ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเกี่ยวกับรถแข่งในสนามครับ  (อ่าน 3934 ครั้ง)

ออฟไลน์ SpecialnuT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
สงสัยเกี่ยวกับรถแข่งในสนามครับ
« เมื่อ: กันยายน 11, 2016, 23:55:44 »
วันนี้ผมได้มีโอกาสเล่นเครื่องจำลองขับรถของ toyota ที่ได้ข่าวว่านำเข้ามาจากญี่ปุ่น 3 เครื่อง

โดยเจ้าหน้าที่เค้าบอกว่า เครื่องนี้จำลองมาจาก altis ที่แต่งไปขับใน nurburgring ซึ่งจะสมจริงมาก

ซึ่งผมสังเกตจากคนที่เล่นก่อนหน้า จะหมุนพวงมาลัยเหมือนขับในเมือง แล้วหัวรถก็ไม่ไปตาม แหกโค้งกันเยอะมาก

ผมเลยถามเจ้าหน้าที่ว่า ควรขับยังไงไม่ให้หลุดโค้ง เค้าก็บอกว่า รถแข่งเนี่ย ล้อจะเต็มซุ้ม ทำให้เลี้ยวได้จำกัดกว่ารถบ้าน เลยต้องดูไลน์ 

ที่พื้นมันจะมีเหมือนรอยเบรคดำๆ พอถึงจุดนั้นก็ให้เบรคแล้วก็ออกไปนอกวงแล้วตัดโค้ง พวงมาลัยไม่ต้องหมุนเกินรอบ

พอถึงคิวผมเล่น เลยทำตามที่เค้าแนะนำ ก็เล่นได้โดยไม่หลุดโค้งเลย เสียดายที่เค้าให้เล่นได้แค่วันละ 1 ครั้ง แล้ววันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายก่อนย้ายไปจังหวัดอื่นด้วย

เลยอยากถามพี่ๆว่า
 - ถ้าเอารถบ้านไปลงสนามโดยที่หมุนพวงมาลัยได้เยอะกว่ารถแข่ง เราก็สามารถเข้าโค้งได้ดีกว่ามั้ยครับ หมายถึงไม่ต้องตีวงหาไลน์ แล้วจะทำเวลาได้ดีกว่ามั้ยครับ
 - เบาะเดิมๆของรถ กับเบาะแต่งเช่น recaro  เวลาขับมันให้ความรู้สึกต่างกันมั้ยครับ เช่นเวลารถเข้าโค้งแรงๆ
 - ปัจจุบัน เกียร์ paddle shift ดีกว่าเกียร์ธรรมดาแค่ไหนเวลาขับลงสนามครับ ( เครื่องที่ toyota นำมา เป็น paddle shift )
 
ปล. ได้ยินมาว่าเครื่องนี่รวมภาษีนำเข้า เป็นล้านเลย จริงมั้ยไม่ทราบ แต่เหวอเลย

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
Re: สงสัยเกี่ยวกับรถแข่งในสนามครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 00:27:58 »
 - ถ้าเอารถบ้านไปลงสนามโดยที่หมุนพวงมาลัยได้เยอะกว่ารถแข่ง เราก็สามารถเข้าโค้งได้ดีกว่ามั้ยครับ หมายถึงไม่ต้องตีวงหาไลน์ แล้วจะทำเวลาได้ดีกว่ามั้ยครับ
การเข้าโค้งให้เร็วที่สุดคือการ หักพวงมาลัยให้น้อยที่สุดที่จะทำได้ครับ เพราะถ้าเราต้องหมุนพวงมาลัยเยอะ เราก็ต้องลดความเร็วลงเยอะใช่ไหมครับ ฉนั้นเข้าโค้งที่เร็วที่สุดคือตามไลน์ครับ โค้งแคบๆ ก็จะ Out-in-out เป็นหลัก ฉนั้นมันก็ไม่ต้องใช้การหมุนเยอะครับ เลยไม่เกี่ยวกะวงเลี้ยวแคบกว้าง

 - เบาะเดิมๆของรถ กับเบาะแต่งเช่น recaro  เวลาขับมันให้ความรู้สึกต่างกันมั้ยครับ เช่นเวลารถเข้าโค้งแรงๆ
ต่างกันตรงที่คนขับไม่ต้องเกร็งเอว เวลาเข้าโค้งแรงๆ เพราะเบาะซิ่ง มันมีปีกรับทั้งเอวและตัว เราเลยเหมือนโดนล๊อกไว้กะที่นั่งครับ ถามว่าใช้เบาะเติมๆกะรถแข่งขับได้ไหม ก็คงได้เหมือนๆกันแหละ แต่ก็เหมือนคุณใส่รองเท้าปกติตีGolf มั้งครับ


 - ปัจจุบัน เกียร์ paddle shift ดีกว่าเกียร์ธรรมดาแค่ไหนเวลาขับลงสนามครับ ( เครื่องที่ toyota นำมา เป็น paddle shift )
เกียร์ Paddle shift ไม่ได้เป็นระบบเกียร์ครับ เป้นแค่ปุ่ม +- บนพวงมาลัย

ถ้ารถบ้านแบบที่เป้นเกียร์ Auto Torque converter ปกติ หรือ CVT เช่น Toyota, Honda ทั้งหลายแหล ลงสนาม ก็ช้ากว่าเกียร์ธรรมดา

แต่ไอ Altis ที่คุณขับแบบจำลอง ผมว่า น่าจะรถ GT ของ Toyota หรือเปล่า อันนั้นไม่ใช่รถที่เราเห็นๆนะครับ เขาแค่ทำรถแข่ง แล้วเอาไฟหน้าไฟท้าย Altis ไปใส่เฉยๆ นอกนั้นไม่ใช่altis สักชิ้น

ถ้าแบบนั้นหละ จะให้ตรงจุด ต้องบอกว่า เกียร์รถแข่งแบบ Dual clutch, Dog box  หรือระบบไหนก็ตามแต่ ที่เปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องเหยียบ clutch

ถ้าแบบนั้นหละ ดีกว่าเกียร์ธรรมดาเยอะ ครับ

ไม่ต้องไปถึงรถสนามก็ได้ Porsche เกียร์ธรรมดา ก็สู้ เกียร์ PDK (Auto) ของตัวเองไม่ได้ละครับ

ออฟไลน์ fairlady

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับรถแข่งในสนามครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 08:09:46 »
ขอตอบไม่ค่อยตรงคำถามนะครับ

เรื่องหักไม่มากก็ตาม คห. บนๆเลยครับ เนื่องจากหักมากโอกาสรถหมุนมาก เสียความเร็วด้วย ต้องเบรคเยอะด้วย

ส่วนเรื่องไม่เข้าโค้ง อย่าว่าแต่ sim ของ toyota เลยครับ แค่เกมส์ grand tourismo บางคนโยนจอยเพราะรถไม่เข้าโค้งเหมือนกัน

ผมได้รับทริคจากเพื่อนคือ เบรคก่อนเข้าโค้ง สำหรับมือใหม่ไก่กาอย่างผมก็เบรคเลยบ้าง เบรคก่อนบ้าง กะไม่ถูก ไม่เหมือนมืออาชีพ

รู้จุดว่าต้องกดขนาดไหน ตอนระยะเท่าไร ถึงจะพารถเข้าโค้งได้

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,818
Re: สงสัยเกี่ยวกับรถแข่งในสนามครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 09:36:29 »
ขอถามด้วยครับ ผมเห็นนักแข่งตอนเข้าโค้งต้องค่อยแต่งพวงมาลัยตลอด เพราะอะไรครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: สงสัยเกี่ยวกับรถแข่งในสนามครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 10:15:43 »
จากที่เคยขับรถไปกับนักแข่งของทีม Toyota จะบอกให้ฟังเป็นอย่างๆนะคับ
รถแข่งต้องหักพวงมาลัยไม่มากเวลาเข้าโค้ง อาศัยการเข้า Line ยิ่งหักพวงมาลัยมาก หน้ายางจะเสียดสีกับถนนมาก ทำให้เสียความเร็วไปมาก
ต้องเข้าให้ไวและ ออกให้ไว ที่สุด ต้องหาจุด Apex ของโค้งให้เจอ

ไม่ว่าจะขับรถธรรมดา หรือรถแข่ง ต้องเบรคก่อนเข้าโค้ง เพราะถ้าเบรคในโค้ง จะทำให้ล้อล๊อคได้ ถึงจะมี ABS หรือไม่มีก็ตาม

เบาะรถแข่ง จะโอบกระชับกับลำตัว ทำให้คนขับไม่เหวี่ยงเวลาเข้าโค้งแรงๆ

paddle shift ไม่ได้เป็นชื่อเกียร์ แต่เป็นแค่ชื่อเรียกแป้นเปลี่ยนเกียร์ ไม่เกียวข้องโดยตรงกับตัวเกียร์ ที่ติดกับเครื่องยนต์เลย
paddle shift ในรถแข่ง ทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายและไว
paddle shift ไม่มีทีในเฉพาะ เกียร์ ออโต้ หรือ CVT ที่เห็นตามท้องตลาด นะคับ
เกียร์ธรรมดาก็มี ถ้าคิดไม่ออก ไปดูรถแข่ง F1 คับ

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
Re: สงสัยเกี่ยวกับรถแข่งในสนามครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 13:07:54 »
ขอถามด้วยครับ ผมเห็นนักแข่งตอนเข้าโค้งต้องค่อยแต่งพวงมาลัยตลอด เพราะอะไรครับ

เพราะในสนาม เขาพยายามเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงสุดที่รถจะเข้าโค้งได้ครับ

นั่นก็คือจุดที่รถใกล้จะเสียอาการ ท้ายปัด หน้าแถก็ว่าไป

เขาเลยต้อง แต่งพวงมาลัยตลอด ไม่ให้รถเสียอาการ

เช่นแบบ รู้สึกท้ายจะปัดก็รีบคืนพวงมาลัย แต่งไวๆ ตาก็ต้องดูโค้งไปด้วยว่ามันจะพ้นโค้งไหมที่พวงมาลัยเท่านี้ความเร็วเท่านี้

ที่ให้รถเสียอาการไม่ได้ เพราะเมื่อล้อมันไถลเมื่อไหร่ ความเร็วมันก็ตกครับ ช้ากว่ารถที่เข้าโค้งปกติ (ออกตัวล้อฟรีก็ด้วย ช้ามากอันนี้ พวกนักแข่งข้างถนนชอบฟรีกัน อันนั้นไว้โชว์สาว 5555)


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,480
Re: สงสัยเกี่ยวกับรถแข่งในสนามครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 14:38:44 »
มาเสริมอีกนิดว่า สำหรับรถแข่งทางเรียบ รถจะเร็วที่สุด ทำเวลาได้ดีที่สุด เมื่อขับเป็นเส้นตรงมากที่สุด รถแข่งถึงมีวงเลี้ยวไม่ได้มาก เพราะเค้าไม่ต้องการ

แต่ถ้าแข่งรถดริฟ อันนี้ก็อีกเรื่องนึงนะครับ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,818
Re: สงสัยเกี่ยวกับรถแข่งในสนามครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 14:57:13 »
ขอถามด้วยครับ ผมเห็นนักแข่งตอนเข้าโค้งต้องค่อยแต่งพวงมาลัยตลอด เพราะอะไรครับ

เพราะในสนาม เขาพยายามเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงสุดที่รถจะเข้าโค้งได้ครับ

นั่นก็คือจุดที่รถใกล้จะเสียอาการ ท้ายปัด หน้าแถก็ว่าไป

เขาเลยต้อง แต่งพวงมาลัยตลอด ไม่ให้รถเสียอาการ

เช่นแบบ รู้สึกท้ายจะปัดก็รีบคืนพวงมาลัย แต่งไวๆ ตาก็ต้องดูโค้งไปด้วยว่ามันจะพ้นโค้งไหมที่พวงมาลัยเท่านี้ความเร็วเท่านี้

ที่ให้รถเสียอาการไม่ได้ เพราะเมื่อล้อมันไถลเมื่อไหร่ ความเร็วมันก็ตกครับ ช้ากว่ารถที่เข้าโค้งปกติ (ออกตัวล้อฟรีก็ด้วย ช้ามากอันนี้ พวกนักแข่งข้างถนนชอบฟรีกัน อันนั้นไว้โชว์สาว 5555)

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
Re: สงสัยเกี่ยวกับรถแข่งในสนามครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 13, 2016, 12:17:19 »
คุณ rokrok ตอบได้ดีมากๆครับ
M power Thailand
M5 e60 V10