ผู้เขียน หัวข้อ: Benz C-class W204 ระหว่าง C220 CDI ทำไมแพงกว่า C200 Kompressor อยู่เยอะ  (อ่าน 6524 ครั้ง)

ออฟไลน์ usaka

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
อยากรู้ว่ามันเกี่ยวกับระบบภาษี ที่เครื่องมันเกิน 2000cc ป่าวเอ่ย ทำให้มันแพงกว่า c200 รุ่นต่ำสุดอยู่มาก
ซึ่ง C200 Kom อยู่ที่ 2,519,000.- 
และ C220 CDI อยู่ที่ 2,859,000.-
(รู้สึกว่า2รุ่นนี้ option เหมือนกันนะครับ) 
ผมว่ามันไม่ค่อยคุ้มกันนะครับกับเรื่องที่มันแพงกว่าแต่ประหยัดน้ำมันกว่า เพราะมันต่างกันอยู่มาก ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ค่อยจะคุ้มซักเท่าไร

แล้วระบบ ภาษีมันคิดยังไงกี่%หลอครับ เกี่ยวกับเรื่อง cc อะครับ

ปล แล้วผมอยากถามอีกเรื่องอ่าครับ เรื่องเกี่ยวกับภาษี
ผมพอทราบว่า ถ้ารถนำเข้าจะเสีย 200%
แล้วถ้ารถที่ผลิตในประเทศมี rate การคิดภาษียังไงหลอครับ

หวังว่าคำถามของผมจะมีพี่ๆช่วยกันตอบ และ ขอให้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆทุกคนด้วยนะครับ ^^

ออฟไลน์ Vici

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
Re: Benz C-class W204 ระหว่าง C220 CDI ทำไมแพงกว่า C200 Kompressor อยู่เยอะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 18:39:43 »
C200 KOM/CGI = 1800CC + KOM/Turbo

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,195
Re: Benz C-class W204 ระหว่าง C220 CDI ทำไมแพงกว่า C200 Kompressor อยู่เยอะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 31, 2010, 22:52:41 »
ต้นทุนเครื่องดีเซลแพงกว่าเบนซินครับ ราคามันก็เลยแพงกว่า
ส่วนเรื่องการคิดภาษีสรรพสามิตก็มีผลครับ เครื่องต่ำกว่า 2,000 ซีซีคิดภาษีถูกกว่าพวก 2,000-2,500 ซีซี แต่จำไม่ได้ว่ากี่ %

ปล. จำได้ว่ามีกระทู้เก่าๆ อยู่หลายเหมือนกันเรื่องภาษีๆ ลอง search ดูก็ดีครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: Benz C-class W204 ระหว่าง C220 CDI ทำไมแพงกว่า C200 Kompressor อยู่เยอะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 2010, 19:43:04 »
ถ้าได้สมรรถนะที่วิ่งดีกว่าชัดเจน ก็ควรพิจารณาดีๆครับ
แต่มันคงไม่ต่างกันมากขนาด 318i กับ 320d

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: Benz C-class W204 ระหว่าง C220 CDI ทำไมแพงกว่า C200 Kompressor อยู่เยอะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 02, 2010, 21:56:43 »
เครื่องดีเซล ต้นทุกสูงกว่าเบนซิน

เครื่อง 2.2 เสียภาษีแพงกว่าเครื่อง 1.8

เครื่องเบนซินที่รองรับ E20 ได้ จะได้ลดภาษีอีก 5%
เครื่องดีเซลไม่ว่าคุณจะเติม B5 ได้หรือไม่ ก็ไม่ได้ลดภาษีใดๆเลย


ภาษีบ้านเราโบราณครับ
ไม่คิดเรื่องอัตราบริโภคเชื้อเพลิง และการปล่อยมลพิษเลย
พิกัดเครื่องยนต์ก็ไม่ซอยให้ละเอียด

ผิดกับประเทศที่เจริญแล้ว เค้าให้ความสำคัญกับ อัตราบริโภคเชื้อเพลิง กับการปล่อยมลพิษ
มากกว่าพิกัดซีซี แบบอยาบๆในบ้านเรา

เพราะเครื่องใหญ่ก็อาจประหยัดกว่า และปล่อยมลพิษต่ำกว่าได้ถ้าเทคโนโลยีสูงกว่า

ไม่แปลกที่ เก๋งดีเซล และเบนซินใหม่ๆ+เทอร์โบ เติบโตได้สูงในยุโรป
เพราะพวกนั้นประหยัดเชื้อเพลิง และปล่อยมลพิษต่ำมาก

จึงได้สิทธิภาษีเยอะกว่า