« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 27, 2016, 15:07:21 »
เวลาผมไปดูรถ ถ้าเจอเซลล์ถูกใจ ผมก็จะจองกับเซลล์คนนั้นครับ
1. จริงใจ อันนี้สำคัญมาก เวลาให้ดูส่วนลด โชว์เอกสารของเซลล์มาให้ดูว่ารุ่นนั้นรุ่นนี้มี margin เท่าไหร่ ให้เราได้เพิ่มอีกแค่ไหน ไม่เก็บไว้เอง
2. รู้เรื่องตัวรถ ถามเพื่อให้เราแน่ใจว่าถ้ารถเรามีปัญหาอะไร จะสามารถพึ่งพาเซลล์ในการดูแลรถเราได้ บางทีเจอเซลล์มั่วพูดออพชั่นโม้เละเทะ
3. คุยแล้วไว้วางใจได้ คุยสนุก พูดคุยกันแล้วไม่มีระแวง ไม่หมกเม็ด
4. ไม่ยัดเยียด หรือให้จองไว้ก่อน บางทีเราตั้งใจมาดูรถตัวจริง เจอเซลล์แบบนี้ เปลี่ยนศูนย์ครับ
5. ไม่แถมของที่มีมาอยู่แล้ว เช่น พรม ผ้ายาง เซลล์บางที่ก็บอกเลยว่า พรม ผ้ายาง มีมาอยู่แล้วนะครับ อันนี้ดี
ผมขอขยายความในส่วนของเซลขายรถ ตามหัวข้อนี้ละกันนะครับ
1.มาจิ้นที่เซลมี คุณรู้ไหมครับว่าเซลได้เงินจากการขายรถ 1 คันจากไหน ... ก็จากมาจิ้นที่เหลือนั่นล่ะครับ ถ้าคุณเอามาจิ้นไปจนหมด เซลไม่ได้เงินนะครับคันนั้น สมมุติมาจิ้นเหลือ 5000 บาท จะต้องหาร 2 คืนบริษัทครึ่งนึง อีกครึ่งเป็นของเซล แต่ถ้าไม่เหลือ คือ 0 บาทครับ
2.เรื่องความรู้เรื่องรถ อันนี้ผมเข้าใจครับว่าเซลบางทีก็จำไม่ครบหรอกครับ ลองเห็นใจเซลหน่อย รถยนต์ยี่ห้อนึง มีรถกี่รุ่นครับที่เซลต้องจำ ... ลูกค้ามีรุ่นในใจอยู่แล้วก็จะดูแต่รุ่นนั้น สมองจะจำได้ดีกว่า แต่เซล จำกี่รุ่นย่อยล่ะครับลองพลิกใบราคาดู ... เห็นใจเค้าด้วย ...
3.เซลที่คุยแล้วสบายใจ วางใจได้ เซลบางทีก็เปิดใจกับลูกค้าแต่ลูกค้าต่างหากที่บางทีไม่เปิดใจครับ ... ลูกค้าบางทีต่อของแถม มากมาย ทำท่าว่าจะจอง ขอโน่นนี่นั่น จนเซลจัดให้ได้ สุดท้าย บอก เดียวถามแฟน ถามแม่ ถาม บลาๆ ... แล้วก็ลุกจากไป ใครกันครับไม่จริงใจ ... ต่อแล้วไม่เอา แถมเอาของแถมที่เซลให้ไปต่อลองกับที่อื่นอีก ...
4.ไม่ยัดเยียดให้จอง อันนี้ก็ใช่ครับแต่ ก็คล้ายๆข้อ 3 คือ ลูกค้าบางที มาต่อขอแถม ต่อส่วนลด จนเซลเปิดมาจิ้นให้ดูแล้ว แต่สุดท้ายลูกค้าบอก มาดูเฉยๆ บางทีมาดูเฉยๆ ก็อย่าไปต่อของแถมเค้า่เลยครับ ถามโปรโมชั่นมาก็พอ ..ลูกค้าบางคนต่อเหมือนจะจองเดียวนี้ ...สุดท้ายบอก พี่มาดูเฉยๆนะ ....
5.ของแถม พวก กรอบป้าย ผ้ายาง พรม พวกนี้ ที่เซลต้องเขียน เพราะมันจะนำไปหักในต้นทุนของเซล คือมาจิ้นครับ ให้อะไรลูกค้าบ้าง ถึงแม้ว่ามันจะมากับรถ แต่ก็ต้องลงในรายละเอียดให้ครบถ้วนครับ ขนาดแค่ขัดเคลือบสี ยังต้องลง เพราะทุกอย่างอยู่ในต้นทุนของเซลทั้งหมดครับ
----
สุดท้าย เข้าใจครับว่าทุกท่านต้องการสิ่งที่ดีที่สุด แต่เซล ก็ต้องกินต้องใช้เช่นกัน ... การที่ลูกค้าไปต่อของแถม ขูดเลือดขูดเนื้อเค้ามา แล้วจะมาถามหาว่า เค้าต้องบริการแบบสุดขั้วด้วย อันนี้มันก็โหดร้ายไปหน่อยครับ เอาที่ เราได้ เค้าได้ ไม่เบียดเบียนกันเกินไป ...
ทุกวันนี้ คนซื้อรถ ไม่สนใจเซลกันแล้วมั้งครับ วัดกันที่ส่วนลดของแถมอย่างเดียว เซลมีความรู้ดี บริการดี เปิดของแถมให้เต็มที่ หวังว่าลูกค้าจะจริงใจกลับมา แต่ลูกค้ากลับนำรายละเอียดนั้น ไปเช็คที่อื่น ว่ามีที่ไหนให้เยอะกว่าบ้าง ... การกระทำแบบนี้มันไม่ให้เกียรติิเซลเลยครับ บางคนไปเทสอีกที่ แล้วไปจองอีกที่ เพราะ ที่ที่ 2 ให้ส่วนลดเยอะกว่า .....
แล้วเซลที่เค้าบริการดีๆ จริงใจ เค้าก็หมดกำลังใจกันหมด เพราะลุกค้าประเภทนี้ล่ะครับ ....