ผู้เขียน หัวข้อ: เวลาจอดไฟแดงเราควรปรับมา Nไหมครับ เจอหลายตำรา แอบงง  (อ่าน 7873 ครั้ง)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ไม่มีความจำเป็นใดๆต้องเข้า P ตอนติดไฟแดงเลย

กลัวไหล ดึงเบรคมือ  เบรคมือดึงไม่อยู่ ซ่อม

เข้า P หากโดนชนท้าย ซ่อมเกียร์อีก
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
ถ้าติดนิ่งผมก็เข้า N นะครับไม่ชอบเหยียบเบรค

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ไฟแดงไม่นาน หรือไม่เกิน 1 นาที เหยียบเบรคไว้
นานเกิน 1 นาที เข้าเกียร์  N  ดึงเบรคมือครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Joii

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
อ้าวแสดงว่าเราใช้ผิดมาตลอด????
คือเราจะเข้า N ตอนใกล้จะถึงไฟแดง แล้วปล่อยไหล คือที่ทำแบบนี้เพราะรู้สึกว่ามันได้พักและผ่อนคลายเท้าและขาอ่ะ
อ้าว เหมือนพ่อผมเลยครับ 5555 แถมพ่อผมรอยูเทิร์นยังเข้าเกียร์ N อีก เมื่อไหร่จะได้ไป จะบ้า ทำอะไรแปลกกว่าชาวบ้าน บอกเท่าไหร่ก็ไม่เชื่อ อ้างกลัวตกใจ กลัวไม่ปลอดภัย แบบตัวเองสิไม่ปลอดภัย พิลึก โชคดีที่ไปใช้คันเกียร์ธรรมดานานแล้ว ไม่งั้นรถผมเน่าแน่ ;D

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
อ้าวแสดงว่าเราใช้ผิดมาตลอด????
คือเราจะเข้า N ตอนใกล้จะถึงไฟแดง แล้วปล่อยไหล คือที่ทำแบบนี้เพราะรู้สึกว่ามันได้พักและผ่อนคลายเท้าและขาอ่ะ

ใช่เลยครับ
เคยอ่านมา  ในการขับขี่รถเกียร์ธรรมดา การเหยียบคลัทช์ปล่อยให้รถไหลไปเรื่อยๆนี่เรียกว่าการทำ coasting
ในการสอบใบขับขี่ภาคปฏิบัติในบางประเทศ กรรมการจะให้สอบตกทันทีหากผู้ทดสอบมีการทำ coasting

ส่วนในเกียร์อัตโนมัติ จากคลิปวิดิโอในกระทู้ข้างบน ภาษาอังกฤษกระท่อนกระแท่นของผมจับความได้ส่วนหนึ่งว่า ผิดกม.ในหลายรัฐ
ที่มีการทำcoasting โดยเข้าเกียร์Nขับขี่ปล่อยให้รถไหลลงจากเนิน(เพื่อหวังประหยัดเชื้อเพลิง)

ออฟไลน์ StrawHat

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
ดูอารมณ์ส่วนใหญ่ผมเบรคไกลๆคันหน้าเกือบๆช่วงตัวรถน่ะ ค่อยๆปล่อยเบครมาทีหละหน่อยๆ เหมือนเวลาเราขยับรถในช่องแคบๆน่ะ

แต่ถ้าติดนานเกิน1นาที ใส่เกียร์ว่างพร้อมเบรคมือรอเลย

ขออนุญาตต่อต้านความคิดนี้แบบสุภาพนะครับ คือกลายเป็นว่าคนที่ต่อหลังคุณจอดรถแบบสนิทไม่ได้โดยเฉพาะรถที่มีระบบ auto start/stop เพราะเวลาคุณปล่อยให้รถไหลแล้วเค้าไม่ขยับตาม คันหลังก็จะด่าว่าเว้นที่ห่างๆทำไม

ทำไมไม่จอดนิ่งๆไปทีเดียวเลยครับ

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 603
    • อีเมล์
http://www.headlightmag.com/%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B9%81%E0%B8%94%E0%B8%87-%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%A3307/

ผมอ่านบทความนี้มา ก็เข้า D เหยียบเบรกตลอด ถ้ามันไม่นานเกิน 3 นาที
เเต่เคยอ่านกระทู้เมืองนอก เค้าบอกว่าให้เข้า N ดีกว่า จะลดภาระของ Torque Converter เเต่ก็มีฝรั่งอีกคนมาเเก้ว่า ตอน idling รอบเครี่องเเค่ 600-800 รอบ ไม่น่าสร้างโหลดอะไรขนาดนั้น

เเต่ผมก็ยังเชี่อเเบบเดิมอยู่นะ เพราะการเปลี่ยนไปๆมาๆ ไม่น่าจะดีอยู่เเล้วล่ะ เหยียบเบรกไปดีกว่า ผ้าเบรกไม่หมดอยู่เเล้ว หลอดไฟเบรกหลอดละ 100นิดๆ 3 ดวง 300บาท ถูกกว่าซ่อมเกียร์เป็นไหนๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2016, 13:28:55 โดย Nongoum36 »

ออฟไลน์ Isamaru777

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
  • Let me in your mind
ผมผลักไป N แล้วดึงเบรคมือครับ

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
ผมว่าจะ N หรือ D มันไม่ได้เป็นสาเหตุให้เกิดการเสียของเกียร์ได้ชัดเจนครับ เท่าที่ทราบมาก็ยังไม่เห็นมีใครระบุชัดว่าเข้าซ่อมเกียร์เพราะใช้เกียร์ N หรือ D ในขณะจอดรถบ่อยๆ แต่ที่ควรมองน่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัยของผู้ขับมากกว่า การเข้าเกียร์ N ยังไงก็มีความปลอดภัยในการจอดมากกว่า การเข้าเกียร์ D  เพราะการเข้าเกียร์ D ซึ่งอยู่ในสถานะพร้อมเคลื่อนที่ขณะจอด อาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องเกี่ยวกับรถไหลเพราะลืมเหยียบเบรค หรือเหยียบเบรคน้อยไป ปัญหาเกียร์มีโอกาศเสียหายจากการโดนชนท้ายอย่างรุนแรง ปัญหาจากการตกใจ หรือโรคประจำตัว แล้วเผลอเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรง ปัญหานี้จะไม่เกิดหากคุณเข้าเกียร์ N ในขณะจอดรถ แต่ถ้าจอดติดไฟแดงแค่ไม่ถึงนาที ผมก็จอดอยู่ในเกียร์ D ครับ เอาความสะดวกเป็นหลัก แต่ถ้านานกว่านั้นก็เข้า N ดึงเบรคมือ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2016, 14:29:59 โดย jkdragon »

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ของผมถ้าติดแดงนานก็Nถ้าแป็บๆก็Dครับ เอาสะดวกไว้ก่อน ของแบบนี้ไม่พังหรือสึกหรอง่ายขนาดนั้นหรอก คิดมากปวดหัวครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
จากคำถาม ไม่เห็นระบุว่าเป็นเกียร์อะไร งั้นตอบว่าเข้า N เพราะเวลาจอดนิ่งๆถ้าไม่เข้า N ก็ต้องเหยียบคลัทค้างไว้ค่ามันก็เท่ากับเข้า N แล้วปล่อยไว้ แถมเหยียบคลัททิ้งไว้คลัทยังสึกอีกด้วย


แต่ถ้าหมายถึงเกียร์ออโต้ ลองนึกตามคนสร้างรถนะ เค้าสร้างระบบเบรคโฮลขึ้นมา เวลาใช้เบรคโฮลเกียร์ต้องอยู่ตำแหน่งอะไร รถที่ไม่มีก็ควรอยู่ตำแหน่งนั้นแหละ


ถ้าเป็นเกียร์แบบ MG3 ผมไม่รู้เพราะไม่เคยคิดจะเข้าไปยุ่ง แต่เค้าบอกว่าควรเข้า N ต่อให้เข้า D เหยียบเบรคพอรถหยุดมันก็จะตัดไป N อยู่ดี คิดว่าสมเหตุสมผลไหมล่ะ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
ถ้าเป็นauto มี hold break นี่คือ d  ยาวได้เลยไหมคับ
แต่ถ้านานๆๆๆ หน่อยค่อย N??

ออฟไลน์ Indy_Garden

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
รถผมถ้าจอดไฟแดง ถ้าเหยียบเบรคอยู่ที่เกีย D เครื่องสั่นจนรู้สึกได้ (ศูนย์บอกปกติ)
แก้ปัญหาโดยดึงมาที่ N ครับ   เครื่องสั่นน้อยลงแบบพอรับได้
Indy Garden

ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,141
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
รถติดในเมืองการจราจรชลอตัวก็เกียร์Dแล้วเหยียบเบรคเอา ถ้าเจอสี่แยกไฟแดง200วิค่อยเลื่อนมาN
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
ถ้าติดนานเกิน 30 วิ ผมก็ผลักมา N  อยากให้เกียร์ได้พัก เพราะเข้า D ไว้กำลังถูกส่งลงไปที่เกียร์ตลอดเวลา ทำให้เกัยร์พยายามไปหมุนเพลาขับ เฟืองหัวเพลาขับ( CV JOINT)ก็จะมีแรงมากระทำตลอดเวลา  ระบบเบรคด็ต้องทำงานตลอดเวลาเช่นกัน และทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า

ถ้าอยากทราบว่ากำลังเครื่องยนต์ช่วง 600-800 รอบมีขนาดไหน  ลองใส่เกียร์ D แล้วปล่อยให้รถวิ่งโดยไม่ต้องเหยียบค้นเร่ง ความเร็วที่เคลื่อนตัวในขณะนั้นคือกำลังของเครื่องยนต์ที่ส่งไปยังเกียร์และไปกระทำกับระบบขับเคลื่อนในส่วนต่างๆ ทั้งตัวเฟืองเกียร์และเฟืองขับ   ลองขึ้นไดโน่ดูว่าได้เท่าไหร่

ส่วนตัวเคยเข้า D แล้วเหยียบเบรค แล้วเกิดหลับในขึ้นมา ทำให้เท้าปล่อยเบรคแล้วรถไหลไปชนคันหน้า งานเข้าเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 29, 2016, 19:42:23 โดย G.K »

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ดูอารมณ์ส่วนใหญ่ผมเบรคไกลๆคันหน้าเกือบๆช่วงตัวรถน่ะ ค่อยๆปล่อยเบครมาทีหละหน่อยๆ เหมือนเวลาเราขยับรถในช่องแคบๆน่ะ

แต่ถ้าติดนานเกิน1นาที ใส่เกียร์ว่างพร้อมเบรคมือรอเลย

ขออนุญาตต่อต้านความคิดนี้แบบสุภาพนะครับ คือกลายเป็นว่าคนที่ต่อหลังคุณจอดรถแบบสนิทไม่ได้โดยเฉพาะรถที่มีระบบ auto start/stop เพราะเวลาคุณปล่อยให้รถไหลแล้วเค้าไม่ขยับตาม คันหลังก็จะด่าว่าเว้นที่ห่างๆทำไม

ทำไมไม่จอดนิ่งๆไปทีเดียวเลยครับ

ในความเป็นจริงมันก็ว่างได้เต็มที่ เมตรนิดๆนะ  -*-

หรือผมประหลาดเอง ชับต่างจังหวัดมากกว่าในกรุง :-\
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ปกติจะเบรคครับถ้าไม่นาน ถ้านานก็N+เบรคมือ
ส่วนPเนี่ยโอกาสมีรถมาชนมันน้อยมากๆเลย แต่ก็อย่าเสี่ยง

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ไล่ดูใน youtube ทั้งหมด บอกว่า ไม่ต้องสลับไปมา ระหว่าง D-N การสลับไปมา เป็นภาระกับชิ้นส่วน มากกว่า
การเข้า D แล้ว เหยียบเบรค ไม่ได้สร้าง Load ให้เกียร์ และ ไม่เปลืองน้ำมัน
เรื่องนี้เป็นวิทยาศาสตร์ครับ
แต่ รถใคร ก็รถมัน ใช้ตามที่อยากใช้ครับ

ออฟไลน์ StrawHat

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
ดูอารมณ์ส่วนใหญ่ผมเบรคไกลๆคันหน้าเกือบๆช่วงตัวรถน่ะ ค่อยๆปล่อยเบครมาทีหละหน่อยๆ เหมือนเวลาเราขยับรถในช่องแคบๆน่ะ

แต่ถ้าติดนานเกิน1นาที ใส่เกียร์ว่างพร้อมเบรคมือรอเลย

ขออนุญาตต่อต้านความคิดนี้แบบสุภาพนะครับ คือกลายเป็นว่าคนที่ต่อหลังคุณจอดรถแบบสนิทไม่ได้โดยเฉพาะรถที่มีระบบ auto start/stop เพราะเวลาคุณปล่อยให้รถไหลแล้วเค้าไม่ขยับตาม คันหลังก็จะด่าว่าเว้นที่ห่างๆทำไม

ทำไมไม่จอดนิ่งๆไปทีเดียวเลยครับ

ในความเป็นจริงมันก็ว่างได้เต็มที่ เมตรนิดๆนะ  -*-

หรือผมประหลาดเอง ชับต่างจังหวัดมากกว่าในกรุง :-\

ขอออกตัวก่อนว่าผมอธิบายปัญหาที่ผมเจอนะครับ ไม่ได้จะเถียงต่อความยาวสาวความยืดครับ :D

ผมจะเป็นคนที่ชอบใช้ระบบ auto start/stop มากเพราะรู้สึกว่ามันประหยัดน้ำมัน แต่ก็จะโดนคนบีบแตรใส่ประจำโดยเฉพาะพวก taxi ถ้าด้านหน้ามีช่องเหลือเกิน 1 คันรถที่เกิดจากรถคันข้างหน้าขยับรถแบบที่คุณอธิบายอ่ะครับ

ก็เข้าใจคันหลังเหมือนกันนะครับ โดยเฉพาะถนนสาทรที่ถ้าไม่พ้นไฟแดงแรกนี่รออีกยาวอ่ะครับ เค้าเลยอยากเพิ่มโอกาสที่จะผ่านไฟแดงข้างหน้าได้ในครั้งนี้ แต่รถที่เป็นระบบ auto start/stop ถ้าเลื่อนรถนิดๆบางทีระบบมันไม่ทำงานครับ ก็กลายเป็นเสียน้ำมันเพิ่มขึ้นโดยใช่เหตุ (อาจจะไม่มากมายอะไรขนาดนั้น แต่ก็ประหยัดกว่าถ้าระบบทำงานครับ) ก็เลยงงว่าทำไมต้องจอดเว้นระยะแล้วค่อยๆขยับครับ

ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
รถผม vios 2003 ถ้าอยู่ D แล้วจอดมันสั่นทั้งคัน ต้องใส่ N ตลอด
มันเหมือนรถเกียร์ธรรมดา เหยียบคันคันเร่งกับเบลคพร้อมกัน แล้วเลียครัชเบาๆ เหมือนรถเลียครัชตลอด ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Matlab

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
N  แล้วดึงเบรคมือครับ เมื่อยขา 55555

ออฟไลน์ DolbyNR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101

อยู่ฝ่าย D  แล้วดึงเบรคมือครับ