ส่วนตัวผมไม่คิดไรมากครับ ทำตามคู่มือระบุ อย่างรถญี่ปุ่นที่บ้าน (มีทั้งนิสสัน มาสด้า ฮอนด้า ซูซูกิ) ในคู่มือเขียนเหมือนๆกันครับว่าเปลี่ยนถ่ายทุกๆ 6 เดือน หรือ 10,000 กิโล แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน ส่วนรถยุโรปและอเมิรกันที่บ้าน มีเชฟโลเรต และฟอร์ด เค้ากำหนดทุกๆ 9 เดือนหรือ 15,000 กิโล แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน ผมทำแบบนี้กับทุกคันที่บ้าน สบายใจดีครับ ดีออกรถเราได้เช็ค 2 ครั้งต่อปี แต่พวกนมค.ผมก็เลือกหน่อย เอาพวกยี่ห้อไว้ใจได้ ราคาสมเหตุสมผล สเปกไม่เทพมาก อย่างเชลล์ ก็เฮนริก HX8, Havoline Pro Ds eco5, Vavoline ก็ตัวฟลูลี่ซิกฯธรรมดา , PTT สังเคราะห์แท้ อะไรเทือกๆนี้ครับ ใช้วนๆกันไป เกรดนมค.ก็สังเครื่องแท้ 100% มันจะสังเคราะห์กรุ๊ป 3 หรือกรุ๊ป 4 ไม่เป็นไรครับ เบอร์ก็ตามคู่มือระบุ 0w20 บ้าง 5w30 บ้าง ก็แล้วแต่คันครับ เพราะผมไม่ได้สนใจตรงนั้นไง สตริกแค่เปลี่ยนถ่ายตามระยะพอ