ถ้าแบตฯลูกเดิมใช้ไม่มีปัญหา ก็เลือกแบตฯขนาดแอมป์ Ah เท่าเดิมเลยครับ
เพราะว่า
/แบตฯยี่ห้อเดียวกัน ลูกที่ Ah มากกว่ามักจะราคาแพงกว่าลูกที่ Ahน้อยกว่า
/Ah มากขึ้นก็เป็นภาระของไดชาร์จมากขึ้น ต้องชาร์จต่อเนื่องนานขึ้น ทำงานมากขึ้น อาจจะกินเชื้อเพลิงมากขึ้น?
/Ahมากขึ้น แบตฯอาจจะขนาดใหญ่ขึ้น ต้องดูขนาดมิติของแบตฯให้ถูกขนาด โดยเฉพาะรถยุโรป
อาจใส่ไม่ลงพอดี หรือปิดฝาครอบแบตฯไม่ได้พอดี
ส่วนการเลือกประเภทก็ตามราคาครับ ยิ่งดียิ่งแพง -เปียกมีช่องเติมน้ำกลั่น, ไม่มีช่องเติมน้ำกลั่นSMF ,AGM
เลือกแบตฯที่ปล่อยให้พลังไฟมากๆทีเดียวในการสตาร์ท ก็คือ แบตฯที่มีค่าCCA(Cold Cranking Amps)สูงๆ
แบตฯพวกนี้มักมีจำนวนแผ่นธาตุมากๆ แผ่นธาตุอาจมีลักษณะบางกว่าประเภทที่จะกล่าวต่อไปข้างล่าง
(ส่วนแบตที่ใช้ให้ไฟยาวนานๆ เช่น เลี้ยงแอมป์เครื่องขยายเสียงรถ ต้องเลือกแบตฯที่เรียกว่าพวก Deep Cycle battery
พวกนี้จำนวนแผ่นธาตุอาจไม่เยอะ แต่ตัวแผ่นธาตุแต่ละแผ่นมีลักษณะที่ค่อนข้างหนากว่า)