ผู้เขียน หัวข้อ: เวลาจอดไฟแดงเราควรปรับมา Nไหมครับ เจอหลายตำรา แอบงง  (อ่าน 7866 ครั้ง)

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
เคยอ่านเจอว่าเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆเกียร์จะพังหนะครับ
แต่เห็นบางที่ให้มา N เพื่อให้เกียร์ไม่ต้องทำงานครับ

ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
ติดนานๆ เกิน60วินาที ผมดันมา N ดึงเบรกมือ

แต่ถ้าติดไม่นาน ผมก็คาไว้ที่ D แล้วเหยียบเบรกเอา...

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ผมใช้รถเกียร์ออโต้ มา 30 ปี (หลายคัน)

N หรือ D แล้วแต่อารมณ์ 5555555555555 ไม่เห็นคันไหน มันจะพังไว  ::) ::) ::)

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ติดไฟแดงส่วนใหญ่ พลักไป N
ไม่เมื่อยขา
เกียรก็พัก
ไฟเบรคไม่แทงตาคันหลัง

แต่อีกหน่อยคำถามนี้จะหมดไป ถ้ามีแต่คนเปลี่ยนใช้รถใหม่ที่มี BREAK HOLD กันหมด ;)  ::) ;D
One Day.

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ดูอารมณ์ส่วนใหญ่ผมเบรคไกลๆคันหน้าเกือบๆช่วงตัวรถน่ะ ค่อยๆปล่อยเบครมาทีหละหน่อยๆ เหมือนเวลาเราขยับรถในช่องแคบๆน่ะ

แต่ถ้าติดนานเกิน1นาที ใส่เกียร์ว่างพร้อมเบรคมือรอเลย
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ถ้าไม่เกิน 90 วิผมไม่เข้า n นะครับ แต่จริงๆก้ยังไงก้ได้ ผมไม่เห็นมันจะพังเลย

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
รถมีไว้เพื่อเพิ่มความสะดวกสะบาย
ในการเดินทาง การจอดไฟแดง จะd n อะไหนสบายกว่าละ

ชอบเหยียบเบรกก้อd
ไม่ชอยเหยียบก้อn เบรกมือดีกว่า

N น่าจะถนอมรถมากกว่านะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
    • อีเมล์
ปัญหาโลกแตก เหมือนไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน

สรุป มื้อไหนมีไก่กินไก่ มื้อไหนมีไข่กินไข่ อะไรมาก่อน กินอันนั้นก่อน... ::) ::)
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ไม่พังง่ายกว่ากันอย่างเห้นได้ชัดหรอกครับ แต่ถ้าขับทางไกลแล้วต้องจอดติดไฟแดงน้ำมันเกียร์ยังอุณหภูมิสูงอยู่ผมจะเหยียบเบรคแต่ยังเข้า D อยู่หรือดึงเบรคมือช่วยเพราะถ้าเข้า N น้ำมันเกียร์จะหยุดไหลทำให้อุณหภูมิเกียร์ไม่ลดเกรงจะพังไว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Focus Mk3 ไม่ต้องเลื่อนมาที่ N แล้ว
มีคุณสมบัติที่เรียกว่า Neutral Idle เมื่อเหยียบเบรกค้าง(ที่ตำแหน่งD) และความเร็วรถเป็นศูนย์
จะตัดการทำงานเป็นเกียร์ N เมื่อปล่อยเบรกก็กลับเป็นทำงานเกียร์ D

คิดว่ารถรุ่นใหม่ๆ มีคุณสมบัตินี้กันบ้างแล้วครับ
รถที่มีเบรกHold ในการทำงานก็อาศัยคุณสมบัตินี้เช่นกัน


ส่วนที่มีการถกเถียงเรื่องเปลี่ยนเป็นNหรือไม่ในรถรุ่นเก่า ก็ยังโต้กันไม่จบ ยังมีค้านมีสนับสนุนกัน
เอาเป็นว่าถ้าติดไฟแดงสั้นๆไม่ต้องเลื่อน แต่ถ้านาน เมื่อยขาเมื่อยเท้าก็เลื่อนมาเป็นN
ใช้รถอย่างมีความสุขเถอะ มันแค่สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตอย่างหนึ่ง
อย่าถึงกับให้ความสำคัญเกินกว่าร่างกายเราครับ

(เปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก้ไม่ได้เป็นผลเสียอย่างร้ายแรง
ถ้าร้ายแรง ผู้ใช้ทั่วโลกคงได้เห็นผลประจักษ์ชัดๆไปแล้ว  ไม่ต้องมาถกเถียงกันตราบจนถึงปัจจุบันนี้)

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
ผมดันไป P เลยนะ เพราะเคยใช้ N  แล้วรถไหลเกือบชนคันหลัง ทางดูเรียบๆนี่หล่ะ ส่วนตัวไม่ชอบเหยียบเบรค
แต่ก็เคยได้ยินมาว่าถ้าโดนชนท้ายเกียร์จะพัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2016, 09:14:32 โดย rojsak2021 »

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
เกียร์ N กับเกียร์อื่น ถ้าจอดอยู่คันสุดท้าย แล้วโดนชนท้าย
อย่างไหนเกียร์และเพลาะจะเสียหายมากกว่ากันครับ  ;)
อย่าลืมดึงเบรคมือด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ขอตอบตามคู่มือรถนะครับ all new dmax บอกว่า ติดไฟแดงให้เข้าเกียร์ n เพื่อประหยัดน้ำมัน(บอกแค่นี้)
ไปหาอ่านกันได้
ส่วนที่บอกว่าเข้าเกียร์ n บ่อยแล้วพัง   หรือติดไฟแดงแล้วควรคาไว้ที่ d ไม่เคยเห็นรถคันไหนที่เคยใช้มาเขียนในคู่มือไว้เลยครับ

นี่จากประสบการณ์ส่วนตัว ใครเคยเห็นในคู่มือกล่าวถึงจุดนี้มากกว่าหรือนอกเหนือจากที่ผมเคยเจอมั๊ยครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Focus Mk3 ไม่ต้องเลื่อนมาที่ N แล้ว
มีคุณสมบัติที่เรียกว่า Neutral Idle เมื่อเหยียบเบรกค้าง(ที่ตำแหน่งD) และความเร็วรถเป็นศูนย์
จะตัดการทำงานเป็นเกียร์ N เมื่อปล่อยเบรกก็กลับเป็นทำงานเกียร์ D

คิดว่ารถรุ่นใหม่ๆ มีคุณสมบัตินี้กันบ้างแล้วครับ
รถที่มีเบรกHold ในการทำงานก็อาศัยคุณสมบัตินี้เช่นกัน


ส่วนที่มีการถกเถียงเรื่องเปลี่ยนเป็นNหรือไม่ในรถรุ่นเก่า ก็ยังโต้กันไม่จบ ยังมีค้านมีสนับสนุนกัน
เอาเป็นว่าถ้าติดไฟแดงสั้นๆไม่ต้องเลื่อน แต่ถ้านาน เมื่อยขาเมื่อยเท้าก็เลื่อนมาเป็นN
ใช้รถอย่างมีความสุขเถอะ มันแค่สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตอย่างหนึ่ง
อย่าถึงกับให้ความสำคัญเกินกว่าร่างกายเราครับ

(เปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก้ไม่ได้เป็นผลเสียอย่างร้ายแรง
ถ้าร้ายแรง ผู้ใช้ทั่วโลกคงได้เห็นผลประจักษ์ชัดๆไปแล้ว  ไม่ต้องมาถกเถียงกันตราบจนถึงปัจจุบันนี้)
+1
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ถ้าผมติดไฟแดงโดยที่ไม่รู้ว่า มันเริ่มแดงเมื่อไร ก็คา D ครับ แต่ถ้าขับมาเขียวๆ แล้วแดง แสดงว่าอีกนานกว่าจะเขียว ผมก็ N ครับ ง่ายๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Focus Mk3 ไม่ต้องเลื่อนมาที่ N แล้ว
มีคุณสมบัติที่เรียกว่า Neutral Idle เมื่อเหยียบเบรกค้าง(ที่ตำแหน่งD) และความเร็วรถเป็นศูนย์
จะตัดการทำงานเป็นเกียร์ N เมื่อปล่อยเบรกก็กลับเป็นทำงานเกียร์ D

คิดว่ารถรุ่นใหม่ๆ มีคุณสมบัตินี้กันบ้างแล้วครับ
รถที่มีเบรกHold ในการทำงานก็อาศัยคุณสมบัตินี้เช่นกัน


ส่วนที่มีการถกเถียงเรื่องเปลี่ยนเป็นNหรือไม่ในรถรุ่นเก่า ก็ยังโต้กันไม่จบ ยังมีค้านมีสนับสนุนกัน
เอาเป็นว่าถ้าติดไฟแดงสั้นๆไม่ต้องเลื่อน แต่ถ้านาน เมื่อยขาเมื่อยเท้าก็เลื่อนมาเป็นN
ใช้รถอย่างมีความสุขเถอะ มันแค่สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตอย่างหนึ่ง
อย่าถึงกับให้ความสำคัญเกินกว่าร่างกายเราครับ

(เปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก้ไม่ได้เป็นผลเสียอย่างร้ายแรง
ถ้าร้ายแรง ผู้ใช้ทั่วโลกคงได้เห็นผลประจักษ์ชัดๆไปแล้ว  ไม่ต้องมาถกเถียงกันตราบจนถึงปัจจุบันนี้)
มันเป็นคุณสมบัติที่ดีของเกียร์ที่เป็น Dual Clutch ครับ
มันจะยกคลัชออก พอปล่อยเบรค คลัชมันก็จับ
เกียร์แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ไม่น่าจะทำได้
แต่ถึงอย่างนั้นถ้าติดนานๆ ผมก็ดึงมา N และใส่เบรคมืออยู่ดี 55+
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ tui

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
    • อีเมล์
ผมดันไป P เลยนะ เพราะเคยใช้ N  แล้วรถไหลเกือบชนคันหลัง ทางดูเรียบๆนี่หล่ะ ส่วนตัวไม่ชอบเหยียบเบรค
แต่ก็เคยได้ยินมาว่าถ้าโดนชนท้ายเกียร์จะพัง

ติดไฟแดงไม่ต้อง P ก็ได้ครับ N ก็พอแล้วดึงเบรกมือเอา

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
ผมถามหน่อยถ้าเกียร์ N ใช้ไม่ได้แล้วบริษัทผลิตรถยนต์จะใส่มาเพื่อ ?

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ส่วนตัวผมแล้วแต่ บางทีก็เข้า D เหยียบเบรก บางทีก็เข้า N ดึงเบรกมือ ผมยังไม่เห็นว่าคันไหนเกียร์มันจะพังไวกว่าเลยนะพูดตรงๆ ใช้รถมาก็หลายคัน
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
ผมดันไป P เลยนะ เพราะเคยใช้ N  แล้วรถไหลเกือบชนคันหลัง ทางดูเรียบๆนี่หล่ะ ส่วนตัวไม่ชอบเหยียบเบรค
แต่ก็เคยได้ยินมาว่าถ้าโดนชนท้ายเกียร์จะพัง

ติดไฟแดงไม่ต้อง P ก็ได้ครับ N ก็พอแล้วดึงเบรกมือเอา

P อันตรายครับ ชนท้าย แล้วต้องรื้อเกียร์
ใช้รถมา 6 คัน ตลอด  20 ปี ไม่เคยสลับไปมาระหว่าง N กับ D ถ้าไม่ติดนานจริงๆ ติดนิสัยเหยียบเบรคมาตั้งแต่ขับรถใหม่ๆ ไม่เคยเกียร์พังครับ ตอนขับเกียร์ Auto ใหม่ๆ ช่างรุ่นเก่า บอกว่า เข้า D - N บ่อยๆ พังง่ายกว่า เลยเชื่อ
แต่ผมว่า ปัจุบัน Technology มันไปไกลแล้ว อาจไม่เป็นอะไร

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ

P อันตรายครับ ชนท้าย แล้วต้องรื้อเกียร์
ใช้รถมา 6 คัน ตลอด  20 ปี ไม่เคยสลับไปมาระหว่าง N กับ D ถ้าไม่ติดนานจริงๆ ติดนิสัยเหยียบเบรคมาตั้งแต่ขับรถใหม่ๆ ไม่เคยเกียร์พังครับ ตอนขับเกียร์ Auto ใหม่ๆ ช่างรุ่นเก่า บอกว่า เข้า D - N บ่อยๆ พังง่ายกว่า เลยเชื่อ
แต่ผมว่า ปัจุบัน Technology มันไปไกลแล้ว อาจไม่เป็นอะไร

ใช่ครับใส่ P ถ้าโดนชนมาเกียร์พังแน่นอนครับ

ส่วน สลับเกียร์บ่อยๆ ผมว่าแค่คลัชหมดไวเฉยๆ ถ้าเราเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยอยู่แล้วตัดปัญหาเรื่องโซลินอยเกียร์ไปได้เลย พวกเศษครัชอะไรที่อยู่ในเกียร์มันก็ไปตามน้ำมันทีเราเปลี่ยนั้นหละ ถ้าพวกชอบลากระยะน้ำมันเกียร์นี้จะมีปัญหากะกรองเกียร์ด้วย
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์


อันนี้ชัดเจนนะ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
มันอยู่ที่ชนิดของเกียร์

ถ้าเอาสมัยเกียร์วาวล์กลไกแบบสายสลิงและแรงดันน้ำมันเกียร์ ที่อาศัยรอบเครื่องและการดึงของปีกผีเสื้อฝควบคุมเกียร์ แบบนี้ เปิดแอร์ เหยียบเบรคเข้าDไว้สักชั่วโมงคลัทช์รูดไม่รู้กี่ทีแล้ว เพราะรอบเดินเบาขึ้นๆลงๆ แรงดันไม่คงที่

อธิบายไม่หมดครับ การออกแบบหลากหลายเกิน

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ผมดันไป P เลยนะ เพราะเคยใช้ N  แล้วรถไหลเกือบชนคันหลัง ทางดูเรียบๆนี่หล่ะ ส่วนตัวไม่ชอบเหยียบเบรค
   ดึงเบรคมือสิครับ   ... 
ผมมีบทเรียนจากรุ่นพี่ผู้หญิง ติดไฟแดง เหยียบคา D ไว้ แล้วมีลุงขี่มอไซด์ ไม่เบรค(แกอ้างว่าเบรคแล้ว ไม่อยู่)มาชนโครม  รุ่นพี่ผมตกใจ  ปล่อยเบรค  รถยิ่งพุ่งไปข้างหน้า  ตกใจอีกจะเหยียบเบรค กลายเป็นเหยียบคันเร่งพุ่งข้ามแยกไป  โชคดีจังหวะนั้น ด้านหน้ามีช่องว่างที่รถแกไปได้พอดี    กลายเป็นว่าเหมือนคนเร่งฝ่าไฟแดงไปเลย

1. ยังโชคดี ที่แกเป็นคันแรกสุดที่อยู่ด้านหน้า และก็มีลุงมอไซด์ เป็นคันที่สอง มาชนท้าย  ถ้าเป็นรถใหญ่ไม่อยากจะคิด
2. ยังโชคดี ที่ด้านหน้ามีช่องว่าง ที่รถพุ่งไปได้  จึงทำให้สุดท้ายเคลมซ่อมแค่ฝากระโปรงท้าย กับ กันชนท้าย   ลุงมอไซด์ถลอกนิดหน่อย กับเจ็บหัวเข่า มอไซด์ก็เสียหาพอสมควร

จากเหตุการณ์นี้
     ทำให้คิดเองว่า  การจอดติดไฟแดง เข้าเกียร์ N นอกจากจะได้พักทั้งเกียร์ ทั้งคนแล้ว ในกรณีถูกชนท้าย เกียร์ว่าง ก็อาจจะปลอดภัยกว่า  แต่หากเข้า P หากถูกชนท้าย ทั้งรถทั้งเกียร์อาจเสียหายหนักก็เป็นได้
      ทำให้ผมไม่ลังเล ที่จะใช้เกียร์ N กับการจอดติดไฟแดงเลยครับ   แยกที่มีตัวเลขนับถอยหลัง ยิ่งตัดสินใจได้ง่าย ว่าเราควร หรือไม่ปลดมาที่ N เกิน 60 วิ  ผมปลดทันที

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
เหยียบเบรคครับ แต่ถ้านานไป หรือวันนั้นเมื่อยขา ก็ N ไปครับ

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
อ้าวแสดงว่าเราใช้ผิดมาตลอด????
คือเราจะเข้า N ตอนใกล้จะถึงไฟแดง แล้วปล่อยไหล คือที่ทำแบบนี้เพราะรู้สึกว่ามันได้พักและผ่อนคลายเท้าและขาอ่ะ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
Focus Mk3 ไม่ต้องเลื่อนมาที่ N แล้ว
มีคุณสมบัติที่เรียกว่า Neutral Idle เมื่อเหยียบเบรกค้าง(ที่ตำแหน่งD) และความเร็วรถเป็นศูนย์
จะตัดการทำงานเป็นเกียร์ N เมื่อปล่อยเบรกก็กลับเป็นทำงานเกียร์ D

คิดว่ารถรุ่นใหม่ๆ มีคุณสมบัตินี้กันบ้างแล้วครับ
รถที่มีเบรกHold ในการทำงานก็อาศัยคุณสมบัตินี้เช่นกัน


ส่วนที่มีการถกเถียงเรื่องเปลี่ยนเป็นNหรือไม่ในรถรุ่นเก่า ก็ยังโต้กันไม่จบ ยังมีค้านมีสนับสนุนกัน
เอาเป็นว่าถ้าติดไฟแดงสั้นๆไม่ต้องเลื่อน แต่ถ้านาน เมื่อยขาเมื่อยเท้าก็เลื่อนมาเป็นN
ใช้รถอย่างมีความสุขเถอะ มันแค่สิ่งอำนวยความสะดวกให้กับชีวิตอย่างหนึ่ง
อย่าถึงกับให้ความสำคัญเกินกว่าร่างกายเราครับ

(เปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก้ไม่ได้เป็นผลเสียอย่างร้ายแรง
ถ้าร้ายแรง ผู้ใช้ทั่วโลกคงได้เห็นผลประจักษ์ชัดๆไปแล้ว  ไม่ต้องมาถกเถียงกันตราบจนถึงปัจจุบันนี้)
+1

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
อ้าวแสดงว่าเราใช้ผิดมาตลอด????
คือเราจะเข้า N ตอนใกล้จะถึงไฟแดง แล้วปล่อยไหล คือที่ทำแบบนี้เพราะรู้สึกว่ามันได้พักและผ่อนคลายเท้าและขาอ่ะ


ปล่อยรถไหล เกียร์ตำแหน่ง(N) การขับเคลื่อนไม่อยู่ในการควบคุม ผมว่าไม่น่าจะปลอดภัยนะครับ

N นี่คงต้องรถหยุดนิ่งสนิทแล้วเท่านั้น
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
อ้าวแสดงว่าเราใช้ผิดมาตลอด????
คือเราจะเข้า N ตอนใกล้จะถึงไฟแดง แล้วปล่อยไหล คือที่ทำแบบนี้เพราะรู้สึกว่ามันได้พักและผ่อนคลายเท้าและขาอ่ะ

ถ้าเป็นเกียร์ออโต้นานไปเตรียมงานงอกได้เลยครับ เข้า N แล้วน้ำมันเกียร์จะไม่ฉีดไปหล่อลื่นเกียร์แต่เกียร์มีการหมุนความร้อนและการสึกหรอมารอเพียบเลย อีกอย่างสังเกตุจากคู่มือได้ครับเกี่ยวกับการลากจูงเค้าจะมีบอกไว้ว่าลากได้ความเร็วไม่เกินเท่าไหร่และระยะทางไม่เกินเท่าไหร่แต่ให้ดีก็ยกล้อที่ขับเคลื่อนจะดีที่สุด ส่วนการจอดติดไฟแดงเข้า N ถึงน้ำมันเกียร์ไม่หล่อลื่นแต่เกียร์ก็ไม่ได้หมุนหรือทำงานอีกอย่างการปล่อยไหลเวลาเกิดเหตุอะไรจะแก้สถานการณ์ยากครับเพราะแรงบิดไม่ได้อยู่ที่ล้อแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2016, 12:03:30 โดย NINENOI »
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ sixaxis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 451
    • mntkcar
ผมใช้ brake hold เป็นส่วนใหญ่ครับ
แต่ถ้านานจริงๆแบบเกิน 5-10 นาที อาจจะเข้า N นานๆทีครับ

แต่ใช้ brake hold นานๆ พอมาเข้า N มักจะไม่ชิน ออกตัวก็เหยียบเลยทั้งๆที่เป็น N ต้องผลักกับมา D เสียจังหวะอีก ผมเคยมาแล้ว คือต้องมีสติมากขึ้น

แต่สิ่งที่สัมผัสได้คือ เข้า N รถนิ่งกว่า รู้สึกนั่งสบายกว่า, D สั่นกว่า
นี่นก็เป็นอีก 1 ข้อดีเล็กๆน้อยๆของการเข้า N ที่ผมสัมผัสได้

แต่สุดท้ายผมไม่ค่อยแคร์ครับ brake hold ต่อไป
เอาความถนัดส่วนตัวเป็นหลัก