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 17:54:22 »
ขออย่าเป็นยางหน้ากว้างไปครับ ไม่ว่าเก๋งหรือรถใหญ่ เก๋งผมมั่นใจยางประมาณ 205R16 50 + กับรถที่ไว้ใจได้ เฟียสต้าวิ่งผ่าฝนมีแอ่งน้ำขัง ผมแช่ 100-110 ได้นะ ESP/TCS ทำงานดี ยางไหว รถไม่วอกแวก ไม่ต้องเกร็งมืออะไรมาก

ส่วนรถสูง ถ้าไม่มี ESP/TCS ต่อให้มีขับ 4 ผมขับไม่เกิน 60-80 ยางใหญ่เจอน้ำเป๋ง่ายมาก แล้วเหินน้ำด้วย อันตราย

ส่วนถ้าเป็น AWD มี ESP/TCS ครบ มั่นใจนะ แต่ยังไง 80-90 นี่เต็มที่แล้ว เพราะยางหน้ากว้างรู้สึกได้เลยว่าเป๋ แต่ ESP/TCS มาช่วยไว้ไม่ให้หลุด
***
สรุปผมมั่นใจเก๋งที่ช่วงล่างดี ระบบช่วยเหลือเต็ม ยางดีหน้ากว้างพอเหมาะ มากกว่า SUV ขับ 4 ครับ แต่ถ้าเป็นเก๋งใช้ AWD มีระบบ ESP/TCS ครบผมคิดว่านี่คงโอเคสุด แต่ไม่ใช่ยางหน้ากว่าแบบ Supercar เด็ดขาด

งง นิดนึงครับ แบบนี้รถยุโรป ยางหน้ากว้างมากๆทั้งนั้นเสียเปรียบสิครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 18:04:38 »
XV ครับ

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,080
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 18:18:12 »
ขอตอบตามประสบการณ์นะครับ

ถ้าพื้นถนนแห้งปกติ ขอเรียงตามนี้นะครับ เก๋งที่มีระบบเลี้ยว4ล้อ(Mazda 929 สมัยนู้น) > เก๋งขับ2 > SUV ขับ4
เพราะรถเตี้ยกว่า โอกาสเหวี่ยงออกน้อยกว่าครับ

แต่ถ้าเจอแอ่งน้ำขัง SUV ขับ4 > เก๋งเลี้ยว4ล้อ > เก๋งขับ2ครับ
เพราะเวลาเจอแอ่งน้ำ ส่วนใหญ่มันไม่ได้ลงทีเดียว4ล้อ พร้อมกัน ดังนั้น ถ้าล้อใดล้อหนึ่งไถล ล้อที่เหลือก็ยังเอาอยู่ครับ

ปล.ที่ยก929 มา เพราะชอบเวลาที่มันเข้าโค้งจริงๆครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 18:38:30 »
 ผมเลือก  SUV 4wd แต่ขอเป็นfull time ครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 19:22:28 »
ขออย่าเป็นยางหน้ากว้างไปครับ ไม่ว่าเก๋งหรือรถใหญ่ เก๋งผมมั่นใจยางประมาณ 205R16 50 + กับรถที่ไว้ใจได้ เฟียสต้าวิ่งผ่าฝนมีแอ่งน้ำขัง ผมแช่ 100-110 ได้นะ ESP/TCS ทำงานดี ยางไหว รถไม่วอกแวก ไม่ต้องเกร็งมืออะไรมาก

ส่วนรถสูง ถ้าไม่มี ESP/TCS ต่อให้มีขับ 4 ผมขับไม่เกิน 60-80 ยางใหญ่เจอน้ำเป๋ง่ายมาก แล้วเหินน้ำด้วย อันตราย

ส่วนถ้าเป็น AWD มี ESP/TCS ครบ มั่นใจนะ แต่ยังไง 80-90 นี่เต็มที่แล้ว เพราะยางหน้ากว้างรู้สึกได้เลยว่าเป๋ แต่ ESP/TCS มาช่วยไว้ไม่ให้หลุด
***
สรุปผมมั่นใจเก๋งที่ช่วงล่างดี ระบบช่วยเหลือเต็ม ยางดีหน้ากว้างพอเหมาะ มากกว่า SUV ขับ 4 ครับ แต่ถ้าเป็นเก๋งใช้ AWD มีระบบ ESP/TCS ครบผมคิดว่านี่คงโอเคสุด แต่ไม่ใช่ยางหน้ากว่าแบบ Supercar เด็ดขาด

งง นิดนึงครับ แบบนี้รถยุโรป ยางหน้ากว้างมากๆทั้งนั้นเสียเปรียบสิครับ

หน้ากว้างกลัวน้ำจริงๆนะครับ เจอแบบลงข้างเดียวนี่ดึงหลุดเลยนะ  พวก Lamburghini ในไทยพังไปหลายคันเพราะถนนไทยเลยครับ เจอแอ่งแล้วหมุน

หรือพวก SUV ฝรั่งล้อกว้างลงแอ่งทีนี่ ESP ช่วยไม่ไหวเลยหละ ถ้าเป็นยางแบบสปอร์ทจ๋าด้วย

คลิปต่างประเทศประจำเลย ฝนตกแล้วเจอแอ่งน้ำ พวก Supercars หน้ายางกว้างหมุนกระจาย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ northu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
Re: ฝนตกหนัก เก๋งช่วงล่างดี vs suv ขับ4
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2016, 19:37:55 »
อย่ามั่นในใน XV หรือ Subaru AWD มากครับ
Subaru AWD full time เนี่ย มันก็ดีกว่า RWD & FWD ในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะ Subaru AWD มันมี Torque ลงทั้งสี่ล้อตลอดเวลา และกระจายเฉลี่ยๆได้

อย่างไรก็ตาม วิศวกรรม ไม่สามารถเอาชนะกฎฟิสิกส์ได้
ถ้า Subaru AWD มาเร็วเกินลิมิต เจอแอ่งน้ำ ยางดีแค่ไหนก็รีดน้ำไม่ทัน Torque ลงทั้งสี่ล้อตลอดเวลา ก็ช่วยไม่ไหว เกิด Hydroplane และจะเอา Traction มาจากไหน

ยิ่งถ้าเป็น AWD อื่นที่ไม่ใช่ ขับสี่ตลอดเวลา เช่น CRV 4WD, Xtrail 4WD, Captiva AWD, CX-5 AWD ล้อหลังจะถูกขับเคลื่อน แค่ตอนที่เซนเซอร์จับได้ว่าลื่นไถล เสี้ยววินาที นั้นมันจับไว ทำงานเร็วแค่ไหน อันนั้นไม่ทราบจริงๆ ขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อ

อันนี้ผมสรุปง่ายๆ นะครับ "ใครขับ Subaru แล้วหมุนมีโอกาสตายมากกว่า 50%"

ตอบ จขกท. = เลือก XV + ยางรีดน้ำโดยเฉพาะ เทพๆซักชุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2016, 19:40:58 โดย northu »