ผู้เขียน หัวข้อ: กรุณาแนะนำเทคนิคเล่น 0-100 กม. ให้ได้เวลาสวย ๆ ด้วยครับ เกียร์ M/T  (อ่าน 7131 ครั้ง)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
search google มาก็มีต้องปิดแอร์ เปลี่ยนเกียร์เร็ว ๆ ซึ่งผมมีคำถามดังนี้ครับ

1.น้ำมันมีส่วนไหม ปกติเติม E20 ถ้าเปลี่ยนเป็น shell v-power แก๊ส 95 จะดีขึ้นไหม

2.ออกตัวเกียร์ 1 สั่นไปทั้งคัน มันปกติหรือหรือเพราะยางแท่นเครื่องผมหมดครับ (มันสึกมากแล้ว แต่ไม่สุดครับ)

3.กลิ่นไหม้ ๆ นี่กลิ่นยางหรือกลิ่นอะไรไหม้ครับ ต้องลงไปดมดูหรือเปล่า

4.โบชัวรถบอกว่า แรงบิดจะมาที่ 4000 ผมก็ต้องคารอบออกตัวไว้ที่ 4000 รอบใช่ไหมครับ

5.เปลี่ยนเกียร์ก่อนถึง red line ซัก 500 รอบนี่ถือว่าผิดใช่ไหมครับ ต้องตรง red line ที่สุดใช่ไหมครับ

6.หากมีอย่างอื่นแนะนำ ผมขอขอบคุณมากครับ

รถเป็น มาสด้า 2 ครับ เข็มความเร็วกับ GPS ตรงกันเกือบเป๊ะเลยครับ และใช้ bluetooth + app torque ในการ test ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,061
ขับลงเนินครับ เร็วสุด :)
 
เข้าเรื่องแบบงูๆปลาๆ ประสาคนทฤษฎีแน่น แต่ไม่รู้เอาไปใช้ได้แค่ไหน
 
1. น้ำมัน ไม่น่ามีผลโดยตรง ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าโปรแกรมของรถ(เครื่อง) นั้นเหมาะกับน้ำมันประเภทไหนมากที่สุด ... ถ้าอยากสุดคงไปจูน (reflash หรือพ่วงกล่อง) ให้เข้ากับน้ำมันชนิดที่ใช้เป็นประจำ ... เท่าที่เคยเห็นจูน E85 จะได้ output สูงสุด เข้าใจว่า alcohol เยอะจะเย็นกว่า สามารถจูนไฟได้ aggressive กว่า ไม่ต้องกลัวเขก
 
2.น่าจะใช่ครับ ไม่แท่นเครื่องก็แท่นเกียร์ แต่ถ้าสั่นแล้วรถแพรดๆอยู่กับที่ น่าจะเป็นยางหมดสภาพ
 
3.หลังออกตัวรอบสูง/เปลี่ยนเกียร์เรดไลน์ ปล่อยคลัชกระชาก ใช่ไหมครับ ถ้าใช่น่าจะเป็นกลิ่นผ้าคลัช .. ไม่ได้ทรมานมันบ่อยๆ ไม่เป็นไรหรอกครับ
 
4.ถ้ายางสามารถรับแรงได้ (คือไม่ฟรีทิ้งเยอะเกินไป)ใช่ครับ แต่ในความเป็นจริง น่าจะฟรีทิ้งมากเกิน เอาแค่พอให้โดดออกได้โดยไม่ฟรีทิ้งดีกว่า
 
5.เปลี่ยนเกียร์ที่ max hp พอครับ

6.เปลี่ยนเกียร์ให้เร็ว อย่าเลียคลัช

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
รักษารอบในช่วงเพาเวอร์แบนด์ไว้


ผมทำแบบนี้นะ ไม่ใช่เซียน แต่ก็โอเค 55+

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณคุณ Turin และคุณ Abzolute มากครับสำหรับ tips

มีคำถามที่เพิ่งนึกออกครับ 0-100 แบบคุณจิมมี่นี่เขาเว้นช่วงระหว่าง ทั้ง 4 run หรือเปล่าครับ

หรือว่าซัด 4 ทีติด ๆ ไปเลย

คือผมอยากลองให้ครบ 4 ครั้งแล้วหาค่าเฉลี่ยครับ

วันก่อนผมลองเล่นตอนบ่าย 3 หลังจากที่ขับมา 100 กว่ากิโล

พอดีเจอซอยเหมาะ ๆ ตรง ๆ สองข้างเป็นทุ่งนาครับ

ลองเล่น ๆ ได้ 12.4 กับ 12.2 วิครับ เร็วกว่าค่าเฉลี่ยที่ HLM ทำไว้ที่ 12.7

ซึ่งถ้าผมชำนาญ อาจจะได้เร็วกว่านี้อีกมั้งครับ

แหมมม อยากออกไปลองตอนนี้เลยครับ 5555

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
รถแต่ละคัน ถึงจะรุ่นเดียวกัน แต่ก็ไม่เหมือนกัน 100%
ขึ้นรอบไว้ปล่อยคลัชออกตัว ถ้าทำได้ชำนาน ก็ออกไปเอาแรงบิดลงพื้นได้ฟรีเอียดเดียว 0-100 จะไว
ถ้ามือใหม่ จะเอียดๆ อยู่นั้นละ ฝึกไปเรื่อยๆ สำคัญต้องรู้นิสัย คุ้นมือกับรถตัวเอง
ไปลองในสนาม Drag บ่อยๆ เดี๋ยวก็ชินคับ

ทฤษฎี เหมือนกันหมด มันอยู่ที่ Sense and Sensibility คับ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 905
คันเร่ง ช่วงออกตัว และเปลี่ยนเกียร์ หากเหยียบมิดตั้งแต่ต้น

ผมว่าขึ้นช้ากว่าเหยียบสัก 70% แล้วค่อยเพิ่มจนมิดนะครับ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,021
    • ร้านค้าออนไลน์
กลิ่นไหม้ๆ ที่เคยเจอใน 2 ตัวเก่าคือกลิ่นแคทครับ ดวลาอัดรอบสูงๆ อย่างคันเก่า 3500 มันก้อมาเยือนแล้ว
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,501
ลองบ่อย ๆ รถคุณจะพังเอา...

ออฟไลน์ mile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 263
    • อีเมล์
1.น้ำมันมีส่วนไหม ปกติเติม E20 ถ้าเปลี่ยนเป็น shell v-power แก๊ส 95 จะดีขึ้นไหม
ในรถบ้านทั่วไปมีผลแค่นิดหน่อยครับ อาจจะไม่ต่างเลยครับ

2.ออกตัวเกียร์ 1 สั่นไปทั้งคัน มันปกติหรือหรือเพราะยางแท่นเครื่องผมหมดครับ (มันสึกมากแล้ว แต่ไม่สุดครับ)
ออกตัวที่รอบสูงรถจะสั่นเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้วครับ  แต่ถ้าสั่นรุนแรงเกินไปคงต้องเช็คครับยางแท่นเครื่อง

3.กลิ่นไหม้ ๆ นี่กลิ่นยางหรือกลิ่นอะไรไหม้ครับ ต้องลงไปดมดูหรือเปล่า
อันนี้ต้องลองดูครับลองดูจุดที่เราออกตัวดูครับมีรอยยางไหม 

4.โบชัวรถบอกว่า แรงบิดจะมาที่ 4000 ผมก็ต้องคารอบออกตัวไว้ที่ 4000 รอบใช่ไหมครับ
เครื่องเบนซินจะเป็นเครื่องที่เน้นแรงม้าที่รอบสูง ลองขยับไปออกตัวที่รอบ 5000 ดูได้ไหมครับน่าจะดึงรถออกตัวได้ดีขึ้น

5.เปลี่ยนเกียร์ก่อนถึง red line ซัก 500 รอบนี่ถือว่าผิดใช่ไหมครับ ต้องตรง red line ที่สุดใช่ไหมครับ
ไม่ผิดครับ

6.หากมีอย่างอื่นแนะนำ ผมขอขอบคุณมากครับ
สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคืออย่าเบิ้ลเครื่องตัวเปล่าที่รอบสูงนานๆๆ ก่อนออกตัวเหยียบคลัทช์เข้าเกียร์เหยียบคันเร่งให้ถึงรอบออกตัว นับในใจ 1 2 3 แล้วออกตัวไปเลยครับ  ถ้าออกตัวแล้วมีอาการหน้าดิ้นลองปล่อยลมยางหน้าออกซัก 5ปอนด์จากลมยางปกติครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,993
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถ้าไม่กลัวพัง และสับเร็วพอ  ไม่ต้องถอนคันเร่ง


เพราะช่วงเปลี่ยนเกียร์ ถอนกดคลัชต์จะมีช่วงที่รอบตก   การเลี้ยงคันเร่งไว้จะช่วยไม่ให้ตกช่วงนั้น

แต่ทรมานแท่นเกียร์น่าดูชม 

NA อาจจะเห็นผลน้อยกว่า  ลองเป็นพวกที่มีเทอร์โบติดบูสต์เห็นผลชัดกว่า 

การออกตัวไม่ให้ล้อฟรีมันขึ้นกับสภาพถนนด้วยนะและรู้ตัวรถของตัวเองด้วย     รถผมเลี้ยงไว้แค่ 2700 พอเกินนั้นฟรีทิ้ง   แต่ถ้ามีคนนั่งหลังด้วย  2900 ก็ไม่ฟรี   

เคยออกลองกับเพื่อนขับรถตู้ HIACE บนถนนเปียก แรงกดตรงล้อหลังรถตู้ดีกว่ารถกระบะ   รถผมกดรอที่ 2200 รอบก็ฟรี (ขนาด Hankook Evo 12 นะเนี่ย)   

รถตู้ชนะเฉย ทั้งที่ลองพื้นแห้งไม่เคยกินผมได้เลย     
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ a14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
แบบส่วนตัวไม่อิงทฤษฎีอะไร แนะนำว่า ออกตัวในช่วงรอบเครื่องที่มีแรงบิดเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องรอบสูงสุด เลียคลัชตอนเริ่มนิดๆ ฟรีทิ้งให้น้อยที่สุด (โชว์ล้อฟรีมากๆ รถไม่ไปหรอก โดนสวนเอาง่ายๆ) จังหวะไล่เกียร์ ไม่ต้องยกคันเร่ง เหยียบคลัชตื้นๆพอ  สับเกียร์ให้ไว้ โดยรอบเครื่องไม่สวิงมาก คงประมาณนี้ครับ แต่เข็มความเร็วตรงกับ GPS มันไม่น่าจะช่วยให้ 0-100 เร็วขึ้นนะ และ มาสด้า 2 เกียร์ mt 0-100 12 วิกว่า ผมว่าอืดนะ สับจนเหงื่อตกแล้วได้แค่นี้ ผมเคยลอง Vios เกียร์ mt สับเล่นๆ หรือไม่ก็อารมณ์พ่อบ้านกับเครื่องใหญ่มานิด Altis เกียร์ CVT จับ GPS 0-100 ได้ประมาณ 9 วิปลาย-10 วิต้นเอง ข้อแนะนำสุดท้ายครับ SET TURBO หรือไม่ก็เปลี่ยนรถครับ เร็วขึ้นแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2016, 21:11:38 โดย a14 »
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
เรื่องน้ำมันผมไม่เคยลองเทียบกันขอไม่ตอบ
การออกตัว สับเกียร์ ลองดู The clip Headlightmag รถเกียร์ธรรมดา ประมาณนั้นเลย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ลมยางให้แข็งไว้
หน้ายางอย่าใหญ่เกินจำเป็น
อีซูสุถึงทำเวลาออกมาได้ดีไง

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
เอาถึงแค่ 100 ต้องลดลมยางครับ

กับรถ 1.5 อย่างมาสด้า2 ล๊อครอบออกตัว ให้เกือบๆถึงแรงบิดสูงสุด
เลี้ยงไว้ซัก 3 พันรอบน่าจะกำลังดี

เอาจริงๆ ถ้าแต่งต่อได้ เกียร MT ไปได้อีกไกลครับ
ลดน้ำหนัก คลัช จูนกล่องล๊อครอบออกตัว ทำได้อีกเยอะ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
โอเคครับได้เทคนิคมาเยอะเลย เอาไว้ลองใหม่แล้วได้เท่าไหร่จะมาบอกนะครับ

อันนี้คือการลองวิ่ง 2 ครั้งแรกในชีวิตเลยครับ ขับรถมาสิบกว่าปี ไม่เคยทำแบบนี้มาก่อน (เพราะกลัวรถพัง)

แต่สนุกมากครับ เป็นการฝึกตัวเอง ขอบคุณทุกท่านทุกความเห็นมากมายครับ

ออฟไลน์ ight

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82

3.กลิ่นไหม้ ๆ นี่กลิ่นยางหรือกลิ่นอะไรไหม้ครับ ต้องลงไปดมดูหรือเปล่า
  - มีหลายกลิ่นครับ ทั้งกลิ่นท่อไอเสีย,กลิ่นคลัทช์,กลิ่นยาง

4.โบชัวรถบอกว่า แรงบิดจะมาที่ 4000 ผมก็ต้องคารอบออกตัวไว้ที่ 4000 รอบใช่ไหมครับ
  - ออกตัว 4,000 อาจได้แรงบิดจริง แต่ถ้ายางเอาไม่รู้ก็ฟรีทิ้งหมดครับ  อยากลองให้ค่อยๆลดรอบดูแล้วหารอบเครื่องที่ล้อฟรีน้อยที่สุด  ช่วงแรงอมคลัทช์ไว้นิดหน่อย พอคลัทช์เริ่มจับก็ปล่อยให้เร็วเลยครับ

5.เปลี่ยนเกียร์ก่อนถึง red line ซัก 500 รอบนี่ถือว่าผิดใช่ไหมครับ ต้องตรง red line ที่สุดใช่ไหมครับ
  - เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องที่ได้แรงม้าสูงสุดครับ

6.หากมีอย่างอื่นแนะนำ ผมขอขอบคุณมากครับ
  - ก่อนทดสอบ เช็คลมยางประมาณ 32-34 psi ให้แข็งนิดๆ,ปิดแอร์, เป็นไปได้ถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่เอาซัก 0W-20 ,ซ้อมเปลี่ยนเกียร์ให้ไว

สุดท้ายอยากบอกว่าอย่าไปสนตัวเลขเลยครับ ขับเอาสนุกก็พอ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
เปลี่ยนเกียร์ที่รอบต่ำใช่ว่าจะดี ต้องการ 0-100 ใช่ไหม ถ้าเกิดรอบคุณ เรดไลน์สุดเกียร์ 2 ที่ 95 ยังนี้ถ้ายังฝืนลากต่อเกินไปอีกนิดก็จะได้ถึง 100 โดยไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนเกียร์ อย่างนี้จะเร็วกว่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับกล่องที่ใช้ด้วย ถ้ากล่องไม่ยอมก็จูนกันได้

อนึ่งการเปลี่ยนเกียร์รอบสูงสุดก็ใช่ว่าจะดี เช่นเกียร์ 1 รอบขึ้นเร็วสุด การปล่อยมันไปชนรอบแล้วเปลี่ยนเกียร์ก็ทำให้เข้าเกียร์ได้ยากเพราะรอบไม่สัมพันธ์กับความเร็ว อาจต้องฝืนดันเข้าทำให้เสียเวลา การเปลี่ยนรอบก่อนตัดทำให้เข้าเกียร์ได้ง่ายขึ้น อย่างรถออโต้หลายๆรุ่น รอบไปได้ 6000 เหยียบมิดออกตัวบางทีเกียร์ 1 รอบที่ 4000 เกียร์เปลี่ยนแล้ว ค่อยเปลี่ยนเกียร์ถัดไปที่รอบตัด

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
รอบออกตัวที่ใช้ จะ 2-3-4-5000 ขึ้นอยู่กับคลัตช์และความเกาะของยาง

ถ้าสมมติคลัตช์บ้านสภาพกำลังเริ่มลื่น ออกรอบสูงไปไม่ค่อยช่วย ตรงกันข้ามออกแบบปกติไม่ต้องล้อฟรี แค่จับจังหวะถอนคลัตช์กับคันเร่งดีๆ รถกับออกตัวไปเร็วกว่า

สมมติถ้าคลัตช์นิ้งๆกิ๊บๆ ก็จะขึ้นอยู่กับยางแล้วว่าจะออกรอบเท่าไหร่ ยางรถบ้าน 175-185 ส่วนมาก ถ้าออกตัวที่ 5000 แล้วรอบตกมาเหลือ 4000 ตอนออกตัว มันจะมีความเสี่ยงครับ ถ้ายางจิกอยู่ ก็พุ่งดีเลย ถ้ายางจิกไม่อยู่ ก็ฟรีทิ้งเสียเวลานาน

รถแข่ง NA ความจุไม่เกิน 2 ลิตร หมุน 8000 รอบ บางคนใส่ยาง 205/50 Semi-racing ออก 4000 รอบยังฟรีทิ้งฟรีขว้างเลยครับ รถผม NA 8000 รอบ 2 ลิตร ผมใช้รอบออกตัว 3000 แต่จังหวะก่อนไฟเขียวผมจะลงคันเร่งก่อนถอนคลัตช์แค่เสี้ยววิ ถ้าได้ยางอย่าง AD07-AD08 เป็นอย่างต่ำ ออกแบบนี้ 0-100 บางทีผมยังได้ 6.6-6.8 วิเลย แต่ถ้าสมมติผมคารอบออกตัวไว้ 3000 แล้วลงคันเร่งช้าไปนิดเดียว รอบห้อยเหลือ 2500 ตอนออกตัว และผมก็จบที่ 7.3 วิ เพราะรถผมทำแคมมา ที่ใดก็ตามที่ต่ำกว่า 4000 แรงผมจะแค่เท่ารถ 1.6 ลิตรครับ

ดังนั้น สูตรตายตัวสำหรับการออกเร็วแบบที่ใช้ได้กับรถทุกคัน ..ผมคิดว่ามันไม่มี โลกนี้ถึงต้องมีการซ้อม Drag ในสนามไงครับ สมมติว่าคลัตช์คุณเต็มร้อย ไม่ว่าจะเครื่องอะไร เป้าหมายคุณคืออ่านยางให้ออกว่ามันเกาะมากเกาะน้อยแค่ไหน ยาง Semi-racing ตอนจอดแล้วมาออกตัวเลย กับตอน Drag มา 3-4 run ความเกาะของยางก็ไม่เท่ากันแล้ว (ไม่เหมือนยางเรเดียลถนนทั่วไปซึ่งต่อให้เบิร์นยางไปก็ไม่ได้ช่วยให้เกาะขึ้น)

คุณลองไปหาที่ลอง 0-100
ลองจับเวลาโดยออกตัวแบบ 1500-1800 รอบแล้วออก..หรือออกตัวแบบไม่ให้ล้อฟรี ทำหลายๆครั้งแล้วดูว่าเวลาเฉลี่ยอยู่ที่เท่าไหร่
จากนั้นคุณเริ่มลองออกแบบล้อฟรีโดยใช้รอบต่างๆ 2500,3000,3500,4000,4500,5000 ถ้าสมมติว่าเวลาออกแบบล้อไม่ฟรีคุณทำได้ 11 วินาที แล้วพอออกตัว 5000 รอบ มันได้ 11.2 วินาที นั่นแปลว่ายางคุณไม่ได้เกาะขนาดนั้น ก็ต้องลดรอบเครื่องลงมาหาจุดที่ทำเวลาได้เร็วกว่า 11 วิมากที่สุด

ลองกับยางเรเดียลบ้านๆก่อนครับ เพราะเรเดียลบ้านๆไม่ทรมานเพลาขับมากเท่า Semi-racing

ส่วนการสับเกียร์
หลายคนบอกว่าต้องสับให้เร็ว คุณต้องแยกออกระหว่างเร็ว กับสับแรงนะครับ สมัยก่อน พอรุ่นพี่บอกให้สับเร็วๆ ผมก็ใช้แรงกล้ามเต็มที่สับเกียร์ทีรถครางเป็นอาโออิ สรุปคือล้อฟรีระหว่าง 1 ไป 2 ระเบิดระเบ้อ แต่ถามว่าเร็วขึ้นไหม คำตอบคือไม่เสมอไป ไอเดียของการสับเกียร์คือ 1) รอบไม่หล่นลงไปมากกว่า Powerband ของรถ 2) สับยังไงให้รถมีแรงถีบไปข้างหน้า

ผมสับแบบสมัยวัยรุ่น เน้นไว ล้อฟรีทิ้ง เข็มความเร็วตวัดขึ้นตอนล้อฟรี สะใจ แต่วิ่งควอเตอร์ไมล์ไป เวลาไม่ได้ดีขึ้น จนพี่ที่ไปด้วยบอกว่า มึงสับแบบนี้ไปลงแข่งแบบเซอร์กิต ซิงโครมึงพังก่อนแข่งจบแน่ เขาก็บอกว่าลดความไว้ของมือซ้ายลง แต่เพิ่มความสอดคล้องในการประสานงานระหว่างเท้าซ้ายกับเท้าขวาให้มากขึ้น พยายามเอาเกียร์ให้สไลด์เข้าสู่เกียร์สูงขึ้นในจังหวะที่เลยจุดตัดต่อกำลังของคลัตช์มาเพียง 1 จิ๋มมดพอ ความรู้สึกจะไม่เหมือนกับเอาเหล็กตีเกียร์ แต่มันจะเบามือเหมือนเกียร์ดูดเข้าไปเอง

ผมสับแบบไม่ทุบเกียร์แตก เวลาได้ไวขึ้น ทรมานรถน้อยลง แต่ยังไม่สามารถสับแล้วให้รถโดดแบบรุ่นพี่ทำได้ บางครั้งผมทำได้ก็ออกจะฟลุคมากกว่า ผมก็หมดความมั่นใจในตัวเองอยู่นาน คือขับคลอง 5 ทุกศุกร์ติดต่อกันเป็นเดือนก็ไม่ดีขึ้น พี่เขาก็บอก ลองทำทุกอย่างให้เหมือนเดิมแต่ก่อนตอกคันเร่งกลับให้ชะงักที่ 70% สักเสี้ยววิก่อนตอกเต็ม คราวนี้โดดได้สมใจอยาก ฟังดูเหมือนง่าย แต่ไอ้ความว่าเสี้ยววิตรงนั้นมันน้อยกว่าครึ่งวิอีก

สรุป ผมบอกอะไรคุณได้บ้าง..ดูไร้ประโยชน์นะว่ามั้ย แต่เท่าที่ผมเจอมาตลอดชีวิต มันเป็นแบบนั้นจริงๆครับ กับรถทุกคัน ใน setting หนึ่งๆ เราต้องมีเวลาสำหรับการ "อ่านรถ" "อ่านความเกาะของยาง" ส่วนที่เหลือ การสับไว ถอนคลัตช์ไว คันเร่งไว มันไม่ใช่ว่าไวมากสุดคือดีสุด แต่มันจะมีความไวที่พอดีกับสภาพรถ และสภาพยาง ณ เวลานั้นๆ

- - - - - -

่ส่วนเรื่องการทดสอบของจิมมี่ พวกเราอาจจะเห็นว่าเอาเวลามาลง 4 ครั้ง
แต่ในความเป็นจริง จิมมี่ไม่ได้ลอง 4 ครั้งครับ อาจจะ 8 หรือบางครั้งก็ 10 และไม่ได้ทำแบบติดๆกันตลอด 1-4 ครั้งเสร็จก็จะวิ่ง 60-70 อีเรื่อยอีเปื่อยไปสักพักก่อนลองใหม่ กว่าจะทำเสร็จ 0-100, 80-120 ปาเข้าไปชั่วโมงครึ่ง บางทีขึ้นทางด่วน 4 ครั้ง ถ้าโชคดีก็ 2 ครั้ง

เมื่อจับเวลาได้แล้ว ก็จะมองหา 4 ครั้งที่ตัวเลขดูใกล้เคียงกันมากที่สุด ตัดพวกลูกฟลุกที่เร็วหรือช้าผิดปกติออก นั่นคือที่มาของตัวเลขการทดสอบของเรา
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ขอบคุณความเห็นล่าสุดคุณ ight คุณAlcatraz และคุณแพนมาก ๆ ครับ

พออ่านจบผมรู้สึกว่าตัวผมยึดติดกับรอบมากเกินไป หลับหูหลับตาเหยียบคันเร่งมิด

ตอนนี้มีไอเดียที่สรุปจากทุกท่านมารวมกันครับ

1.ค้นหาตำแหน่งคันเร่ง 70% และจำความรู้สึกไว้

2.จับนิสัยของคลัทช์ให้ได้

3.ค้นหารอบออกตัวที่เกือบฟรี และฟรีน้อยที่สุดมาเทียบกัน

4.ไม่เบิ้ลเครื่อง พอรอบถึงก็ปล่อยคลัทช์เลย

4.ปิดแอร์ด้วย

5.ลมยางคิดว่าเหมาะแล้วครับ



ผมต้องรอจนถึงวันอาทิตย์ครับ จึงเหมาะที่จะลอง  ขอบคุณทุกท่านครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
คลัชกะหวี น่าจะฉิบLost แล้วละครับ กลิ่นมา รถสั่น มันอาการณ์คลัชหมดเหมือนผมเป๊ะเลย
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
คลัชกะหวี น่าจะฉิบLost แล้วละครับ กลิ่นมา รถสั่น มันอาการณ์คลัชหมดเหมือนผมเป๊ะเลย

เล่นซะผมเสียวเลยครับ 555

รอถึงวันอาทิตย์ไม่ไหว เมื่อกี้แอบแว๊บไปลองมาแล้วครับ

ดีสุดได้ที่ 11.2 วิครับ  11.6 ด้วย  และช้าสุดคือ 12.0 วิครับ

มีอยู่ 2 run ที่เริ่มจะมึน สับเกียร์ 2 เร็วไป  และลืมสับเกียร์ 2 ก็มีครับ ถึงรอบตัดเลย กลัวพังจังครับ

ถ้าผมชำนาญอาจจะได้ต่ำกว่า 11 วิเลยมั้งครับ



ผมดีใจมากครับที่เห็นเลข 11 และเข้าใจแล้วว่าพวกขับ drag นี่ไม่ง่ายเลยครับ

วิธีที่ผมใช้คือใช้รอบประมาณ 2500 3000 ครับ ผมมองไม่ค่อยทัน

กดคันเร่งแค่ครึ่งล้อก็ฟรีมากมายแล้วครับ หน้ารถก็ดึงไปทางซ้าย ก็จับตั้งตรง

พยายามเปลี่ยนเกียร์ให้ตรง 6000 รอบครับ

ผมลืมดูว่าเริ่มเกียร์ 2 ที่รอบเท่าไหร่ เอาไว้คราวหน้าจะสังเกตดูครับ


ผมว่าถ้าไม่ได้เล่นบ่อย ๆ ก็จะลืมวิธีครับ

แต่มันไม่จำเป็นต้องเล่นบ่อยหรอกมั้งครับ 555

** แถมท้าย 80 - 120 ลองแค่ครั้งเดียว ได้ 8.6 วิครับ ถือว่าธรรมดา กลาง ๆ เหมือนชาวบ้านเขาครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2016, 17:51:51 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ DolbyNR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
คลัชกะหวี น่าจะฉิบLost แล้วละครับ กลิ่นมา รถสั่น มันอาการณ์คลัชหมดเหมือนผมเป๊ะเลย

เล่นซะผมเสียวเลยครับ 555

รอถึงวันอาทิตย์ไม่ไหว เมื่อกี้แอบแว๊บไปลองมาแล้วครับ

ดีสุดได้ที่ 11.2 วิครับ  11.6 ด้วย  และช้าสุดคือ 12.0 วิครับ

มีอยู่ 2 run ที่เริ่มจะมึน สับเกียร์ 2 เร็วไป  และลืมสับเกียร์ 2 ก็มีครับ ถึงรอบตัดเลย กลัวพังจังครับ

ถ้าผมชำนาญอาจจะได้ต่ำกว่า 11 วิเลยมั้งครับ



ผมดีใจมากครับที่เห็นเลข 11 และเข้าใจแล้วว่าพวกขับ drag นี่ไม่ง่ายเลยครับ

วิธีที่ผมใช้คือใช้รอบประมาณ 2500 3000 ครับ ผมมองไม่ค่อยทัน

กดคันเร่งแค่ครึ่งล้อก็ฟรีมากมายแล้วครับ หน้ารถก็ดึงไปทางซ้าย ก็จับตั้งตรง

พยายามเปลี่ยนเกียร์ให้ตรง 6000 รอบครับ

ผมลืมดูว่าเริ่มเกียร์ 2 ที่รอบเท่าไหร่ เอาไว้คราวหน้าจะสังเกตดูครับ


ผมว่าถ้าไม่ได้เล่นบ่อย ๆ ก็จะลืมวิธีครับ

แต่มันไม่จำเป็นต้องเล่นบ่อยหรอกมั้งครับ 555

** แถมท้าย 80 - 120 ลองแค่ครั้งเดียว ได้ 8.6 วิครับ ถือว่าธรรมดา กลาง ๆ เหมือนชาวบ้านเขาครับ

 80 - 120  ได้ 8.6 วิ  ถือว่าดีนะ  เทียบกับ 0-100 ที่ 11.2 - 11.6 วิ

ใช้ล้ออะไร  ยางอะไร
ขอบคุณคับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore


 80 - 120  ได้ 8.6 วิ  ถือว่าดีนะ  เทียบกับ 0-100 ที่ 11.2 - 11.6 วิ

ใช้ล้ออะไร  ยางอะไร
ขอบคุณคับ

กระทู้ตกหน้า 3 แล้ว ขอบคุณที่สนใจครับ

ล้อ Lenzo venom zero 15" ครับ

ยาง Michellin Pilot Sport 3  size 195/55 R15 ครับผม

ออฟไลน์ DolbyNR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100


 80 - 120  ได้ 8.6 วิ  ถือว่าดีนะ  เทียบกับ 0-100 ที่ 11.2 - 11.6 วิ

ใช้ล้ออะไร  ยางอะไร
ขอบคุณคับ



กระทู้ตกหน้า 3 แล้ว ขอบคุณที่สนใจครับ

ล้อ Lenzo venom zero 15" ครับ

ยาง Michellin Pilot Sport 3  size 195/55 R15 ครับผม

ล้อซิ่งนี่เอง

ลอง 185/55 R15
80 - 122  , 0-102  น่าจะลด 0.2   วิ