สวัสดีครับ วันนี้ไปลอง CX-5 มาทั้ง 2 เครื่องยนต์ จับความรู้สึกได้ดังนี้ครับ เทียบ Altis 1.6e 2004
ตัว Diesel (ไม่ได้ขับ ได้ลองนั่งหน้า)
-อัตราเร่งดีมากครับ ดูจากยูเทรินแล้วไล่ความเร็วขึ้นไปไล่รถทางตรงได้เร็วมากครับ
-แรงดึงฝังหลังติดเบาะครับ ดึงแรงสะใจ ต่อเนื่องดีครับ
-เวลาดูคนขับถอนคันเร่งจากการ kickdown รถมีอาการกระตุกหน่อยๆ ครับ
-สังเกตุระบบ LDWS ทำงานได้ดี ค่อยๆ เบี่ยงทับเส้น เสียงเตือนดังทันท่วงที
ตัว Benzene (ขับเอง เส้นทางเดียวกับ Diesel)
-พวงมาลัย สัมผัสได้เนียนมือ เลี้ยวจอดได้ง่ายเบามือ แต่ไม่โหวงแบบ vios เห็บหมา และไม่หนักมือแบบ Altis พอเร่งสัก 80++ พวงมาลัยหน่วงมือดีมากครับ เทียบ Altis พวงมาลัยจะดึงซ้ายดึงขวา ตามสภาพถนน แต่พวงมาลัย CX-5 ไม่ต้องคอยแก้เลยครับ ตั้งตรง น้ำหนักกำลังดี ระยะฟรีน้อยกว่า Altis. เรียกได้ว่าควบคุมแค่ให้มันเลี้ยวตามโค้งแค่นั้นพอครับ ทางตรงไม่ต้องเสียประสาทแบบ Altis
-ช่วงล่างซับแรงสะท้านสะเทือนได้ดีกว่า Altis อยู่มากโขครับ วิ่งผ่านทางไม่เรียบ Altis จะตึงๆๆ CX-5 ผ่านไปแบบนิ่มๆ สะเทือนนิดๆ
-ความฉลาดของเกียร์ คันเร่งคุมง่าย บางทีเราตกใจ กดไล่ๆ ไปครึ่งคันเร่ง ลดเกียร์ไต่ความเร็วได้นุ่มนวล ฉลาดดีครับ ยังไม่ค่อยคุ้น เพราะ Altis ต้องกดขยี้ๆ ถึงจะไป แต่ถ้ากดคันเร่ง CX-5 แบบทันทีทันใด (kickdown) ลดเกียร์ทำงานถวายชีวิต รอบตวัดแบบเร็วมากครับ ไปรอแถว หกพันกว่าๆ ถ้าจำไม่ผิด เพราะ ไม่ได้สังเกตุ รอบตวัดปุ๊ปไปก่อน เสียงเครื่องถึงค่อยตามมา ถือว่าตอบสนองได้ฉลาด ทันทีทันใด
-แรงดึงดีกว่า Altis 1.6 อยู่มาก ผมถือว่าสนอง need คนที่ขับเรื่องพันหกมาก่อนได้เกินพอแล้ว เคยเทส CX-3, 3 กลัว CX-5 2.0 จะอืดกว่าเยอะ แต่พอลองแล้วผิดคาดครับ อารมณมาเต็มสะใจ แต่คิกดาวน์บ่อยๆ ก็กลัวพังเหมือนกันครับ
-Blind Spot ทำงานได้ดี กระพริบพร้อมมีเสียงเตือนเมื่อเปิดไฟเลี้ยวเวลามีรถอยุ่ข้างๆ
-เสียงรบกวนเงียบดีครับ เงียบกว่า Altis 2004 เยอะ ได้ยินแค่พวกเสียงยางบดถนน (Altis วิ่ง 110++ เสียงลมก็สนั่นแล้วครับ)
********** เท่าทีจับความรู้สึกมาได้มีเท่านี้ครับ นึกอะไรออกเดี๋ยวมาบอกเพิ่มครับ ***********
ปล. ทีแรกสนใจ CX-3 ต่อมา Mazda3 ต่อมา CX-5 งบประมาณเริ่มบานปลาย คงจะหยุดที่ CX-5 2.0 S ครับ ตอบโจทย์ผมได้พอใจแล้ว