ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็นเรื่องระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสังเคราะห์  (อ่าน 2669 ครั้ง)

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
   ตอนนี้ผมใช้  Mobil1 5W-30 เกือบครบ 1หมื่น กม. แล้วก็ยังรู้สึกลื่นดีเหมือนตอนแรกๆ

คือสมราคานั่นหละครับ แต่เมื่อมาคำนวณกับราคาแล้วยังรู้สึกไม่ค่อยคุ้ม หากจะปลี่ยนที่หมื่นโล

 และเมื่อมาพิจารณากับการใช้รถของผมส่วนใหญ่เลยวิ่งในเขตรถไม่ติด ซึ่งลองคิดเล่นๆ

แล้วใน 1หมื่น กม. เครื่องยนต์ทำงานตก 181 ชั่งโมง โดยขับเร็วสุดคือ 120 กม/ชม.

และระยะเวลาที่รถติดในมืองคิดเป็นเวลาก็  20-30% โดยประมาณ

    ทีนี้ที่อยากถามคือมันยืดใด้เท่าไรครับ หมื่นสาม หมื่นห้า ไม่เกินนี้ มีผลเสียต่อเครื่องยนต์

อย่างไรบ้างครับ ขอคำชี้แนะ

***************************
       รถ CRV.G4 2.0E ที่ระยะ 110,000 กม.

เรื่องกรองของ Honda เปลี่ยนทุก 2 หมื่น เปลี่ยครั้งที่แล้วก็ยังครอบคลุมครับ สมมุติที่ หมื่นห้า

แต่ครั้งนี้ก็คงต้องเปลี่ยนกรองเลย กรณีจะเปลี่ยนที่ หมื่นห้าต่อไป
 
        ขอบคุณทุกท่าน ยังอยากรับฟังจากท่านอื่นต่อไปครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2016, 07:17:18 โดย renew »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
ผมว่าสองหมื่นสบายๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
เท่าไหร่่ไม่ทราบครับ แต่เคยลากไปถึง สองหมื่นกับ 0W40 ครับเกินนั้นไม่กล้าแล้ว

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถอะไรครับ?

รถแตละคันแต่ละรุ่นมีอุณหภูมิน้ำมันเครื่องไม่เท่ากัน

ที่เรามักจะเห็นการคำนวณ200ชั่วโมง มักมาจาก90-100องศา เพื่อระเหยน้ำทิ้ง แต่ไม่ร้อนไปกว่านี้

กับรถในไทย มันก็มีบ้างครับที่น้ำมันเครื่องอยู่ตรงนั้น พวกEco car, hybrid car บางทีไม่ถึงก็มี น้ำระเหยไม่หมด อายุสั้น

บางคันทะลึ่งไป120องศา สาดเข้าผนังสูบที่200-300องศา แคมชาฟท์150-300องศา

อายุน้ำมันก็เลยสั้นลงไปมากกว่าการประมาณ

ถ้าตอบแบบSafeสุดๆ ถ่ายออกได้แล้วครับ

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,530
คู่มือรถกำหนดยังไง ควรโฟโลว์ตามนั้นครับ

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
โทษที่ครับ ลืมบอกไป รถ CRV G4 2.0E ระยะ 110,000 กม.

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339
ปัญหาอยู่ที่กรองครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ผมเคยลาก ส่วนใหญ่ไปไม่รอดครับ บางยี่ห้อ13000อาการเยอะเลย เหมือนเครื่องจะพัง
ถ้าจะลากผมลากไม่เกินเท่านี้
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ผมว่าจุดที่มันเสื่อม มันดูเลวร้ายกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดาเสียอีก เหมือนมันเสียไปเลย แต่น้ำมันธรรมดาดีๆกลับค่อยๆเสื่อม ผมรู้สึกแบบนั้นจากที่ใช้มาครับ ตรงนี้ผมว่าใครจะลากควรระวังไว้บ้าง

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
    • อีเมล์
ที่อเมริกาคนส่วนมากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ที่ประมาณ 16,000 กม. ครับ แต่บ้านเราอากาศเฉลี่ยจะร้อนกว่าและรถติดกว่า แต่ถ้าไม่เจอรถติดหรือขับลากรอบบ่อยๆ ผมว่าลากไป 15,000 ได้สบายๆ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,966
    • อีเมล์
น้ำมันตัวใหม่ๆๆถ้าจำไม่ผิด ไปได้ถึง 20000 กิโลครับ
ลองอ่านดูข้างกะป๋อง ถ้าไม่ได้เจอรถติดมากนักก็ตามข้างกะป๋องได้เลย

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่องหน่ะไหวครับ

แต่กรองน้ำมันเครื่องจะไหวหรือเปล่า นั้นอีกเรื่องครับ

ถ้าเป็นผม จะถ่ายตามคู่มือรถที่แนะนำไว้ครับ ดีที่สุด

**แก้ไขจากข้อมูลของ จขกท.**

ถ้ารถฮอนด้า ก็เปลื่ยนที่ 1.5 หมื่น กม. ได้ครับ

ผมเองก็ใช้ G9 ตามคู่มือให้เปลื่ยนกรองทุกๆ สองหมื่นกิโลเมตรเหมือนกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2016, 08:55:38 โดย No Trespassing »