ผู้เขียน หัวข้อ: รถมือสองอายุเกิน 5 ปี จะตรวจสอบระบบความปลอดภัยอย่างไรว่ายังใช้ได้ดีอยู่ครับ  (อ่าน 2690 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ตามหัวข้อครับ

หากซื้อรถมือสองมา ทางศูนย์สามารถใช้เครื่องตรวจสอบได้ไหมครับว่าระบบความปลอดภัยต่างๆยังใช้การได้ดี

เช่น ABS, EBD, ESP, TRC, ระบบช่วยเบรค หรือ อื่นๆ ถุงลมนิรภัยต้องเปลี่ยนตอนอายุกี่ปี ถ้า 5 ปีไปแล้วควรเปลี่ยนหรือไม่

บางอย่างเข้าใจว่าสามารถตรวจสอบได้ เช่นพวก Sensor ตรวจจับต่างๆ

แต่บางอย่างต้องเจอสถานการณ์นั้นๆ ก่อนระบบถึงจะทำงาน ซึ่งก็ไม่รู้ว่ายังทำงานได้อยู่ไหม

(ลังเล Alphard/Vellfire มือสองครับ กับ H-1 มือหนึ่งอีกแล้วครับ)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,489
 ถ้าไม่ปิดระบบไว้  มันแจ้งหน้าจอทุกเรื่องที่มีปัญหา  ถ้าปิดระบบไว้  ใช้เครื่องตรวจจับได้ว่าอะไรไม่สมบูรณ์...

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
ตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตัวเองก่อน

ปกติระบบความปลอดภัยเหล่านี้้ หากมีความผิดปกติ จะมีไฟเตือนค้างที่แผงหน้าปัทม์ให้เราเห็น
ถ้ามีคู่มือผู้ใช้รถ ดูว่าตำแหน่งเตือนไฟเหล่านี้อยู่ตรงส่วนไหนของหน้าปัทม์
ถ้าไม่มีก็ค้น ดาวน์โหลดจากเน็ตได้

ต่อไปต้องทดสอบโดยเมื่อบิดสวิทช์กุญแจไปON ไฟพวกนี้จะติดสักครู่แล้วดับลงเอง
ถ้าไม่ดับก็แสดงว่าผิดปกติ

แต่บางทีก็มีพวกชั่วร้ายในวงการเพื่อการซื้อขายรถ ระบบเสีย มีไฟเตือนค้าง ก็เล่นง่ายๆโดยถอดหลอดไฟเตือนของอุปกรณ์นั้นออกเสีย
ทำให้ไม่มีไฟเตือนแจ้งว่ามีผิดปกติให้เห็น ดังนั้นการบิดสวิทช์ONเพื่อดูไฟเตือนติดสักครู่ ก่อนดับลงนั้น
ก็จะเป็นการตรวจเช็คว่ามีหลอดไฟเตือนที่ปกติดีอยู่

ต่อไปทดสอบขับ หาสนามปูนกว้างๆ เหยียบเร่งให้มีความเร็วเล็กน้อย แล้วเหยียบเบรกเต็มแรงให้ABSทำงาน
ดูการตอบสนองที่แป้นเบรกกระทำต่อเท้าเป็นจังหวะ ดูการไถล/เซของรถ

ส่วนการทดสอบTCนั้นน่าจะทำได้ ผมทำไม่เป็น รอท่านอื่นแนะนำครับ

แต่รวมเข้าเป็นระบบESP ไม่ทราบวิธีทดสอบครับ

หลังจากนั้นก็ลองเข้าไปเช็คประวัติของผู้ใช้เดิมที่ศูนย์(ถ้าทำได้)
พร้อมทั้งใช้เครื่องตรวจเสียบหาความผิดปกติและโค้ดDTC
ระบบความปลอดภัยไหนเสีย ก็จะมีโค้ดแจ้งให้ทราบ

สำหรับแอร์แบค ที่เคยอ่านมาไม่ค่อยชัดเจนนัก มีอายุใช้งานเป็นสิบปี 10? 15??






ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ถุงลมน่าจะมีไฟแสดงสถานะนะครับ รถระดับนั้น เพราะรีโว่มันยังมี

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ลองดูที่ประวัติการบำรุงรักษาที่ศูนย์ดูครับ แล้วเทียบกับคู่มือ จะได้รู้ว่าเจ้าของเดิมบำรุงรักษาตามคู่มือมั้ย
อีกจุดนึงนอกจากระบบแล้วก็ควรตรวจเช็คพวกท่อยางต่าง ๆ ด้วยครับว่ามันเสื่อมหรือมีรอยแตกลายงารึเปล่า
พวกยางใต้ท้องรถด้วยครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
รถอายุ5ปีถือว่าไม่ได้มากมายอะไรเลยครับ เบื้องต้นเราก็สามารถตรวจสอบเองก้ได้โดยดูจากคู่มือรถสำหรับระบบความปลอดภัยต่างๆว่าทำงานครบถ้วนหรือไม่ครับ
BMW 750E M SPORT