เพิ่งเอา HR-V ไปติด TEIN Flex-z มามีเรื่องสงสัยตามนี้ครับ
ด้านหน้า : เป็นเเบบสปริงอยู่เป็นชุดกับโช๊ค ปรับสูง-ต่ำ ใช้ปรับสไลด์ที่กระบอกโช๊คขึ้นลงแบบไม่มีข้อสงสัย
ด้านหลัง : HR-V เป็นช่วงล่างคานแข็ง สปริงอยู่แยกกับโช๊ค วิธีปรับความสูง คือใช้ขันฐานสปริง แบบนี้มีข้อสงสัยครับ
1. โช๊คด้านหลังมันจะทำกระบอกโช๊คสไลด์ขึ้นลงได้ทำไม เพื่ออะไร ในเมื่อสปริงแยกออกจากโช๊ค การปรับสูงต่ำก็ปรับที่ฐานสปริงอยู่ดี หรือการสไล์ดกระบอก มีผลทำให้ช่วงทำงานของโช๊ค(stoke range)เปลี่ยน มีผลกับความหนืด?
2. ช่างล่าง Civic FD/FB เป็นปีกนกอิสระ แต่สปริงแยกออกจากโช๊คเหมือนกัน(FC ไม่เเน่ใจ) วิธีปรับสูงต่ำของโช๊คสไลด์กระบอก ปรับเหมือนพวกคานแข็งหรือไม่ครับ?
ประสบการที่เคยเปลี่ยนช่วงล่างมา Jazz GE ใส่ TEIN SC เป็นรุ่นไม่สไลด์กระบอก สปริงอยู่เเยกกับโช๊ค ปรับสูง-ต่ำ ใช้การบีบสปริง ทั้งหน้า-หลัง
อีกคันเป็น ACCORD G7 ใส่ TEIN SS เป็นรุ่นไม่สไลด์กระบอก แต่สปริงอยู่ติดกับโช๊ค ปรับสูง-ต่ำ ใช้การบีบสปริง ทั้งหน้า-หลัง
ผมไม่เคยใช้เเบบโช๊คสไลด์กระบอกแล้วโช๊คแยกกับสปริงแบบ HR-V มาเเบบนี้เลยงงนิดหน่อย รบกวนผู้รู้อธิบายให้ฟังหน่อยครับ
ปล.ยืมรูปจาก HR-V Club ครับ