รู้สึกไหมว่ารถสมัยใหม่แรงดันลมยางสูงกว่าสมัยก่อน

Turin

วันก่อนเอารถมือสองคันใหม่ที่เพิ่งได้มาไปเปลี่ยนยางมา กลับมาอาการรถแย่มากกระเทือนพอๆกับยางชุดเก่าอายุ 5 ปี เลยลองเช็คลมยาง พบว่าร้านยางเติมมาให้ 32 (195/50 15) ก็ไม่ได้คิดอะไร ยังนึกว่าสงสัยต้องไล่เช็คช่วงล่าง(เสียเงิน)อีกแล้ว ... แต่พอไปทำการบ้าน พบว่่รถคันนี้ recommended pressure แค่ 26 เอง

เลยตั้งข้อสังเกตุว่ารถยุคหลังๆ มากนี้แรงดันลมยางสูงขึ้นกว่าารถยุคก่อนหน้า ตัวอย่าง
- Benz w201 190e ยาง 195/60 15 น้ำหนักประมาณ 1.4 ตัน ลมยาง 29
- Mazda MX5 nb ยาง 195/50 15 น้ำหนักประมาณ 1 ตัน ลมยาง 26
- Toyota yaris รุ่นแรก ยาง 185/60 15 น้ำหนักประมาณ 1 ตัน ลมยาง 32
- Honda Jazz GE ยาง 185/55 15 น้ำหนักประมาณ 1 ตัน ลมยาง 32

ไม่ทราบว่ามีเหตุผลอะไรไหมครับที่เป็นแบบนี้ (หรือผมคิดไปเอง แบบว่า bias sample)



jaesz

ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ

swift ข้างประตูเขียนไว้ให้เติม35

แข็งมากครับเด้งๆโดดๆ



Asklepios

สงสัยเหมือนกันครับ

ของ Peugeot 505 owner manual recommend ไว้ที่ F/R 26/30 (185/70/14) แล้วพวงมาลัยก็ไม่มี power หนักฉิบ

พอมา Peugeot 406 D9 รถไซส์ๆเดียวกัน recommend F/R ที่ 32/32 (195/65/15)



art_duron

หรือว่าจะเป็นหนึ่งในเทคนิคที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่ารถประหยัดน้ำมันมากขึ้น ก็อาจจะเป็นไปได้นะครับ



akewizard

น่าจะเป็นผลมาจากเทคโนโลยีของยางรถยนต์ที่เปลี่ยนไปรึเปล่าครับ

ผมจำได้ว่าสมัยเด็กๆสัก 15-20 ปีที่แล้ว ยางรถยนต์ในตอนนั้นยังเป็นแบบที่มียางในอยู่เลย (เดี๋ยวนี้คงเอามาทำห่วงยางกันหมดแล้ว)
ยางแบบนั้นต้องเติมลมยางเท่าไหร่ผมก็จำไม่ค่อยได้ แต่น่าจะต่างจากสมัยนี้ที่ยางเป็นแบบไม่ต้องมียางในแล้ว



Newhang

รถยางเล็กใช้แรงดันลมมาก   รถยางใหญ่ใช้แรงดันลมเยอะ
รถแก้มยางสูงๆใหญ่ๆ ใช้แรงดันลมน้อย ล้อรถไถใหญ่ ใส่ลมกัน 14เองครับ

กระบะ 4ประตู  255/65 r17 ใช้ลม 29 psi ทั้งตอนบรรทุกและไม่บรรทุก
แล้วลองดูในตัวอย่างที่ยกมา ว่ามันเป็นแบบนั้นมั๊ย
แก้มยางเท่าไหร่ หน้ายางเท่าไหร่



kiwiwi

ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ

สมัยก่อน e34 กับ w202 ก็ให้เตอมประมาณ 28-30

แต่รถเดี๋ยวนี้ล่อ 32-34 กันเลยทีเดียว



Newhang

ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ

สมัยก่อน e34 กับ w202 ก็ให้เตอมประมาณ 28-30

แต่รถเดี๋ยวนี้ล่อ 32-34 กันเลยทีเดียว
แก้มเตี้ยลงครับ



kittiphat123

ตามล้อแม็กที่ใหญ่ขึ้น ส่งผลโดยตรงต่อซี่รี่ส์ยางเลยครับ หน้ายางกว้างขึ้น แก้มยางเตี้ยลง อัดลมใส่ซะ - -"
FDผมติดแก๊สLPGถังแคปซูล ข้างประตูรถฝั่งคนขับ บอกให้เติม32 ขนาดบรรทุกแก๊สด้วยลม32 ยังมีกระเทือนเลยครับ
แต่เติม30รถนิ่มดีครับ แต่ท้ายห้อยซะอีก เลยต้องเติม32 เช็คลมยางอยู่เป็นประจำครับ ไม่อยากคิดเลยว่าเติมลมยาง35จะ ขนาดไหน  :-X



Pasakorndvm

สมัยนี้ยางติดรถเตี้ย มีซีรี่ 35-55 ลมน้อยวิ่งได้ แต่แก้มร้าวนะครับ
'19 Honda Civic EL



Turin

ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ

สมัยก่อน e34 กับ w202 ก็ให้เตอมประมาณ 28-30

แต่รถเดี๋ยวนี้ล่อ 32-34 กันเลยทีเดียว
แก้มเตี้ยลงครับ
แก้มยางมีส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมดแน่ๆ

ลองดูคู่ MX5 กับ Yaris นะครับ

- นน.ใกล้เคียงกัน
- หน้ายางต่างกัน 5% (195 vs 185)
- แก้มยาง MX5 เตี้ยกว่า (97.5 mm vs 111 mm)

แต่แรงดันลมต่างกันตั้ง 23% ในคู่หน้า (32 vs 26) และ 15% (30 vs 26) ในคู่หลัง ... จะโทษ weight distribution ก็คงไม่ได้เพราะล้อหลังแข็งกว่าอยู่ดีทั้งๆที่น้ำหนักลงล้อหลัง yaris จริงน้อยกว่า mx5 อีก

มันน่าจะต้องมีปัจจัยอื่นอีก  :-\



ps000000

รถเก๋งผมชอบ 32-35 อิๆ



nuttapatJazz

รถใหม่ๆแก้มยางเตี้ยลงเลยต้องใช้แรงดันยางมากขึ้นครับ

รถผมข้างประตูให้เติมหน้า36หลัง33 แต่ผมจับเติม38หมดเลยครับ

ลองเติมตามคู่มือกับเติมแบบ36ทั้งสี่ล้อดูแล้ว รู้สึกว่ามันย้วยๆแปลกๆ แต่พอเติม38แล้วเฟิร์มกำลังดี วิ่งนิ่งกว่ากันชัดเลย
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



Newhang

ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ

สมัยก่อน e34 กับ w202 ก็ให้เตอมประมาณ 28-30

แต่รถเดี๋ยวนี้ล่อ 32-34 กันเลยทีเดียว
แก้มเตี้ยลงครับ
แก้มยางมีส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมดแน่ๆ

ลองดูคู่ MX5 กับ Yaris นะครับ

- นน.ใกล้เคียงกัน
- หน้ายางต่างกัน 5% (195 vs 185)
- แก้มยาง MX5 เตี้ยกว่า (97.5 mm vs 111 mm)

แต่แรงดันลมต่างกันตั้ง 23% ในคู่หน้า (32 vs 26) และ 15% (30 vs 26) ในคู่หลัง ... จะโทษ weight distribution ก็คงไม่ได้เพราะล้อหลังแข็งกว่าอยู่ดีทั้งๆที่น้ำหนักลงล้อหลัง yaris จริงน้อยกว่า mx5 อีก

มันน่าจะต้องมีปัจจัยอื่นอีก  :-\

หน้ากว้างกว่า1เบอร์   แก้มเตี้ยกว่า2เบอร์ แถมยังเป็นรถนั่ง2คน  ผมว่าปัจจัยแค่นี้ก็พอและครบแล้ว
ประเภทรถมันต่างกัน mx5 จุดประสงค์การใช้งานค่อนข้างชัดเจน และการออกแบบรถก็ชัดเจน อย่าเอาคันนี้มาเทียบเลยครับ ปัจจัยมันเยอะกว่ายาง

แต่ถ้าเอา mx5 ตัวเก่ามาเทียบกับตัวใหม่ แล้วมันต่าง แบบนี่เอามาคิดง่ายกว่าครับ

ส่วนตัวผมคิดว่า ยางเก่ากับใหม่ ได้ได้แตกต่างกันในเรื่องลมยาง แต่ยางบางตัวมันเริ่มหายไป เช่นรถเก๋ง /65 แทบจะไม่มีแล้ว   /60ก็นับรุ่นได้แล้ว 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2016, 19:46:30 โดย Newhang »



Fly to dream

205/50/R16 ผมยัด 35   อันนี้ขั้นต่ำได้ถึง 30 แต่ผมถือว่ามันน้อยไปแล้ว ต้อง 32-35
265/50/R20 ผมยัด 38   ถ้าเหลือไม่ถึง 35 ต้องเติม แต่ไม่รีบ ยกเว้นไปถึง 32 ไม่ชอบแล้ว
245/55/R16 ผมยัด 35   ถ้าเหลือไม่ถึง 32 ต้องเติม น้อยกว่านี้ไม่ชอบ ย้วยไป
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



rokrok

รถผม recommend หน้า 38 หลัง 42 ครับ เยอะมาก

และก็เห็นด้วยครับ รถสมัยใหญ่ลมเยอะมาก

ที่บ้าน มี ทั้ง 35 32 38 ทั้งๆที่สมัยก่อน ราวๆ 30 32 กันแทบทุกคน


น่าจะเป็นเพราะเรื่องสมัยก่อนเน้นนุ่มนวลมากกว่าสมัยนี้เป็นหลัก

สมัยนี้เน้น ประหยัดน้ำมัน และ handling สะมากกว่าครับ



Alcatraz

ทำไมหลายคนถึงเข้าใจว่าเติมลมยางแข็งช่วยให้ควบคุมรถดีขึ้น ประหยัดน้ำมันหรือป้องกันยางระเบิดน่ะใช่ แต่คุมรถดีขึ้นน่ะไม่ใช่ ลองไปดูตามสนามแข่งว่ารถที่ใช้เติมลมแบบไหน

ผมไม่ได้ให้ไปเติมลมแบบรถแข่ง เติมพอดีแบบเขียนไว้ข้างประตูดีที่สุด แต่อยากให้เข้าใจจริงๆว่าเพราะอะไร หลายคนขนาดเล่นรถมาหลายปียังเข้าใจผิดๆ



SLuang

ไม่เกี่ยว สมัยก่อน สมัยนี้ครับ

มันอยู่ที่ชนิดและขนาดของยางเป็นสำคัญครับ



SM.

การให้ยางติดรถมาของ บ.รถ แตกต่างจากเดิมครับ แต่ก่อนให้กันมา แก้ม 65-70 กันทั้งนั้น

ปัจจุบัน ให้กันมา 55 เอง



Yamaha

น้ำหนักรถมากขึ้นไงครับบบบบ



Turin

เข้าใจครับว่าน้ำหนักรถ หน้ายาง และความสูงยางมีส่วนต่อแรงดันลมที่เหมาะสม แต่ตัวอย่างที่ผมยกมาผมว่าก็พยายามตัดปัจจัยพวกนั้นแล้วนะครับ

ลองดูตัวอย่างใหม่ให้ชัดขึ้นไปอีกนะครัย

190e หนัก 1.4 ตัน ยาง 185/65 15 (เดิมผมบอกว่า 195/60 15 จากความจำรถเก่าตัวเอง แต่จริงๆเสปคโรงงานเป็น 185) เติมลม 29 psi เทียบกับ Tiida หนัก 1.1-1.2 ตัน ยาง 185/65 15 เท่ากันเด๊ะ เติมลมยางหน้า 33 หลัง 30 สูงกว่า 190e ทั้งๆที่เบากว่า

หรือถ้าจะเป็นรถแบบเดียวกันเป๊ะๆ ลองดู MX5 NB ยาง 195/50 15 หนัก 1065 กิโล เทียบกับ MX5 ND ยาง 195/50 16 หนัก 1058-1080 กิโล ... ดูแล้วน่าจะต้องเติมลมยางใกล้เคียงกัน เพราะเกือบจะเท่ากันในทุกๆด้าน ... กลายเป็นว่า NB เติมลม 26 psi แต่ ND เติมลม 29 psi

ชวนให้รู้สึกว่ามีตัวแปรหรือปัจจัยอะไรที่ยังนึกไม่ถึงอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 11, 2016, 12:41:58 โดย Turin »



Turin

ปัจจัยนึงที่นึกออกคือ รถยุคใหม่แรงขึ้น เร็วขึ้น ระยะทำการไกลขึ้น ถนนดีขึ้น .. ผู้ผลิตเลยต้องกำหนดให้ลมยางแข็งขึ้นหน่อยเพื่อเพิ่ม safety factor



Chris Evn

-ยางแก้มเตี้ยขึ้น
-ประหยัดน้ำมัน
-เทคโนโลยีของยางที่พัฒนาขึ้นรับแรงดันได้เยอะขึ้น



jaesz

ขอให้ข้อมูลนะครับ

ผมเองก็เคยเข้าใจผิดเรื่องน้ำหนักรถ แต่พอมาอยู่ใกล้ขนส่ง ใกล้ร้านตาชั่งใหญ่

เลยพอจะรู้มาว่า

190Eหนักราวๆ 1150กก.เองครับ

นน.ชั่งตาชั่งครับ



Turin

ขอให้ข้อมูลนะครับ

ผมเองก็เคยเข้าใจผิดเรื่องน้ำหนักรถ แต่พอมาอยู่ใกล้ขนส่ง ใกล้ร้านตาชั่งใหญ่

เลยพอจะรู้มาว่า

190Eหนักราวๆ 1150กก.เองครับ

นน.ชั่งตาชั่งครับ
ขอบคุณครับ เรื่องน้ำหนักรถ น้ำหนักล้อ ข้อมูลในอินเตอร์เน็ตสับสนได้ใจจริงๆ ไม่ชั่งเอง ไม่เห็นกับตานี่เชื่อยากจริงๆ