ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR  (อ่าน 7800 ครั้ง)

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« เมื่อ: สิงหาคม 15, 2016, 17:03:33 »
สวัสดีเพื่อนสมาชิกทุกท่าน
  กระทู้นี้คงไม่มาถามว่าจะอุดหรือไม่อุด เพราะมีกระทู้ข้อถกเถียงกันมากมาย ทั้งดีทั้งไม่ดี ส่วนตัวได้ข้อสรุปว่าคงไม่อุด
ที่นี้คำถามคือ เจ้าคราบดำๆที่เขาบอกว่าเกิดจากไม่อุด EGR นี้เราสามารถป้องกันหรือดูแลรักษาเครื่องยนต์ของเราอย่างไรบ้างให้มันไม่เกิด หรือชะลอการเกิด

และระบบ EGR และส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการดูแลอะไรเป็นพืเศษมั้ย หรือเข้าศูนย์และเปลี่ยนถ่ายตามระยะก็ ok แล้ว

ขอบคุณทุกท่านค่ะ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
    • อีเมล์
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2016, 19:31:15 »
ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และล้างท่อร่วมไอดี บ่อยๆครับ ....

คือถ้าเคยเห็นรูปรถที่เค้าถอด ออกมาเนี่ย ลิ้นปีก และในท่อร่วมไอดี จะมีเขม่าสะสม เป็นเมือกโคลน ครับ ถ้าล้างไม่บ่อย ก็ตัน อากาศผ่านได้ไม่ดี จนทำให้รถไม่มีแรงและกินน้ำมันได้ ..

ดังนั้น ถ้ารักรถ ถอดล้างบ่อยๆ เท่าที่จะสามารถทำได้ครับ

เห็นว่ามีคนรับจ้างล้างอยู่นะครับ ครั้งละ 1-2 พันบาทนี่แหละ .....

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,761
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2016, 21:29:46 »
ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ และล้างท่อร่วมไอดี บ่อยๆครับ ....

คือถ้าเคยเห็นรูปรถที่เค้าถอด ออกมาเนี่ย ลิ้นปีก และในท่อร่วมไอดี จะมีเขม่าสะสม เป็นเมือกโคลน ครับ ถ้าล้างไม่บ่อย ก็ตัน อากาศผ่านได้ไม่ดี จนทำให้รถไม่มีแรงและกินน้ำมันได้ ..

ดังนั้น ถ้ารักรถ ถอดล้างบ่อยๆ เท่าที่จะสามารถทำได้ครับ

เห็นว่ามีคนรับจ้างล้างอยู่นะครับ ครั้งละ 1-2 พันบาทนี่แหละ .....
ขอถามต่อนิดนึงค่ะ
การล้างที่ว่านี้คือ ไม่ใช่การรื้อเครื่องยนต์?? ไม่แน่ใจที่เขาเรียกว่า เปิดฝาเครื่อง??

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,924
    • อีเมล์
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2016, 21:30:46 »
ผมได้อ่านมาไม่รู้จริงไหมเขาว่า EGR จะทำงานตอนที่เราใช้ความเร็วต่ำและจะตัดการทำงานเมื่อรอบเครื่องยนต์ถึงรอบตามที่โปรแกรมตั้งไว้ซึ่งแต่ละยี่ห้อคงไม่เท่ากัน
สำหรับผมไม่เคยถอดออกมาล้างเขม่าเลยตั้งแต่ซื้อรถมาจะครบเก้าปีแล้วกับระยะทางแสนแปดหมื่นกิโล มอเตอร์ EGR พังไปตัวนึงตอนหกหมื่นโล ตัวที่สองวิ่งมาแสนสองหมื่นโลแล้วยังไม่พัง(ผมใช้ดีแม็ก) แต่ของเพื่อนผมวีโก้ซื้อพร้อมๆกันยังไม่เคยเสียเลย
ฉะนั้นใช้ไปปกติเถอะครับไม่ต้องวิตก ดูแลรักษาตามคู่มือ ผมว่ารถรุ่นใหม่ๆเขาคงปรับปรุงระบบเผาไหม้มาดีแล้วคงใช้ยาวจนขายทิ้งก่อนที่ EGR จะพังถึงพังก็ตัวละไม่กี่พันถ้านับเทียบระยะทางก็คุ้มแล้ว

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2016, 21:51:17 »
คือบำรุงรักษาตามระยะเวลาที่กำหนดนี่แหละครับ วิธีที่ดีที่สุด รถผมทุกคันไม่เคยอุดอีจีอาร์
น้ำมันเครื่องสมัยนี้ดีกว่าสมัยก่อนเยอะ ลดการเกิดคราบตะกอน คราบเขม่า ก้อนเหนียวได้เยอะ
น้ำมันเครื่องนี่สำคัญ บำรุงรักษาดีๆ เช็คตามกำหนด 10ปีรถผมยังไม่พังเลยสักคัน
รูปหากินของชาวอุดอีจีอาร์คือรูปคราบเขม่า ติดเยอะๆ เหนียวๆ ไม่ต้องซีเรียตครับ ถ้าคุณดูแลดีๆ มันไม่เยอะขนาดนั้นหรอก
ทำไมรถผมไม่อุดไม่พัง จะว่าไปก็10ปีละ มันเกินคุ้มสำหรับการใช้งานละครับ 10ปีเนี่ย

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2016, 22:10:07 »
คือบำรุงรักษาตามระยะเวลาที่กำหนดนี่แหละครับ วิธีที่ดีที่สุด รถผมทุกคันไม่เคยอุดอีจีอาร์
น้ำมันเครื่องสมัยนี้ดีกว่าสมัยก่อนเยอะ ลดการเกิดคราบตะกอน คราบเขม่า ก้อนเหนียวได้เยอะ
น้ำมันเครื่องนี่สำคัญ บำรุงรักษาดีๆ เช็คตามกำหนด 10ปีรถผมยังไม่พังเลยสักคัน
รูปหากินของชาวอุดอีจีอาร์คือรูปคราบเขม่า ติดเยอะๆ เหนียวๆ ไม่ต้องซีเรียตครับ ถ้าคุณดูแลดีๆ มันไม่เยอะขนาดนั้นหรอก
ทำไมรถผมไม่อุดไม่พัง จะว่าไปก็10ปีละ มันเกินคุ้มสำหรับการใช้งานละครับ 10ปีเนี่ย

เขม่าตรงท่อน่ะเด็กๆครับ คุณลองถอดหัวฉีดออกมาดูสิ คันไหนไม่ได้อุดน่ะเขม่าดำแข็งๆเกาะเพียบ สมัยก่อนผมทดสอบกับรถตัวเอง 4 หมื่นโลแรกไม่ได้อุด EGR มีเขม่าตามท่อกับเกาะตามหัวฉีดเต็มไปหมด หลังจากนั้นผมก็อุด EGR ผ่านไป 4 หมื่นโล เช็คท่อกับหัวฉีดดูอีกสะอาดใสกริ๊บ ผมเลยไม่ถอดแผ่นอุดออกล่ะครับ คันใหม่ปัจจุบันซื้อมาปุ๊บก็จับอุดเลย แต่ความคิดผมใครอยากอุดก็อุดไป ใครไม่อยากอุดก็ตามสบายต่างคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 06:58:51 »
คือบำรุงรักษาตามระยะเวลาที่กำหนดนี่แหละครับ วิธีที่ดีที่สุด รถผมทุกคันไม่เคยอุดอีจีอาร์
น้ำมันเครื่องสมัยนี้ดีกว่าสมัยก่อนเยอะ ลดการเกิดคราบตะกอน คราบเขม่า ก้อนเหนียวได้เยอะ
น้ำมันเครื่องนี่สำคัญ บำรุงรักษาดีๆ เช็คตามกำหนด 10ปีรถผมยังไม่พังเลยสักคัน
รูปหากินของชาวอุดอีจีอาร์คือรูปคราบเขม่า ติดเยอะๆ เหนียวๆ ไม่ต้องซีเรียตครับ ถ้าคุณดูแลดีๆ มันไม่เยอะขนาดนั้นหรอก
ทำไมรถผมไม่อุดไม่พัง จะว่าไปก็10ปีละ มันเกินคุ้มสำหรับการใช้งานละครับ 10ปีเนี่ย

เขม่าตรงท่อน่ะเด็กๆครับ คุณลองถอดหัวฉีดออกมาดูสิ คันไหนไม่ได้อุดน่ะเขม่าดำแข็งๆเกาะเพียบ สมัยก่อนผมทดสอบกับรถตัวเอง 4 หมื่นโลแรกไม่ได้อุด EGR มีเขม่าตามท่อกับเกาะตามหัวฉีดเต็มไปหมด หลังจากนั้นผมก็อุด EGR ผ่านไป 4 หมื่นโล เช็คท่อกับหัวฉีดดูอีกสะอาดใสกริ๊บ ผมเลยไม่ถอดแผ่นอุดออกล่ะครับ คันใหม่ปัจจุบันซื้อมาปุ๊บก็จับอุดเลย แต่ความคิดผมใครอยากอุดก็อุดไป ใครไม่อยากอุดก็ตามสบายต่างคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง

คุยกันเรื่องพวกนี้ยาวครับ ผมทะเลาะกับทีมอุดมาเป็นสิบปีละ (และทุกปีต้องทะเลาะเรื่องนี้ ในทุกคลับที่ผมสถิตย์)
 ต่างคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง ตราบใดที่รถผมใช้ทุกวัน ตลอด10ปี ยังไม่พัง
เพราะการไม่ได้อุดอีจีอาร์ ผมถือว่า ข้ออ้างนั้น ไม่ผ่านสำหรับผม
หรือมันจะพังปีที่ 11 ก็คงไม่มีน้ำหนักพอให้ผมต้องอุดอีจีอาร์

ออฟไลน์ ento

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 08:17:06 »
รถผมอิสุสุ วิ่งมาสามแสนโลละ ไม่ได้อุด ก็ไม่มีปัญหาอะไรกับ egr น่าจะเป็นเพราะว่าผมขับให้ egr มันขยับเปิดปิดอยู่เสมอ มันเลยไม่ติด เพราะปกติ egr มันจะเปิดเอาไอเสียมาเผาไหม้อีกและเมื่อเราขับเร็วถึงรอบที่กำหนดไว้มันจะปิด ซึ่งผมว่าเราไม่จำเป็นต้องไปอุดมันหรอก เพราะที่สำคัญคือมันช่วยให้ไอเสียสะอาดขึ้น ช่วยลดมลพิษที่ทำร้ายโลกเราด้วย

ออฟไลน์ heaven_no.9

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
    • อีเมล์
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 10:10:04 »
EGR ไม่จำเป็นต้องอุดครับ ส่วนเรื่องของการรักษา ถ้าเป็นคนขับรถเร็ว กระแทกคันเร่งเป็นบ้างครั้ง EGR จะค่อนข้างเขม่าน้อยครับ ผม ranger วิ่งได้ แสนโล เลยถอดล้างครั้งนึง แทบไม่มีเขม่าครับ (เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้) แต่เทียบคันอื่นๆ ที่วิ่งปกติ ไม่ได้เร็วมาก จะมี คราบดำๆ เป็นเหมือกเกาะเต็มครับ ถ้าเป็นไปได้ลองถอดล้างดูครับ แต่ให้ศูนย์หรือให้ผู้เชียวชาญทำครับ เพราะแกะยาก ใช้เวลาพอสมควรครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 10:28:22 »
เรื่องอุดหรือไม่อุดระบบ EGR อันนี้แล้วแต่ส่วนบุคคลครับ
รถวิ่งในเมืองหรือวิ่งรถติดๆ วิ่งเรื่อยๆ ระบบEGR ทำงานอยู่ คราบดำและเขม่าจะเกาะทางเข้าไอดีและลิ้นปีกผีเสื้อเยอะกว่า 
เมื่อวิ่งความเร็วสูงหรือวิ่งต่างจังหวัดบ่อยๆหรือคิกดาวน์บ่อยๆ ระบบEGR จะปิด 100% คราบดำและเขม่าจะเกาะทางเข้าไอดีและลิ้นปีกผีเสื้อบางๆครับ

ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 685
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 10:50:14 »
เปลี่ยนกรองโซล่าทุก2-3ปีครั้ง วิ่งมาก40,000กม. พร้อมน้ำมันเกียร์

ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราห์ที่ได้มาตรฐานvds4 หรือdexos2
ของไทยมีทุกยี่ห้อ7ลิตรไม่เกินสองพัน รวมของแถม

เติมน้ำมันดีเซล ยูโร5 มียี่ห้อเดียว ถ้าหาไม่ได้เติมยี่ห้ออื่นเป็นยูโร4 ได้ทั้งหมด
ห้ามเติมปั้มหลอดที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน

ใส่หัวเชื้อดีเซลหรือที่ศูนย์เรียกน้ำยาล้างหัวฉีด แต่ราคาของห้างจะแพงกว่ามาก
ถ้าซื้อของเสือกระป๋องทองใหญ่ไม่เกินสองร้อย เติมทุก5,000กม.

ล้างท่อไอดีแต่ต้องเปลี่ยนประเก็นท่อ 50,000กม.ล้างที ถ้าเดินเบาเรียบ เร่งไม่อั้น
หลังจากตัดแคททิ้งแล้ว ล้างหม้อพักไอเสียส่วนท้ายปีละครั้ง ไม่งั้นตรวจสภาพไม่ผ่าน
เอาน้ำเติมลงไปให้ล้น แล้วเร่งเครื่องดันน้ำกับเขม่าออกมาจนใส สิบล้อทำประจำ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 11:35:26 »
เคยได้ยินมาประมาณนี้ ถ้าขับในเมืองรถติดประจำ สัก 2-3 เดือนพยายามวิ่งถนนโล่งๆ กดคันเร่งเพิ่มสักนิดเพื่อลดคราบเขม่า จริง/เท็จไม่มีข้อมูล

รถวิ่งในเมืองหรือวิ่งรถติดๆ วิ่งเรื่อยๆ ระบบEGR ทำงานอยู่ คราบดำและเขม่าจะเกาะทางเข้าไอดีและลิ้นปีกผีเสื้อเยอะกว่า 
เมื่อวิ่งความเร็วสูงหรือวิ่งต่างจังหวัดบ่อยๆหรือคิกดาวน์บ่อยๆ ระบบEGR จะปิด 100% คราบดำและเขม่าจะเกาะทางเข้าไอดีและลิ้นปีกผีเสื้อบางๆครับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
    • อีเมล์
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 13:49:02 »
รักรถ ดูแลรถเอาตามความเชื่อที่มีของแต่ละคนเถอะครับ

อุดไม่อุด เวลาวิ่งบนถนน ไม่มีใครรู้หรอกครับ ขับแล้ว สบายใจ ถ้าถอดล้าง แล้วสบายใจ ถ้าอุดแล้ว สบายใจ ก็สุดแท้แต่จะเลือกปฏิบัติครับ ...

เลือกทำตามความเชื่อที่มี รถใครรถมันครับ ....

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 19:36:18 »
ตอนใช้ Pajero ตัวแรกไม่ได้อุดคับ ...แล้ววันหนึ่งขับๆ อยู่ EGR มันก็ตัน (จริงๆ มันสะสมมาเรื่อยๆ แต่เพิ่งออกอาการ) ระยะวิ่งประมาณแสนสี่... เครื่องกระพือ เกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน เสียงคำรามน่ากัวมาก...ดีที่ว่าอยู่ใกล้บ้านไม่ใช่จังหวะเที่ยวอยู่บนดอย ก็ขับถูไถกลับไปได้...วิธีแก้ก็ง่ายๆ ครับ ถอด clean ทั้งระบบ รื้อกระจาย แต่ก็ไม่มีอะไรพัง

นับจากนั้นมาซื้อรถใหม่ จับอุดมันทุกคัน...
 8)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2016, 20:00:33 »
รถผม dmax'12 ออกป้ายแดงไม่อุด จน4หมื่นอุด แล้ววิ่งไปอีก 4หมื่นเอาออก การขับขี่ผมไม่รู้สึกว่าต่างนะ ส่วนเรื่องคราบจะมากน้อยที่ปีกผีเสื้อหรือหัวฉีดค่อยว่ากันอีกที วิ่งมาจะแสนโลก็แฮ้ปปี้ดี อ่อ.. ยังไม่เคยล้างปีกและหัวฉีดเลยนะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
Re: เรียนถามเรื่องการดูแลรักษาระบบ EGR
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 17, 2016, 17:07:39 »
เครื่องคอมมอนเรลสมัยนี้ อุดไม่อุด ผมคิดว่าแทบไม่ต่างนะ  แต่ลองเป็นเครื่องรุ่นเก่า อย่างเครื่องของดีแม้กตัวแรก ที่เป็นเครื่อง ไดเรค อะครับ ถ้าไม่อุดนี่ใช้ไปนานๆรู้เรื่องเลย

อืดอาดยืดยาด สุดๆ ควันนี่ดำยิ่งกว่ารถดันรางอีก
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3