ผู้เขียน หัวข้อ: ใครใช้ PPV ช่วงฝนตกถนนลื่นแบบนี้ได้เปิดระบบ 4wd ใช้กันบ้างไหม  (อ่าน 10230 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
เมื่อก่อนเปิดใช้งานตลอด   ต่อมาตอนหลังผมไม่ได้เปิดใช้เลยอาศัยขับช้าลงและระวังมากขึ้น    แต่พอไม่ไ่ด้เปิดแล้วขับรถมันไม่ค่อยมั่นใจเจออาการเหมือนหน้าลอย ๆ เวลาวิ่งกระแทกกับน้ำแรง  ๆ ช่วงน้ำท่วมขังผิวถนน        พอดีถนนซอยเข้าบ้านเสาไฟฟ้ากับถนนอยู่ติดกันมากไม่มีฟุตบาธด้วยเคยวิ่งแฉลบน้ำเกือบเสยชนเสาไฟฟ้ามาแล้วเพราะผมกลับบ้านก็หลังเที่ยงคืนช่วงฝนตกถนนจะมืดมากมองไม่รู้เลยว่าตรงไหนมีน้ำขังผิวถนนอยู่พอวิ่งผ่านน้ำรถมันแฉลบไปนิดนึงทุกที             ตอนนี้ก็เลยกลับมาเปิดใช้งานอีกครั้งเวลาวิ่งกระแทกกับน้ำหรือเจอน้ำท่วมขังผิวถนนก็นิ่งดีล้อหน้ามันจิกอยู่ไม่แฉลบเข้าหาข้างทาง แต่น้ำจะกระจายมากหน่อย

เพิ่มรูปให้จากคู่มือการใช้งานเพื่อความเข้าใจมากขึ้น  เผื่อใครไม่เคยดู   แต่อาศัยดูข้อมูลจากในเนตต่าง  ๆ ฟังตามเขามาอย่างเดียว เลยคิดว่าไม่ควรนำมาใช้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2016, 09:11:45 โดย Auto »

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
แต่ก่อนเราใช้นาวาร่าที่ว่าช่วงล่างเจ๋งๆ เวลาเจอน้ำขังก็มีเป๋เยอะเหมือนกัน
ตอนนี้ใช้รีโว่ เวลาฝนตกน้ำขัง เปิด 4h โอ้มายก๊อด ขับดีมากๆ ไม่มีเป๋เลย ไม่เคยนึกว่ามันจะช่วยได้ขนาดนี้

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ใช้ครับ เปิดตลอดเวลาฝนตก ถนนเปียก
ช่วยได้เยอะ ยิ่งเวลาเจอน้ำขังตามไหล่ทางแบบโดนน้ำแค่ข้างเดียวจะเห็นเลยว่า ระบบขับสี่ช่วยได้เยอะ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
แต่ก่อนเราใช้นาวาร่าที่ว่าช่วงล่างเจ๋งๆ เวลาเจอน้ำขังก็มีเป๋เยอะเหมือนกัน
ตอนนี้ใช้รีโว่ เวลาฝนตกน้ำขัง เปิด 4h โอ้มายก๊อด ขับดีมากๆ ไม่มีเป๋เลย ไม่เคยนึกว่ามันจะช่วยได้ขนาดนี้
  เป็นคำตอบที่เคยสงสัยกันนั่นละ ว่าวิ่งแต่ในเมืองซื้อมาทำไม 4wd  แต่จริง ๆ ประโยชน์มันก็คุ้มมากมาย  ถ้าฝึกใช้มีก็ได้ใช้     ไม่มีก็ไม่ได้ใช้อยู่ดี 

 ของผมว่าจะไม่เปิดใช้เพราะจะอาศัยขับช้าลง  กลับมีปัญหาเวลาขับเลยต้องกลับมาใช้ตลอดเลยทีนี้

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถที่เป็น4wd แบบเปิดได้ แบบรถกระบะบ้านๆยกสูงขับสี่ อ่านคู่มือกันสักนิดครับว่าเขาให้ใช้ตอนไหน 4L 4H

เห็นบางคนไปใช้ขับสี่แบบล็อกแล้วเลี้ยวไปเลี้ยวมา ดูแล้วเข็ดฟัน คงไม่รู้ว่าเกิดอะไรในลูกเกียร์ทรานเฟอร์

ขับทางตรง ๆ ถนนเรียบๆ ถึงจะลื่น แนะนำให้ใช้ข้บช้าๆแทนขับ4Hครับ ไม่ได้ช่วยให้คุณกริปถนนดีขึ้นหรอกไอ้ขับสี่แบบไม่มีtransferข้อต่อกลาง หักเลี้ยวกระทันหันจะหมุนไม่ทันเอาเปล่าครับ ช่วงเข้าโค้งทีสงสารเกียร์

คู่มือรถแต่ละรุ่นน่าจะมี ลองอ่านดูครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
New Pajero ผมเปิด 4H ตลอดเลยครับ รู้สึกเกาะถนนหนึบๆกว่า 2H ทั้งฝนตก และไม่ตกเลยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
New Pajero ผมเปิด 4H ตลอดเลยครับ รู้สึกเกาะถนนหนึบๆกว่า 2H ทั้งฝนตก และไม่ตกเลยครับ

Pajero และ Pajero sport ผมจำได้ว่ามี Center diff. นะครับ แบบนี้ใช้4Hขับเลี้ยวยังงัยก็ได้

ออฟไลน์ AWD17

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
  • อย่าพูดว่ารถมันไม่ดี เมื่อเราไม่เคยขับ
    • อีเมล์
ผมไม่เปิดเลยครับ fulltime อยู่เเล้ว เเต่้าหนักมากๆ ก็จะเปลี่ยนโหมดสโนว์ ช่วยใด้เยอะมกครับ เรื่องเสียหลักลื่นใถล ไม่มีในพจนานุกรม Ev ขนาดใช้ยาง At เเม้จะวิ่งทางเรียบเเละรีดน้ำไม่ดีเท่ายางเดิม เเต่ขัดใจที่ไฟตกเคลมไปสามรอบละ :o ;) 5555555555555
Mazda 323 (sold)
Honda Civic 98 (sold)
Isuzu มังกร ตัวไฟซีน่อน 4x4 (sold)
Honda Accord G8 2.4  mom
Chevrolet colorado cab 2.5 brother
Ford Ranger 2012 wildtrak 3.2 - me
Honda Civic 2012  - me
Honda Jazz 2008 Sv - me
Ford Everest 3.2 + (fox suspension)
Toyota Hilux Revo 2.8 j plus

ออฟไลน์ thanakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
ใส่ครับ พวงตึงมือดี มั่นใจขึ้นกว่าไม่ใส่

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
ก่อนเปิด เชคด้วยนะครับว่ารถมีdiff กลางหรือเปล่า ไม่งั้นเปิดไป ไม่ช่วยแล้วยังพาลอีกนะครับ แบบคห.บนๆบอกเลย

วิธีเชคง่ายๆถ้าไม่รู้จริงๆ ก็คือ ลองเปิด 4H แล้วถอยรถเข้าซอง กลับรถดู (พูดง่ายๆคือหักพวงมาลัยให้สุดแล้วขับดู)

ถ้ามันฝืนๆไม่ค่อยจะไป อันนั้นอะ ไม่ต้องเปิดใช้บนถนนดำนะครับ ลงข้างทางง่ายกว่า 2H แน่นอน

แต่ถ้าหักสุดวิ่งได้ปกติ อันนี้โอครับ เกาะกว่าแน่นอน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เปิดประจำครับ ให้มันได้ใช้บ้าง

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
คิดถึง Im ที่สุดเลยครับ
ถนนเปียก กับในโค้ง ยังอยู่ในความทรงจำตลอด

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
pjs ผมขับเปิดตลอด
อีกคนขับ ไม่เปิดเลย ฝนตกก็ไม่เปิด
รถครอบครัวใช้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคนใช้ว่า ชอบแบบไหน  :)
เพราะบางคนคิดว่าขับ4เหมือนกัน มันระบบเดียวกันทุกรุ่นทุกยี่ห้อ แต่ของ pjs มันต่างออกไป
แต่บางคนก็ไม่ยอมเปลี่ยนความคิด แกก็ขับแต่ขับ 2 ตลอดทุกครั้งที่ขับ pjs

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Pajero จะมีโหมดที่สามารถใช้ขับ 4 ได้ตลอดเวลาบนถนนลาดยางแห้งๆ แม้ว่าตอนนั้นฝนไม่ตก หรือ ทางไม่ใช่ลูกรังก็ตาม

แต่ของ Fortuner All new นี่ น่าเสียดายที่ตัด center diff ออก แถมไม่มีโหมดให้ใช้ขับ 4 ตลอดเวลาอีก
เพราะโหมด 4H ของ fortuner ใช้ได้แค่ตอนฝนตกหรือทางลูกรังเท่านั้น
ที่จริงลักษณะรถมันเอื้อให้ใช้ all time 4WD นะ แต่น่าเสียดายที่ตัดออก กลายเป็นภาระคนขับที่ต้องคอยมานั่งปรับโหมดเอาเอง
แรกๆอาจจะปรับโหมดตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป แต่นานเข้าก็ปล่อย ใช้เป็นขับ 2 ตลอด
ยิ่งถ้าคนมีอายุ+ผู้หญิง ขับ คงไม่สนใจที่จะมานั่งเปลี่ยนโหมดขับเคลื่อน
รถเลยไม่ได้แสดงศักยภาพที่แท้จริงออกมาตลอดเวลา

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ใส่ 4H แล้วพวงมาลัย ตึงมือมากขึ้น ไม่ได้แปลว่ารถเกาะถนนมากขึ้นนะครับ
แต่ได้ Torque ลงล้อหน้า เพิ่มขึ้นมา
ในรถ Part time 4x4 ที่ไม่มี center differencial บนถนนดำที่ไม่สลิปเหมือนโคลน หรือลูกรัง พาลจะทำให้ ระบบทรานเฟอร์กำลัง เสียเอานะครับ
ยกเว้น new Pareto sport หรือ Fortuner Full time ตัวเก่า และ Triton ตัว Super selected II

รถตอนเข้าโค้ง ล้อหน้าด้านในโค้ง-นอกโค้งจะหมุน ไม่เท่ากัน ถ้าไปใส่ 4H + ล็อคเพลากลาง  เพลากลางจะล็อค ล้อคู่หน้า/คู่หลัง จะหมุนด้วยรอบเท่ากัน 50/50  ตอนเลี้ยว บนถนนแห้ง+ดำ ยิ่งไปกันใหญ่ สั่งล้อ 2 ข้างหมุนพร้อมกัน ถ้าชุดระบบส่งกำลัง ไม่พังก็อุบัติเหตุถามหา ครับ

ในคลับ npjs อธิบายไว้ชัดมาก

4WD แบบ Part Time กำลังเครื่องยนต์ 100 จะส่งผ่านเพลากลางจะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้าและหลังเท่าๆกัน 50/50 เมื่อเลี้ยวจะเกิดอาการขืนกันระหว่างล้อคู่หน้าและคู่หลัง มากน้อยขึ้นอยู่กับรัศมีความโค้งและแรงยึดเกาะของยางกับผิวทาง ถ้าน้อยๆอาจยังพอขับต่อไปได้ แต่พวงมาลัยจะหนัก แต่ถ้ามากจะถึงขั้นเลี้ยวและเดินคันเร่งออกจากโค้งได้ยากมาก ถ้าฝืนอาจถึงขั้นยางหรือเพลาขับเสียหายได้ ระบบนี้จึงออกแบบมาให้ใช้กับสภาพที่ผิวทางมีแรงยึดเกาะต่ำ เพราะเมื่อเกิดอาการขืนกันของรอบการหมุน จะไปเกิดอาการฟรีของยางกับผิวทางโดยไม่ส่งผลเสียหายต่อรถและการควบคุมมากนัก จากปัญหานี้จึงมีการคิดค้นระบบทีเพลากลางไม่ล็อค ยอมให้เกิดความต่างของรอบการหมุนของล้อคู่หน้า/คู่หลังได้ อาจอยู่ในช่วง 30/70 - 50/50 ทำให้สามารถใช้งานได้เป็นปกติเหมือนรถขับเคลื่อนล้อหลัง หรือขับเคลื่อนล้อหน้าอย่างปลอดภัยโดยไม่เกิดอันตรายและความเสียหายกับรถ ซึ่งการที่สามารถใช้งานได้ตลอดเวลานี้ก็คือระเบบที่เรียกว่า Full Time 4WD ครับ เช่น Subaru AWD, Audi Quattro




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2016, 09:08:41 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
หลายคนยังเข้าใจผิด เรื่อง การใช้ระบบขับ4 part time  ซึ่งความเข้าใจในระบบ ตรงนี้จำเป็นมากๆ สำหรับคนใช้รถประเภทนี้อยู่ หากใช้ไม่ถูกโอกาสและสถานการณ์ มันเป็นอันตรายทั้งในเรื่องความปลอดภัย และ ตัวเกียร์ของรถเอง 

ผมก็คนนึง แรกๆที่ได้รถขับ4มาใช้ ก็ใช้แบบไม่รู้เรื่อง รู้ราว คนแนะนำบ้างอะไรบ้าง บางคนก็บอกว่า
"ใช้ขับ4สิแน่นหนึบ เกาะถนน"
"ครับๆ แต่เวลาเลี้ยวมันดูขัดๆ ฝืนๆ ยังไงไม่รู้นะพี่ ยิ่งเวลาเลี้ยวแคบๆ"
"โอ้ย ไม่ต้องสนใจ ระบบมันเป็นแบบนี้ของมันเอง มันจะขืนและฝืดๆหน่อยเวลาเลี้ยว แต่ไม่พังหรอกใช้ไปเหอะ"

มาตอนหลัง เลยมาหาข้อมูล ถามผู้รู้บ้าง อ่านในเวปบ้าง  ถึงได้เข้าใจการทำงานและรู้ว่าควรใช้เวลาไหน อย่างไรบ้าง  ดีนะตอนนั้นไม่พังไปก่อน

ฝากไว้อีกนิด สำหรับท่านที่กำลังจะตัดสินใจ เลือกซื้อรถ ppv  เพื่อที่จะเผื่อมีขับ4ไว้ แค่เพื่อความอุ่นใจในเวลาฝนตก ผมว่ามันไม่ตอบโจทย์ เท่าไร    ก่อนซื้อ อยากให้ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับระบบ ขับ4 full time และ part time ให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจ เพื่อประโยชน์สูงสุดของเรา

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
อย่างที่บอกไปที่ผมขับอยู่ตอนแรกคือเปิดใช้ตลอด   ช่วงหลังเริ่มจะไม่ใช่เพราะคิดว่าไม่จำเป็นต้องเปิดก็ได้ ขับให้ช้าลงหน่อย     แต่ปัญหาก็ตามที่บอกว่าเวลารถมันวิ่งผ่านผิวน้ำบนถนนรถมันมีอาการแฉลบจะเสยเสาไฟฟ้า            ตอนนี้ก็เลยตัดสินใจเปิดการใช้งานอีกครั้งไม่อยากเครียดหรือปรับวิธีการขับขี่   เวลาวิ่งผ่านแอ่งน้ำหรือถนนเปียกโคลน อาการแฉลบไม่มี  ถ้าเจอน้ำท่วมผิวถนนล้อหน้ามันจิกลงพื้นไปเลยรถไม่เป๋ออกซ้ายขวา   แต่น้ำจะกระจายมากกว่าเดิม    รู้สึกพอใจกับแบบนี้มากกว่า


ส่วนเวลาเลี้ยวต้องปลดมันออกก่อนเลี้ยวแรง ๆ หรือกลับรถ  คือปิดเปิดการใช้งานรู้จักทำให้ชำนาญหรือรู้จักควบคุมการใช้ให้เป็น   เพราะตอนเลี้ยวแรง ๆ  ไม่จำเป็นต้องการใช้ 4wd ในขณะนั้นอยู่แล้ว         ใครไม่มีลองฝึกดูครับมีแล้วยังไงก็มีโอกาสได้ใช้ ถ้าฝึกเป็นก็ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
4H ใส่แล้วอย่าขับไวครับ พวกที่ใส่ 4H ขับตอนฝนตกแล้วไปไวๆ เพราะคิดว่ามันเกาะขึ้นระวังไว้หน่อยครับ หลุดโค้งมาหลายคันละนะ เพราะถ้ารถเป็นขับ 4 partime น้ำหนัก วงเลียวของพวงมาลัย และระบบขับเคลื่อน ตอนที่คุณขับอยู่ประจำคือขับ 2 มันจะต่างจากตอนขับ 4 ความไม่ชินบวกกับสะภาพตอนฝนตก จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ฝนตกขับช้าลงดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2016, 09:56:11 โดย Eddy3585 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,403
เข้ามาเก็บความรู้  8) 8) 8)

ที่ผ่านมา ถ้ารถบอกว่าเป็นระบบ auto ในการปรับขับ 2 ขับ 4 ผมจะไม่เคยไปยุ่งเลย แต่จะขับช้าลงทุกครั้งที่เจอน้ำขัง น้ำท่วม ฝนตกหนัก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,629
4H ใส่แล้วอย่าขับไวครับ พวกที่ใส่ 4H ขับตอนฝนตกแล้วไปไวๆ เพราะคิดว่ามันเกาะขึ้นระวังไว้หน่อยครับ หลุดโค้งมาหลายคันละนะ ฝนตกขับช้าลงดีกว่า
ครับตามนั้นล่ะยังไงก็ต้องลดความเร็วลงบ้างอยู่ดี     

     แต่ที่ผมไม่กลับมาเปิดใช้อีกเพราะก่อนนี้คิดว่าชำนาญขึ้นมากแล้ว  จะทำตามอย่างที่บางคนว่าไว้นี่ละคือขับให้ช้าลงหน่อย   แต่ปัญหาที่เจอนั่นละว่ารถเกิดอาการแฉลบเหินน้ำ ตอนไม่เปิดบางครั้งก็หงุดหงิดเพราะเคยใช้มาตลอดพอไม่เปิดมันเลยรู้สึกแปลก  ๆ พอดีเจอเหตุหวาดเสียว    ขับมากลางคืนช่วงฝนลงเม็ด มันแฉลบจะพุ่งชนเสาไฟฟ้าในซอยเข้าบ้าน  เลยคิดว่าไม่เอาดีกว่า        มีก็ใช้งานมันเต็มที่ละไม่อยากเครียดกลับมาเปิดใช้้4wd อย่างเดิมไม่ให้มันออกอาการแฉลบซ้ายขวาปลอดภัยกว่า        พอจะเข้าโค้งแรง ๆ ก็ปลดมันออกก่อน

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
4H ใส่แล้วอย่าขับไวครับ พวกที่ใส่ 4H ขับตอนฝนตกแล้วไปไวๆ เพราะคิดว่ามันเกาะขึ้นระวังไว้หน่อยครับ หลุดโค้งมาหลายคันละนะ เพราะถ้ารถเป็นขับ 4 partime น้ำหนัก วงเลียวของพวงมาลัย และระบบขับเคลื่อน ตอนที่คุณขับอยู่ประจำคือขับ 2 มันจะต่างจากตอนขับ 4 ความไม่ชินบวกกับสะภาพตอนฝนตก จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ฝนตกขับช้าลงดีกว่า
จริงครับ ผมเห็นมากับตาเลยครับ สองสามรายแล้ว คือบางคนพอปรับมาขับสี่ตอนฝนตกก็ขับซะเร็วมากครับ แต่มันไม่ใช่ว่าปลอดภัย พอเข้าโค้งเท่านั้นล่ะครับ ไปเลย...

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ถ้าจำไม่ผิด
พวกรถที่มีระบบขับเคลือนแบบ 4x4 part time (ที่ไม่ใช่รถพวก AWD แบบ fulltime หรือ real time/ ondemand) 

คู่มือ เขียนบอกอยู่แล้วนะครับ ว่าใช้ได้ไม่เกินความเร็วเท่าไหร่ และ ในสถานะการแบบไหน ส่วนตัวมี Champ 4x4 ก็ใส่ 4H ตอนถนนลูกรังหรือถนนฝุ่น

ยกเว้น Super Select II น่ะ เท่าที่เห็นบนถนนบ้านเรา

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ความจริงการใช้งาน 4WD ถนนดำ เปียก ลื่น ความเร็วสูง รถ PPV บ้านเรามีใช้งานได้ 2 ยี่ห้อนะ Everest 3.2 4wd เพาะมัน full time อยู่แล้ว
และ Pajero sport 4 wd  โดยเลือก 4H ซึ่งมันจะไม่เหมือน 4H PPV จ้าวอื่น มันทำตัวเหมือน Evo หรือ Im นะ.....ยี่ห้ออื่นไม่ใช่นะ ในคู่มือก็มีระบุไว้นะ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
จริงๆน่าจะมีการอธิบายการใช้งานจากผู้ผลิตให้เป็นเรื่องเป็นราวนะครับ

4H สำหรับรถ 4wd Part Time มันไม่ควรเอามาวิ่งบบถนนดำเลยครับ

ไม่กลัวแถออกโค้งกันบ้างหรอครับ

สำหรับพวก Fortuner รุ่นที่แล้ว หรือ PJS ระบบออกแบบให้เป็น 4wd Full Time มีตัวแบ่งกำลังหน้า-หลัง พวกนี้ขับถนนดำได้เลย

แต่กระบะที่ไม่ใช่ Triton ตัวท๊อป อย่าไปใช้มันเลยครับ ไว้ใช้ตอน Off-Road นั่นแหละ