ผู้เขียน หัวข้อ: E30 M10 Manual 4 Speed --> Overhorn?  (อ่าน 10626 ครั้ง)

E30 M10 Manual 4 Speed --> Overhorn?
« เมื่อ: เมษายน 04, 2010, 10:54:27 »
คือพึ่งได้รถ E30 2Dr M10 คาร์บู มาครับ.. รวมๆ แล้วสภาำพดีครับผม ปี 84 ไม่ผุ เครื่องแน่นใช้ได้ 140 สบายๆ แต่ครัช กับเฟืองท้ายเริ่มหอนนิดหน่อย.. อย่างอื่นไม่มีปัญหา.. ติดแก็สดูดมาให้.. เจ้าของเขาใช้มาได้ซักระยะแล้ว.. ประหยัดดีมาก.. ช่วงล่างเดิมๆ เบรคเดิม หน้าดิส หลังดรั้ม.. เข้าโค้งสบายๆ นิ่งมาก เบรคมั่นใจได้.. จะมีแค่พวงมาลัย.. คือเดิมๆ ธรรมดา ไม่พาวเวอร์.. คงต้องเปลี่ยนเอา แรค E36 ใส่เอา.. น่าจะนิ่ง และจบง่าย จากที่ลองถามๆ คนที่เล่นดูมา.. ส่วนปัญหาที่อยากจะถามและคิดไม่ตก คือ..

คือคิดจะทำแล้วใช้ยาวเลย..

คือใจหนึ่งอยากจะเก็บไว้เดิมๆ คือ Overhorn เปลื่ยนเฟืองท้าย ฯลฯ

อีกใจก็อยากเปลี่ยนเครื่องที่ปีใหม่กว่าใส่เข้าไป.. แต่ก็ไม่รุ้จะเลือกตัวไหน.. ถามก็มีความเห็นแตกต่าง SR20/M42/M20/M10 หัวฉีด หลักๆ น่าจะ 4 ตัวนี้.. ส่วนตัวไม่อยากได้เครื่องเทอร์โบ.. เพราะคงไม่ได้ขับเร็ว.. ใช้งานประจำวันมากกว่า.. ไปไหนไกลๆ ไม่มีปัญหา

Overhorn เครื่องเดิม ก็ห่วงเรื่องเวลาจะไปไหนไกลๆ เนี้ยหละครับ.. เรืองระบบเกียร์ไม่มีปัญหา ได้ทั้งนั้น.. ทั้ง Manual และ Auto เพราะคงใช้เป็นรถส่วนตัวจริงๆ..

คืออยากทำแล้วจบ.. ไม่บานมาก.. ดูแลรักษาง่าย.. อะไหล่พอหาได้.. ยิงยาวโลด.. ติดแก็สน่าจะดี

ขอความเห็นหน่อยน่ะครับ.. รบกวบด้วยจ้า.. ขอบคุณมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 04, 2010, 11:19:49 โดย ~อัศวินลูกชิ้นหมูน้อย~ »

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: E30 M10 Manual 4 Speed --> Overhorn?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 04, 2010, 12:42:06 »
OVERHAUL-การฟื้นฟู บูรณะ เปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหาย

ตอนนี้เครื่องยังใช้ดี ไม่โก่ง ไม่หลวม ก็ไม่ต้องทำอะไร

เปลี่ยนแค่เฟืองท้ายของตรงรุ่นมาใส่

หลังจากนั้น หากใช้ไปอีก 5 ปี เครื่องหลวม ก็ยก M10 หรือ M20 ลงได้ตามใจชอบ ไม่ต้องตัดต่อ ไม่เสียสมดุลย์รถ

ถ้าได้เกียร์ 5 สปีดติดมาด้วย ก็ดีครับช่วยอัตราทดเวลาขับความเร็วสูง


จะลง SR20 ก็ได้ครับ แต่ปัญหาคือ คุณต้องถามตัวเองก่อนว่า "อยากขับบีเอ็ม หรือจะขับเปลือกบีเอ็ม"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 04, 2010, 12:45:44 โดย Chariot »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: E30 M10 Manual 4 Speed --> Overhorn?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 04, 2010, 12:58:40 »
ถ้า Overhorn เนี่ย...

แสดงว่า แตรมันคงดังเวอร์ๆ เลยหนะครับ

 ;)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: E30 M10 Manual 4 Speed --> Overhorn?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 04, 2010, 13:09:10 »
ถ้าเป็นเคสนี้ผมไม่ห่วงเรื่อง overhaul เครื่องเดิมหรอกครับ ถ้าชิ้นส่วนทุกชิ้นเปลี่ยนใหม่ ประกอบเข้าที่และทดลองวิ่งใช้งานสักระยะก่อนนำไปวิ่งทางไกล ผมว่าไม่มีปัญหา และการเอาเครื่องมือสองลง ก็ใช่ว่าจะขจัดปัญหาทุกอย่างหมด รถวางเครื่อง ไม่ว่าข้ามหรือไม่ข้ามพันธุ์ โอกาสเกิดปัญหาระหว่างทางมีทั้งนั้น

ถ้าวางเครื่องใหม่ คุณต้องเลือกว่าจะเอาความคลาสสิค เปิดฝากระโปรงแล้วต้องเห็นตราเครื่อง BMW หรือเปล่า ถ้าเป็นอย่างนั้นเครื่อง M40 ก็ดี เสียตรงแค่เปลี่ยนระบบขับแค็มมาเป็นสายพาน โดยภาพรวมเครื่อง M10 ทนกว่า อึดกว่า แต่โดยเทคนิค M40 น่าสนกว่า และถ้าประกบเกียร์ธรรมดา M40 ก็ขับทางไกลได้คล่อง ไม่อืด

M20 เป็น 6 สูบบล็อคเหล็กแค็มเีดี่ยว ถ้าวางเป็น M20 2.0ลิตร 129 แรงม้าผมคงถามว่าจะวางทำไมให้หนักหน้ารถ สู้วาง M40 ม้าน้อยกว่าหน่อย แรงน้อยกว่าหน่อย แต่ใช้เชื้อเพลิงคุ้มกว่ากันเยอะ ส่วนถ้าเป็น M20 2.5 ลิตร 170 แรงม้า ก็ขับสนุก และลงตัวดีถ้าหาได้ คลาสสิคดี ยังมีอะไหล่อยู่บ้าง

SR20 มันเครื่องนิสสัน ถ้าวางเสร็จเอาไปประกวดคลาสสิคไม่ได้แน่ แต่ถ้าเอาไว้ใช้งานล่ะก็เจ๋ง เครื่องน้ำหนักเบา วางไม่ยาก อะไหล่ท่วมเซียงกง เครื่องเดิมมามีแรงตั้งแต่ 140-160 ม้า เหลือพอสำหรับวิ่งในประเทศไทย สำหรับผมผมคิดว่ามันเป็นคู่เมตต่างชาติที่เหมาะ ติดแก๊สก็ได้ ชอบทานโซฮอล์ด้วย แต่ทำใจได้หรือเปล่าว่าบนฝาเครื่องไม่มีตรา BMW?
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

Re: E30 M10 Manual 4 Speed --> Overhorn?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 04, 2010, 13:25:03 »
เครียร์ ทุกคำตอบ.. ขอบคุณมากครับ.. วันหลังผมเขียน โอเวอร์ฮอร์น งี้ก็ได้.. 555+

งั้นตอนนี้ ก็มีทางเลือก (Choice) ---> ถูกไหมหละอ้า.. อิอิ อยู่ 3 ทางที่น่าสนใจ

1. โอเวอร์ฮอร์น ใหม่ เพื่อความสมบูรณ์ และความน่าไว้วางใจ เวลาไปไหนไกลๆ อีกซัก 3-4 ปีค่อยว่าักัน
2. ลง M20 2500cc
3. ผสมพันธ์กับญี่ปุ่น.. มีเสียว.. อิอิ.. SR20

ก็จะถามต่อครับผม.. ปัจจัย ที่จะช่วยตัดสินใจครับ.. ของแต่ละทางเลือก
1. งบประมาณ
2. การดัดแปลง
3. ช่วงล่าง
4. อื่นๆ แล้วแต่จะแนะนำครับ...

ขอบคุณทุกท่าน อีกครั้ง ล่วงหน้าจ้า...

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: E30 M10 Manual 4 Speed --> Overhorn?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 04, 2010, 15:05:33 »
ภาษาไทยต้องเขียนว่า "โอเวอร์ฮอล" ครับ

เพราะตัวหลัง เป็น L ดังนั้นการเขยนเทียบเสียงต้งเป็น ล ลิง

ถ้าเป็นผม ในกรณีนี้
ผมอาจจะหาทางลง เครือง BMW ไปดีกว่า
เหตุผลง่ายๆคือ ไม่ชอบผสมข้ามพันธ์

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยู่ที่แต่ละคนจะชอบ และความเหมาะสมในการใช้งานที่ต่างกันนะครับ

ออฟไลน์ cerberus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
Re: E30 M10 Manual 4 Speed --> Overhorn?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 05, 2010, 00:31:52 »
ผมแนะนำว่าให้ใช้ไปก่อน อะไรที่มีปัญหาก็ซ่อมไปตามสภาพ อะไหล่รุ่นนี้ท่วมเซียงกง แต่ควรรู้ว่าตัวไหนใช้ของใหม่ ตัวไหนควรเล่นของเซียงกง
เครื่องพวกนี้วิ่งทางไกลสบายๆ ซ่อมง่าย ยิ่งเกียร์ธรรมดานี้ใช้ลืมกันเลยทีเดียว แต่ปัญหาของรถเก่าคือน้ำอย่าให้ขาด รับรองวิ่งไปได้ทั่วไทย

Re: E30 M10 Manual 4 Speed --> Overhorn?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 05, 2010, 08:22:41 »
ขอบคุณหลายๆ ครับ ทุกท่าน... ใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติม ต่อได้เลยจ้า  ;D