แยกเป็นเรื่องๆ
1. เบาะ
เบาะแข็งจริงอารมณ์คล้าย Bucket seat มาก ส่วนรองรับท่อนขาสามารถเลื่อนให้ยื่นมากขึ้นได้พอสมควร ถ้าเวลาเข้าออกแล้วรู้สึกว่าเข้าลำบาก ตั้งระบบ Easy access เวลเรากดเปิดรถระบบจะให้พวงมาลัยยกขึ้นในตำแหน่งบนสุด เบาะเลื่อนห่างจากพวงมาลัยเพิ่มขึ้น พอเรานั่งไปแล้วพวงมาลัยกับเบาะจะปรับเข้าในตำแหน่งเดิมที่เราตั้งไว้
2. อัตราเร่ง
ลองเลือก Vehicle Dynamic เป็น Sport+ แล้วใช้คู่กับ Paddle shift จะรู้สึกอัตราเร่งจะติดเท้ามากขึ้นไหลลื่นดี
ถ้าเน้นความสบายในการโดยสาร และ ความสุนทรีย์ในการขับขี่ ขอให้ข้าม E220d AMG ไปได้เลย แต่ถ้าอยากได้รถ Executive car ที่มีความใกล้เคียงกับ Sport sedan ก็น่าจะตอบโจทย์ได้บ้าง
ถ้ามอง Budget Executive car ผมว่าไป BMW 520d M sport น่าจะดีสุด ณ เวลานี้ (ตอนนี้น่าจะหาได้ราคา 2.9-3.1 ล้าน) ซึ่งซักพักน่าจะมีตัวสั่งลา ประมาณ Celebration Edition ออกมาก็ได้
ผมอ่านคู่มือ E220d ไป 3 รอบ ผมว่าอุปกรณ์ในรถก็ไม่ได้เยอะอลังการอะไรเท่าไร แต่สิ่งที่มีให้ถือว่าเพียงพอและทำหน้าที่ของมันได้ดี เช่น Multi beam เป็นอะไรที่ดีมากถ้าใช้ขับต่างจังหวัดโดยเฉพาะตอนกลางคืน อย่างบนถนนเอเชีย ขาออกตอนกลางคืนเป็นต้น อีกตัวอย่างคือ Parktronic กับ Around view camera โดยเฉพาะกล้องหน้าแบบมุมกว้างเอาไว้ดูเวลาออกจากซอย หรือ ช่องจอดที่มีอะไรบังได้ชัดเจนดีมาก ซึ่งผมลองใช้แล้ว ดีกว่า Park Distance Control (PDC) กับ กล้องหลังของ BMW 520d
ปล.ถ้าตามไลน์ของ Mecedes-Benz UK จะต้องมี E200, E220d***, E350e***, E350d และ E43 AMG 4matic*** ซึ่งเชื่อว่าเดี๋ยวต้องมี E200 ออกมาแน่ๆ เพื่อสู้กับ BMW ช่วงท้ายอายุของ F10 ถ้าไม่รีบรอซักแปล๊บก็ไม่เสียหาย
*** 3 รุ่นนี้มีจำหน่ายในไทยแน่นอน ส่วน E200 E350d อาจต้องลุ้นว่าจะขายหรือเปล่า