ผู้เขียน หัวข้อ: MAZDA CX5 MC สอบถามอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระหว่าง ขับ4 กับ ขับ2  (อ่าน 8147 ครั้ง)

ออฟไลน์ kompakorn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ตอนนี้ มีแผน จะซื้อรถ SUV คือ MAZDA CX5 MC ตัวขับ 4 ครับ อยากสอบถามว่า

อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน ระหว่าง ขับ 4 กับ ขับ 2 (Diesel ทั้ง 2คัน)  แตกต่างกันมากแบบรู้สึกได้มั้ยครับ ในด้านการใช้งานทั่วไป

เน้นการขับในเมืองเป็นหลักครับ และออก ตจว ปี ละ 1-2 ครั้งครับ และค่าบำรุงแตกต่างกันมากมั้ยครับ

โดยงบไม่ใช้ปัญหาในการออก ขับ 4 ครับ เพราะอยากได้ฟังค์ชั่นที่ครบๆละจบไปในคันเดียวเลยครับ

แต่ อยากรู้ อัตรา การสิ้นเปลือง และ ค่าบำรุงรักษา ที่จะตามมาครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
http://www.headlightmag.com/full-review-2016-mazda-cx-5-minorchange-2-2-skyactiv-d-2wd/

ขับแต่ในเมือง ขับ 2 ก็พอแล้วคับ
แต่คำตอบอยู่ในตัวคุณ จขกท อยู่แล้ว ไงคับ ก็ซื้อไปตามนั้น

โดยงบไม่ใช้ปัญหาในการออก ขับ 4 ครับ เพราะอยากได้ฟังค์ชั่นที่ครบๆละจบไปในคันเดียวเลยครับ

ออนไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ถ้างบไม่ใช่ปัญหาตอนซื้อ แต่ห่วงเรื่องค่าเชื้อเพลิง ค่าดูแล แสดงว่าไม่ได้ซื้อเองหรือเปล่าครับ แต่ต้องเติมน้ำมันเอง ดูแลรถเองอะไรแบบนี้

รถที่ option มากกว่า โอกาสเสีย ย่อมมีมากกว่า คชจ ย่อมมีโอกาสมากกว่าเช่นเดียวกันครับ

ส่วนอัตราสิ้นเปลือง เคยดูจากพวกรีวิวของเมืองนอกนะครับ รถขับ4 กับขับ2 ส่วนมากจะต่างกัน 1-2 mpg ...ผมแปลงค่าไม่ถูกด้วยสิ ขอโทษด้วยครับ

ระบบขับเคลื่อนต่างกัน การขับขี่ก็ให้อารมณ์ต่างกันด้วยนะครับ ไหนจะ option ช่วยเหลือต่างๆอีก ถ้าชอบอะไรครบๆ อาจจะเอาตัว Top นี่แหละครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
อัตราสิ้นเปลืองไม่น่าห่วงครับ ตัวนี้เป็น AWD แบบบางเวลา ตอนวิ่งปกติก็ขับเคลื่อน 2 ล้อไป อัตราสิ้นเปลืองก็อยู่ราวๆ 14-15 กิโล/ลิตร(ตามที่เวปทดสอบ) กินกว่าตัวขับสองปกติแค่นิดเดียว

ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มเติมมาน่าจะเป็นเรื่องของน้ำมันเฟืองท้ายที่ต้องคอยเปลี่ยนถ่ายตามระยะครับ ไม่ได้มีอะไรน่ากังวล

ออฟไลน์ fuhrer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
ผมก็เล็งๆไว้อยู่ในตัวเลือกเช่นเกียวกันคับ
ใช้ในเมืองเป็นหลักออกตจว.ทางดำส่วนใหญ่ไม่ได้ไปลุยโคลน
ขับ2ก้พอแล้วคับ
ประหยัดน้ำมันกว่าด้วยกับอัตตราเร่งแรงกว่านะคับ
 ค่าบำรุงรักษาที่ระบบะขับ4จะแพงกว่า

แต่อยากจะบอกว่าตอนนี้mazdaเครื่องดีเซลกะลังมีปัญหาหนักในบอร์ดcx5คับเรื่องฝาสูบเป็นตามด
จนฝาสูบโก่งกัน ความร้อนขึ้นจนน้ำยาหม้อน้ำกระจายเป็นปัญหาหลายคันมากตามลิ้งนีิคับลองเข้าไปอ่าน

http://www.thaimazdacx5club.com/index.php?topic=15972.0

เห็นยังมีสมาชิกเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆเข้ามาอัพเดทอาการกันตลอดยังไม่มีทีท่าจะแก้ปัญหาจบ
ถึงว่าตัวmcเครื่องดีเซลถึงไม่มีรถกันไม่รู้รอแก้ปัญหากันอยู่หรือเปล่าตัวmc
เห็นทั่วโลกตอนนี้mazdaแจ้งว่าเครื่องดีเซลมีปัญหาคับทางไทยยังเงียบๆ

ตอนแรกก้อยู่ในตัวเลือกผมเจอแบบนี้ถอยเลยกะดีเซลลงมามองๆ2.0เบนซินแทน และเห็นว่าไม่มีปัญหาเส้ยดาเครื่อง2.5โดนถอดไปและ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2016, 17:01:46 โดย fuhrer »

ออฟไลน์ ottomjd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
ตอบในฐานะใช้ 2.2 XD ขับ 2 นะครับ
ในเมืองมี 12-13 โลลิตรครับ แล้วแต่สภาพถนน
นอกเมือง 14-15-16 แล้วแต่จังหวะครับว่าขับความเร็วเท่าไหร่ ไม่เคยได้เกินนี้ครับ
ส่วนมากผมใช้ความเร็วที่ 80-130 ครับ ไปกลับ (กทม-แปดริ้ว)
ตัวขับ 4 กับขับ 2 คงไม่แตกต่างกันในเรื่องอัตราการสิ้นเปลือง
แต่อาจจะมีค่าบำรุงรักษาตามเข้ามา ขึ้นอยู่กับว่าต้องการออฟชั่นขนาดไหน
เพราะตัวออฟชั่นแจ่มๆไปกระจุกอยู่ที่ตัว TOP
ปล.ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหาก็จัดไปเลยครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
เอา2.5กลับมาขายใหม่ จัดให้มีทั้งขับ2และขับ4แทนดีเซล (ปัญหานี้ละมั้งที่ทำให้มีข่าวว่าดีเซลจะไม่มีขาย)

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
จากผลการทดสอบ ได้ความประหยัดขึ้นแบบมีนัยยะ
สำหรับผม ถ้าไม่ใช่ awd แท้ๆ ใช้ขับสองดีกว่า

ออฟไลน์ kittiphat123

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,017
    • อีเมล์
สำหรับมาสด้าแล้ว ผมเลือกขับ2ก็พอแล้วครับ ช่วงล่างมั่นใจได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นCR-Vผมจะเลือกขับ4AWDครับ

ปล.เราซื้อรถครอสโอเวอร์SUVมา ผมว่าน้อยคนนักที่จะเอาไปลุยๆ ส่วนใหญ่ก็วิ่งใช้งานในเมืองเป็นหลัก (ป่าคอนกรีต)

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ในเมืองได้ประมาณ 13 ลิตร

นอกเมืองผสมในเมืองได้ 14-15

นอกเมืองอย่างเดียวยังไม่มีเวลาได้ลองเต็มๆทั้งถังเลยครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
จขกท ซื้อ AWD ไหวก็ซื้อเลยครับ เพราะได้อุปกรณ์ช่วยเหลือที่รุ่น 2WD ไม่มี
แต่สมมุติว่าออพชั่นสองรุ่นนี้เท่ากันผมคงเลือก 2WD พอ เพราะการใช้งานแบบที่ว่ามา AWD ไม่จำเป็น

ปล. เสียดายที่มาสด้าเลิกนำเข้า 2.5 เบนซินซะแล้ว (เพื่อนน้อย 5555)
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

promt

  • บุคคลทั่วไป
ผมก็เล็งๆไว้อยู่ในตัวเลือกเช่นเกียวกันคับ
ใช้ในเมืองเป็นหลักออกตจว.ทางดำส่วนใหญ่ไม่ได้ไปลุยโคลน
ขับ2ก้พอแล้วคับ
ประหยัดน้ำมันกว่าด้วยกับอัตตราเร่งแรงกว่านะคับ
 ค่าบำรุงรักษาที่ระบบะขับ4จะแพงกว่า

แต่อยากจะบอกว่าตอนนี้mazdaเครื่องดีเซลกะลังมีปัญหาหนักในบอร์ดcx5คับเรื่องฝาสูบเป็นตามด
จนฝาสูบโก่งกัน ความร้อนขึ้นจนน้ำยาหม้อน้ำกระจายเป็นปัญหาหลายคันมากตามลิ้งนีิคับลองเข้าไปอ่าน

http://www.thaimazdacx5club.com/index.php?topic=15972.0

เห็นยังมีสมาชิกเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆเข้ามาอัพเดทอาการกันตลอดยังไม่มีทีท่าจะแก้ปัญหาจบ
ถึงว่าตัวmcเครื่องดีเซลถึงไม่มีรถกันไม่รู้รอแก้ปัญหากันอยู่หรือเปล่าตัวmc
เห็นทั่วโลกตอนนี้mazdaแจ้งว่าเครื่องดีเซลมีปัญหาคับทางไทยยังเงียบๆ

ตอนแรกก้อยู่ในตัวเลือกผมเจอแบบนี้ถอยเลยกะดีเซลลงมามองๆ2.0เบนซินแทน และเห็นว่าไม่มีปัญหาเส้ยดาเครื่อง2.5โดนถอดไปและ

วาร์ปไปส่องมา

เป็นปัญาจริงครับ ตัว diesel 2.2 ส่วนใหญ่เกิดกับคนที่ขับเกิน 100,000 โล มีบางคนไม่เกิด
ฝาสูบเป็นตามด วิ่งเกิน 120 น้ำดันจนกระจายเต็มห้องเครื่อง
คนใช้ 2.2 ในครับเราเป็นไหมครับ

ออฟไลน์ fuhrer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
ผมก็เล็งๆไว้อยู่ในตัวเลือกเช่นเกียวกันคับ
ใช้ในเมืองเป็นหลักออกตจว.ทางดำส่วนใหญ่ไม่ได้ไปลุยโคลน
ขับ2ก้พอแล้วคับ
ประหยัดน้ำมันกว่าด้วยกับอัตตราเร่งแรงกว่านะคับ
 ค่าบำรุงรักษาที่ระบบะขับ4จะแพงกว่า

แต่อยากจะบอกว่าตอนนี้mazdaเครื่องดีเซลกะลังมีปัญหาหนักในบอร์ดcx5คับเรื่องฝาสูบเป็นตามด
จนฝาสูบโก่งกัน ความร้อนขึ้นจนน้ำยาหม้อน้ำกระจายเป็นปัญหาหลายคันมากตามลิ้งนีิคับลองเข้าไปอ่าน

http://www.thaimazdacx5club.com/index.php?topic=15972.0

เห็นยังมีสมาชิกเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆเข้ามาอัพเดทอาการกันตลอดยังไม่มีทีท่าจะแก้ปัญหาจบ
ถึงว่าตัวmcเครื่องดีเซลถึงไม่มีรถกันไม่รู้รอแก้ปัญหากันอยู่หรือเปล่าตัวmc
เห็นทั่วโลกตอนนี้mazdaแจ้งว่าเครื่องดีเซลมีปัญหาคับทางไทยยังเงียบๆ

ตอนแรกก้อยู่ในตัวเลือกผมเจอแบบนี้ถอยเลยกะดีเซลลงมามองๆ2.0เบนซินแทน และเห็นว่าไม่มีปัญหาเส้ยดาเครื่อง2.5โดนถอดไปและ

วาร์ปไปส่องมา

เป็นปัญาจริงครับ ตัว diesel 2.2 ส่วนใหญ่เกิดกับคนที่ขับเกิน 100,000 โล มีบางคนไม่เกิด
ฝาสูบเป็นตามด วิ่งเกิน 120 น้ำดันจนกระจายเต็มห้องเครื่อง
คนใช้ 2.2 ในครับเราเป็นไหมครับ

รุ่นxdlก่อนminor ยอดขายไม่เยอะมากแต่จำนวนคนเริ่มเป็นกันเยอะ ประมาณนึงเท่าที่อ่านก้น่าห่วงพอสมควรนะคับ บางคนไม่ถึงแสนโลแค่4-6หมื่นอาการออกและ เริ่มจากน้ำยาหม้อน้ำระเหยไว แล้วน้ำยาก้ดันหม้อน้ำออกมาแตกกระจายเต็มห้องเครื่อง ตามด้วยอาการเร่งไม่ขึ้น เครื่องร้อนต้องพักกันบ่อยๆ หมั่นเติมน้ำในหม้อน้ำเอา ขนาดคนเท้าไม่หนักขับไม่ค่อยเกิน120ยังเป็นกับเค้าด้วย
คนที่อยู่ในประกันแล้วเป็นยังดี แต่เห็นบอกเคลมแก้อาการรถก้กลับมาไม่100%เร่งเครื่องไม่ค่อยขึ้นจากก่อนเป็น แถมอาการบางคันก้วนลํปกลับมาเหมือนเดิม ยังรอดูอาการกันอยู่

ส่วนคนที่เกินแสนโลไปสักหน่อย2-6หมื่นโลนี่หนักเลยเปลี่ยนฝาสูปทีนึงเห็นราคาแล้วสะดุ้งประมาณแสน6ได้มั้งที่อ่านผ่านๆตา แถมเปลี่ยนแล้วเห็นเปรยๆว่าไม่รู้จะหายขาดหรือเปล่าด้วย
คนในคลับบอกต่างประเทศmazdaแจ้งว่าเครื่องดีเซลมีปัญหาจริงแล้วด้วยแต่ไทยยังเงียบๆ

ตัวmcเห็นว่ายังใช้เครื่องเดิมแบบเดิม ก้คงเดาว่าน่าจะเป็นเหมือนกันแต่ระยะเวลาอาการยังไม่ออก
หรือยางคันอาจรอดไม่เป็นก้ได้

ส่วนเครื่องเบนซิน เห็นว่าใช้งานไม่มีปัญหาคับเป็นเฉพาะดีเซล
เครื่องดีเซลcx5ตัวนี้กำลังอัดสูงกว่าชาวบ้านเค้าค่อนข้างมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2016, 23:26:23 โดย fuhrer »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
สงสัย ท่านที่สนใจ CX-5 ต้องเอาเบนซินแทนซะแล้ว สยองเลย

ออฟไลน์ ottomjd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
ผมก็เล็งๆไว้อยู่ในตัวเลือกเช่นเกียวกันคับ
ใช้ในเมืองเป็นหลักออกตจว.ทางดำส่วนใหญ่ไม่ได้ไปลุยโคลน
ขับ2ก้พอแล้วคับ
ประหยัดน้ำมันกว่าด้วยกับอัตตราเร่งแรงกว่านะคับ
 ค่าบำรุงรักษาที่ระบบะขับ4จะแพงกว่า

แต่อยากจะบอกว่าตอนนี้mazdaเครื่องดีเซลกะลังมีปัญหาหนักในบอร์ดcx5คับเรื่องฝาสูบเป็นตามด
จนฝาสูบโก่งกัน ความร้อนขึ้นจนน้ำยาหม้อน้ำกระจายเป็นปัญหาหลายคันมากตามลิ้งนีิคับลองเข้าไปอ่าน

http://www.thaimazdacx5club.com/index.php?topic=15972.0

เห็นยังมีสมาชิกเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆเข้ามาอัพเดทอาการกันตลอดยังไม่มีทีท่าจะแก้ปัญหาจบ
ถึงว่าตัวmcเครื่องดีเซลถึงไม่มีรถกันไม่รู้รอแก้ปัญหากันอยู่หรือเปล่าตัวmc
เห็นทั่วโลกตอนนี้mazdaแจ้งว่าเครื่องดีเซลมีปัญหาคับทางไทยยังเงียบๆ

ตอนแรกก้อยู่ในตัวเลือกผมเจอแบบนี้ถอยเลยกะดีเซลลงมามองๆ2.0เบนซินแทน และเห็นว่าไม่มีปัญหาเส้ยดาเครื่อง2.5โดนถอดไปและ

วาร์ปไปส่องมา

เป็นปัญาจริงครับ ตัว diesel 2.2 ส่วนใหญ่เกิดกับคนที่ขับเกิน 100,000 โล มีบางคนไม่เกิด
ฝาสูบเป็นตามด วิ่งเกิน 120 น้ำดันจนกระจายเต็มห้องเครื่อง
คนใช้ 2.2 ในครับเราเป็นไหมครับ

รุ่นxdlก่อนminor ยอดขายไม่เยอะมากแต่จำนวนคนเริ่มเป็นกันเยอะ ประมาณนึงเท่าที่อ่านก้น่าห่วงพอสมควรนะคับ บางคนไม่ถึงแสนโลแค่4-6หมื่นอาการออกและ เริ่มจากน้ำยาหม้อน้ำระเหยไว แล้วน้ำยาก้ดันหม้อน้ำออกมาแตกกระจายเต็มห้องเครื่อง ตามด้วยอาการเร่งไม่ขึ้น เครื่องร้อนต้องพักกันบ่อยๆ หมั่นเติมน้ำในหม้อน้ำเอา ขนาดคนเท้าไม่หนักขับไม่ค่อยเกิน120ยังเป็นกับเค้าด้วย
คนที่อยู่ในประกันแล้วเป็นยังดี แต่เห็นบอกเคลมแก้อาการรถก้กลับมาไม่100%เร่งเครื่องไม่ค่อยขึ้นจากก่อนเป็น แถมอาการบางคันก้วนลํปกลับมาเหมือนเดิม ยังรอดูอาการกันอยู่

ส่วนคนที่เกินแสนโลไปสักหน่อย2-6หมื่นโลนี่หนักเลยเปลี่ยนฝาสูปทีนึงเห็นราคาแล้วสะดุ้งประมาณแสน6ได้มั้งที่อ่านผ่านๆตา แถมเปลี่ยนแล้วเห็นเปรยๆว่าไม่รู้จะหายขาดหรือเปล่าด้วย
คนในคลับบอกต่างประเทศmazdaแจ้งว่าเครื่องดีเซลมีปัญหาจริงแล้วด้วยแต่ไทยยังเงียบๆ

ตัวmcเห็นว่ายังใช้เครื่องเดิมแบบเดิม ก้คงเดาว่าน่าจะเป็นเหมือนกันแต่ระยะเวลาอาการยังไม่ออก
หรือยางคันอาจรอดไม่เป็นก้ได้

ส่วนเครื่องเบนซิน เห็นว่าใช้งานไม่มีปัญหาคับเป็นเฉพาะดีเซล
เครื่องดีเซลcx5ตัวนี้กำลังอัดสูงกว่าชาวบ้านเค้าค่อนข้างมาก

ผิดแล้วครับท่าน ในเรื่องกำลังอัด

เครื่องดีเซล cx5 กำลังอัดต่ำที่สุดในโลกอยู่ที่ 14:1 ทำให้เครื่องดีเซลไม่สั่นและเสียงไม่ดังเหมือนรถอื่นทั่วไป
ตัวดีเซลของ cx-5 แรงอัดต่ำมาก ปกติดีเซลทั่วไปสูงมาก 18-20 : 1 เลยครับ
ส่วนเครื่องเบนซิน กำลังอัดสูงที่สุดในโลก 14:1 กำลังอัดสูงที่สุดในโลก อันนี้เค้าสูงจริงครับ