เรียงลำดับจากดีสุดถึงแย่สุดพร้อมคำอธิบาย
1. Focus Ecoboost = บอกได้คำเดียวว่า Perfect ทั้งช่วงล่างและพวงมาลัย
2. Proton Preve 1.6 CFE = ใกล้เคียง Focus ที่สุด ถ้าเทียบกับ Focus GDi ผมว่าเจ้านี่จะนิ่งกว่าที่ความเร็วสูง แต่ถ้าเทียบกับ Ecoboost บอกเลยว่าพอๆกัน แต่สิ่งที่ Preve ไม่เท่า Focus คือความนุ่มนวลและการซับแรงสะเทือนที่ความเร็วต่ำ และพวงมาลัยที่ยังไม่คมเท่าที่ควร แต่ถ้าคุณไม่ใช่นักบู๊แล้วละก็การขับทางตรงที่ความเร็วสูงมันดีเกือบจะที่สุดในกลุ่ม
2. Mazda 3 Skyactiv = ผมให้คะแนนเท่า Preve แต่จะเด่นคนละด่าน Mazda 3 มีพวงมาลัยที่คมกว่า และช่วงล่างที่บู๊ได้มากกว่า แต่ทางตรงมันอารมณ์กึ่งๆรถเบาอยู่ ไม่ได้รู้สึกหนักแน่นเหมือนรถยุโรปเหมือน 2 ตัวบน การซับแรงสะเทือนกับความนุ่มนวลแพ้ 2 ตัวบนชัดเจน
3. MG6 1.8 Turbo = รถหนักที่สุดในกลุ่ม การทรงตัวที่ความเร็วสูงแบบทางตรงดีพอๆกับ Focus และ Preve และดีกว่า Mazda 3 แต่ยามต้องบู๊มันแย่กว่า 3 ตัวด้านบน ด้วยพวงมาลัยที่ไม่ได้ดีมากนัก กับฐานล้อที่ยาวที่สุดในกลุ่ม ทำให้อาการท้ายออกง่ายกว่าคันอื่นค่อนข้างมาก
3. Cruze = อารมณ์คล้ายๆ MG6 บู๊ได้มากกว่านิดหน่อย แต่ทางตรงก็ไม่ได้นิ่งเท่า พวงมาลัยดี แต่ด้วยความที่ช่วงล่างเป็น Torsion Beam พอเจอพื้นถนนที่ไม่เสมอกัน คนนั่งหลังจะรู้สึกแย่เอาได้
3. Lancer EX = คันนี้ผมไม่เคยขับ แต่เดาๆว่าน่าจะประมาณ Cruze กับ MG6
4. Civic RS = ทุกอย่างกลางๆหมด เหมือนเอาข้อดีของ M3 กับ Focus มาอย่างละนิดอย่างละหน่อย เซตพวงมาลัยก็ตามสไตล์ Honda อารมณ์รถเบายังมาเต็มตามสไตล์ Honda ทุกรุ่นแม้กระทั่ง Accord ทางตรงถ้าลมตีข้างไม่แรงมาก ผมว่ามันโอเค
5. Altis Esport = คันนี้ผมก็ไม่เคยขับ แต่เดาว่าคงเป็นไปในทางแย่กว่า Civic RS นิดหน่อย
ส่วนหลังจาก 5 คันนี้ คือ Altis รุ่นปกติ, Sylphy ทุกรุ่น และ Civic 1.8 ผมเดาว่าเป็นไปในทางแย่กว่า 5 ตัวด้านบน ถามว่าตัวไหนดีกว่าเด่นกว่า คงมีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไปในแต่ละคัน ตามคำถามของ จขกท ผมก็ตอบว่า Altis รุ่นปกติที่ไม่ใช่ Esport, Sylphy ทุกรุ่น และ Civic 1.8 3 ตัวนี้แหละ ที่ช่วงล่างไม่ได้ต่างกับ fiesta, 2, sonic และ mg5 มากนัก อาจจะด้อยหรือดีกว่าเล็กๆ ส่วนตัวผมเคยขับ fiesta 1.6 5 ประตูนะ ช่วงล่างมันดีจริงถ้าเทียบกับคันอื่นในกลุ่ม แต่ feeling มันก็ยังเป็นรถเล็กอยู่ดี