Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ

ฟง อวิ๋น

พอดีเห็นราคาไม่ต่างกันมาก แต่ Volvo V60 ก็จัดเต็มเรื่องระบบความปลอดภัยตามแบบฉบับของ Volvo

แต่ถ้าเทียบราคาที่ต่างกันไม่มากนัก Volvo V60T4F 1.99MB, Accord HB TECH 1.849MB, Camry HV Pre 1.849MB

ระบบความปลอดภัยต่างๆ เทียบเท่ากันไหมครับ พยายามอ่านโบรชัวร์ เหมือนจะให้ไม่แตกต่างกันแล้ว
สนใจ Volvo เพราะเรื่อง Safety แต่ก็กลัวความจุกจิกและศูนย์บริการมีน้อยและไกลบ้าน
ถ้า D-Seg ญี่ปุ่นก็ทำได้ไม่ต่างกันก็น่าคิดครับ
รบกวนท่านผู้รู้ครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Automotive Innovations

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 10:03:28 »
ที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็น Camry Hybrid ครับ แล้ว มีถุงลม 9ใบ ระบบตรวจแรงดันลมยาง เพิ่มเข้ามา ตอนนี้ถือว่าโอเคที่สุดแล้วครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001



tvm

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 10:19:28 »
ความปลอดภัยดุจากออปชันได้ระดับนึง แต่เอาให้ชัวร์และชัดเจนสุดก็น่าจะดูผลทดสอบต่างๆ จากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น IIHS เป็นต้น



ฟง อวิ๋น

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 10:32:56 »
ที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็น Camry Hybrid ครับ แล้ว มีถุงลม 9ใบ ระบบตรวจแรงดันลมยาง เพิ่มเข้ามา ตอนนี้ถือว่าโอเคที่สุดแล้วครับ


ความปลอดภัยดุจากออปชันได้ระดับนึง แต่เอาให้ชัวร์และชัดเจนสุดก็น่าจะดูผลทดสอบต่างๆ จากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น IIHS เป็นต้น

ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ

ว่าแต่ระบบเตือนออกนอกเลนนี่ พวงมาลัยไม่ดึงกลับเองใช่ไหมครับ เพราะในโบรชัวร์ไม่ได้บอกเลยครับ บอกแต่สั่นพวงมาลัยเตือน
แต่ระบบอื่นๆ ก็ครบถ้วนดีครับ  :D :D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



reyeshenry

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 10:36:52 »
พูดถึงตัวเบรคอัตโนมัติ

ระบบเบรคอัตโนมัติของวอลโว่  เบรคให้ทั้งรถยนต์ จักรยานยนต์ จักรยาน  สัตว์ และคน ด้วยครับ

แต่เบรคอัตโนมัติของ แคมรี่ น่าจะเบรคให้เฉพาะรถยนต์  เท่านั้นนะครับ
มียี่ห้อนึง แอคคอร์ด ไฮบริด เจ้าเบรคอัตโนมัติ เบรคให้รถยนต์ และคนด้วยครับ



Micjty

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 11:20:23 »
ที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็น Camry Hybrid ครับ แล้ว มีถุงลม 9ใบ ระบบตรวจแรงดันลมยาง เพิ่มเข้ามา ตอนนี้ถือว่าโอเคที่สุดแล้วครับ


ความปลอดภัยดุจากออปชันได้ระดับนึง แต่เอาให้ชัวร์และชัดเจนสุดก็น่าจะดูผลทดสอบต่างๆ จากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น IIHS เป็นต้น

ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ

ว่าแต่ระบบเตือนออกนอกเลนนี่ พวงมาลัยไม่ดึงกลับเองใช่ไหมครับ เพราะในโบรชัวร์ไม่ได้บอกเลยครับ บอกแต่สั่นพวงมาลัยเตือน
แต่ระบบอื่นๆ ก็ครบถ้วนดีครับ  :D :D

Accord พวงมาลัยดึงกลับให้เองครับ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีประสิทธิภาพขนาดไหนกับเส้นแบ่งเลนถนนอันแสนบางของเมืองไทยครับ ส่วนcamryผมไม่แน่ใจครับว่าช่วยดึงกลับให้มั้ย



rotaryman

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 12:01:19 »
ผมเห็นด้วยว่าดูจากผลทดสอบครับ บางอย่างเช่นโครงสร้างตัวถังวัสดุที่ใช้ผมเชื่อว่ารถยุโรปเหนือกว่าญี่ปุ่นแน่นอนลองเคาะที่ตัวรถดูก็ต่างกันแล้ว อีกอย่างเช่นคานเหล็กใต้กันชนหน้าหลังผมยังไม่เห็นรถญี่ปุ่นบ้านเรามีซักรุ่นเลยลองก้มดูก็ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาอ่านในโบว์ชัวว์ไม่ได้ครับ ถ้าผมงบไม่ใช่ปัญหาผมเลือกยุโรปแน่นอนครับ



h0661036

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 12:24:32 »
ถ้าปลอดภัยจากการถูกชน   volvo น่าจะ safety กว่านะครับ  ถ้าใน D segment  brand ญี่ปุ่น ที่พอรับได้ก็มีเทียน่า

  แต่ถ้าเรื่อง safety ในการขับขี่ผมให้ camry ครับ  ช่วงล่างที่พอรับได้  มาตรฐานในการประกอบ  ความคงทนในการใช้งาน  ยิ่งถ้าใช้งานยาว ๆ  volvo ไม่ตอบโจทย์ครับ   ที่ต้องบอกแบบนี้ เพราะถ้ามันจุกจิก เสียกลางทาง  มันก็เป็น risk ให้เกิดอุบัติเหตุได้


           
     

     



Teera

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 12:39:01 »
เสริมนิด ตัว T4F lot แรกๆ เคยมีปัญหาเรื่อง หัวฉีดรั่ว แต่ ปัจจุบัน ไม่มีข่าวแล้ว เป็นเครื่อง Ford
ตัวใหม่จะเป็น T5 8 เกียร์ เป็นเครื่องตัวใหม่ครับ



HLRx

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 12:45:04 »
Option ความปลอดภัย อาจมีเหมือนกัน แต่ประสิทธิภาพอาจไม่เหมือนกันนะครับ ยกตัวอย่าง ระบบเบรคอัตโนมัต ความฉับไวในการตรวจจับวัตถุ จนกระทั่งสั่งให้รถหยุด จุดนี้ตัว ซอฟแวร์ สำคัญมากๆ ผมไม่รู้ว่า Toyota ซื้อจาก Volvo หรือจาก เจ้าอื่น เคยดู ยูทูป ที่เค้าทดสอบ ระหว่าง S60 & S class
ที่ความเร็วต่างๆ พบว่า ของวอลโว่ทำได้อย่างปลอดภัย ถึงความเร็ว 70 กม./ชม. แต่ S  class ล่อก้น รถทดสอบ ตั้งแต่ ความเร็วยังไม่ถึง 50 กม./ชม.เลยมั้ง



Barracuda

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 13:18:30 »
ใช้งานจริงๆต้องดูอีกทีครับ ลูกเล่นอาจจะเหมือนกัน แต่.... ใช้งานจริงเชื่อได้แค่ไหน ขะมีเงื่อนไขอะไรเปล่า



CJ.

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 13:23:14 »
ที่ใกล้เคียงที่สุดน่าจะเป็น Camry Hybrid ครับ แล้ว มีถุงลม 9ใบ ระบบตรวจแรงดันลมยาง เพิ่มเข้ามา ตอนนี้ถือว่าโอเคที่สุดแล้วครับ


ความปลอดภัยดุจากออปชันได้ระดับนึง แต่เอาให้ชัวร์และชัดเจนสุดก็น่าจะดูผลทดสอบต่างๆ จากสถาบันที่น่าเชื่อถือ เช่น IIHS เป็นต้น

ขอบคุณทั้งสองท่านมากครับ

ว่าแต่ระบบเตือนออกนอกเลนนี่ พวงมาลัยไม่ดึงกลับเองใช่ไหมครับ เพราะในโบรชัวร์ไม่ได้บอกเลยครับ บอกแต่สั่นพวงมาลัยเตือน
แต่ระบบอื่นๆ ก็ครบถ้วนดีครับ  :D :D

Accord พวงมาลัยดึงกลับให้เองครับ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีประสิทธิภาพขนาดไหนกับเส้นแบ่งเลนถนนอันแสนบางของเมืองไทยครับ ส่วนcamryผมไม่แน่ใจครับว่าช่วยดึงกลับให้มั้ย

เส้นแบ่งถนนเมืองไทยอย่างที่เห็นแหละครับ

อย่าว่าแต่ Accord เลย Jaguar ยังเอ๋อเลยครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



aekoy

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 13:42:21 »
ระบบที่เขียนในโบรชัวนั้นเขียนว่ามีแต่ในการทำงานจะไม่เหมือนกัน ความสามารถในการประมวลผมต่างกัน เช่น BLIS ของ volvo จะติดตั้งไว้ตรงจุดบอดจริงๆก่อนที่จะมองไปที่กระจกข้าง คือจะเห็นการเตือนก่อนที่จะมองกระจกข้าง การประมวลผลรุ่นแรกๆใช้กล้องตรวจรุ่นหลังไม่ใช้กล้องแล้วเป็นเรดาร์คำนวนการถูกแซงจากซ้ายขวาการกระพริบเตือนจะต่างกัน ผมไม่เคยเข้าไปดูใน accord และ Camry แต่มองจากข้างนอกมันจะมีไฟเตือนอยู่ที่ปลายกระจกข้างไม่รู้ว่าในรถมีไฟเตือนหรือเปล่า
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111



bingoman

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 22:30:10 »
ถึงออพชั่นจะมีเหมือนกัน

แต่คุณภาพของออพชั่น ความแน่นอน และการประมวลผล  ผมมั่นใจว่า Volvo เหนือกว่าครับ  ตัวอย่างง่ายๆ เลย เอาแค่ ABS ก่อน

ของรถยุโรปหรูเช่น Volvo, Benz, BMW เวลา ABS ทำงาน จะถี่และนุ่มนวลกว่าของแบรนด์รถบ้านญี่ปุ่นอยู่มาก   ถ้าABSของรถบ้านยุ่นทำงาน มันจะไม่ถี่ แถมมันจะสะท้าน ตบๆ เท้าขึ้นมา บางบางเลยว่าการ จับ-ปล่อย เบรคมันไม่ถี่และไม่แม่นยำเท่าของรถหรูเยอรมัน

นอกจากนั้น สิ่งที่ไม่ได้บอกมาในสเป็กอย่างที่ความเห็นอื่นๆ บอกอีก  เช่นวัสดุศาสตร์, คานกันชนหน้า+หลัง+ภายในประตูทุกบาน, การเก็บเสียง ปัจจัยเยอะมากเช่น ยางขอบประตู เคลือบซุ่มล้อ การsealกระจกหน้าต่างรอบคัน, ทุกอย่างที่ไม่ได้ระบุในสเป็ก อย่าลืมว่ามันต้นทุนของรถทั้งหมดครับ และเชื่อผมครับ ว่ารถแบรนด์บ้านญี่ปุ่น เก่งเรื่องนี้จนคนคาดไม่ถึงเลยหละ ว่าเค้าสามารถลดต้นทุนได้มากขนาดไหน กับเรื่องบางเรื่องที่เราไม่คาดคิดและคิดว่าเป็นไปไม่ได้  แต่รถบ้านญี่ปุ่นเก่งสุดๆ แน่นอน

Volvo เอง ผมยังมั่นใจในความปลอดภัย ว่านำหน้า Benz, BMW, Audi ไปอีกก้าวนึงด้วยซ้ำ ในการทดสอบการชนใหม่ๆ Volvo ทำได้ระดับ 5ดาวหรือ excellent ตลอด  ซึ่งหัวข้อพวกนั้นไม่ได้มาจากออพชั่นพวก ABS, VSC, Traction Control เลย  แต่มันมาจากการซับแรงกระแทก  การปกป้องผู้โดยสารทั้งเบาะหน้าและเบาะหลัง   

ถ้าสำหรับผม ณ ปัจจุบัน  เรื่อง safety ผมให้ D-Segment ญี่ปุ่นตัว full option ความปลอดภัย สูสีกับ C-Segment เยอรมันหรู 

ส่วนถ้าไปเทียบกับ C-Segment Volvo อย่าง V60, S60 อันนี้ผมมั่นใจว่า V60, S60 เหนือกว่าทุกประตูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 04, 2016, 22:39:15 โดย bingoman »



meeuwarn

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 05, 2016, 00:19:52 »
ไม่มีทางครับ

option เท่ากัน แต่ volvo ปลอดภัยกว่า

ลองไปดูผลทดสอบการชนของ  IIHS crash test volvo ทุกรุ่น ได้ Overall evaluation: Good ตลอด
ถ้ามี very good ก็คงได้  เดาเอาจากสภาพหลังการชนและคลิป

camry ที่มีถุงลม 6ใบ ได้ Overall evaluation: Acceptable
accord ได้Overall evaluation: Good

ผมว่าเขาทำรถมาเน้นจุดนี้มากๆ แบบรถเฉพาะทาง :D



aobness

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 05, 2016, 00:37:48 »
พวกระบบเตือนต่างๆอันนี้ไม่แน่ใจ คัมรี่อาจเยอะกว่า
แต่โครงสร้างผมมั่นใจมากว่า volvo เหนือกว่า
อยากให้เห็นเหล็กด้านข้างรถจังครับตรง sips หนาจริง



ฟง อวิ๋น

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 05, 2016, 06:17:07 »
ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งนะครับ  ;D ;D

จริงๆ ส่วนตัวก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะปลอดภัยเท่า Volvo เหมือนกันครับ

แต่จะว่าไปหากเอาราคาขายต่อของรถ Hybrid ที่ราคาก็ตกอย่างหนัก
และค่าซ่อมบำรุงระบบ Hybrid ที่ไม่ได้ถูกเท่าไหร่ (หากมันเสีย)

Volvo V60 ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเหมือนกันนะครับ  :) :) :)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



2k

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 05, 2016, 09:58:47 »
ถึงออพชั่นจะมีเหมือนกัน

แต่คุณภาพของออพชั่น ความแน่นอน และการประมวลผล  ผมมั่นใจว่า Volvo เหนือกว่าครับ  ตัวอย่างง่ายๆ เลย เอาแค่ ABS ก่อน

ของรถยุโรปหรูเช่น Volvo, Benz, BMW เวลา ABS ทำงาน จะถี่และนุ่มนวลกว่าของแบรนด์รถบ้านญี่ปุ่นอยู่มาก   ถ้าABSของรถบ้านยุ่นทำงาน มันจะไม่ถี่ แถมมันจะสะท้าน ตบๆ เท้าขึ้นมา บางบางเลยว่าการ จับ-ปล่อย เบรคมันไม่ถี่และไม่แม่นยำเท่าของรถหรูเยอรมัน

นอกจากนั้น สิ่งที่ไม่ได้บอกมาในสเป็กอย่างที่ความเห็นอื่นๆ บอกอีก  เช่นวัสดุศาสตร์, คานกันชนหน้า+หลัง+ภายในประตูทุกบาน, การเก็บเสียง ปัจจัยเยอะมากเช่น ยางขอบประตู เคลือบซุ่มล้อ การsealกระจกหน้าต่างรอบคัน, ทุกอย่างที่ไม่ได้ระบุในสเป็ก อย่าลืมว่ามันต้นทุนของรถทั้งหมดครับ และเชื่อผมครับ ว่ารถแบรนด์บ้านญี่ปุ่น เก่งเรื่องนี้จนคนคาดไม่ถึงเลยหละ ว่าเค้าสามารถลดต้นทุนได้มากขนาดไหน กับเรื่องบางเรื่องที่เราไม่คาดคิดและคิดว่าเป็นไปไม่ได้  แต่รถบ้านญี่ปุ่นเก่งสุดๆ แน่นอน

Volvo เอง ผมยังมั่นใจในความปลอดภัย ว่านำหน้า Benz, BMW, Audi ไปอีกก้าวนึงด้วยซ้ำ ในการทดสอบการชนใหม่ๆ Volvo ทำได้ระดับ 5ดาวหรือ excellent ตลอด  ซึ่งหัวข้อพวกนั้นไม่ได้มาจากออพชั่นพวก ABS, VSC, Traction Control เลย  แต่มันมาจากการซับแรงกระแทก  การปกป้องผู้โดยสารทั้งเบาะหน้าและเบาะหลัง   

ถ้าสำหรับผม ณ ปัจจุบัน  เรื่อง safety ผมให้ D-Segment ญี่ปุ่นตัว full option ความปลอดภัย สูสีกับ C-Segment เยอรมันหรู 

ส่วนถ้าไปเทียบกับ C-Segment Volvo อย่าง V60, S60 อันนี้ผมมั่นใจว่า V60, S60 เหนือกว่าทุกประตูครับ

ตามนั้นเลยครับ เรื่องของประสิทธิภาพเบรคเป็นอะไรที่ผู้ผลิตไม่ค่อยบอกจริงๆ ถ้าไม่ยกมาใช้สำหรับการตลาดเราหาข้อมูลเรื่องนี้ได้น้อยมากเหมือนค่า structural rigidity เลย  :-X เรื่องของเบรค ABS บ้านเราจะบอกแค่ว่ามีหรือไม่มีแล้วจบแค่นั้นไม่ลงลึกอะไรไปมากกว่านี้ ยังไงลองไปค้นๆกันดูว่ารถตัวเองใช้ระบบเบรค ABS 3 channel หรือ 4 channel ซึ่งในรถหรูเค้าใช้ 4 channel กันหมดแล้วแม้จะเป้นรถเล็กก็ตาม ความต่างของสองระบบนี้คือ 3 channel ล้อคู่หน้าจะเบรคอิสระออกจากกันแต่ล้อคู่หลังจะเบรคไม่อิสระออกจากกัน แต่ถ้าเป็น 4 channel ล้อทั้งสี่จะทำงานเป็นอิสระออกจากกันอย่างสิ้นเชิง  :)

http://www.drivingfast.net/technology/abs.htm
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




WASADM

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 05, 2016, 16:00:45 »
น่าจะยกมาจาก harrier 2014 สำหรับเจ้า camry
ระบบรักษาให้รถอยู่ในช่องทาง
- ไม่ค่อยเอ๋อน่ะครับ ถึงแม้ว่าเส้นจะจาง จะเอ๋อก็ตอนที่เส้นมันทับไขว้กันไปมา ตอนข้ามแยกครับ หรือจางจนมองไม่เห็น
- มีเสียงร้องเตือน เปิด-ปิดได้
- พวงมาลัยสั้น เปิด-ปิดได้
- พวงมาลัยมันไม่ถึงกับดึงกลับ มันจะแข็งๆยื้อๆ อ่ะครับ เปิด-ปิดได้

ระบบรักษาความเร็วจากคันหน้า ระบบนี้เสถียรครับ ใช้งานได้ปกติเลย ไม่เคยเจอมันเอ๋อน่ะครับ

ระบบช่วยเบรค ที่ผมใช้คำว่าช่วย เพราะมันช่วยจริงๆครับ มันไม่ได้เบรคให้แต่อย่างใด
- เตือนด้วยเสียง พร้อมระบบแสดงการแจ้งเตือนบนหน้าจอเรือนไมล์
- เตือนแล้ว เตรียมการพร้อมชนครับ ตัดกำลังเครื่องยนต์ เข็มขัดดึง น้ำมันเบรคพร้อม เตรียมรับแรงกระแทก
- เริ่มการเบรคให้ แต่จริงๆ มันก็คือจะชนแล้วนั่นแหละครับ ต่อให้เราเหยียบเบรคแต่ยังไงก็ชน มันแค่ชิงจังหวะเบรคให้ก่อน แล้วตอนเราเหยียบมันจะเบรคแรงกว่าปกติ

อันนี้ที่ผมบอกได้เพราะใช้มากับตัวเอง ก่อนจะจูบตูดรถคันหน้าครับ แต่โชคดีที่ผมมาไม่เร็ว เพราะขับในเมือง ตอนระบบทำงาน ชัดเจนครับ รู้สึกได้ว่าเข็มขัดดึง และคันเร่งเหยี่ยบไม่ขึ้น เลนขวาเป็นเลนกลับรถและตอนผมเบี่ยงออกซ้าย ผมไม่ได้มองข้างหน้า คิดว่ามันพ้นแล้ว และผมเติมคันเร่ง แต่มันไม่ไป เป็นการเบรคแบบหัวทิ่มแทน แต่ก็ชนอยู่ดี  :-\



ฟง อวิ๋น

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 05, 2016, 17:45:32 »
น่าจะยกมาจาก harrier 2014 สำหรับเจ้า camry
ระบบรักษาให้รถอยู่ในช่องทาง
- ไม่ค่อยเอ๋อน่ะครับ ถึงแม้ว่าเส้นจะจาง จะเอ๋อก็ตอนที่เส้นมันทับไขว้กันไปมา ตอนข้ามแยกครับ หรือจางจนมองไม่เห็น
- มีเสียงร้องเตือน เปิด-ปิดได้
- พวงมาลัยสั้น เปิด-ปิดได้
- พวงมาลัยมันไม่ถึงกับดึงกลับ มันจะแข็งๆยื้อๆ อ่ะครับ เปิด-ปิดได้

ระบบรักษาความเร็วจากคันหน้า ระบบนี้เสถียรครับ ใช้งานได้ปกติเลย ไม่เคยเจอมันเอ๋อน่ะครับ

ระบบช่วยเบรค ที่ผมใช้คำว่าช่วย เพราะมันช่วยจริงๆครับ มันไม่ได้เบรคให้แต่อย่างใด
- เตือนด้วยเสียง พร้อมระบบแสดงการแจ้งเตือนบนหน้าจอเรือนไมล์
- เตือนแล้ว เตรียมการพร้อมชนครับ ตัดกำลังเครื่องยนต์ เข็มขัดดึง น้ำมันเบรคพร้อม เตรียมรับแรงกระแทก
- เริ่มการเบรคให้ แต่จริงๆ มันก็คือจะชนแล้วนั่นแหละครับ ต่อให้เราเหยียบเบรคแต่ยังไงก็ชน มันแค่ชิงจังหวะเบรคให้ก่อน แล้วตอนเราเหยียบมันจะเบรคแรงกว่าปกติ

อันนี้ที่ผมบอกได้เพราะใช้มากับตัวเอง ก่อนจะจูบตูดรถคันหน้าครับ แต่โชคดีที่ผมมาไม่เร็ว เพราะขับในเมือง ตอนระบบทำงาน ชัดเจนครับ รู้สึกได้ว่าเข็มขัดดึง และคันเร่งเหยี่ยบไม่ขึ้น เลนขวาเป็นเลนกลับรถและตอนผมเบี่ยงออกซ้าย ผมไม่ได้มองข้างหน้า คิดว่ามันพ้นแล้ว และผมเติมคันเร่ง แต่มันไม่ไป เป็นการเบรคแบบหัวทิ่มแทน แต่ก็ชนอยู่ดี  :-\

ขอบคุณมากครับผม ส่วนตัวมองว่าระบบต่างๆเหล่านี้จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา หรือช่วยให้รอดพ้นจากอุบัติเหตุได้ในจังหวะที่เราตั้งสติไม่ทันครับ แต่ก็ไม่ได้ฝากความหวังไว้ที่ระบบเหล่านี้ 100% แต่ที่ท่านเล่ามาก็น่าจะช่วยได้มากเลยครับ  :D :D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



SM.

Re: Camry HV, Accord HV รุ่น TOP เรื่อง Safety เทียบเท่ากับ Volvo V60 ไหมครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 06, 2016, 22:14:33 »
Camry น่าใช้มากๆ ถ้าดูจาก option ผมติดแค่หน้าตาของมันเท่านั้นเอง