ถอดพัดลมหน้าแผงคอยร้อนออก แล้วทำแบบนี้แอร์จะเย็นหรอครับ?

J_Serie5

ผมไปอ่านเจอจาก Link นี้ http://www.bmwe34club.com/posts/index.php?topic=25112.0

สรุปสั้นๆใน Link คือ ให้เปลี่ยนแผงคอยร้อนเป็นแบบใหม่ ลามิเนต (Parallel flow condenser) แล้วถอดพัดลมที่เป่าหน้าแผงคอยร้อนออกได้เลย การระบายความร้อน อาศัยพัดลมดูดหลังหม้อน้ำ+อาศัยลมที่ปะทะหน้ารถ

ตอนนี้แผงคอยร้อนติดรถผมเป็นแผงคอย fin&tube ท่อกลมรุ่นเก่าอยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็นแผงคอยร้อนแบบลามิเนต แล้วถอดพัดลมที่เป่าหน้าคอยร้อนออก เป็นไปได้หรอครับที่แอร์รถจะเย็นกว่าเดิมแค่เปลี่ยนแผงคอยร้อนอันเดียว แล้วอาศัยพัดลมดูดหลังหม้อน้ำในการระบายความร้อน ผมล่ะกลัวตอนจอดนิ่งๆรถติดๆแล้วมันจะระบายไม่ทันถ้าไม่มีพัดลมเป่าหน้าคอยร้อน



Aggressor

ถ้าให้ชัวร์ก็เปลี่ยนแผง Parallel Flow แล้วทำขายึดพัดลมด้านหน้าไว้เหมือนเดิม เย็นขึ้นแน่นอนครับ สังเกตจากรถกระบะทั้งหลายเขาก็ไม่มีพัดลมไฟฟ้าด้านหน้าแถมใช้พัดลมฟรีปั๊มด้วยยังเย็นเจี๊ยบเลย แต่องค์ประกอบอื่นๆมันก็ต่างกันอยู่ดีทั้งกำลังอัดคอมพ์ฯ แผงคอยล์เย็น/ร้อน ฯลฯ



Weetting

พัดลมเป่า เหมาะสำหรับรถในเมืองครับ  ช่วยให้แอร์เย็นเร็วขึ้น  แต่เมื่อวิ่งทางไกลไม่เหมาะเพราะไปขวางทางลมด้วยซ้ำไป 


ป.ล. รถแข่งกระบะ BT50 ของพีท ทองเจือ ไม่มีแม้กระทั้งพัดลมดูด  เหตุเพราะวิ่งเร็วพอที่ลมจะประทะเพื่อให้ระบายร้อนทัน 

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



tigercovers

ผมไปอ่านเจอจาก Link นี้ http://www.bmwe34club.com/posts/index.php?topic=25112.0

สรุปสั้นๆใน Link คือ ให้เปลี่ยนแผงคอยร้อนเป็นแบบใหม่ ลามิเนต (Parallel flow condenser) แล้วถอดพัดลมที่เป่าหน้าแผงคอยร้อนออกได้เลย การระบายความร้อน อาศัยพัดลมดูดหลังหม้อน้ำ+อาศัยลมที่ปะทะหน้ารถ

ตอนนี้แผงคอยร้อนติดรถผมเป็นแผงคอย fin&tube ท่อกลมรุ่นเก่าอยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็นแผงคอยร้อนแบบลามิเนต แล้วถอดพัดลมที่เป่าหน้าคอยร้อนออก เป็นไปได้หรอครับที่แอร์รถจะเย็นกว่าเดิมแค่เปลี่ยนแผงคอยร้อนอันเดียว แล้วอาศัยพัดลมดูดหลังหม้อน้ำในการระบายความร้อน ผมล่ะกลัวตอนจอดนิ่งๆรถติดๆแล้วมันจะระบายไม่ทันถ้าไม่มีพัดลมเป่าหน้าคอยร้อน


คิดเหมือนกันเลยครับว่า  ''ตอนจอดนิ่งๆรถติดๆแล้วมันจะระบายไม่ทันถ้าไม่มีพัดลมเป่าหน้าคอยร้อน ''



jaesz

แอร์เย็นขึ้นไหม ผมว่สไม่น่าจะเย็นขึ้น

แต่จะร้อนขึ้นไหมก็ไม่น่าจะร้อนมากเท่าไหร่ พัดลมหน้าเครื่องยังหมุนอยู่ตลอด ถอดพัดลมไฟฟ้าออกก็ยังมีพัดลมหน้าเครื่องทำงานหนักขึ้นแทน



Matlab

ผมว่าที่มันเย็นขึ้นน่าจะผลมาจากเปลี่ยนแผงคอยร้อนใหม่นั่นแหละครับ ลองคิดตามหลักการดูถ้าพัดลมตัวหน้าทำงาน แล้วพัดลมด้านหลังระบายลมออกช้ามันก็ไปอั้นอยู่ดี  ดังนั้นผมว่าพัดลมด้านหลังก็เพียงพอแล้วล่ะ เพราะดูแล้วยังไงมันก็ขึ้นอยู่กับการดูดของพัดลมด้านหลังอยู่แล้ว คนโมดิฟายเขาคงเห็นจุดอ่อนเลยแก้ออกมาแนวนี้



NS

ใช้งานนอกเมืองหรือในเมืองครับ ข้างบนเขาอธิบายไว้แล้วนะ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



J_Serie5

ถ้าให้ชัวร์ก็เปลี่ยนแผง Parallel Flow แล้วทำขายึดพัดลมด้านหน้าไว้เหมือนเดิม เย็นขึ้นแน่นอนครับ สังเกตจากรถกระบะทั้งหลายเขาก็ไม่มีพัดลมไฟฟ้าด้านหน้าแถมใช้พัดลมฟรีปั๊มด้วยยังเย็นเจี๊ยบเลย แต่องค์ประกอบอื่นๆมันก็ต่างกันอยู่ดีทั้งกำลังอัดคอมพ์ฯ แผงคอยล์เย็น/ร้อน ฯลฯ

ผมเห็น bmw รุ่นใหม่ๆก็ไม่มีพัดลมเป่าคอยร้อนแล้วนะครับ เห็นใช้พัดลมดูดหลังหม้อน้ำเพียงอย่างเดียว ผมเลยคิดว่าน่าจะเป็นไปได้ว่ามันจะเย็นขึ้นหลังเปลี่ยนแผงคอยร้อนรุ่นใหม่



Fair

ขออนุญาตขุดกระทู้นี้ขึ้นมาครับ พอดีพึ่งมาเห็น เพราะลิงค์ในกระทู้เว็บ E34 นั้นผมเป็นคนพิมพ์เองนั่นแหละ

ขอตอบให้หายสงสัยไปเลยว่า ตอนใช้แผงเดิมที่มากับรถแรงดันน้ำยาแอร์ด้าน hi side ทะลุ 280psi ถ้าเจอรถติดนานๆอาจจะไหลไปถึง 320psi เพราะผมไม่สามารถเอาเกจ์ไปวัดตอนช่วงรถติดๆได้ พัดลมไฟฟ้าทำงานสปีดแรงสุดจนฟิวส์ละลายไปหลายตัวหละ (รถรุ่นนี้เพรสเชอร์สวิทซ์สั่งออนให้พัดลมไฟฟ้าทำงานสปีดแรงสุดที่แรงดัน 260psi)

หลังจากแปลงเสร็จแรงดันลดลงเหลือแค่ 200-220psi เท่านั้น ตอนสมัยทำเสร็จใหม่ๆก็ใส่มีพัดลมไฟฟ้าช่วยเป่าตามปกติอยู่นะ แต่พัดลมทำงานสปีดเบาตลอดไม่เคยขึ้นสปีดสองให้เห็นเลย ผมก็เลยทดสอบด้วยการถอดฟิวส์พัดลมไฟฟ้าออกเพื่อไม่ให้พัดลมหมุน พบว่าถึงแม้ไม่มีพัดลมไฟฟ้าแรงดันมันก็ไม่ขึ้นสูงไปกว่านี้แล้วเพราะพัดลมฟรีปั้มเดิมๆมันระบายได้เหลือๆ จึงถอดพัดลมไฟฟ้าโยนทิ้งตั้งแต่นั้นมา

แล้วก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องแอร์ไม่เย็นเวลาเจอรถติดอีกเลย ดังนั้นจึงอย่าพึ่งรีบด่วนตัดสินอะไร ถ้ายังไม่ได้ลองด้วยตัวเองครับ ที่ผมพิมพ์มานี้ก็ไม่ได้ต้องการให้คุณเชื่อคำพูดที่ผมพิมพ์มานะ แต่ผมอยากให้คุณหายสงสัยแค่นั้นเองว่ามันเป็นไปได้จริงหรือ