เล่าความรู้สึกหลังทดลองขับครับ แต่ขอท้าวความก่อน เนื่องจากพี่ผมจำเป็นต้องใช้รถในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราพูดคุยเรื่องรถกันมาเรื่อย ๆ จนเมื่อสองสัปดาห์ก่อน โตโยต้าประชาสัมพันธ์งานโปรโมท vios (อีกครั้ง หลังจากครั้งเมื่อปลายเดือนพฤษภาที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นผมไม่ว่าง) ความคิดในหัวผมจึงผุดขึ้น ไหน ๆ ก็จะซื้ออยู่แล้ว ไปลองช่วงนี้แหละ 22-24 กรกฎา วันไหนดี ให้พี่เจ้าตัวเลือกพี่เลือก 23 ตกลง ไปลอง vios(+yaris) ต่อด้วย city และปิดท้ายด้วย 2 เอามันให้ครบทุกตัวเลือกในวันเดียวเลย เรานัดกันล่วงหน้าสองสัปดาห์ และแล้วเมื่อวานก็มาถึง
เราไปกัน 3 คน รถที่ขับไปเป็น civic fd 1.8 a/t อายุ 8 ปีกว่า(น้องแก่ของผมนั่นเอง) ในการลองรถต้องบอกก่อนว่าลองขับแบบใช้งานทั่วไป ออกตัวช้า ออกตัวเร็ว ออกตัวจากจุดกลับรถ ความเร็วคงที่ เร่งแซง ง่าย ๆ ก็แบบใช้ในชีวิตประจำวันนั่นแหละครับ ไม่ได้ขับซัดเต็มที่ ซึ่งบางคันก็ไม่ได้ลองครบทุกแบบ เพราะระยะทางไม่เอื้ออำนวย โดยมีผม(ผช สูง 170 หนัก 41)ประจำตำแหน่งคนขับทุกคัน พี่เจ้าตัว(ผญ สูง 167 หนัก 49)ประจำตำแหน่งหน้าซ้ายใน city กับ 2 และหลังขวาใน vios กับ yaris (นั่งสลับกับเซลล์) เจ้าตัวยังขับรถไม่เก่งและยังไม่มีใบขับขี่ครับ และสุดท้ายพี่ผมอีกคน(ผญ สูง 160 หนัก 87) ประจำตำแหน่งหลังซ้ายทุกคัน เอาไปถ่วงน้ำหนัก จับความรู้สึก 555 เข้าเรื่องกันเลยครับ ตามลำดับ เริ่ม...
Vios รถทดลองขับมีรุ่น s และ e(และน่าจะ g ด้วย เห็นแว๊บ ๆ จะเยอะไปไหน) ผมขอลองรุ่น e เพราะตัวเลือกวีออสของเราคือรุ่นนี้ 669,000 ก็ขับไปไม่มีอะไรมาก อัตราเร่งเทียบกับยาริสรุ่นปัจจุบันที่ใช้อยู่ถือว่ามาแนวเดียวกัน แต่วีออสไหลมาเทมามากกว่าอย่างชัดเจน เทียบกับวีออสเครื่องเดิมเกียร์เดิมที่ลองขับก่อนออกยาริสผมชอบอันใหม่มากกว่า ผมคงชอบ cvt ไปแล้ว โดยรวมทุกอย่างง่ายดี ค่อนข้างโอเค ผมชอบ ส่วนพี่เจ้าตัวชอบช่วงล่างด้านหลัง บอกนั่งสบาย ขับผ่านถนนเปียกน้ำยังรู้สึกเงียบดี
Yaris รถที่คุ้นเคย นั่นแหละ แต่ไปแล้วก็ลองรถศูนย์ละกัน รถทดลองขับมีรุ่น g และ e ผมขอลองรุ่น g เพราะตัวเลือกยาริสของเราคือรุ่นนี้ 599,000 แต่รถทดลองรุ่น g ไม่อยู่ก็เลยได้ลองรุ่น e แทน ลองเสร็จได้ความว่าช่วงล่างด้านหลังแข็งกว่าวีออสแต่หัวก็โล่งกว่ามาก ยาริสนี่พี่เจ้าตัวชอบมากพิเศษเป็นการส่วนตัว(ก็เลยหลุดกลุ่มมาอยู่ในตัวเลือก)
City ตัวเลือกซิตี้ของเราคือรุ่น v+ 697,000(สีดำ) เป็นรุ่นที่คิดว่าคุ้มค่ากับเงินที่จ่าย พี่เจ้าตัวแอบหลงใหลความแพรวพราวของหน้าจอระบบสัมผัส รถทดลองขับเป็นรุ่น sv เป็นรถที่ได้ลองขับระยะทางสั้นที่สุด แต่ก็พอจับอาการได้ว่าเหยียบเท่ากันแรงไหลมามากกว่าวีออสแบบพอรู้สึกได้ เอาตามตรงรู้สึกว่าแรง พวงมาลัยแม่น เบรกแนวฮอนด้า ช่วงล่างผมรู้สึกว่านุ่มกว่าวีออส แต่เสียงลมดังมาก(เทียบกับ city 2013 ที่ผมมีโอกาสได้ขับบ่อย ๆ ถือว่าดังกว่าชัดเจนและดังใกล้เคียงกับ civic fd คันที่ขับไป รู้สึกซิตี้ดังกว่านิด ๆ ด้วยซ้ำ แต่ตอนลองก็ไม่กล้าพูดเพราะตัวผมเองไม่ค่อยชอบหน้าตาซิตี้รุ่นนี้อยู่แล้ว เดี๋ยวเขาจะหาว่าลำเอียง) พอลองเสร็จเปิดประตูลงรถเท่านั้นแหละพี่อ้วนผมบอกว่า ดังมาก ดังกว่าวีออส ยังไม่พอ พี่เจ้าตัวบอกเองเลยว่าเสียงดังมาก รับไม่ได้ ผมนี่เหวอเลย เพราะพี่ผมไม่ใช่พวกหูทิพย์ที่จะจับอาการอะไรเก่งขนาดนั้น(แต่จริง ๆ แล้วแอบดีใจนะ 555) แต่ก็เอะใจอยู่ เพราะเท่าที่รู้มามันต้องเงียบกว่า city 2013 สิ
2 skyactiv d ตัวเลือกของเราคือรุ่น xd sport(hatchback) 664,000(สีแดง) ชอบในความประหยัดและอยากลองใช้เก๋งเครื่องยนต์ดีเซล รถทดลองขับเป็นรุ่น xd high plus เป็นรถที่ได้ลองขับค่อนข้างไกล ความรู้สึกคือรถหนัก ดูดถนน(เคยขับ fiesta 1.5 s ยังไม่รู้สึกดูดขนาดนี้ ติดแข็งหน่อย ๆ) เบรกจับเร็วโคตร พวงมาลัยเป๊ะ แต่ผมรู้สึกว่าต้องกดคันเร่งเยอะหน่อย เหมือนรถมันหนักไปทุกอย่างแม้กระทั่งพวงมาลัย เคยนั่งเคยจับ 2 โฉมก่อน skyactiv รู้สึกไม่หนักแบบนี้ เสียดายที่ยังไม่ได้ลองตัวเบนซิน จุดนี้ผมสงสัยอยากรู้จริง ๆ ว่ามันใช่มั๊ยหรือผมคิดไปเอง เพราะมันเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าผมคิดว่าที่ความเร็วต่ำมันน่าจะเบากว่านี้ ถามเซลล์แล้วว่ารถใช้งานหนักหรือเปล่าโดนยำหรือเปล่าก็ไม่ ลองขับทุกครั้งมีการจดเลขไมล์ทั้งตอนก่อนออกไปและตอนกลับเข้ามาด้วย เพิ่งเคยเจออะไรแบบนี้ที่นี่ ส่วนพี่เจ้าตัวไม่ได้ว่าไง คงเหนื่อยแล้ว
เรื่องฮาฮาระหว่างทดลองขับ
พวกผมคุยเรื่องทั่วไประหว่างลองขับ เซลล์มาสด้าถามว่าไปลองอะไรกันมาบ้าง ผมก็บอกว่า vios city แล้วก็มา 2 นี่แหละครับ แต่ตัด city ทิ้งไปละ เสียงดังมาก เซลล์มาสด้าถามต่อว่าไปลอง city ที่ไหน ผมบอกศูนย์... เซลล์มาสด้าบอก อ่อ คันนั้นมันเคยชนหนักมาแล้วครับ ผมขับชนเอง ชนกับมอเตอร์ไซค์ เพิ่งซ่อมเสร็จประมาณเดือนกว่า 5555 มิน่าล่ะ ทำไมมันดังจัง เก็บเสียงเข้ามาในรถได้ดีมาก คุยไปคุยมาได้ความว่า พี่เขาเพิ่งออกจากฮอนด้ามาอยู่มาสด้าได้ไม่นาน เอ่อ รถทดลองคันนั้น กับ first impression ของผม ผมคิดว่าเขาควรจะเปลี่ยนรถทดลองคันใหม่นะ แม้จะตั้งใจซ่อมมาเป็นอย่างดีแล้วก็เหอะ มีโอกาสผมคงต้องไปลองศูนย์อื่นเพื่อให้ความเป็นธรรมกับ city
เรื่องที่อยากเพิ่มเติม
ระหว่างรอลอง city ผมก็เดินสำรวจรายละเอียดรถในโชว์รูม(ซึ่งเยอะมาก) ความแตกต่างระหว่าง city รุ่น v และ v+ my2015 กับ my2016 (หลายอย่างบอกในโบรชัวร์)
- มือจับเปิดประตูด้านในตกแต่งโครเมียมถูกตัดออกทั้งรุ่น v และ v+
- แผงบังแดดพร้อมกระจกแต่งหน้าแบบมีฝาปิดเหลือแค่ด้านคนขับ(จากคู่หน้า)ทั้งรุ่น v และ v+
- ปุ่มเบรกมือตกแต่งโครเมียมในรุ่น v+(จากเดิมเหมือนรุ่น sv และ sv+)กลายเป็นสีดำเหมือนรุ่น v และ s
- ส่วนแผ่นกันความร้อนใต้ฝากระโปรงที่เคยอ่านว่าถูกตัดออกในรุ่น s และ v ผมยังไม่เห็นกับตา ลืมเปิดดูครับ 5555 เปิดดูแต่ตัว cng(ที่ค้างสต็อก)
ข้อเสนอไม่พูดถึงนะครับ ที่ได้มาถือว่าพอโอเคทุกตัวเลือกสำหรับต่างจังหวัด เน้นดอกเบี้ยต่ำ ส่วนลดได้แค่นิดหน่อย เรื่องเพิ่มเงินขยับรุ่นย่อยไม่เอาครับ เอาเงินไว้เติมน้ำมัน เข้าศูนย์ ต่อประกัน ต่อทะเบียน เปลี่ยนยาง ติดอะไรที่จำเป็นเพิ่มนิดหน่อยก็โอเคแล้ว เน้นผ่อนไม่นาน หมดหนี้เร็ว
สรุป พี่เจ้าตัวยังตัดสินใจไม่ได้ ต้องพาไปลองขับเองอีกที
ขอบคุณทุกคนครับที่อ่านเรื่องเล่าอันแสนยาว
เรื่องที่คาใจ
อยากให้เพื่อนสมาชิก พี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ที่เคยขับช่วยเรียงลำดับน้ำหนักพวงมาลัยที่ความเร็วต่ำให้ผมหน่อยครับ คันไหนมากกว่าคันไหน ตามลำดับ ผมอยากรู้ว่ามันเหมือนที่ผมรู้สึกมั๊ย เอาน้ำหนักมากสุด 5 ลำดับแรกก็ได้ครับ
- Civic fd 1.8(พวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮโดรลิก)
- Yaris 2014(โฉมปัจจุบัน)
- Vios 2016
- City 2013(โฉมก่อน)
- City 2014(โฉมปัจจุบัน)
- 2 skyactiv d
- Fiesta 2012
- Altis 2014(โฉมปัจจุบัน)
- Freed 2010(รุ่นแรก)