ผู้เขียน หัวข้อ: สถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนเมืองไทยมีอะไรบ้าง เราลองมาดูกัน ...  (อ่าน 5420 ครั้ง)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
คุณเคยสงสัยไหม...ว่าที่เมืองไทยมีอุบัติเหตุสูงที่สุดในโลก มันมีสาเหตุมาจากอะไรกันบ้าง
ผมเองเกิดความสงสัยว่ามันมาจากอะไรบ้าง ก็เลยลองค้นๆดูข้อมูลสถิติที่เก็บรวบรวมกันมาดู แล้วไปเจอข้อมูลชุดหนึ่งที่พอน่าเชื่อถือได้และน่าสนใจ เลยจะนำมาบอกเล่ากันฟัง

ผมจะไม่ออกความเห็น หรือแสดงความเห็นใดๆเกี่ยวกับชุดข้อมูลที่ได้มานี้มากนัก เพื่อไม่เป็นการชี้นำ
และความน่าเชื่อถือของแหล่งที่มาของข้อมูล ก็แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละท่านครับ

ข้อมูลนี้ขออ้างอิงจากแหล่งที่มาของเวปไซด์สำนักงานสถิติแห่งชาติ ตาม Link นี้ครับ
http://service.nso.go.th/nso/web/statseries/statseries21.html

พอกดเข้าไป จะมีข้อมูลสถิติการเกิดอุบัติเหตุจำแนกตามประเภทต่างๆ และจำแนกตามภูมิภาคให้ดาวโหลดได้เป็นไฟล์ตาราง Excel
ผมได้นำข้อมูลภาพรวมบางส่วนมานำเสนอให้ดูเพื่อให้เห็นสถิติของภาพรวมทั้งประเทศ แต่ทั้งนี้ตารางที่ผมนำมาลงได้มีการ Edit รูปแบบโดยเพิ่มช่องรวม กับช่อง % เพิ่มมาอีกสองช่อง เพื่อใช้ในการเป็นข้อมูลเปรียบเทียบเพิ่มเติมเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น หากท่านใดไม่แน่ใจในความเที่ยงตรงของข้อมูลสามารถดาวโหลดไฟล์ต้นฉบับตามเวปข้างบนเพื่อนำมาตรวจสอบเพิ่มเติมได้

1.สถิติการรับแจ้งคดีอุบัติเหตุการจราจรทางบก จำแนกตามประเภทรถ ความเสียหาย และผู้ต้องหา ทั่วราชอาณาจักร ปีงบประมาณ 2550 - 2557



และเมื่อนำมาทำเป็นแผนภูมิแบบสัดส่วน



จะเห็นว่ารถจักรยานยนต์มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด  แต่ถ้านับรวมรถยนต์นั่งส่วนบุคคล,รถตู้โดยสาร,รถแท๊กซี่ และรถปิกอัพที่เป็นรถประเภท 4 ล้อเหมือนกัน จะมียอดรวมสถิติอุบัติเหตุสูงสุด
สังเกตุว่าในตารางจะมีประเภทของรถอีแต๋นเข้ามาด้วย ซึ่งไม่เคยมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุเลย
ตัวเลขในบรรทัดที่ (7) รับแจ้งอุบัติเหตุ จะไม่สัมพันธ์กับผลรวมของจำนวนรถนะครับ เพราะช่องนั้นมันนับรวมกรณีอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับประเภทรถเข้ามาด้วย แต่ผมตัดเฉพาะในส่วนของประเภทรถมาให้ดู


2.สถิติคดีอุบัติเหตุการจราจรทางบก จำแนกตามสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุจากบุคคล สาเหตุจากสิ่งแวดล้อม และ สาเหตุจากอุปกรณ์ที่ใช้ขับขี่ ทั่วราชอาณาจักร พ.ศ. 2549 - 2557

   2.1 จำแนกตามสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุจากบุคคล

 

   และนำข้อมูลที่ได้มาทำเป็นแผนภูมิแท่งแบบคร่าวๆ



ถ้าไม่นับรวมช่องอื่นๆ ที่ไม่ได้ระบุสาเหตุของอุบัติเหตุไว้...  3 อันดับหลักของสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุจะเรียงลำดับตามนี้
-  ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด
-  เมาสุรา
-  ขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด

ทั้งนี้ ก็ยังมีสาเหตุอื่นๆที่เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ แม้จะมีไม่มากเช่น
- ไม่ขับรถในช่องทางซ้ายสุด (ขับแช่เลนขวานั่นเอง)
- ขับรถคร่อมเส้นแบ่งทาง (น่าจะรวมถึงคนที่เลี้ยวโค้งตัดเลนคนอื่นด้วย)
- รถเสียไม่แสดงเครื่องหมาย/สัญญาณ
- ไม่ยอมรถที่มีสิทธิไปก่อน (แย่งกันไปนั่นแล)
- ขับรถไม่ชำนาญ

และเมื่อนำสถิติต่างๆมีเขียนเป็นกราฟเพื่อดูแนวโน้ม



จะเห็นว่าอุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาสุรามีแนวโน้มลดลงอย่างมาก (ดีใจด้วย)
แต่สาเหตุหลักอื่นๆเช่น ขับรถเร็วเกินกำหนด มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นทีละเล็กน้อยๆทุกปี

กราฟนี้ผมลองยกเอาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่น่าสนใจมาเขียนเพิ่มเติม ดังนี้



จะเห็นว่าสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับรถไม่ชำนาญมีสูงขึ้นอย่างมาก (ผมตั้งข้อสังเกตุเล็กๆว่าเพราะเรื่องบางอย่างมีผลกับข้อนี้ แต่ผมไม่ขอพูดถึงเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง)
และการไม่ยอมให้รถที่มีสิทธิ์ไปก่อน ก็มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย
ในขณะที่สาเหตุอื่นๆอย่างขับรถแช่ขวา ไม่เปิดไฟเลี้ยว หรือไม่ยอมหยุดรถเมื่อถึงทางแยก มีแนวโน้มคงที่ ไม่เพิ่มไม่ลด  :'(


  2.2 จำแนกตามสิ่งแวดล้อม



นำมาทำเป็นแผนภูมิแท่งเพื่อเปรียบเทียบ



จะเห็นว่าสาเหตุหลักๆจะมาจากสภาพถนน เช่น ถนนที่แคบทำให้รถสวนกันหรือขับหลบกันลำบาก ทางไม่มีไฟส่องสว่าง
ส่วนเรื่องรองลงมาจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสภาพอากาศ เช่น ฝนตกถนนลื่น ทัศนวิสัยไม่ดี เป็นต้น
ในหัวข้ออื่นๆ คงจะเป็นสาเหตุที่ระบุไม่ได้ (อาจจะเป็นเรื่องของพลังงานอะไรบางอย่าง)


2.3 จำแนกสาเหตุตามอุปกรณ์ที่ใช้ขับขี่



ผมพอจะสรุปอันดับของสาเหตุหลักๆตามตาราง แบบคร่าวๆได้แก่
1.ระบบห้ามล้อขัดข้อง นำโด่ง
2.สาเหตุที่มาจากสภาพยางเสื่อม
3.เหตุขัดข้องที่เกียวกับระบบไฟฟ้าและระบบบังคับเลี้ยวขัดข้อง

ข้อมูลตรงนี้ทั้งหมดได้มาจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ซึ่งวิธีการเก็บรวบรวมและให้ได้มาซึ่งข้อมูลนี้ผมยังหาอ่านไม่เจอ เพราะฉะนั้นของให้เลือกเชื่อถือตามวิจารณญาณ (ในไฟล์ Excel ระบุว่าได้มาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ)
ทั้งนี้ผมยังไม่ได้ลองเปรียบเทียบข้อมูลจากแหล่งอื่น เช่นจากกลุ่มประกันภัย ซึ่งอาจจะได้ข้อมูลที่ต่างออกไปจากนี้ก็เป็นได้ครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
อยากรู้จังไออื่นแต่ละข้อมันคืออะไร ปกติรายงานแบบนี้ต้องมีหมายเหตุบอกให้เข้าใจ...
ส่วนอื่นๆข้อ2.2อาจจะเป็นไปได้ แต่ทำไมผมไม่เคยเจอ...

ออฟไลน์ Megalodon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 373
ขับเร็ว เมา ตัดหน้า จี้ตูด สถิติสูงปรี๊ด แสดงว่าส่วนใหญ่มีนิสัยแบบนี้กัน  :-[

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ไม่รู้จะแก้ยังไงเลย

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
เป็นข้อมูลที่ดีมากครับ
ไม่แปลกใจที่เมาแล้วขับลดลงเพราะควบคุมกันจริงจัง แต่ขับปาดหน้าและไม่ยอมให้ทางเพิ่มขึ้น เพราะขับกันแบบไม่รักษากฎ แบบเปิดเลนใหม่แล้วปาดเข้านี่เจอกันบ่อย ผมก็ไม่ยอมเหมือนกัน และไม่เห็นตำรวจกวดขันเลย เคยคิดเล่นๆ ว่าอยากให้คนใช้รถที่มีกล้องช่วยกันส่งวิดีโอคันที่ทำผิดผ่าน web กรมตำรวจ ให้ออกใบสั่งมาที่บ้าน น่าจะลดคนทำผิดกฏจราจรไปได้เยอะนะ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
หัวข้อ 2.1 เป็นจริงตามนั้น ส่วนหัวข้อ 2.2 เป็นส่วนประกอบครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
การบังคับใช้กฎหมายยังหละหลวมและล้าหลังอยู่มาก คนเลยทำผิดกันเยอะ ขับรถเห็นแก่ตัว ไม่มีน้ำใจ คิดว่าเป็นเจ้าของถนนกัน ไม่มีใครยอมใคร

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
มันก็ตามนี้แหละคับ  ขับรถเร็ว-เมา

แม้กระทั่งในนี้เอง  การขับรถเร็วก็เหมือนจะเป็นเรื่องปกติๆ กันไปซะแล้ว ( ดูกระทู้ใกล้ ๆ กันนี่ก็ได้ 120-160 กันทีเดียว)
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ตราบใดที่ตำรวจยังคงทำงานแบบไทยๆอยู่อย่างนี้ถนนประเทศไทยก็มีแต่จะกลายเป็นแดนมิคสัญญีมากขึ้น เราอยู่ในยุคที่ถนนเป็นพื้นที่ป่าเถื่อนไม่มีกฏหมาย คนเลวเอาเปรียบคนอื่นและมีอำนาจในการรังแกแก้ลงปาดหน้าคนที่ไม่ยอมให้พวกมันเอาเปรียบได้ บ้างก็เตรียมปืนไว้พร้อมยิงสำหรับคนที่ไม่ยอมพวกมัน ต่างฝ่ายต่างต้องพกอาวุธไว้ป้องกันตัว สักวันคงต้องวัดกันที่ว่าใครมีของแรงมากกว่ากันวัดที่ความถี่ใส่การสาดกระสุนใส่ฝ่ายตรงข้ามข่มกันไปเรื่อยๆ เอ็งมีปืนพกข้ามีอูซี่แม็กกาซีนยาว ใครกระสุนหมดก่อนตาย  :'( ประเทศไทยบ้าคลั่งขึ้นทุกที ผมจำได้ว่าสมัยเด็กๆคนที่เดินทางแล้วต้องพกปืนติดตัวคือคนที่ต้องไปทำงานตามชายแดนหรือพวกมีอาชีพบุกเบิกสร้างความเจริญในต่างจังหวัดไกลๆ มีปืนเอาไว้สู้กับโจรที่มาปล้น แต่ตอนนี้คนไทยมีปืนไว้ยิงกันเองฆ่ากันเองไม่ไช่เอาไว้สู้กับโจรผู้ร้าย ตำรวจก็นั่งดูเฉยๆไม่ลงมือปราบปรามจนคุมไม่ได้แล้ว......บัดซบว่ะ..... :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
เคยได้ยินตำรวจคุยว่า กม. บ้านเราอ่อน ตอนนั้นได้แต่นึกในใจว่า ผู้บังคับใช้ กม. แบบคุณนี้แหละ ที่อ่อน

นอกจากตรวจ-จับ แล้ว การจ่ายใบสั่ง ก็ต้องจ่ายจริงด้วย ไม่ใช่ว่าใช้เส้นสาย แล้วฉีกใบสั่งทิ้งได้เลย

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
ทุกหัวข้อ ผมว่ารวมเป็นขาดวินัยอันเดียว ดีกว่าไหมครับ มันก็ใช่ทั้งนั้น

ออฟไลน์ popo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
จากตาราง 2.2
มีผู้เสียชีวิตเกิดจาก สิ่งแวดล้อมที่รัฐมีหน้าที่ดูแลรวมได้ 41.9%คือ
ถนนชำรุด แคบ มืด มีสิ่งบังตา  มีเจาะซ่อมสร้าง มีกองวัสดุ ขาดป้ายจราจร  ระบบไฟขัดข้อง
ไม่ได้กล่าวโทษแต่อยากให้กำลังใจลดสัดส่วนดังกล่าวให้ได้ในเร็ววัน
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก  จขกท ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2016, 10:41:31 โดย popo »

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ข้อมูลละเอียดมากครับ ผมว่าสาเหตุหลักๆเลยคือ "ขับเร็ว"ครับ เร็วจนเบรคไม่อยู่เบรคไม่ทัน "เมา" นี่ก็เยอะมากต่างจังหวัดชอบขับขณะเมาไม่ว่าจะสุราหรือยาเสพติด สภาพผิวถนนก็เป็นสาเหตุนึง แต่ถ้ามาไม่เร็วแล้วมันก็ไม่เสียหลักหรอกครับ เส้นนครสวรรค์ไปพิจิตรนี่ถนนแย่มากรถลงไปหลายเคสแล้ว "ประมาท" ใช้โทรศัพท์ขณะขับขี่พอชนก็อ้างตำรวจว่า หมา จยย คน วิ่งตัดหน้าตลอด! ซึ่งไม่มีหลักฐาน ก็อ้างไป "คึกคะนอง" นี่ก็คงตกสำรวจอีกตามเคย เวลาเกิด อบห.ขึ้นก็อ้างเดิมๆ(คงไม่มีใครอ้างว่า ผมคึกคะนองครับ!) จึงไม่ได้ข้อมูลแท้จริง ยังมีอีกอย่างคือไฟส่องสว่างของรถนี่แหละครับที่ทำให้เกิด อบห.บ่อยๆ ตามประสบการณ์ที่ผ่านมาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2016, 12:44:12 โดย alpha14 »

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
อีแต๋นตกคู ส่วนใหญ่รู้กันแค่ในหมู่บ้านฮะ แล้วก็มักจะโดดหนีทัน เลยค่อยไม่มีบันทึก

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
ขับเร็ว เมา ตัดหน้า จี้ท้าย

นำโด่ง :-X

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
เมาสุราลดลงทุกปี น่าจะผลจากการรณรงค์และกวดขันวินัยจราจรมากขึ้น แต่..
ขับรถเร็วเกินกำหนด ทำไมเพิ่มขึ้นทุกปีมาตลอดเลย
เพราะเทคโนโลยีปัจจุบัน ทำให้รถแรงและสมรรถนะดีขึ้นรึป่าว

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ติดฟิลม์ผิดกฏหมาย กฏหมายห้ามติดฟิลม์แบบไหน อันนี้ไม่รู้จริงๆนะเนี่ย

ถ้าไม่มีคนทำไม่ควรใส่มาแบบนี้ ใส่ว่าฟิลม์บดบังทัศนะวิศัยอะไรไปก็ได้ไม่ใช่มาอ้างกฏหมาย

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920

ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล และการทำให้ดูเข้าใจง่ายขึ้น

ข้อมูลแบบนี้มีประโยชน์ในการ(ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง) นำไปใช้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดหรือใกล้เคียงที่สุด

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าวินัยและมารยาทการขับรถของผู้ขับขี่ลดลงมาก แสดงให้เห็นถึงคุณภาพคนต่ำลง

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าวินัยและมารยาทการขับรถของผู้ขับขี่ลดลงมาก แสดงให้เห็นถึงคุณภาพคนต่ำลง
จริงครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
จากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าวินัยและมารยาทการขับรถของผู้ขับขี่ลดลงมาก แสดงให้เห็นถึงคุณภาพคนต่ำลง
จริงครับ
+1

หวังพึ่งตำรวจไม่ค่อยได้ด้วย มีแต่เรียกจับ พรบ. ขาดบ้าง ของแต่งกุ้กกิ้กบ้าง เรื่องบ้าบอเล็กๆ น้อยๆ บ้าง (ซึ่งมันก็เป็นเรื่องดีนะ แต่มันแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเอามากๆ)

ครั้งหนึ่งมีเก๋งเก่าๆ ขับปาดหน้ารถผมที่ตามท้ายรถตำรวจอยู่ เล่นเอาเบรคตัวโก่ง บีบแตรไปทีนึงมันก็เฉย แล้วก็เบรคยึกๆๆ พออีกเลนว่างมันก็ปาดรถเลนข้างๆ เหมือนเดิม รถคันนั้นก็เบรคหัวทิ่มเหมือนผม แล้วก็เบรคยึกๆๆ เหมือนเดิม พอทีนี้เลนฝั่งผมเริ่มวิ่งได้ละ มันปาดหน้ารถตำรวจหน้าผม เบรคกันตัวโก่งอีก แต่ตำรวจไม่ยักกะทำอะไร ขับไปเบรคหัวทิ่มไป ผมนี่โมโหมากๆๆๆๆๆ แบบว่า "เฮ้ย...นี่รถตำรวจมันยังเย้ยหยั่นได้ขนาดนี้ แถมตำรวจก็เฉยๆ ไม่ทำอะไรหรือตักเตือนเลย แบบนี้มันก็เลวต่อไปเรื่อยๆ สิ" ว่าแล้วมันก็ทำแบบนั้นต่อไปจนลับสายตา

เฮ้อ.....
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
เคยได้ยินตำรวจคุยว่า กม. บ้านเราอ่อน ตอนนั้นได้แต่นึกในใจว่า ผู้บังคับใช้ กม. แบบคุณนี้แหละ ที่อ่อน

นอกจากตรวจ-จับ แล้ว การจ่ายใบสั่ง ก็ต้องจ่ายจริงด้วย ไม่ใช่ว่าใช้เส้นสาย แล้วฉีกใบสั่งทิ้งได้เลย

กฏหมายอ่อนจริง
การบังคับใช้หละหลวมจริง
วินัยคนไทยแย่จริง
กินเหล้าขับรถเมาเยอะจริง
ไม่มีใครออกactionแบบตั้งใจแก้ปัญหาจริงๆจังๆ

ถ้าจริงใจต่อการแก้ปัญหาต้องสั่ง ม.44 ตามนี้
1 บังคับรถมอเตอร์ไซค์ทุกคัน ทั้งคนนั่งและคนซ้อน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ต้องใส่หมวกกันน็อค
2 ช่วงเทศกาล ตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์ ตรวจทุกคัน ถ้ามีคนกินเหล้าอยู่ในรถ ถือว่าผิดกฏหมาย แนวทางนี้เหมือนที่ญี่ปุ่น ขับรถทั้งๆที่เมา คนนั่งผิดด้วยโทษฐานที่รู้ว่าคนขับเมาแล้วยังปล่อยให้ขับ แต่ในไทยต้องออกกฏหมายบังคับเป็น " ถ้ามีคนกินเหล้าอยู่ในรถถือว่าผิดกฏหมาย " เพราะส่วนใหญ่เห็นด่านแล้วรีบสลับตัวคนขับกันทั้งนั้น
3 โค้ง100ศพ โค้ง1000ศพ ที่มีกระจายอยู่ทั่วประเทศ สั่งแก้ไขทุบทิ้ง ทำถนนใหม่ให้รับโค้งไปเลย
4 u turn ไหนอันตราย ก็ปิดตายถาวร สร้าง barrier เหล็กมากั้นใหม่ทั้งหมด อย่าทำเหมือนทุกวันนี้ที่แค่ยกแท่นปูนมาวางๆๆแล้วก็ทิ้งไว้ เผลอแป๊บเดียว มอไซค์ก็มามุดๆๆตัดหน้ารถวิ่งทางตรงอยู่ดี
5 บังคับใช้กฏหมายให้จริงจัง ปรับหนักขั้นต่ำหลักหมื่นบาท ถ้าไม่มีเงินจ่าย = ติดคุก ถ้าทำข้อนี้ได้ สถิติการเกิดอุบัติเหตุในประเทศไทยได้ร่วงลงจากอันดับ2ของโลกแน่นอน
6 เก็บสถิติการทำผิดกฏหมาย up ขึ้น server ดึงข้อมูลดูได้ตลอด24ชั่วโมง ใครทำผิดกฏหมายซ้ำเกิน 3 ครั้ง เพิ่มโทษx2 ถ้าทำผิดซ้ำอีกเพิ่มโทษจำคุก
7 แก้ไขปัญหารถทุกชนิดที่ไม่ติดป้ายทะเบียน ,ติดทะเบียนปลอมวิ่งกันเกลื่อนเมือง , ยกเลิกป้ายแดง ใครไม่มีป้ายทะเบียนห้ามนำรถมาใช้บนถนน , ติดแบบมุดในซุ้มล้อซึ่งเจอในมอเตอร์ไซค์ big bike เยอะมาก เจอทุกวัน จับปรับหนักๆและยึดรถเป็นของหลวงไปเลย ถ้ากล้าทำ เชื่อว่าจะไม่มีใครกล้าไม่ติดป้ายทะเบียนอีก
8 จับปรับแบบไม่เลือกว่าเส้นใหญ่ เส้นเล็ก ไม่มีเส้น ข้อนี้ยากสุด คงต้องรออีกหลายร้อยหลายพันปีกว่าจะเหมือนต่างประเทศ ที่บังคับใช้กฏหมายได้ดีกว่านี้