ความรู้สึก เอามาบอกไม่ได้ครับ
น้ำมันเครื่องดี ไม่ดี หนืดมาก หนืดน้อย จะส่งผลต่อ Friction และแรงปั๊มโดยรวมราวๆ 2% ที่ operating temp
รถที่มีน่ำมันหล่อลื่นเพียงพอ จะมีความต้านทานการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนทีเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องคิดเป็นสัดส่วนแค่ราวๆ 10%ของกำลังเครื่อง
นั่นหมายความว่า ถ้าน้ำมันเครื่อง ไม่เสื่อม หล่อลื่นได้อยู่ จะมีความแตกต่างของค่าความต้านทานการเคลื่อนที่ระหว่างน้ำมันแต่ละตัวไม่เกิน 0.02x0.1= 0.002หรือ 0.2%
เพราะเมืองไทยเราร้อนครับ โอกาศน้อยมากที่ความต้านทานการเคลื่อนที่จากการหล่อลื่นจะส่งผลเกิน10% ยากที่มนุษญ์ธรมดาจะบอกความแตกต่างของน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงไม่เกิน2%
แต่ถ้าหนาวจนน้ำมันเหนียวเป็นน้ำผึ้ง แบบนี้รู้สึกได้แน่ๆ
กลับมาที่ยี่ห้อน้ำมัน
น้ำมันศูนย์ โตโยต้า , Gulf , Motul diesel ผมไม่เคยทดสอบเลย
ถ้ามองไปเชลล์ กับ ปตท ตัวสังเคราะห์แท้ ที่คุณใช้ ปตทเบอร์40มันหนากว่า HX8 ความสามารถในการปกป้องมีแนวโน้มดีกว่าและเบสออยล์คุณสมบัติไม่แพ้กัน
shell hx8จะดีกว่าตรงใช้ สารกลุ่มPhenate ลดการจับตัวของโคลน แต่ปตทไม่มี อาศัยคุณสมบัติของEster+PAOเอาล้วนๆ
อายุน้ำมัน พอๆกัน
ถ้าขับรุนแรง เครื่องร้อนจัด หาเบอร์หนาไว้ไม่เสียหายครับ กลุ่มยี่ห้อที่เป็นปั๊มน้ำมันในไทย ผมว่ามันดีกว่าพวก blenderไร้ถิ่นอีกครับ ประหยัดไปอีกด้วย ถ้าอยากทำความเข้าใจเรื่องความหนืดว่าทำไมต้องหนา
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=597971753712471&substory_index=0&id=182664871909830ลองอ่านดูครับแปลเป็นไทยแล้ว