ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถยนต์ไม่มีเกียร์ลักษณะคล้ายๆมอเตอร์ไซค์เกียร์วนครับ  (อ่าน 3311 ครั้ง)

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
สวัสดีครับเพื่อนๆ พอดีผมมีข้อสงสัยเล็กน้อยครับ คือ ผมสงเกตุว่ามอเตอร์ไซค์รุ่นแม่บ้านชอบๆกัน เกียร์ MT นะครับ เช่น HondaWave หรือ Dream ที่เกียร์อยู่ที่เท้าเหยียบเองแบบไม่ต้องบีบคลัชน่ะครับ เรียกง่ายๆอีกแบบคือ "เกียร์วน" จากที่ขับเองผมเข้าใจว่าไส้ในมันน่าจะเหมือนเกียร์ MT เพียงแต่เราไม่ต้องคุมเรื่องคลัชเลย เหยียบปุ๊บเปลี่ยน เหยียบปุ๊บเปลี่ยน และถ่ายแรงจากเครื่องลงเฟืองท้ายได้ดีมากๆ

ผมก็เลยสงสัยว่า แบบนี้น่าจะเรียกเกียร์ลักษณะนี้ว่า กึ่งอัตโนมัติไหมครับ ผมคิดว่าข้อดีคือมันน่าจะเปลี่ยนเกียร์เร็ว ไม่กระตุกด้วย ไม่เสียแรงในระบบขับเคลื่อน เลยคิดว่ารถยนต์มีระบบเกียร์แบบนี้รึยังครับ หรือยังไม่มี และถ้ายังพอจะเป็นไปได้ไหม ที่เกียร์แบบนี้จะเกิดกับรถยนต์ครับ

ขอบคุณครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,734
  • Blue. Just BLUE.
ถามว่ามีมั๊ย มีนะครับ แต่ส่วนใหญ่เห็นอยู่กับรถแข่งประเภท drag กับ rally

ส่วนเรื่องที่ว่าทำไมไม่ติดตั้งกับรถทั่วไป ผมตอบได้ตามตรงว่า.......ผมลืมไปแล้วครับ XD
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
ใช่เกียร์ AMTไหมอะครับ

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
เกียร์ sequential ใช่มั้ยครับ

ถ้าใช่ ผมก็อยากทราบสาเหตเหมือนกันว่าทำไมไม่ใส่ให้รถบ้าน

ป.ล.มอไซค์เค้าใช้คลัซแบบ slip clutch ด้วยความที่รับแรงบิดสูงๆไม่ได้ จึงเห็นเฉพาะในรถเล็กๆเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 27, 2016, 13:27:09 โดย rapee001 »

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
รุ่นที่มีโหมด +/- น่าจะเทียบได้ครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
เคยขี่มอไซค์ ที่ใช้เกียร์วน

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
ผมไม่รู้รายละเอียดภายในเกียร์นะครับ
แต่ถ้าเกียร์วนมาใช้ในรถยนต์
ผมว่ายุ่งและคงอันตรายพอสมควร
เพราะการเปลี่ยนเกียร์ต้องไล่ลำดับเท่านั้น

แต่ใน จยย จะวนจากสูงสุดมาว่างก็ต้องรถหยุดสนิทนะครับ

หรือว่าต้องการแค่ไม่ต้องเหยียบครัชครับ
แต่ผมว่าในรถยนตร์คงกระชากน่าดูครับ
เพราะแรงบิดเยอะ

ผมว่าเกียร์แบบรถยนต์เปลี่ยนง่าย
ง่ายเพราะไม้ต้องไล่ลำดับเกียร์ครับ

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
มีแต่ไม่ได้เอามาขายบ้านเรา
เช่นเกียร์ AMT ใน Suzuki ที่อินเดีย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,917
เรื่องมีหรือไม่มี อันนี้ไม่เคยศึกษาครับ

แต่ถ้าถามว่าในรถเก๋งจะทำเกียร์แบบเวฟได้มั๊ย คำตอบคือได้ แต่ไม่ควรทำครับ

เพราะแรงบิดมันเยอะมาก

้กียร์แบบเวฟ ใช่ว่าจะไม่มีคลัชนะ
มีนะครับ

ถ้าเทียบกับรถ ก็จะประมาณเกียร์ใรรถแรลรี่สมัยก่อน

คือระหว่างที่คุณเปลี่ยนจะ 1 ไป 2
มันจะออกประมาณนี้ครับ

1 - ง้างคลัช - 2 - ปล่อยคลัช - แล้วก็ไป

สมัยวัยรุ่น ผมก็เบิ้ลเครื่องด้วยการเหยียบเกียร์แค่ครึ่งจังหวะครับ

พอตอนไปโมเท่านั้นแหละ ตอนออกตัวรถพุ่งเลย อันตรายมากครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
แรงบิดจากรถยนต์มันมากกว่าครับ พาลพาทำรถกระตุก ยิ่งพวกเกียร์แบบไม่ต้องเหยียบคลัชเอง ไม่มีไฮดรอลิค Sequantial Dogbox มีหัวทิ่มหัวตำ ถ้าไฮดรอลิคก็เป็น AMT คลัชก็จับช้านิ่มนวลอีก
H.

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
หมายถึงพวก wave รึเปล่าครับ

ถ้าตามที่เคยหา เกียร์วนแบบ wave คลัชจะวิ่งไปพร้อมรอบเครื่องตลอด (พวก wave มี 4 เกียร์) ไม่มีการตัดต่อกำลัง แต่จะมีเกียร์วิ่ง free อยู่บน lay shaft พร้อมกันกับเครื่อง มีอยู่ 2 แท่ง แท่งละ 2 เฟือง พอเข้าเกียร์ 1 shaft แรกก็เข้าไปประกับคลัช ที่ตำแหน่งเกียร์แรก พอตบเกียร์ 2 ก็ผลัก shaft ไปตำแหน่งเฟือง 2 พอเข้าเกียร์ 3 ก็ดัน shaft อีกแท่งมาประกบตำแหน่งเกียร์ 3 พอเข้าเกียร์ 4 ก็ดันไปตำแหน่งเกียร์ 4 ตบอีกที ก็กลายเป็น disengage กับ shaft เกียร์โดยสมบูรณ์
ผมไม่แน่ใจว่าการที่ไม่มีการ disengage กับเครื่องเลย ทำให้ loss กำลังตรงนี้ไปรึเปล่านะ ใครรู้จริงฝากเสริมด้วยนะครับ

ถ้าหมายถึง Sequential manual transmittion
ความหมายกว้างๆ มันคือ การเปลี่ยนรูปแบบเกียร์โดยใช้ shifter ผลักต่อไปเรื่อยๆเรียงกัน ข้ามเกียร์ไม่ได้ ผมเลยเห็นหลายรูปแบบมากเลย ทั้งแบบใช้ dog clutch เป็นตัวผลักเกียร์ + ตัดต่อกำลังเครื่องยนต์แทน clutch กับ synchomesh การไม่มี synchomesh ทำให้การเปลี่ยนเกียร์กระตุกมาก cluth จะใช้ตัดต่อกำลังจากเครื่องยนต์แค่ตอนหยุดนิ่ง ที่เหลือตอนวิ่ง ก็ใช้ dog clutch ผลักๆเกียร์ ทำให้ไม่สามารถตบข้ามเกียร์ได้ แล้วก็กระตุกมาก เหมาะใช้ในสนามแข่ง เพราะถ้าจะทำให้ smooth ต้องทำให้อัตราทดชิดกัน จะ linear มากกว่า แต่ถ้าเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กัน ลดลงเร็วเกิน ก็ล้อล๊อคได้
ผมไม่แน่ใจว่าอันนี้หลักการคล้ายเกียร์จักรยานไหม (เพียงแต่มี clutch ตอนเข้าเกียร์ N) คือเกียร์ที่เหลือก็ engage ตลอด dog clutch ก็เป็นตัวผลักเกียร์ ตามความคิดผม ผมว่าอันนี้ค่อนข้างอุดมคติเลย loss น้อย direct สุดๆ

แต่เห็นพวก SMG ของ BMW เค้าก็บอกว่าเป็น sequential เช่นกัน แต่มี hydrolic clutch กับสมองกล ไว้ตัดต่อแต่ละเกียร์แทน torque converter ทำให้ loss น้อยกว่า ข้ามเกียร์ได้
ทำให้ถ้าเป็นอย่างนี้ การใช้ dual clutch น่าจะดีกว่า ในแง่มี electronic clutch ไว้ตัดต่อกำลังเหมือนกัน แต่ว่าจะมีการ engage เกียร์ต่อไปไว้ล่วงหน้า ทำให้เวลาเปลี่ยนเกียร์ ก็ใช้การตัดต่อกับเฟืองแต่ละชุด แทนตัดต่อทีละเกียร์ ทำให้เร็วกว่า แต่ direct เหมือนกันเพราะไม่เสียกำลังผ่าน torque

ซึ่งปัจจุบัน เกียร์ torque ก็ลดการสูญเสียกำลังลง เช่น skyactive drive ที่ใช้การ lock up ทุกเกียร์แทน ทำให้ loss น้อยลงเข้าไปอีก

ส่วน AMT ผมเข้าใจว่าก็คล้ายๆกับ SMG คือมี clutch เหมือนกัน แต่เพียงแต่เวลากดเปลี่ยนเกียร์ มันจะยกตัดต่อ clutch ให้ด้วยสมองกล ทำให้ direct feel เหมือนกัน และมีโหมด D ไว้เปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติเหมือน SMG เพราะสมองกลก็ตัดต่อคลัชอยู่แล้ว แค่เพิ่มการเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับลิ้นปีกผีเสื้อ กับความเร็ว พวกนี้ก็เช่น alfa 156 selespeed จนไปถึง MG3, Suzuki Celerio เวอร์อินเดีย

ในรถยนต์ เท่าที่เห็นสมัยก่อน ในรถแข่งจะใช้พวก sequential แท้ๆ ส่วนพวก road car racing เช่น M3 E46 จะใช้ SMG มีคลัชตัดต่อ ซึ่งทั้งคู่ คนละอย่างกับเกียร์วน ซึ่งสุดท้ายพวกนี้ ก็เปลี่ยนเป็น dual clutch หมด (M3 E90 เป็น DCT แทน) พวก AMT alfa 156 159 พอเป็น Guilia ก็เป็น torque converter ZF 8 speed แทน แต่ผมไม่แน่ใจว่า เกียร์ AMT มันต้นทุนถูกกว่าเกียร์ torque หรืออย่างไร ถึงเอามาใช้ในพวก cerelio, MG3 ได้

ส่วนมอเตอร์ไซค์ บ้านๆก็ wave ก็เกียร์วน คงเทียบกับรถไม่ได้ หรือใกล้เคียงก็พวก AMT แต่ไม่มีตัวเข้าเกียร์อัตโนมัติ บ้านๆรุ่นใหม่ๆ พวก fino ก็เป็น CVT แทน พอเป็นแนวสปอร์ต ก็จะใช้ clutch + เรียงเกียร์แบบ sequential อยู่ดี เพราะ direct กว่า ใช้งัดติดๆกันแทน จะข้ามเกียร์หรือต่อกันก็ใช้มือเราตัดต่อคลัช แล้วตบหลายๆทีเอา พวกรุ่นใหญ่ cruising ใหม่ๆ เช่น honda NC750X ก็ใช้ DCT เหมือนรถยนต์แล้ว ส่วน sport รุ่นแพงๆ ก็มี quick shifter ทำให้เข้าได้เหมือน sequential และมี slipper clutch ไว้ทำให้ตอนที่เวลาเปลี่ยนเกียร์ความเร็วไม่สัมพันธ์กัน ล้อจะไม่ล๊อก(มาก) แทนที่จะต้องเบิ้ลเครื่องเพื่อชดเชยแทน

ปล.ทั้งหมด คือได้จากการอ่าน หาข้อมูลเอง ไม่ได้เรียนด้านนี้มาเลย (ผมทำงานเป็น int สายเดียวกับจขกทเนี่ยแหล่ะครับ แต่ชอบเรื่องรถเหมือนกัน) ใครชี้แนะ มีอะไรแก้ไขอธิบายเพิ่มเติม ยินดีมากๆนะครับ
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
มีอยู่นะครับ ผมเคยศึกษา และพยายามจะหารถที่มีเกียร์แบบนี้มาครอบครองเหมือนกัน แต่มันหายากเสียเหลือเกิน....

มันมีเกียรืที่พัฒนาร่วมกัน ระหว่าง Citroen (สมัยที่ยังไม่ได้เป็น PSA) กับ Saab หรือ Renault นี่ล่ะ ผมไม่มั่นใจ....

เขาเรียกมันว่า เกียรื C-Matic หรือ เกียร์ธรรมดา ที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องใช้ครัชครับ คือ มันมีแค่แป้น คันเร่งกับเบรค เท่านั้นครับ แล้วก็ คันเกียร์ มี 3 เกียร์เดินหน้า 1 เกียร์ถอยหลัง...เวลาเข้าเกียร์ ก็ใส่เลย รอบเดินเบาเกียร 1 ได้เลย แล้วก็เหยียบคันเร่งขึ้นไป...พอได้ความเร็วที่ควรจะเปลี่ยนเกียร์ ก็ภอดคันเร่งออก ยัดเข้าเกียรื 2 ได้แล้ว แล้วก็เหยียบต่อไปครับ สุดท้ายคือเกียรื 3 ครับ ถ้าจาก 3 ไป 1 ความเร็วเหมาะสมจะทำได้ครับ ลักษระคล้ายๆ กับเกียร์มอเตอร์ไซค์เลย....

แต่ เนื่องจาก บ้านเรา มีเกียร์ลุกนี้อยุ่แค่ 3 ลูกเท่านั้นเอง 1 ในนั้น วางอยู่ในรถของคนที่ผมรู้จัก อีก 1 ลูก อยู่ที่อู่ชื่อดังย่ายดอนเมือง และอีกลุกนึก อยู่ต่างจังหวัด...

เกียร์ตัวดี มันจะชนอยู่กัน Citroen Cx Pretiges สักเกตง่ายๆ คือ หลังรถมันจะมีคำว่า C Matic ติดอยุ่ครับ....เป็นเกียร์ที่น่าใช้ เพราะมันให้ความควบคุมได้เหมือนเกียร์ธรรมดาจริงๆ แต่ไม่ต้องใช้ครัชครับ....อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ เกียร์ Selematic ของ Alfaromeo ครับ อันนั้นก็ได้อารมณืแบบเกียร์วนเหมือนกัน แต่คันเกียร์ มันจะออกแนวเป็นคันเกียร์ของเกียร์อัตโนมัติเสียมากกว่าครับ กล่าวคือ มันโยกไปมาไม่ได้เหมือนเกียร์ธรรมดาครับ  :D
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
โอ้ว ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมตอบครับ ได้ความรู้เยอะขึ้นมากเลย

ผมสรุปใจความได้ว่า คงไม่ได้เหมือนเป๊ะ แต่อาจจะมีคล้ายๆคือเป็น Seq Transmission ที่คล้ายๆอยู่ในรถแข่งพวก Rally เป็นต้น แต่ก็อาจจะจริงครับ เพราะเสียงหอนของเกียร์คล้ายๆกัน มอไซค์เกียร์วนก็มีเสียงเกียร์ที่หอนเป็นเอกลักษณ์และคล้ายๆกับพวกรถ Rally เลยครับ  ::) ::)

ขอบคุณอีกครั้งจริงๆครับ กระจ่างเลย
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------