ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX คืออะไรครับ  (อ่าน 10459 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
เมื่อ 05/07/16 เอา XV ไปเช็คระยะ 1,000 km ตาม Service book
และเพิ่งดึงก้านวัดขึ้นมาเช็ค ช่างเติมน้ำมันเครื่องเกินจ้า กะด้วยสายตาประมาณ 0.25 ลิตร

ตอนแรกก็ตะหงิดใจนะตอนเห็นใบเสร็จว่า 5 ลิตร ทั้งๆที่คู่มือระบุว่าให้ใส่ 4.8 ลิตร พร้อมเปลี่ยนกรอง
ก็ไม่รู้ว่าผลดี ผลเสีย ของการใส่เกินคือะไร

หลายคนอาจจะบอกว่า เครื่อง Boxer FB20 ตัวนี้กินน้ำมันเครื่อง ช่างเลยใส่เผื่อ
แต่แหม่ เหลือใส่ขวดกลับ ให้ผมเติมเองก็ได้นะ

Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ mark2015

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 340
มันจะหนืดๆ หน่วงๆ ใช้ไปสักพักก็ปกติ
" เงินทองของนอกกาย ไม่ตายก็หาจนตาย "

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ออกจะอืดนิดนึงครับ ของผมก็เกินมาหน่อย แต่ไม่ซีเรียสละ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
รถผมก็เกินมานิดหน่อย แต่ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ อาจเพราะเป็น 4 สูบเรียง น้ำมันนอนก้นอยู่ข้างล่าง

จริงๆแล้วถ้าเกินไม่มาก (ราวๆ 0.25) ผมพออนุโลมให้ได้นะ เพราะเผื่อน้ำมันเครื่องไว้เลี้ยงระบบด้วย

แต่ถ้าเกินมากไปก็ไม่ไหวครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
ที่เคยทราบมา ไม่รู้จริงเท็จประการใด

(สำหรับเครื่องยนต์ทั่วไปที่ไม่ใช่สูบนอนแบบเครื่อง Boxer)


ถ้าเติมน้ำมันเครื่องมากเกินกำหนด เกินไปมากๆ..

   /ถ้าระดับน้ำมันในอ่างสูงมาก จนบางส่วนของ Crankshaft มาตีกระทบน้ำมันเครื่องในอ่าง
ทำให้เกิดการกินแรงเครื่องยนต์ เครื่องวิ่งอืดลง

   /เมื่อมีการตีกระทบจากส่วนของCrankshaft ทำให้น้ำมันเครื่องเป็นฟอง
 เมื่อปั้มดูดขึ้นไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนโลหะของเครื่องยนต์ ฟองอากาศที่ปนอยู่ทำให้ประสิทธิภาพ
ในการหลอลื่นและการระบายความร้อนแย่ลง การสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์จึงมากกว่าปกติ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2016, 11:47:29 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
แรงดันในห้องเครื่องจะสูงไป เครื่องจะอืดและกินน้ำมันเช์้อเพลิงมากขึ้น เครื่องยนต์ก็อาจจะสึกหรอง่ายขึ้นด้วย
ให้ดูที่คู่มือเลยครับ ว่าระดับที่เหมาะสมอยู่ตรงไหน เชื่อตามคู่มือ อย่าเชื่อช่าง
ปกติระดับที่เหมาะสมจะอยู่ประมาณกลาง ๆ ของจุด min - max บนก้านวัด ซึ่งต้องดูว่าในคู่มือให้วัดขณะเครื่องเย็นหรือเครื่องอุ่นด้วยครับ
ผมเองจะตรวจระดับทุกคร้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครับ

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
จริงคำว่า MAX ก็ตอบคำถามนี้ได้อยู่เเล้ว วิศวกรที่ออกเเบบ ระบุไว้ชัดเจนกับรถทุกๆรุ่น ว่ามัน MAX ได้เท่าไร การเติมมากเกินไปขนาดนั้น ย่อมจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี   ผลเสียคืออะไรบ้างคงตอบเเบบชัดเจนไม่ได้รถเเต่ละรุ่นไม่เหมือนเกัน เเต่ไม่ดีเเน่
ข้ออ้างที่ว่า  รถกินน้ำมันเครื่อง เลยเติมเผื่อ  จริงๆเเค่เติมเต็ม MAX  เเล้วดูเเลทุกเดือน ถ้าน้ำมันพร่องเราก็ค่อยๆเติมก็ได้ครับ เพราะรถสามารถทำงานได้ปกติถึงเเม้น้ำมันเครื่องจะอยู่ระดับ min  เเต่ถ้าต่ำลงไปจะอันตราย   จะเชื่อช่าง หรือจะเชื่อวิศวกรออกเเบบดีละ
การเติมน้ำมัน เเล้วเกินเท่าที่ทราบมี 
1. จอดรถเอียง เเล้วเช็คไม่วัด  ต้องจอดในเเนวราบๆ 
2.  ถ่ายน้ำมันเครื่องไม่หมด  ปกติต้องรอจนน้ำมันไหลจนเกือบหมด หรือหยุดไหล  เเล้วค่อยปิดน๊อตน้ำมันเครื่อง (เเต่บางครั้งรีบ ขี้เกียจงานเยอะ ก็ปิดทั้งๆที่มันยังไม่หมด)  เเล้วพอเติมกลับตามสเปค มันก็เกิน 
3.ไม่เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง   พอเติมน้ำมันเข้าไปตามสเปคก็เกินอยู่ดี   

วิธีเเนะนำ ไปถ่ายออกครับ หาร้านอู่ทั่วไปเเหละบอกถ่ายออกให้หน่อย  เอาเเค่ MAX พอครับ

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 603
    • อีเมล์
รถผม City คู่มือบอก 3.5 ลิตร คุณพี่เติมไป 4 ลิตรเเถมยังจะเเกะกระป๋อง 1 ลิตรเติมอีก ผมเดินไปห้ามไม่ทันเลย
ชักก้านดูเกินไป 1 ซม.กว่าๆ  ใช้มาเกือบ 7000 โล มันไม่ยุบเล้ยย เเต่มันก็ไม่อืดอะไร

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 905
ที่เคยทราบมา ไม่รู้จริงเท็จประการใด

(สำหรับเครื่องยนต์ทั่วไปที่ไม่ใช่สูบนอนแบบเครื่อง Boxer)


ถ้าเติมน้ำมันเครื่องมากเกินกำหนด เกินไปมากๆ..

   /ถ้าระดับน้ำมันในอ่างสูงมาก จนบางส่วนของ Crankshaft มาตีกระทบน้ำมันเครื่องในอ่าง
ทำให้เกิดการกินแรงเครื่องยนต์ เครื่องวิ่งอืดลง

   /เมื่อมีการตีกระทบจากส่วนของCrankshaft ทำให้น้ำมันเครื่องเป็นฟอง
 เมื่อปั้มดูดขึ้นไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนโลหะของเครื่องยนต์ ฟองอากาศที่ปนอยู่ทำให้ประสิทธิภาพ
ในการหลอลื่นและการระบายความร้อนแย่ลง การสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์จึงมากกว่าปกติ
Yes sir

ใช่เลย

ออฟไลน์ Super hornet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,140
  • Hello everyone 我是爱车的人
    • อีเมล์
ที่เคยทราบมา ไม่รู้จริงเท็จประการใด

(สำหรับเครื่องยนต์ทั่วไปที่ไม่ใช่สูบนอนแบบเครื่อง Boxer)


ถ้าเติมน้ำมันเครื่องมากเกินกำหนด เกินไปมากๆ..

   /ถ้าระดับน้ำมันในอ่างสูงมาก จนบางส่วนของ Crankshaft มาตีกระทบน้ำมันเครื่องในอ่าง
ทำให้เกิดการกินแรงเครื่องยนต์ เครื่องวิ่งอืดลง

   /เมื่อมีการตีกระทบจากส่วนของCrankshaft ทำให้น้ำมันเครื่องเป็นฟอง
 เมื่อปั้มดูดขึ้นไปหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนโลหะของเครื่องยนต์ ฟองอากาศที่ปนอยู่ทำให้ประสิทธิภาพ
ในการหลอลื่นและการระบายความร้อนแย่ลง การสึกหรอของชิ้นส่วนเครื่องยนต์จึงมากกว่าปกติ
+1
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
หนืดเกิน ลูกสูบทำงานหนักขึ้น ช่องว่างของอากาศน้อยลง
One Day.

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
กินแรงเครื่องยนต์ รถวิ่งอืด กินน้ำมัน ครับ
เปลี่ยนที่ศูนย์บริการ พนง.จะรีบถ่ายและรีบปิด พอเติมน้ำมันเครื่องเข้าไปตามจำนวนสเปครถนั้นๆ จะเกินจุดบนหรือขีดMax อยู่ดี
ไปดูดออก ให้พอดีจุดบนหรือขีดMax ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์