ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วงล่างเเบบสปริงแยกกับโช๊ค กับการปรับสูง-ต่ำในสตรัทปรับเกลียวสไลด์กระบอก  (อ่าน 7040 ครั้ง)

ออฟไลน์ PAC-MAN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
เพิ่งเอา HR-V ไปติด TEIN Flex-z มามีเรื่องสงสัยตามนี้ครับ

ด้านหน้า : เป็นเเบบสปริงอยู่เป็นชุดกับโช๊ค ปรับสูง-ต่ำ ใช้ปรับสไลด์ที่กระบอกโช๊คขึ้นลงแบบไม่มีข้อสงสัย
ด้านหลัง : HR-V เป็นช่วงล่างคานแข็ง สปริงอยู่แยกกับโช๊ค วิธีปรับความสูง คือใช้ขันฐานสปริง แบบนี้มีข้อสงสัยครับ

1. โช๊คด้านหลังมันจะทำกระบอกโช๊คสไลด์ขึ้นลงได้ทำไม เพื่ออะไร ในเมื่อสปริงแยกออกจากโช๊ค การปรับสูงต่ำก็ปรับที่ฐานสปริงอยู่ดี หรือการสไล์ดกระบอก มีผลทำให้ช่วงทำงานของโช๊ค(stoke range)เปลี่ยน มีผลกับความหนืด?

2. ช่างล่าง Civic FD/FB เป็นปีกนกอิสระ แต่สปริงแยกออกจากโช๊คเหมือนกัน(FC ไม่เเน่ใจ) วิธีปรับสูงต่ำของโช๊คสไลด์กระบอก ปรับเหมือนพวกคานแข็งหรือไม่ครับ?

ประสบการที่เคยเปลี่ยนช่วงล่างมา Jazz GE ใส่ TEIN SC เป็นรุ่นไม่สไลด์กระบอก สปริงอยู่เเยกกับโช๊ค ปรับสูง-ต่ำ ใช้การบีบสปริง ทั้งหน้า-หลัง
อีกคันเป็น ACCORD G7 ใส่ TEIN SS เป็นรุ่นไม่สไลด์กระบอก แต่สปริงอยู่ติดกับโช๊ค ปรับสูง-ต่ำ ใช้การบีบสปริง ทั้งหน้า-หลัง

ผมไม่เคยใช้เเบบโช๊คสไลด์กระบอกแล้วโช๊คแยกกับสปริงแบบ HR-V มาเเบบนี้เลยงงนิดหน่อย รบกวนผู้รู้อธิบายให้ฟังหน่อยครับ

ปล.ยืมรูปจาก HR-V Club ครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ที่เป็น สไลต์กระบอกเพื่อรักษาค่า K ของสปริงไว้
ถ้าบีบสปริงจะทำให้ค่า K สปริงเปลี่ยน

ที่ด้านหลังต้อง สไลต์โช๊คด้วย
เพราะถ้าปรับแต่ฐานสปริง โช๊คยืดหดเท่าเดิม จะทำให้มีโอกาศสปริงหลุดออกจากเบ้าได้

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
ที่ โช๊คหลังทำเกลียวมาให้ คาดว่าคงไปใช้กับรุ่นอื่นได้ครับ ไม่ใช่กับ HRV รุ่นเดียว

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,754
โช้คหลังสไลด์กระบอกละดีแล้วครับ

เขาให้สไลด์กระบอกโช้คได้ เพราะ เมื่อคุณโหลดสปริงลงมาแล้ว โช้คที่ปรับไม่ได้ ถ้าไม่ได้เป็นโช้คที่เป็นแกนสั้น แกนโช้คที่เป็นความยาวเท่าเดิม เมื่อโหลดสปริงลงมาแล้ว โช้คคู่นั้นก็จะถูกความสูงของรถที่เตี้ยลง บีบ ให้โช้คถูกกดอยู่ตลอดเวลา

แต่ถ้าโช้คปรับตามลงมาได้ ช่วงยุบช่วงยืดของโช้ค ก็จะยังสามารถทำงานได้ตามปกติที่ควรจะเป็นของมันอยู่ ซึ่งก็เป็นผลดีครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,584
ที่ โช๊คหลังทำเกลียวมาให้ คาดว่าคงไปใช้กับรุ่นอื่นได้ครับ ไม่ใช่กับ HRV รุ่นเดียว
คิดเหมือนผมเลยครับ