ใช้รถกันคุ้มแค่ไหน กี่ปี ทนซ่อมกันแค่ไหนถึงขายครับ???

keamgladnan

ผมเพิ่งขายรถเก่าไป civic fd s mt
ตอนซื้อกะไว้ใช้งาน 10-20 ปีไม่ขาย เน้นซ่อมถูกไม่อยาก overhual เกียเลยเลือกเกียกระปุก
ใช้ไป 3 ปีน้ำมันแพงก็เลยเอาไปติดแก๊สมา  แล้วก็ใช้มาอีก 5-6ปีกว่า แก๊สตลอดจนปีที่ 8-9 ก็ขายทิ้ง

ที่ผ่านมารถไม่มีปัญหาต๊อกๆ เสียเงินให้มันมากที่สุดครั้งเดียวคือโช๊กเดิมลาโลกตอนปีที่6 ยกขึ้นฮ้อยแล้วตาย เปลี่ยนโช๊คศูนย์โดนไป 9800 แค่นั้นคือการซ่อมบำรุงที่แพงที่สุด   

รองลงมาก็เปลี่ยนยางแท่นเครื่องหน้าขวา 4600 
แล้วก็ลูกปืนล้อหลังอีก 2000 กว่า
ซ่อมกระจกมองข้างทั้งสองข้าง กระจกข้างคนขับไปหนึ่งข้าง (ร้านข้างทาง)
เปลี่ยนแบตไป 3 ครั้งกับระยะเวลา 8-9 ปี
เปลี่ยนยางไป 2 ชุด  กับเวลาเดียวกัน
เปลี่ยนผ้าเบรกหน้าไป 2 ชุด ผ้าเบรกหลังไป 1 ชุดกับเวลาเดียวกัน
แอร์ไม่เคยซ่อม เครื่องเสียงทุกอย่างเดิมๆหมด

นอกนั้นก็คันไปลงสปริงอีก 5000  แล้วก็ล่าสุดโช๊คตายก็เปลี่ยนโช๊คใหม่อีก 5000  (civic เป็นอะไรที่ช่วงล่างเดิมธรรมดาๆ แค่ใช้เงินนิดเดียวทำให้ช่วงล่างมันดีขึ้นแบบมากๆได้ง่ายนะ )

สภาพตอนที่ขายไปก็ วิ่งไปร่วม 2แสนโล หย่อนไปนิดเดียว  น่าจะใกล้เวลาได้เปลี่ยนผ้าคลัช ใกล้เวลาได้เปลี่ยนยางชุดที่ 3  ยางขอบประตูเริ่มขาดเพราะใช้ขนของใหญ่มันเสียดสียางขอบประตูบ่อย   ฟิลม์กระจกข้างเริ่มลอก 8 ปีก็เริ่มไปแล้วกับ 3m  ปั๊มพวงมาลัยเพาเว่อร์เริ่มจะรั่วซึม (เปลี่ยนศูนย์หลายหมื่น ใช้ชุดซ่อมร่านข้างนอกก็หลักพัน)

ผมเป็นคนขับรถโหด ตจวแช่ 130-150 ขึ้นตลอด

วันนี้ขายไปแล้วก็เสียดายครับ เคยคิดอยากจะบูรณะให้ดีๆ เก็บไว้ใช้เอง ขับตจวชิวๆ เสา อาทิตย์ แต่ก็เบื่อๆ รถคงใช้งานได้อีกนาน แต่เราไม่อยากซ่อมบำรุงแล้ว รู้สึกเหนื่อยกับการเมนเทนรถหลายๆคัน  ประกัน ยาง ค่าเปลี่ยนถ่ายของเหลว    เลยขายหมดอายุการใข้งานกับผมที่เกือบๆ9 ปี  ไม่เคยดับไม่เคยเสียกลางทาง ขับลงใต้ก็รอดมาแบบปลอดภัยช่วงล่างไม่พัง (ถนนเฮียมาก)

แล้วคุณละครับ ใช้รถกันกี่ปีถึงขาย  ตอนขายเสียดายมั๊ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2016, 06:15:39 โดย keamgladnan »



tnp_super

ในใจอยากเปลี่ยนทุกสิบปี แต่ในกระเป๋ามันไม่พร้อมต้องใช้ต่อไปยาวๆ



Megalodon

ของผมโดยเฉลี่ยราวๆ 5 ปีครับ เกือบๆแสนโล ที่บ้านใช้กันไม่ค่อยมาก วิ่งไกลๆนานๆครั้ง  ::)

ถ้าไม่มีอะไรแย่มาก ประมาณว่า ซ่อมบ่อยๆ จุกจิก หรือเจอรุ่นใหม่โดนใจสุดๆ กิเลศตัณหามาเต็มไรงี้  ;D

เวลาขายก็เสียดายบางที รถยังดูใหม่ ใครซื้อต่อไปส่วนใหญ่ก็แฮ้ปปี้ เตนท์รถนี่วางขายไม่เคยเกินหนึ่งเดือน กำไรเยอะเห็นๆ  :'(



YZA

ถ้าซ่อมแล้วจบ. ก็ใช้ไป 7-10 ปีครับ
ถ้าซ่อมไม่จบ แต่รถยังขับได้ ก็น่าจะ 5 ปี ...โชคดีที่มีรถสำรองใช้ทั้งบ้านอีกคันนึง



+@ Krishna @+

ถ้ามือ 1 / 4 - 7 ปี

มือ 2 / 1- 2 ปี   8)



Nazare

คันแรก jazz ขายไปตอนอายุ 9 ขวบ วิ่งไปประมาณแสนโลนิดๆ
คันนี้แทบไม่เคยซ่อมหนักหรือมีอะไรจุกจิกให้ปวดกะบาลเลย คุ้มสุดๆล่ะ
แต่ก็อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นเกียร์ธะรรมดาด้วย

คันปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้ Auto คิดว่าคงใช้ซัก 5-6 ปี ค่อยเปลี่ยนครับ
เสือภูเขา Marawuti 1998
Honda Wave100 All new Sticker
Yamaha Grand Filano 2015



meeuwarn




mongolias

คันปัจจุบัน ใช้มาครบ 10 ปีพอดี



sukhontha

....  ผมเป็นคนในกลุ่มที่รับซื้อ....
  สำหรับผม  ต่ำกว่า 10 ปี  ยังไม่ซื้อ  ซื้อ  ต้องอายุ 11ปีขึ้นไป  มันถูกดี....เสีย  ซ่อมตามสภาพ...



i-Kao

รถของที่บ้าน ผมดูแลตามระยะ ซ่อมจบตามอาการ ใช้มา 13 ปี และคิดว่าจะใช้ต่อไปเรื่อยๆ ล่าสุดวิ่งจากใต้ขึ้น-ลง กรุงเทพฯ ก็ยังไปได้แบบสบายๆ ด้วยความเป็นวัยรุ่นแก่ๆแบบผม ก็อยากได้รถใหม่ๆครับ แต่มาชั่งน้ำหนักดูแล้ว เทียบกับการใช้งานจริงๆ สำหรับผมแล้ว ยังไงมันก็ไม่คุ้มที่จะซื้อใหม่ ปล่อยไปก็ได้ไม่ถึงแสน ส่วนต่างมันมหาศาลมาก ค่าซ่อมโดยเฉลี่ยอย่างแพงเลยก็ตก ปีละหมื่นนิดๆ ซึ่งมันคือค่างวดรถใหม่ (สมมติว่า C-Segment เหมือนเดิม) แค่เดือนเดียวเอง

ถ้าจำเป็นต้องถึงเวลามีรถใหม่ ก็คงเป็นรถที่ต่างชนิดการใช้งานมากกว่าครับ คันปัจจุบันคงไม่ขาย

ในกลุ่มเพื่อนผม รถเก่าๆทั้งนั้นครับ เช่น พวก City Type Z, Soluna, Corolla สามห่วง ผมยอมเลยครับ รถพวกนี้ไม่รู้จะทนไปไหน :P



eaksuchart

5-6 ปีครับ

แล้วกิเลสก็จะเริ่มถามหาครับ เปลี่ยนรุ่นใหม่
ค่อยๆใหญ่ขึ้นเรื่อยๆตามกำลังทรัพย์ครับ

1. Civic 1.7 3 ปีขายไปนอก ได้ 550,000 ซื้อมา 739,000
2. กลับมาซื้อ City 1.5 MT 2009 3 ปีขาย ได้ 390,000 ซื้อมา 519,000
3. อินโนว่า2012 ใช้ 3 ปีขาย 660,000 ซื้อมา 939,000 ขาดทุนเยอะสุด
4. แคมรี่ 2008 2.4V NAVI 6 ปีขาย ได้ 680,000 ซื้อมา 1,6xx,xxx กระหน่ำ

ทั้งสามคัน แรก ไม่เคยซ่อมอะไรเลยครับ บำรุงตามระยะเท่านั้น

แต่คันหลังนี่พอปีที่ 6 เริ่มมีนูนนี่นั้นมาให้ซ่อมกันพอสมควร ตาม Timing มันเลยครับ ราคาก็โหดใช้ได้ อะไหล่แท้

แต่คันเก่าทุกคันขายก็ไม่เสียดายนะครับ เพราะดูแลดี และได้เจ้าของใหม่ที่ดูถูกชะตา รักรถเหมือนกัน



off_033

คันปัจจุบันตอนซื้อกะว่าใช้สัก 10ปี ใช้จริงคงไม่ถึงละ

เนื่องจาก เกียร์เริ่มเอ๋อๆละ ตอนซื้อกะว่า powershift คงใช้ได้ยาวๆเนื่องจากพื้นฐานจาก MT แต่ความจริงดันไม่ใช่งั้นนะสิ

กะว่าลากไปอีกปี รวมๆสัก 7 ปีถ้าเกียร์ไม่เจ๊งกลางทางไปอีกรอบไปสะก่อน



ktonja

มี volvo940 พ่อซื้อมาปี 1994 ยังใช้อยู่จนปัจจุบันยังไม่ได้ขาย วางเครื่อง 1jz แล้วใช้น้อย เครื่องไม่มีปัญหาแต่เร็วๆนี้มี
-เปลี่ยนแร๊คพวงมาลัย
-ซ่อมซีลอ่างน้ำมันเครื่องรั่วไป
-เปลี่ยนน้ำมันเบรค
-เปลี่ยนมอเตอร์สตาร์ท
-เปลี่ยนหลอดไปหน้าไปเลี้ยวอย่างละข้าง


ซื้อมาล้านกว่าเห็นราคาไม่กล้าขาย
เอาไว้เป็นรถสำรองดีกว่า - -"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2016, 10:28:14 โดย ktonja »



bobsan

ที่ผ่านมา
รถมือหนึ่ง 5-7 ปี
มือสองไม่เกิน 3 ปีครับ

เอาเรื่องซ่อมกับปัญหากวนใจเป็นเกณฑ์ครับ เริ่มมาเยอะเมื่อไหร่ก็จากกันดีกว่าครับ
เบื่อที่จะเอาเวลาในวันหยุดไปเข้าอู่




kittiphat123

ของผมประมาณ10ปีครับ ส่วนเรื่องทนซ่อมนี่แล้วแต่รุ่น แล้วแต่เคสอาการ แล้วแต่ความรักรถในแต่ละคันเลยครับ



Untouchable

ของผมพอได้200,000โล เริ่มมองหาคันใหม่ครับ



mozart

แล้วแต่ครับ ใช้ดีสิบปีก็ยังไม่ขาย  แต่ถ้าขับไม่ดีมีแต่ซ่อมไม่ถึงปีก็ขายทิ้งครับ



MxJeeP

Jeep Cherekee คันแรกมาจากพ่อ ตอนนี้ 20ปีและ ยังใช้อยู่เอาไว้เที่ยวป่า
อีกคัน Accord G7 ใช้ทุกวัน ตอนนี้ก็ 10 ปีและ

ขับๆซ่อมๆ ชอบดีครับ มือดำดี 55+

No pain No gain !!



I-PULSE

ไลฟ์สไตล์ใช้รถไม่เยอะครับ ปีละหมื่นห้าได้ เปลี่ยนทุกแปดถึงสิบปี



นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

อ่านดูในเว็ปนี้คนรวยๆเยอะมากครับ 4-5 ปีเปลี่ยนไม่ถึง 10 ปีเปลี่ยกันแล้ว บ้านผมใช้ 10 ขึ้นครับบ้างคันจะ 20 ปียังใช้อยู่เลยครับ

หลังๆบ้านผมเริ่มซื้อมือสองอายุ 4-5 ปีใช้ครับคิดว่ามันถูกดี ค่าซ่อมค่าอะไหร่อย่างไงก็ถูกกว่าซื้อรถใหม่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2016, 12:27:47 โดย F&O »



SM.

กิเลส ตัวสำคัญเลยครับ ไม่จำเป็น ก็ทำให้เปลี่ยนได้  ;D ;D ;D

ผมจะเปลี่ยนเมื่อรู้สึกว่ารถเริ่มจะเสียบ่อย ไม่มั่นใจ เพราะผมไม่ชอบรถเสียกลางถนน ถ้ารถเริ่มงอแง เปลี่ยนเลยครับ จะกี่ปีไม่สำคัญ



twinmoon

sentra B12  11ปี
Big m D21 cab  5 ปี
Big m D22 4x4  5 ปี
ทั้งสามคันขายเพราะว่า การเกิดของรถยุโรปนำเข้าราคาดี
ออปชั่นได้(ตอนนั้น) ที่รถประกอบในยังไม่มีแม้แต่ abs.

ปัจจุบันที่อยู่ในโรงรถก็เจ้ารถยุโรป ปี1996-2000 สามคัน (ก็ไอ้ที่หลวมตัวซื้อไว้)
ด้วยปัจจุบันราคาขายรวมกันทั้งหมด ไปดาวรถใหม่เซลยังมองค้อน 
เลยเก็บเอารถเก่าไว้ขับเล่นๆเสาร์-อาทิตย์ สลับกัน ขับไปซ่อมไป  :)
[จ.-ศ. ใช้รถประจำตำแหน่งคุณภรรยา (ค่ายเจ้าตลาด)]
love me love my car



khunpan33

ของผมโดยเฉลี่ยราวๆ 5 ปีครับ เกือบๆแสนโล ที่บ้านใช้กันไม่ค่อยมาก วิ่งไกลๆนานๆครั้ง  ::)

ถ้าไม่มีอะไรแย่มาก ประมาณว่า ซ่อมบ่อยๆ จุกจิก หรือเจอรุ่นใหม่โดนใจสุดๆ กิเลศตัณหามาเต็มไรงี้  ;D

เวลาขายก็เสียดายบางที รถยังดูใหม่ ใครซื้อต่อไปส่วนใหญ่ก็แฮ้ปปี้ เตนท์รถนี่วางขายไม่เคยเกินหนึ่งเดือน กำไรเยอะเห็นๆ  :'(
เหมือนกันเลยครับ ตอนนี้กระสันต์อยากเปลี่ยนไปยุโรปมาก แต่ ผบทบ บอกอยากได้บ้านมากกว่า ไม่อนุมัติ  :'(



neutrino

ข้อพูดเฉพาะ รถใหม่ออกป้ายแดงนะครับ ใช้ไม่น้อยกว่า5ปี และไม่เกิน10ปี ครับ



Nonlamer

8-18 ปีคับ แล้วแต่อยากเปลี่ยนตอนไหนและการเงินเอื้ออำนวยหรือไม่



zgmx9900

พื้นฐานที่บ้านใช้ 9-13 ปี ขึ้นอยู่กับสภาพ




boogie2020

รถหลักของบ้าน (รถ ผบ ทบ ) ต้องห้ามซ่อม !!  มีซ่อมเมือ่ไหร่  ขาย ซื้อคันใหม่     ....  เพราะสุดท้ายคนเหนื่อย คนถูกบ่นคือเราเอง 5 5
รถคันรอง  อะไรก็ได้คับ ตามแต่สภาวะทางการเงินขณะนั้น ๆ   เพราะซ่อมนอนอู่ก็ไม่เป็นไรเท่าไหร่ ยอมได้  55
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



Teera

จนกว่าจะเบื่อ หรือ จุกจิกมากจนกระทบชีวิตประจำวันครับ

แต่ นานไปนะใช้ยางแค่ 2 ชุดเนี่ย ผมทุก 5 หมื่นครับ



apinui

ใช้กี่ปี ขึ้นอยู่กับเวลานั้น เรามีเงินไหมน่ะครับ

ถ้ามีเงินมากๆ ขับ 6 เดือน ก็เปลี่ยนได้ครับ ถ้าอยากได้ ... ขาดทุน จะไปกลัวไร มีเงินอะ ซื้อวันนี้ พรุ่งนี้ขายทิ้งออกคันใหม่ยังได้ ....

แต่ถ้าไม่มีเงิน 10 ปีก็ไม่เปลี่ยนครับ ถนอมขับไปซ่อมไปทนไป ...ทำไงได้ ไม่มีเงินอะ ....

ปัจจัยหลัก คือเงิน ครับ .....




seamonkey

15-20 ปีครับ รถของพ่อผมใช้ตั้งแต่ปี 1996 จนถึงปัจจุบันก็ยังใช้งานได้อยู่ครับ
แต่ก็เริ่มคุยกับท่านแล้วว่าถึงเวลาที่ควรจะเปลี่ยนได้แล้วครับ