ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามว่าระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในรถพวก CR-V มันมีประโยชน์ขนาดไหนครับ  (อ่าน 19692 ครั้ง)

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,197
ผมเห็นเวลามีคนตั้งกระทู้ถามถึงรถพวก CR-V, Captiva, Fortuner ฯลฯ ว่าจะเลือกรุ่น 2WD หรือ 4WD ดี
มักจะมีคนแนะนำว่าเอา 4WD ไปเลย เพราะรถพวกนี้สูง มี 4WD ช่วยให้เกาะถนนขึ้น เข้าโค้งดีกว่า (??)
ขับทางไกล 4WD มั่นใจกว่า (??) ฝนตกถนนลื่น 4WD เกาะกว่า (อันนี้ไม่เถียง)

อยากถามผู้ที่มีประสบการณ์ทุกท่านว่า "จริงแค่ไหนครับ บนถนนเมืองไทย?"
เพราะถนนไฮเวย์บ้านเราก็ลาดยางกันหมด (ถึงจะไม่ค่อยเรียบก็เถอะ) ไม่ใช่ลูกรังซักหน่อย
เราขับกันก็ไม่ได้ตะบี้ตะบันแบบนักแข่ง ถ้ากะจะเข้าโค้งให้ understeer จน 4WD ต้องช่วยนี่คงต้องเร็วมากๆ เร็วเกินกฎหมายไปมาก

จะมีกรณีเดียวที่ make sense อย่างที่บอกคือถนนลื่นจริงๆ จน 2WD ธรรมดาไม่ปลอดภัย
นอกนั้นเหมือนแบกระบบขับเคลื่อนสำหรับล้อหลังให้เปลืองน้ำมันเปล่าๆ (บางคนบอก 1 กม./ลิตรไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่สำหรับผมใหญ่พอควร)
maintainance มากกว่า ราคาตอนซื้อก็แพงกว่า

ขอความเห็นทุกท่านครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ firstzeng

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
    • อีเมล์
1 กม./ลิตร  เครื่องยนต์อะไรหว่า กินโหดจัง

ออฟไลน์ mann

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
  • นี่หรือรถโมเดล
ก็คล้ายๆกับที่ว่า ทำไมต้อง abs-airbag นั่นแหละครับ
มีไว้เผื่อได้ใช้ ถ้าไม่ได้ใช้ก้หาเรื่องใช้ซะ (หมายถึงเกียร์ 4wd นะ อันหลัง)
แต่ถ้ามันเป็น fulltime 4wd อันนี้ก็น่าคิด
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................

ออฟไลน์ kemjc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
1 กม./ลิตร  เครื่องยนต์อะไรหว่า กินโหดจัง

เค้าคงหมายถึง กินมากกว่ากัน 1 กม./ลิตรครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่รู้เหมือนกันนะว่าจริงๆแล้วมันทำงานไวและบ่อยขนาดไหน เพราะขนาด vscยังไม่ได้ใช้กันเลย แต่อันนี้ติดรถไม่เป็นไร แต่ถ้าrealtime นอกจากจะราคา การบำรุงรักษา กับการกินน้ำมันเพิ่ม
ผมว่ามันจะไม่คุ้มเท่าไหร่นะถ้ามันทำงานแบบเดียวกับ vscคือโอกาสทำงานน้อยต้องใส่แรงๆและรักการขับแบบเสี่ยงตายจริงๆเท่านั้น

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ถ้าทางเรียบจริงๆ ทางโค้งออกแบบถูกหลัก ไม่ยุบ ไม่ทรุด ถ้าฝนไม่ตกไม่มีประโยชน์ครับ
ถ้าถนนเรียบๆเจอแค่ครั้งเดียวครับ แต่ไม่ได้ขับเอง เป็นรถ Land Cruiser นะครับ
น้ำขังบนถนน ขับตาม Civic ES มาดีๆ พอเจอน้ำ Civic ข้ามเกาะกลางถนนไปเลยครับ
แต่รถที่ผมนั่งมา คนขับบอกว่า จับพวงมาลัยแน่น ประคองให้อยู่ในเลนอย่างเดียวครับ

แต่ถ้าถนนเปื้อนโคลน ทางลูกรัง ฝนตกพรำๆ ถนนเป็นคลื่น หุหุ แบบนี้เจอบ่อยครับ

ส่วนเรื่องการกินน้ำมันถ้าต่างกันไม่เกิน 2 กม/ลิตร  รับได้ครับ
ปล.แต่ AWD สมัยนี้มันทำงานเร็วนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 04, 2010, 21:18:43 โดย vellcap »

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
สำหรับผมซื้อCaptvaรุ่น top 4wd มาเพราะมันมีอุปกรณ์ช่วยเหลือความปลอดภัยเยอะ

แถมชอบลุยป่าด้วย อิอิ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
สำหรับคนอื่นผมไม่รู้นะ แต่ตัวผมเอง ถ้าจะเลือกรถแบบ SUV และอยากได้ตัว Top คงไม่มองตัว 4WD/AWD เพราะคงใช้งานแบบรถเก๋งทั่วไปมากกว่า แค่เน้นโดยสารสบายขึ้น ท้ายรถขนของได้อเนกประสงค์ ท้องรถสูงกว่าปกติเผื่อเจอน้ำท่วม/ถนนแย่ๆ และเน้นประหยัดน้ำมัน เพราะตัวเองก็ไม่ใช่คนขับซิ่งๆเข้าโค้งเร็วๆ ดังนั้นคงพอใจแค่ 2WD ผมว่าคนที่คิดแบบนี้อาจมีมากพอดู เพราะอย่าง CR-V ยังเพิ่มตัว 2.4 2WD เข้ามาภายหลังเลย สำหรับลูกค้าทั่วไปแล้ว ผมว่ามีผลมากนะครับ กับอัตราสิ้นเปลืองน้อยลง 1km/ลิตร เนี่ย เพราะขับมากๆเข้า ก็ทบทวีคูณไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
เรื่องขับรถเร็วเกินกฎหมายเป็นเรื่องสบายๆของคนไทยอยู่แล้วครับ
การจะเกาะถนนในกรณีนั้นก็เป็นส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งที่เป็นประโยชน์

ออฟไลน์ exodus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
ถ้าถามผมก็จริงๆ ขนาด VSC มันยังไม่เคยเจอมันทำงานครับ บางทีก็คิดแล้วจริงๆ มันใช้ได้หรือเปล่าน้า
ไม่เคยเห็นไฟมันทำงานเลย ดีนะตอนสตาร์เครื่องมันติด ถ้าไม่ติดมันคงเจ็งชัวร์
ผมเลือกเพราะชอบเครื่องใหญ่ ๆ มากกว่าครับ ขับสนุกกว่าเครื่องเล็กครับ ค่าน้ำมันก็อย่าไปคิด คิดมากก็ไม่ควรขับ
ส่วน AWD ถ้าเป็นก็คงใช้ตัวท็อป คือ เน้นความสบายกับขับสนุกมากกว่า นอกนั้นคิดว่ามันแถมครับ
แต่พอมี CR-V 2.4  2WD ก็น่าสน แต่ถ้าซื้อก็คงเอา 2.4 AWD เหมือนเดิมครับ เผื่อได้ใช้ครับ
(คิดว่าเอาไว้ผมคงจะไปทำไร่ ทำสวนบ้าง อากาศดี ๆ ตื่นเช้ามาสบายๆ อย่างนั้นครับ)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ระบบขับเคลื่อนอย่างใน CR-V ผมเอาไว้ใช้ประโยชน์จริงเวลาขับรถเข้าบ้านที่สามโคกซึ่งทางยังเป็นลูกรัง
เวลาหน้าฝนถนนจะมีน้ำขัง เป็นหล่ม และลื่น ซึ่งลักษณะนี้ผมเคยเอาไปลองและได้ใช้ตัวขับสี่ของมันจริงๆ

ถ้านอกเหนือไปจากนี้ ผมค่อนข้างเฉยๆ เพราะรถผมเองก็ขับหน้า ก็ไปได้ทั้งประเทศ
เรื่องเกาะถนนนั้น ผมทำใจเอา ขับช้าลงเอา ระมัดระวังเอา ไปมาทั่วประเทศ ทางที่เขาว่าต้องใช้คนขับ
มีประสบการณ์ ผมก็เอารถขับหน้าไปได้ เช่นเดียวกับคุณลุงที่ขับดัทสันช้างเหยียบอยู่ข้างหน้าผม

ขับสี่ถ้าเป็นการเน้นเรื่องเกาะถนน ผมขอให้เป็น Full-time ของแท้ หรืออย่าง Legacy ซึ่งผมลองมาแล้ว
มันทำให้รถช่วงล่างธรรมดา เข้าออกโค้งได้เร็วมาก แต่เร็วในแบบชาวบ้านขับรถเร็วนะ

ส่วนถ้าวันไหนฝนตก ถนนเปียก ก็ยอมขับช้าเอาสำหรับรถขับสองล้อ แต่ถ้าสมมติมีคนเอาปืนจี้บังคับ
ให้ผมขับรถผ่านภูเขาในวันฝนตกให้เร็วที่สุด ผมขอขับสี่ Full Time แน่นอน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ i-ice

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
อยากให้ลองไปขับวอลโว่ เอ็กซีดูครับ  ดีเซลนะครับ

ออฟไลน์ bytebird

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
    • bytebird.multiply.com
    • อีเมล์
คุณไม่มีวันรู้หรอกว่าอะไรคือของปลอม หากยังไม่เคยสัมผัสของจริง  เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย 55+

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
คือ เคยขับของเพื่อน ตอนฝนตก พวงมาลัยหนักขึ้นครับ แบบรู้สึกได้

และ ส่วนตัวผมว่าคุ้ม เพราะ ของแบบนี้ ถ้าได้ใช้และช่วยชีวิตเรา

มันก็เหมือนกับพวก ABS, Air bag ถ้าคนที่เขารอดชีวิต เพราะ อุปกรณ์พวกนี้ ก็จะเห็นคุณค่าครับ


แต่ที่สำคัญที่สุด คือ ขับรถด้วยความไม่ประมาทครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ exodus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
คุณไม่มีวันรู้หรอกว่าอะไรคือของปลอม หากยังไม่เคยสัมผัสของจริง  เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย 55+

เพราะมันคือของจริง ผมว่าบางทีมันก็คุ้ม ถ้ามันช่วยเราได้

ออฟไลน์ DENTE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
  • ชายใจสะออน
ถ้าคุณขับบนถนนลาดยางเป็นประจำ

ไม่มีความจำเป็นครับ  ขับเคลื่อน 2 ล้อก็เพียงพอแล้ว

ขอให้คุณขับขี่อย่างระมัดระวัง  และมีสติทุกครั้ง

การขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำให้สิ้นเปลืองทั้งการสึกหรอและพลังงาน

โดยใช่เหตุ  แต่บ้านเราส่วนใหญ่ ซื้อมาวิ่งทางราบกัน

ไม่เข้าใจจริง ๆ ครับ
ตังมีไม่มาก  แต่อยากขับรถดีดี

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
ก็ไม่ได้มีขนาดไหนหรอกครับ มีไว้ขำๆ เพราะมันเป็น Real-time ซึ่งจะช่วยตะกุยเฉพาะเวลาล้อหน้าขาด traction จริงๆ เ่ท่านั้น และไม่ได้ถ่ายแรงบิดมากมายอะไร ไม่เหมือนกับขับสี่ Full-time ที่ทำงานตลอดเวลา
 
ถ้าขับ CR-V เล่น 2WD ก็ใช้ได้แล้วครับ เว้นว่าจะชอบเครื่องแรงๆ ที่ระบบขับสี่จะช่วยถ่ายเทกำลังลงพื้นที่มีเส้นทางแย่ๆ ได้ดีกว่า และอีกเหตุผลหนึ่งคือชอบเรื่องความครบครันของออพชั่นติดรถ

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
มันก็ีมีไว้พอหอมปากหอมคอ ลุยได้ประมาณว่าตกหล่ม ต้องการขึ้นเขาสูง หรือแม้แต่ฝนตกถนนลื่นตองการเกาะถนนขึ้น
ผมว่าขับลุยจริงไปในป่าไม่ลอดหรอกครับ

crv ยังไง 2wdก็เกินพอแล้ว

ออฟไลน์ jinda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
เท่าที่เคยใช้ crv g2 มา  7  ปีครับ
ระบบขับสี่พวกนี้  รวมถึง captiva ด้วย    มันทำมาเพื่อช่วยเมื่อจะเสียการทรงตัวถึงจะปรับเป็นขับสี่   ทำให้รถเสียการทรงตัวน้อยลง  ลดการเกิดอุบัติเหตุ 
ปกติพวกนี้มันก็ขับสองครับ  ทำให้ไม่กินแรงกินน้ำมันไปกว่าปกติเท่าไร
เคยสัมผัสได้บ่อยครั้งช่วงหน้าฝน   เจอแอ่งน้ำ  จะรู้สึกตอนแรกนิดเดียวว่ามันกำลังจะเซ  แป๊บเดียวรถมันคืนตัวเป็นปกติครับ  ทำให้คุมง่ายกว่าคันที่ขับสอง   ต้องคอยเกร็งมือและลี้ยงพวกมาลัยมากกว่าครับ
รถพวกนี้ไม่ได้ออกแบบขับสี่เพื่อลุยปานะครับ  เอาไปเปรียบเทียบพวกนั้นไม่ได้

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
มันก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานเท่านั้นเองครับ  :-\

มันอาจจะจำเป็นสำหรับบางคน มันอาจจะไม่จำเป็นสำหรับบางคนเหมือนกัน

ประโยชน์น่ะมีแน่ๆ แต่การใช้งานในชีวิตประจำวันบางคนไม่เหมือนกัน
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..